Phóng sự: Nén nỗi đau mất cha, cùng Đảng, chính quyền và Nhân dân Phú Giáo quyết tâm thắng dịch Covid – 19

15/09/2021    Lượt xem: 1707    In bài viết   Độ tương phản  

Từ biệt cha, lên đường Nam tiến

Nhớ về người cha yêu quý vừa ra đi trong những ngày đang tham gia cùng Đảng, chính quyền và Nhân dân huyện Phú Giáo quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh Covid – 19 ra khỏi cộng đồng, bác sỹ chuyên khoa II Nguyễn Văn Đạt cho biết: Ngày 24/7/2021, khi Bình Dương cùng với Thành phố Hồ Chí Minh đang trong “chảo lửa” của đại dịch Covid - 19, anh cùng lực lượng y bác sỹ của tỉnh Bắc Ninh nhận được lệnh lên đường chi viện chi “tiền tuyến” miền Nam chống dịch. Anh cho biết, bố anh bị tai biến đã hai năm nay; thời gian anh chuẩn bị lên đường Nam tiến cũng là lúc bệnh của bố trở nặng, ông không còn giao tiếp được với mọi người xung quanh bằng lời nói, nhưng vẫn có thể bằng cử chỉ để gửi gắm tâm tư. Trước ngày lên đường, anh có đến gặp bố để thưa với ông chuyện anh sẽ lên đường chi viện cho miền Nam. Nhưng đồng thời cũng để dọ ý xem ông có hài lòng không. Khi nghe anh nói việc lên đường chi viện cho Nhân dân miền Nam chống dịch, đôi mắt ông ngời sáng, cử chỉ thân thương, trìu mến như muốn nói với anh rằng ông rất tự hào về việc làm của anh. Dẫu biết sinh, lão, bệnh, tử là quy luật của con người, khó ai có thể tránh khỏi và nhất là tình hình sức khỏe của bố mình hiện tại khá kém. Nhưng trong thâm tâm anh vẫn luôn mong bố có thể chờ anh trở về sau chuyến Nam tiến. Và cũng trong thâm tâm anh không nghĩ rằng chuyến Nam tiến lần này của anh cùng với các thành viên của đoàn lại lâu hơn những dự định ban đầu. Đúng 50 ngày sau lần gặp mặt bố cuối cùng, ngày 12/9/2021 anh nhận tin bố anh đã ra đi. Người nhà cho biết trước lúc ra đi, bố anh rất bình thản và không có gì oán trách anh dù rằng hai bố con không được nhìn mặt nhau lần cuối.

Ảnh: Vì miền Nam thân yêu trong cuộc chiến với đại dịch Covid - 19, bác sỹ chuyên khoa cấp II Nguyễn Văn Đạt, Phó giám đốc bệnh viện phụ sản nhi Bắc Ninh sẵn sàng hy hạnh phúc riêng để lên đường làm nhiệm vụ. Trong ảnh: Gia đình hạnh phúc của bác sỹ Đạt

