Ban Kinh tế - Xã hội, HĐND huyện Phú Giáo: Thẩm tra tờ trình và Nghị quyết về việc điều chỉnh, bổ sung đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện Phú Giáo đến năm 2040

29/02/2024    Lượt xem: 1195    In bài viết   Độ tương phản  

Đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện Phú Giáo đến năm 2040 có quy hoạch bao gồm toàn bộ địa giới hành chính huyện Phú Giáo; gồm thị trấn Phước Vĩnh và 10 xã bao gồm An Bình, An Linh, An Long, An Thái, Tân Long, Phước Hòa, Phước Sang, Vĩnh Hòa, Tân Hiệp, Tam Lập, với diện tích hơn 54.443ha. Phía Bắc giáp huyện Đồng Phú, thành phố Đồng Xoài và huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Phía Nam giáp sông Bé và huyện Bắc Tân Uyên. Phía Đông giáp sông Mã Đà và huyện Vĩnh Cửu tỉnh Đồng Nai. Phía Tây giáp huyện Bàu Bàng.

Ảnh: Đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện Phú Giáo đến năm 2040

Mô hình phát triển vùng huyện Phú Giáo gồm 1 trung tâm và 2 hành lang phát triển; gồm Khu trung tâm là khu vực thị trấn Phước Vĩnh hạt nhân đô thị, tập trung các công trình trung tâm hành chính, chính trị, công cộng, dịch vụ, thương mại, giáo dục đào tạo, y tế, thể thao, văn hóa, công viên cây xanh.... và dân cư đô thị tại các xã An Bình, Tam Lập, Vĩnh Hòa. Cùng 2 hành lang phát triển là hành lang nông nghiệp ven sông Bé tại phía Tây và hành lang bảo tồn thiên nhiên phía Đông, phát triển dịch vụ du lịch, tổ chức các hoạt động du lịch dưới tán rừng.

Định hướng tổ chức phát triển không gian vùng đến năm 2040 huyện Phú Giáo gồm 3 vùng phát triển. Trong đó vùng 1 là vùng công nghiệp – đô thị trung tâm, gồm Thị trấn Phước Vĩnh,… mở rộng dân cư đô thị tại các xã An Bình, Tam Lập, Vĩnh Hòa, Tân Hiệp. Vùng 2, là nông nghiệp ven sông Bé là khu vực phát triển các khu dân cư sinh thái, khu nhà ở tập trung hiện đại gắn với nông nghiệp hàng hóa công nghệ cao và du lịch; lấy trục cao tốc TP.HCM – TDM – Chơn Thành làm trục động lực phát triển đô thị dịch vụ để hình thành 3 Khu vực đô thị mới tại xã Phước Hòa, Tân Long, An Long. Vùng 3 là vùng bảo tồn thiên nhiên; gồm 1 phần xã Tam Lập, phát triển dịch vụ du lịch, tổ chức các hoạt động du lịch dưới tán rừng đối với các khu vực cần bảo vệ; Phát triển dân cư gắn với lâm nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Ảnh: Ông Võ Thanh Hoàng, UVTV Huyện uỷ, Phó Chủ tịch HĐND huyện phát biểu tại buổi thẩm tra

Đặc tính quy hoạch đô thị đối với Thị trấn Phước Vĩnh, quy mô dân số đô thị năm 2030 là 50 ngàn người; đến năm 2040 là 64 ngàn người; tính chất và chức năng khu đô thị là đô thị loại IV. Khu đô thị mới Tam Lập, với quy mô dân số năm 2030 là 5.600 người; đến năm 2040 là 13 ngàn người; tính chất và chức năng khu đô thị phát triển theo các tiêu chí của đô thị loại V, là khu đô thị công nghiệp. Khu đô thị mới Phước Hòa, quy mô dân số năm 2030 là 14 ngàn người; đến năm 2040 là 24 ngàn người; tính chất và chức năng khu đô thị phát triển theo các tiêu chí của đô thị loại V, là khu đô thị dịch vụ phía Nam của huyện. Khu đô thị mới An Bình, quy mô dân số năm 2030 là 15 ngàn người; đến năm 2040 là 25 ngàn; tính chất và chức năng phát triển theo các tiêu chí của đô thị loại V, là khu đô thị dịch vụ phía Bắc của huyện. Khu đô thị mới An Long, quy mô dân số năm 2030 là 3.500 người; đến năm 2040 là 7 ngàn người; tính chất và chức năng phát triển theo các tiêu chí của đô thị loại V, là khu đô thị dịch vụ phía Tây của huyện.  Khu đô thị Vĩnh Hòa, quy mô dân số năm 2030 là 20 ngàn người; đến năm 2040 là 37 ngàn người; tính chất và chức năng phát triển theo các tiêu chí của đô thị loại V, là khu đô thị dịch vụ thuộc vùng đô thị trung tâm của huyện. Khu đô thị Tân Hiệp, quy mô dân số năm 2030 là 7 ngàn người; đến năm 2040 là 9 ngàn người; tính chất và chức năng phát triển theo các tiêu chí của đô thị loại V, là khu đô thị dịch vụ thuộc vùng đô thị trung tâm của huyện. Khu đô thị Tân Long, quy mô dân số năm 2030 là 10 ngàn người; đến năm 2040 là 12 ngàn người; tính chất và chức năng phát triển theo các tiêu chí của đô thị loại V, là khu đô thị - công nghiệp - dịch vụ.

Ảnh: Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại buổi thẩm tra

Ngoài ra còn có Khu vực phát triển đô thị gắn với đường cao tốc Hồ Chí Minh –Thủ Dầu Một – Chơn Thành với tính chất là khu đô thị - khu dân cư sinh thái gắn với phát triển TMDV, gồm: Khu vực phát triển đô thị Phước Hòa, quy mô 367ha; Khu vực phát triển đô thị Tân Long, quy mô 1.000ha;  Khu vực phát triển đô thị An Long, quy mô 540ha.

Ảnh: Bà Vũ Thị Kim Lan, Trưởng ban Kinh tế - Xã hội, HĐND huyện phát biểu kết luận buổi thẩm tra

Phát biểu kết luận buổi thẩm tra; bà Vũ Thị Kim Lan, Trưởng ban Kinh tế - Xã hội, HĐND huyện đề nghị Phòng quản lý đô thị với chức năng là cơ quan tham mưu cho UBND huyện tiếp thu các ý kiến đóng góp, phát biểu của Phó Chủ tịch HĐND, cùng Chủ tịch UBND và các thành viên để điều chỉnh, sửa chữa, hoàn chỉnh các nội dung phù hợp với tình hình thực tế, làm căn cứ trình HĐND huyện thông qua tại kì họp của HĐND theo Luật định.

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 7267
Tuần này: 81430
Tháng này: 796424
Tổng truy cập: 7672258