Thường trực Hội đồng nhân dân huyện Phú Giáo: Giám sát công tác quản lý nhà nước trong hoạt động xây dựng kinh doanh nhà ở thương mại trên địa bàn huyện

22/11/2023    Lượt xem: 931    In bài viết   Độ tương phản  

Tham dự buổi giám sát có bà Lê Thị Hương, Phó chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Phú Giáo; ông Văn Quang Chinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo tiếp và làm việc cùng Đoàn. Cùng lãnh đạo UBND các xã Phước Hòa, Vĩnh Hòa, Tân Hiệp, Phước Sang, An Long và Thị trấn Phước Vĩnh là địa phương có các dự án.

Theo báo cáo của ngành chức năng, chỉ tiêu phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn huyện được UBND tỉnh giao, gồm 2 giai đoạn là 2015 – 2020 và 2021 – 2025. Trong giai đoạn 2015 -2020 có 3 khu nhà ở; gồm dự án khu nhà ở Phương Trường An 5; dự án khu nhà ở Lộc Phú Gia và dự án khu nhà ở nông thôn xã An Long. Trong giai đoạn 2021 – 2025 có 5 dự án; gồm dự án khu nhà ở Phương Trường An 6; dự án khu nhà ở Tân Phước Vĩnh; dự án khu nhà ở FC Trường An; dự án khu nhà ở Long Bình Phát, xã Tân Hiệp – Phước Sang; dự án khu nhà ở Trường An Phát. Theo phân cấp từ năm 2022 đến nay, UBND huyện chỉ mới cấp 2 giấy phép xây dựng cơ sở hạ tầng cho khu nhà ở Phương Trường An 6, xã Phước Hòa và khu nhà ở FC Trường An, Thị trấn Phước Vĩnh.

Ảnh: Đoàn giám sát của Thường trực HĐND huyện Phú Giáo làm việc với UBND huyện

Hiện có 6 dự án khu nhà ở thương mại được UBND huyện Phú Giáo phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500; trong đó 1 dự án đã xây dựng hoàn thiện, 3 dự án đã có giấy phép xây dựng, 2 dự án chưa có giấy phép xây dựng. Ngoài ra, huyện còn có 2 dự án nhà ở thương mại mới được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư.

Đến nay, trong 6 dự án nhà ở thương mại được triển khai trên địa bàn huyện chỉ có 1 dự án khu nhà ở Phương Trường An 5 thực hiện nghiệm thu đối với các hạng mục đầu tư và đủ điều kiện thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư để người dân tự xây dựng. Dự án khu nhà ở nông thôn An Long có dấu hiệu mua bán, chuyển nhượng trước khi được cơ quan có thẩm quyền cho phép và đã bị lập biên bản vi phạm và đề nghị UBND tỉnh Bình Dương ra quyết định xử phạt 500 triệu đồng đối với hành vi mua bán, chuyển nhượng khi chưa đủ điều kiện cho phép. Có 4 khu nhà ở bị xử phạt vi phạm hành chính do tổ chức thi công chưa có giấy phép xây dựng, kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo các điều kiện theo quy định; gồm các khu nhà ở FC Phương Trường An, khu nhà ở Phương Trường An 5, Phương Trường An 6, khu nhà ở nông thôn An Long.

Ảnh: Ông Võ Thành Trung, Trưởng Phòng Tư pháp huyện phát, thành viên Đoàn giám sát phát biểu ý kiến tại buổi giám sát

Tại buổi giám sát, các thành viên Đoàn giám sát của Thường trực HĐND huyện đã phát biểu một số ý kiến đề nghị UBND huyện trong quá trình cho triển khai thực hiện quy hoạch các khu nhà ở thương mại cần tổ chức rà soát, đánh giá tính khả thi của các dự án, nhu cầu nhà ở của người dân để đảm bảo cung cầu cân đối hài hòa. Việc chấp hành pháp luật của các chủ đầu tư các dự án trong quá trình triển khai thực hiện các dự án. Công khai thông tin tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận thông tin về các dự án; tăng cường công tác quản lý hoạt động chặt chẽ ngay từ ban đầu để kịp thời phát hiện, xử lý các dự án chưa đảm bảo tính pháp lý, tránh thiệt hại cho Nhân dân khi mua dự án chưa đủ điều kiện, gây bất ổn cho sự phát triển xã hội của địa phương.

Ảnh: Ông Văn Quang Chinh, Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu giải trình và tiếp thu một số ý kiến của thành viên đoàn giám sát

Phát biểu giải trình các ý kiến của thành viên Đoàn giám sát của Thường trực HĐND huyện; ông Văn Quang Chinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo ghi nhận, tiếp thu các ý kiến của thành viên đoàn giám sát. Trên cơ sở đó yêu cầu Phòng chức năng của UBND huyện có trách nhiệm trong việc công khai thông tin các dự án đến người dân được rõ để đảm bảo không gây thiệt hại cho người dân khi giao dịch dự án chưa đầy đủ cơ sở pháp lý. Đồng thời cho rằng việc quy hoạch các dự án nhà ở hiện nay trên địa bàn huyện tạo lực cho quá trình phát triển của địa phương; giúp tăng tỷ lệ hạ tầng cơ sở phục vụ sự phát triển; giải quyết được tình trạng phân lô, bán nền trái phép gây méo mó thị trường nhà đất và góp phần lập lại trật tự xây dựng ở địa phương.

Ảnh: Bà Nguyễn Thị Kim Hương, UVTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện phát biểu kết luận buổi giám sát

Phát biểu kết luận buổi giám sát; bà Nguyễn Thị Kim Hương, UVTV Huyện ủy, Phó chủ tịch HĐND huyện, Trưởng Đoàn giám sát của Thường trực HĐND huyện ghi nhận kết quả trong công tác quản lý nhà nước trong hoạt động xây dựng, kinh doanh nhà ở của ngành chức năng, UBND huyện thời gian qua đảm bảo đúng quy định. Trong đó đáng ghi nhận nhất đó là không có tình trạng mất an ninh trật tự tại các dự án do những bất cập về quản lý, thủ tục đầu tư trong Nhân dân. Qua đây, Phó Chủ tịch HĐND huyện cũng đề nghị để đảm bảo hơn nữa hiệu quả công tác quản lý tình hình hoạt động xây dựng, kinh doanh nhà ở trên địa bàn huyện; UBND huyện cần chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, công khai rộng rãi thông tin quy hoạch đến người dân, chủ động rà soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi có dấu hiệu trục lợi vi phạm trong hoạt động xây dựng, kinh doanh nhà ở thương mại, góp phần ổn định an ninh trật tự trên địa bàn…

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 3040
Tuần này: 5963
Tháng này: 803624
Tổng truy cập: 7679458