Phóng sự: Thị trấn Phước Vĩnh nỗ lực giữ vững vùng xanh Covid, góp phần phát triển kinh tế và ổn định xã hội

11/09/2021    Lượt xem: 1161    In bài viết   Độ tương phản  

Thị trấn Phước Vĩnh, nơi tập trung các cơ quan Đảng, Nhà nước huyện Phú Giáo và các lực lượng vũ trang huyện. Đặc biệt là chợ đầu mối Phước Vĩnh và các trung tâm thương mại – dịch vụ; toàn Thị trấn có hơn 1.570 hộ hoạt động sản xuất, kinh doanh, buôn bán nhỏ. Đó là tiền đề cho sự phát triển, nhưng đồng thời cũng tiềm ẩn những nguy cơ khi tình hình dịch bệnh xảy ra. Ông Lê Long Hải, Phó Chủ tịch UBND Thị trấn Phước Vĩnh, Phó BCĐ Thị trấn cho biết: Sau khi dịch bệnh Covid – 19 bùng phát trên địa bàn huyện và nhất là sau khi huyện áp dụng Chỉ thị 16 về giãn cách xã hội từ ngày 19/7/2021 đến ngày 6/9/2021 và kể cả hiện nay thì tất cả các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu trên địa bàn Thị trấn nói riêng và toàn huyện nói chung đều phải tạm ngưng. Từ đó đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân. Trong đó người dân sinh sống trên địa bàn Thị trấn đại đa số sống bằng nghề kinh doanh là chủ yếu; tác động dịch bệnh Covid đã làm cho người dân trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng với sự quan tâm của Huyện ủy, UBND huyện, sự quyết tâm nỗ lực của Đảng ủy, UBND, BCĐ Thị trấn và toàn thể người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh, xây dựng, thiết lập, giữ vững vùng xanh an toàn dịch bệnh; BCĐ Thị trấn đã tổ chức rà soát lại các nhu cầu của người dân trong quá trình phục vụ tái sản xuất sau này và phù hợp với từng điều kiện, thời gian theo quy định.

Với tầm quan trọng của Thị trấn, thời gian qua để kịp thời khống chế dịch bệnh, xây dựng vùng xanh an toàn dịch bệnh. Đồng thời tiếp tục giữ vững mục tiêu phát triển kinh tế theo tinh thần Nghị quyết của Đảng ủy xã đề ra, UBND, BCĐ Thị trấn Phước Vĩnh đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh. Theo đó, trên cơ sở Kế hoạch 170 và 172 của BCĐ huyện về xây dựng vùng xanh an toàn dịch bệnh, bảo vệ vùng xanh đảm bảo các quy định. Cùng với đó tiếp tục duy trì các nhiệm vụ, mục tiêu tăng trưởng kinh tế ổn định trong điều kiện mới, BCĐ Thị trấn đã tham mưu cho Đảng ủy triển khai cho các Chi ủy Chi bộ trực thuộc, các khu phố, các ngành, các đoàn thể. Trong đó, BCĐ Thị trấn xây dựng kế hoạch bảo vệ vùng xanh theo định hướng, nhận định nguy cơ của từng khu vực. Phân công nhiệm vụ cho từng thành viên tăng cường hỗ trợ cho các khu phố có nguy cơ theo từng mức độ để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ từng khu vực; nhất là các khu vực có nguy cơ cao như khu vực chợ Phước Vĩnh hoặc các khu vực giáp ranh địa bàn các xã lân cận. Trong đó là khu phố giáp ranh xã An Bình là khu phố 6; xã Vĩnh Hòa là khu phố 3 và khu phố 1 để kịp soát chặt chẽ các nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và địa bàn. Từ đó nhanh chóng xử lý kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra.

