Phóng sự: Xã Tam Lập (Phú Giáo) hành trình kiên định mục tiêu xanh hóa địa bàn an toàn dịch bệnh Covid

07/09/2021    Lượt xem: 3519    In bài viết   Độ tương phản  

Chúng tôi về xã Tam Lập đúng ngày đầu tiên huyện Phú Giáo chuyển trạng thái phòng, chống dịch bệnh theo tinh thần Chỉ thị 16 về trạng thái phòng, chống dịch bệnh theo tinh thần Chỉ thị 15 và 15 tăng cường. Một không khí hào hứng, phấn khởi hiện diện khắp nơi. Không còn các biển báo khu vực vùng đỏ, vùng có nguy cơ về dịch bệnh Covid – 19; không có các chốt kiểm soát dịch bệnh giữa các ấp với nhau vì bởi trước đó chỉ khoảng vài giờ đồng hồ đã được Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống Covid – 19 xã cho tháo gỡ để tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân địa phương. Nhớ lại những ngày cao điểm thiết lập các chốt kiểm soát ngay trong từng ấp với ấp ở địa phương, bà Tô Cẩm Nhung vẫn còn nhớ như in nỗi vất vả và cả những nguy hiểm của các thành viên chốt kiểm soát dịch bệnh cầu Gia Biện (nối ấp Đồng Tâm với ấp Gia Biện), để kiểm soát, khống chế dịch bệnh giữa ấp vùng đỏ Gia Biện với các ấp khác. Đó là giai đoạn những ngày đầu mùa mưa, chốt cầu Gia Biện được dựng đúng vào khu trũng thấp. Khi mưa lớn, nước từ hai bên đường DH502 và các rẫy cao su đổ xuống suối Rạt. Nước chảy không kịp khiến nước dâng cao, ngập lên nửa đầu gối. Anh em trong chốt phải bỏ chốt chạy lên đường đứng đợi hết mưa nước rút. Cũng may, khu vực chốt đóng có nhà dân, nên anh em cũng có chỗ tạm trú mưa. Sau sự cố đó, BCĐ xã đã huy động lực lượng đóng cừ, tôn tạo lại nền để anh em trực chốt an toàn hơn.

Tam Lập là địa bàn đất rộng, người thưa; giáp ranh với xã An Bình, xã Vĩnh Hòa và Thị trấn Phước Vĩnh của huyện Phú Giáo; xã Tân Lập, huyện Đồng Phú; xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên và huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Nhiều tuyến đường đi qua địa bàn là các tuyến đường trục nối liền cụm công nghiệp Tam Lập như một cửa ngõ thông thương. Trên địa bàn còn có Trung tâm giáo dục lao động và tạo việc làm tỉnh Bình Dương với hơn 460 cán bộ, học viên; trang trại Chiến Thắng, với 300 lao động. Đặc biệt có khu sản xuất tập trung của đồng bào dân tộc thiểu số xã An Bình. Đó là những mối tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và bùng phát mạnh nếu không có sự chủ động, quyết liệt và sự kiên định mục tiêu trong việc xanh hóa địa bàn sau khi Tam Lập xuất hiện chùm ca bệnh là những người dân từ xã An Bình – một xã tâm điểm của đợt dịch bệnh lần thứ 4 ở huyện Phú Giáo. Sau khi xuất hiện các trường hợp bệnh nhân Covid – 19, Đảng ủy, UBND xã đã nhanh chóng triển khai các kế hoạch khoanh vùng, dập dịch. Trong đó xác định ấp Gia Biện là ấp có nguy cơ về tình hình dịch bệnh. Đồng thời thực hiện sự chỉ đạo của BCĐ huyện về việc xây dựng kế hoạch xanh hóa địa bàn vùng đỏ, Đảng ủy, UBND xã đã xác định toàn xã có 2 ấp vùng xanh và 1 ấp vùng đỏ là ấp Gia Biện. Trên cơ sở đó, BCĐ xã đã tập trung chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân về việc thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Thiết lập các chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid để giám sát chặt chẽ người dân theo tinh thần “ai ở đâu, ở yên đó”. Vận động người dân hạn chế tối đa việc ra đường khi không cần thiết; tổ chức các hoạt động tuần tra, kiểm soát trong khu vực vùng xanh và vùng đỏ theo quy định.

Ảnh: Để kiên định mục tiêu xanh hóa địa bàn, Đảng ủy, UBND, BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 xã Tam Lập đã triển khai nhiều giải pháp kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, người ra vào địa bàn qua các chốt kiểm soát dịch bệnh.Trong ảnh: Người dân qua chốt kiểm soát dịch bệnh Covid – 19 Rạch Bé khai báo thông tin