Nén nỗi đau mất cha, quyết tâm cùng chiến thắng giặc Covid

Chúng tôi gặp lại bác sỹ Nguyễn Văn Đạt vào chiều ngày 14/9/2021 tại buổi tổ chức tiêm vaccine phòng Covid – 19 cho người dân của Thị trấn Phước Vĩnh sau đúng 1 ngày anh tạm gác công việc chung để thực hiện nghi lễ đội tang cha. Trong căn phòng dành cho bác sỹ theo dõi người sau tiêm ngừa vaccine, vẻ mặt trầm ngâm như đang nghĩ ngợi điều gì. Khi biết chúng tôi muốn gặp để trao đổi công việc, anh bỗng tươi tỉnh hẳn lên. Anh cho biết hôm nay theo sự cho phép của các anh chị trong Ban thường vụ Huyện ủy Phú Giáo và của lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện thì anh vẫn được nghỉ một vài ngày sau sự ra đi của bố mình. Tuy nhiên, sáng nay sau khi ở tại nơi làm việc để theo dõi qua điện thoại nghi lễ an táng cho bố xong xuôi, tốt đẹp, vẹn toàn từ quê nhà Bắc Ninh; anh đã xin lãnh đạo huyện Phú Giáo cho anh cùng đồng nghiệp tiếp tục “ra trận”. Bởi theo anh cho biết người mất thì cũng đã mất rồi, bố anh ra đi không phải quá đột ngột, nên nỗi đau cũng không phải quá sốc, quá bất ngờ. Và điều quan trọng với không chỉ riêng anh mà cả hệ thống chính trị trong cả nước đó là lúc này phải nhanh chóng khống chế được dịch bệnh, không để lây lan ra cộng đồng, tạo thành mối nguy hiểm. Đó là điều mà có lẽ theo anh cho đến cuối đời khi biết con trai đang làm nhiệm vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc, bố anh rất mãn nguyện. Nỗi đau của gia đình, sẽ được xoa dịu nhiều hơn bởi sự an toàn tính mạng của hàng trăm, ngàn, thậm chí hàng triệu người dân trước đại dịch Covid hiện nay. Sau khi chiến thắng dịch bệnh trở về, anh sẽ tạ tội với bố sau. Còn với anh, những gì mà lãnh đạo các cấp Đảng, chính quyền địa phương dành cho anh, cho các thành viên trong đoàn công tác đủ lớn, đủ yêu thương để xoa dịu nỗi mất mát của mình.

Ảnh: Vượt qua nỗi đau, Bác sỹ Đạt (bìa trái) lại tiếp tục có mặt tại điểm tiêm vaccine phòng bệnh Covid – 19 cho người dân Thị trấn Phước Vĩnh vào chiều ngày 14/9/2021 sau khi bố anh đã yên giấc ngủ ngàn thu, với một tinh thần quyết tâm khống chế dịch bệnh, ổn định cuộc sống cho người dân

Tình yêu làm đất lạ hóa quê hương

Bác sỹ chuyên khoa II Nguyễn Văn Đạt cho biết tính đến ngày 14/9/2021 là 52 ngày anh xa gia đình Nam tiến chống dịch Covid – 19 và tròn 50 ngày anh cùng 6 thành viên trong đoàn về ăn, ở, ngủ và cùng chung tay với Đảng, chính quyền và Nhân dân Phú Giáo trong công cuộc đấu tranh phòng, chống dịch bệnh Covid – 19. Từ những bỡ ngỡ ban đầu, mọi thứ đều xa lạ với tất cả các thành viên. Nhưng với tình cảm thân thương mà Đảng, chính quyền và Nhân dân huyện Phú Giáo dành tặng cho anh cùng các thành viên trong đoàn, anh bỗng thấy mảnh đất Phú Giáo này ngày càng trở nên thân thuộc, gần gũi. Đúng là con người Nam Bộ hào sảng, chân tình, không rào trước đón sau, không kín kẽ, khuôn phép. Rồi khi vào đây, anh cũng gặp đây đó trên mảnh đất Phú Giáo những người con của quê hương Bắc Ninh nói riêng và người dân các tỉnh miền Bắc nói chung vào đây định cư, lập nghiệp, nên tình cảm với mảnh đất Phú Giáo càng thêm gắn bó, yêu thương.

Theo bác sỹ Đạt, tình cảm yêu thương, cảm động nhất đó là ngày bố anh mất. Trong giây phút bối rối đó, anh nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Tỉnh, Sở Y tế tỉnh. Đặc biệt là các anh, chị em trong Ban thường vụ Huyện ủy Phú Giáo, Ban Giám đốc Trung tâm Y tế huyện đã tạo điều kiện cho anh được lập bàn thờ vọng bố để tưởng nhớ. Rồi các anh, chị em lãnh đạo các cấp chính quyền, các ngành, đoàn thể và thậm chí cả người dân Phú Giáo đến chia buồn hoặc gọi điện thoại chia buồn khiến cho anh vô cùng xúc động, cảm thấy yêu hơn mảnh đất Phú Giáo này. Anh coi mảnh đất này như quê hương thứ hai. Người dân Phú Giáo như là người thân trong gia đình mình. Chính vì vậy, anh càng mong muốn cho quê hương mình sớm khống chế được dịch bệnh; người thân của mình sớm ổn định cuộc sống và quan trọng hơn không còn bị đe dọa đến an toàn tính mạng bởi dịch bệnh Covid.