Cùng với đó, Thị trấn cũng tổ chức thiết lập các chốt kiểm soát dịch bệnh tại các cửa ngõ ra vào địa phương. Trong đó đặc biệt xiết chặt việc kiểm soát người dân ra vào khu vực chợ. Đồng thời nhằm giảm áp lực việc người dân các xã khác đổ về chợ Phước Vĩnh mua bán hàng hóa khi các chợ tự phát trên địa bàn các xã đã bị cấm hoạt động trước đó, BCĐ Thị trấn tham mưu cho UBND huyện tổ chức các điểm bán hàng lưu động phục vụ người dân địa bàn các xã còn lại. Xác định khu vực chợ Phước Vĩnh là khu vực có nguy cơ cao về tình hình dịch bệnh, UBND, BCĐ Thị trấn đã thành lập các chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh tại hai đầu đường Độc Lập và 18/9, với 2 lối vào và 1 lối ra. Quản lý chặt chẽ việc ra vào chợ của người dân và cả các tiểu thương. Trong đó, thực hiện việc quản lý các tiểu thương bằng hình thức cấp thẻ ra vào chợ. Hàng tuần tổ chức lấy mẫu Test nhanh tất cả các tiểu thương hoạt động buôn bán trong thời gian giãn cách và người dân sinh sống quanh khu vực chợ, để quản lý chặt chẽ; khi phát hiện các trường hợp nghi nhiễm để sớm khoanh vùng, dập dịch một cách nhanh chóng, tránh lây nhiễm trong khu vực chợ và lây lan ra cộng đồng. Đối với các tiểu thương khi lấy hàng về đưa vào chợ yêu cầu phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Nếu không tuân thủ quy định sẽ bị xử lý trách nhiệm tùy vào mức độ.

Chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 tại lối dẫn vào chợ Phước Vĩnh ngay đầu đường Độc Lập hàng ngày có nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người dân ra vào chợ. Theo đó, những ngày đầu khi mới vừa thiết lập, chợ vẫn cho những người dân các địa phương khác vào khu vực chợ mua bán hàng hóa và chỉ yêu cầu xuất trình phiếu đi chợ được chính quyền địa phương nơi cư trú xác nhận. Tuy nhiên, sau khi Thị trấn thực hiện việc thiết lập, kiểm soát chặt chẽ vùng xanh để hướng đến việc ổn định và phát triển của Thị trấn sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát và trở về trạng thái bình thường mới, thì chốt không cho người dân ngoài địa phương được vào chợ. Chỉ những người trong địa bàn Thị trấn mới được vào và cũng chỉ được đi chợ theo quy định 3 ngày/1 lần. Nếu ai có nhu cầu mua bán khác thì hoặc nhờ các thành viên tại chốt mua hộ, hoặc gọi điện thoại cho nơi bán để họ đem ra. Cô Trần Thị Thanh Tâm, thành viên chốt kiểm soát dịch bệnh Covid – 19 chợ Phước Vĩnh cho biết: Hàng ngày nhiệm vụ của các thành viên tại chốt chúng tôi đó là kiểm tra, hướng dẫn người dân khai báo y tế qua điện thoại hoặc ghi chép thông tin người dân, kiểm tra người ra vào chợ có đúng đối tượng hay không. Nếu không đúng đối tượng chúng tôi sẽ không cho vào. Nếu có nhu cầu thực sự thì có thể gọi điện thoại theo số điện thoại đã được BCĐ Thị trấn công khai phía ngoài chốt để chờ lấy hàng, hoặc người trong chốt chúng tôi có thể đi mua dùm. Việc kiểm soát chặt chẽ người dân ra vào chợ rất cần thiết. Nếu không sẽ tiềm ẩn những nguy cơ rất cao về dịch bệnh. Bởi dù kiểm soát rất chặt chẽ, nhưng hàng ngày, nhưng riêng chốt chúng tôi cũng ghi nhận vài ba trăm lượt người ra vào chốt. Thời buổi khó khăn do dịch bệnh, mong mọi người chia sẻ để khống chế dịch bệnh, sớm trở về trạng thái bình thường mới và mới mong sớm ổn định các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống. Nếu không dứt khoát, cứ dây dưa mãi chưa biết khi nào ổn định để khôi phục kinh tế.

Ảnh: Để đảm bảo an toàn vùng xanh Covid 19 và ổn định phát triển kinh tế - xã hội; thời gian qua, Đảng ủy, UBND, BCĐ Thị trấn Phước Vĩnh đã thiết lập chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 để kiểm soát chặt chẽ người ra, vào chợ Phước Vĩnh