Làm việc trách nhiệm, sống nghĩa tình

Bác sỹ Nguyễn Văn Đạt là người làm việc có trách nhiệm, sống có nghĩa, có tình. Đó là những nhận xét mà nhiều người đã từng tiếp xúc với anh trong công việc cũng như trong cuộc sống hàng ngày. Bác sỹ Lương Văn Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Giáo cho biết dù mới làm việc với bác sỹ Nguyễn Văn Đạt chưa đầy 2 tháng, nhưng anh cảm thấy rất thân thiện, gần gũi với bác sỹ Đạt. Trong công việc bác sỹ Đạt không chỉ tận tâm, tận tụy với công việc mà còn hết sức có trách nhiệm với đồng nghiệp, chỉ bảo tận tình, sẵn sàng truyền đạt, trao đổi kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ để đội ngũ y, bác sỹ của huyện ngày càng vững nghề hơn. Trong đời sống hàng ngày bác sỹ Đạt chân tình, hào sảng với anh em. Đối với gia đình thì là một người con thật sự có hiếu, một người cha mẫu mực, đối với anh em trong đoàn thì như một người cha, người chú, người anh vừa nghiêm nghị, nhưng cũng rất tâm tình, quan tâm. Với người dân địa phương thì bác sỹ Đạt sẵn sàng hy sinh hạnh phúc, nỗi đau riêng để lo cho hạnh phúc chung của tất cả mọi người.

Ông Phạm Hải Đăng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo chia sẻ thêm: Trong những ngày cao điểm Phú Giáo phòng, chống dịch bệnh Covid – 19, chúng tôi được làm việc với đoàn y, bác sỹ y tế Bắc Ninh vào hỗ trợ huyện Phú Giáo trong công tác phòng, chống dịch dấu ấn đậm nhất mà chúng tôi luôn nhớ đối với các thành viên trong đoàn đó là tinh thần làm việc hết mình, không quản ngại khó khăn, gian khó, xa gia đình. Ý thức đó chúng tôi cảm nhận được là nó được hình thành từ ngay chính con người lãnh đạo, bác sỹ Nguyễn Văn Đạt, Trưởng đoàn. Trong con người anh Đạt toát lên một đức tính làm việc vì dân; những gì mà đem lại lợi ích thiết thực cho người dân địa phương trong vai trò, trách nhiệm của mình anh đều cố gắng hết sức, không nề hà. Điều đó khiến chúng tôi cảm thấy rất quý mến anh, gần gũi với anh như anh em, người thân trong nhà, không phải như người khách từ phương xa đến hỗ trợ chuyên môn, xong nhiệm vụ trở về với quê hương, gia đình, nơi công tác.

Rồi nhiệm vụ cũng sẽ đến kì hết hạn, 2 tháng hoặc có thể lâu hơn, bác sỹ Nguyễn Văn Đạt, cùng các thành viên sẽ được rút về lại đơn vị, được trở về với gia đình thân yêu. Nhưng những tình cảm yêu thương mà Nhân dân Phú Giáo dành cho anh cùng các đồng nghiệp, mãi là một tình yêu thương chân thành, quý trọng. Những đóng góp của anh và các đồng nghiệp cho sự nghiệp chống dịch Covid – 19 của người dân Phú Giáo nói riêng và tỉnh Bình Dương nói chung mãi những ân tình sâu đậm phai trong mỗi người. Tình cảm thiêng liêng càng trở nên gắn bó như chính lời của nhà thơ Chế Lan Viên “Khi ta ở chỉ là nơi đất ở. Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn vì “Tình yêu làm đất lạ hóa quê hương”.

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 3476
Tuần này: 28060
Tháng này: 15822
Tổng truy cập: 7701555