Là doanh nghiệp hoạt động kinh doanh xe gắn máy, ông Võ Hữu Quới, Giám đốc Cty TNHH MTV Hữu Quới cho biết sau khi tình hình dịch bệnh diễn ra trên diện rộng trong huyện, chấp hành theo quy định của chính quyền các cấp, Công ty đã quyết định đóng cửa hoàn toàn. Bởi một phần mùa dịch việc người dân mua bán rất khó khăn. Nhưng đồng thời cũng nhằm đảm bảo cho công tác phòng chống dịch của địa phương. Biết là khó khăn sẽ rất lớn với đơn vị và đội ngũ nhân viên của Công ty, nhưng ông vẫn quyết định tạm ngừng kinh doanh. Trong tình hình dịch bệnh Covid nguy hiểm thì sự an toàn tính mạng của con người là trên hết. Sau khi tạm ngừng hoạt động, bản thân ông cũng đã hỗ trợ cho các nhân viên trước 1 tháng lương để vừa giữ chân nhân viên, vừa giúp họ lo đời sống gia đình sau những ngày giãn cách. Giãn cách kéo dài so với dự kiến ban đầu đã có tác động không nhỏ đến Công ty. Nhưng với cá nhân ông thì khi nào nhà nước cảm thấy an toàn cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh được hoạt động trở lại thì Công ty mới hoạt động trở lại. Không thể vì lợi ích nhất thời mà phá hủy thành tựu, nỗ lực và công sức của cả xã hội bấy lâu nay. Bởi khó khăn hiện nay là khó khăn chung; chính vì vậy cần sự chung tay của tất cả mọi người. Công ty chúng tôi cảm kết tuân thủ mọi quy định trong phòng, chống dịch do chính quyền đưa ra và chỉ hoạt động trở lại khi chính quyền cho phép.

Để đảm bảo kiểm soát tình hình dịch bệnh, giữ vững vùng xanh sau khi huyện Phú Giáo thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 từ ngày 6/9/2021; theo ông Lê Long Hải, Phó chủ tịch UBND Thị trấn Phước Vĩnh, Phó BCĐ Thị trấn cho biết, tính đến ngày 6/9/2021, Thị trấn chỉ còn khu vực tổ 2 của khu phố 1 là vùng vàng; còn lại tất cả các khu phố còn lại thuộc vùng xanh. Trên cơ sở công văn 1037 của UBND huyện về việc thực hiện Chỉ thị 15, Đảng ủy, UBND, BCĐ Thị trấn đã xây dựng kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ cụ thể; trong đó nhấn mạnh và yêu cầu các chốt trực tại các khu vực trọng điểm phải kiểm soát chặt chẽ người ra vào địa bàn, trước hết là người địa phương đi ra ngoài để đảm bảo tất cả các địa bàn được công nhận vùng xanh phải giữ vững vùng xanh. Đối với khu vực vùng vàng tại khu phố 1, triển khai quyết liệt các biện pháp như tổ chức lấy mẫu xét nghiệm theo công thức 1-3-5, sàng lọc các trường hợp người dân có tiếp nguy cơ. Phấn đấu đến ngày 15/9/2021, sẽ xanh hóa hoàn toàn địa bàn.

Cùng với việc xiết chặt khu vực vùng vàng, UBND, BCĐ Thị trấn cũng đã và đang từng bước linh động trong việc tạo điều kiện cho người dân trong việc đi lại giữa các khu phố với nhau và người dân ra vào địa bàn để cạo mủ cao su. Trong đó, UBND đã chỉ đạo khảo sát để đi đến việc dỡ bỏ một số chốt kiểm soát tại các khu vực không trọng yếu. Liên hệ các xã lân cận tạo điều kiện tốt nhất cho người dân địa phương ra vào để cạo mủ, như giấy xác nhận ở địa bàn vùng xanh, giấy chứng nhận đã tiêm phòng Vaccine theo quy định được qua lại khai thác, thu mua mủ. Với những tín hiệu tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn thời gian qua và thực tế hiện nay; theo ông Lê Long Hải, Phó chủ tịch UBND Thị trấn Phước Vĩnh cho biết do tình hình dịch bệnh kéo dài đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và người dân trên địa bàn. Từ đó đã có những tác động không nhỏ đến chỉ tiêu về phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Tuy nhiên, Thị trấn cũng đã có những biện pháp khuyến khích người dân tái sản xuất sau khi dịch bệnh ổn định trước hết phục vụ nhu cầu địa phương, sau đó góp phần vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Phấn đấu đến cuối năm đạt 85% kế hoạch so với Nghị quyết của Đảng ủy, HĐND Thị trấn đã đề ra từ đầu năm.

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 1836
Tuần này: 4759
Tháng này: 802420
Tổng truy cập: 7678254