Song song với việc giữ vững nghiêm ngặt địa bàn 3 ấp vùng xanh là Đồng Tâm, Đuôi Chuột và Cây Khô. Mục tiêu lớn nhất của xã đó là sớm xanh hóa địa bàn vùng đỏ ấp Gia Biện. Bên cạnh các giải pháp như đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát chặt chẽ việc đi lại của người dân với quan điểm “khóa chặt vùng đỏ”; xiết chặt việc ra vào chốt kiểm soát đối với tất cả người dân. Khẩn trương triển khai việc xét nghiệm Covid cho người dân. Tổ chức tiêm vaccine theo quy định; thành lập Tổ covid cộng đồng để hỗ trợ người dân vùng khóa chặt về mọi mặt để người dân yên tâm ở nhà để phòng, chống dịch. Theo bà Tô Cẩm Nhung, Bí thư Đảng ủy xã Tam Lập, huyện Phú Giáo, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 xã cho biết ấp vùng đỏ Gia Biện ngoài trang trại Chiến Thắng và cơ sở cai nghiện đóng trên địa bàn, hầu hết người dân đến đây lao động, sản xuất là người dân xã An Bình; trong thời gian vào khu vực này sản xuất đã xuất hiện một số trường hợp mắc Covid là người dân từ An Bình. Toàn địa bàn vùng đỏ ấp Gia Biện được xác định có 26 hộ, với 114 nhân khẩu. Trên cơ sở kịp thời xác định nguồn lây và để xóa vùng đỏ, giữ vững vùng xanh, Đảng ủy, BCĐ xã Tam Lập và xã An Bình đã có trao đổi, phối hợp với nhau để ban hành các văn bản nhằm quản lý chặt chẽ không để cho những người này di chuyển ra khỏi địa bàn, cũng như không cho người từ địa bàn khác vào trong. Trong đó, các chốt kiểm soát dịch bệnh như chốt cầu Gia Biện; chốt Rạch Bé được tăng cường các biện pháp mạnh không cho người dân ra khỏi địa bàn. Nhờ kiên định thực hiện các biện pháp chặt chẽ, đến ngày 30/8/2021, xã không còn ấp vùng đỏ; 4/4 ấp đã chuyển sang trạng thái vùng xanh và đến ngày 6/9/2021, xã đã xanh hóa hoàn toàn địa bàn.

Ảnh: Băng rôn tuyên truyền xây dựng vùng xanh được treo để kêu gọi người dân cùng tham gia với chính quyền xây dựng vùng xanh

Để tăng tốc xanh hóa địa bàn, thì vai trò của các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid – 19 được thiết lập trên địa bàn đóng vai trò quan trọng và người dân đóng vai trò quyết định đến sự thành bại của mục tiêu xanh hóa. Trong mục tiêu xanh hóa địa bàn của Tam Lập thời gian qua, nếu 5/6 chốt địa bàn khác nỗ lực 1 thì chốt Rạch Bé phải nỗ lực quyết tâm 10. Gần 2 tháng đứng chốt tại khu vực điểm nóng này, anh Võ Tấn Hào, thành viên chốt kiểm soát dịch bệnh Rạch Bé cùng các anh em đứng chốt phải căng mình và quyết tâm cao độ. Anh Hào cho biết chốt nơi anh làm nhiệm vụ có 6 thành viên và đứng chốt tại ngã ba giánh ranh ba xã Tam Lập, An Bình và xã Tân Lập của huyện Đồng Phú. Trong khi hầu hết người dân đi vào khu vực này là người dân từ xã An Bình qua. Họ rất thông thuộc địa hình, lối mòn để né chốt. Lực lượng mỏng, địa bàn rộng và giánh ranh nhiều, người dân không phải là dân địa phương, nhưng lại thông thuộc địa bàn, nên công tác quản lý rất khó khăn. Do đó, để đảm bảo đúng theo yêu cầu kiểm soát dịch bệnh theo chỉ đạo của xã, tất cả các thành viên bám chốt 24/24 giờ và không rời chốt. Ngoài nhiệm vụ kiểm soát tại chốt, các thành viên còn phải tổ chức đi tuần để kịp thời phát hiện người ngoài xâm nhập vào địa bàn. Cũng rất may, trong suốt thời gian qua, chốt chưa phát hiện, xử lý trường hợp nào xâm nhập vào địa bàn trái phép. Tất cả có được cũng là nhờ sự ý thức của người dân và sự đồng thuận, hết lòng, hết sự ủng hộ của người dân. Cả người dân địa phương lẫn người dân ngoài địa phương.

Bà Vi Thị Lợi, người dân ấp Gia Biện cho biết: Ấp Gia Biện được xác định là ấp vùng đỏ về Covid – 19 của xã Tam Lập. Ngay từ khi Ban chỉ đạo Covid xã công bố địa bàn ấp chúng tôi là ấp vùng đỏ và triển khai xây dựng các kế hoạch xóa ấp vùng đỏ, trở về ấp vùng xanh an toàn dịch bệnh Covid – 19. Người dân chúng tôi dù buồn, nhưng không hoang mang. Buồn vì ấp mình có ca bệnh Covid, nhưng không thể hoang mang vì chúng tôi xác định nếu hoang mang dễ dẫn đến những việc làm thiếu kiểm soát và sẽ có nguy cơ làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Chính vì vậy được sự hướng dẫn của lãnh đạo xã về những việc làm để phòng, chống dịch an toàn. Theo đó, mỗi người dân chúng tôi tự tuyên truyền, vận động nhau chấp hành nghiêm 5K của Bộ y tế về phòng, chống dịch. Thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, ai ở đâu ở yên đó; không đi ra ngoài khi không cần thiết. Tích cực tham gia việc lấy mẫu theo lịch lấy mẫu của địa phương và tự giác đi tiêm phòng vaccine ngừa bệnh Covid. Những ngày giãn cách dù có khó khăn, nhưng nhìn thấy anh em trực chốt tại đây vất vả; nhất là những ngày trời mưa, giông lốc anh em phải chằng, néo nhà bạt, chịu mưa lạnh giữa đêm hôm, chịu nóng nực giữa trưa nắng, ngủ thì trên võng hay trên ghế bố, là người dân chúng tôi thấy mình cần phải chung tay cùng với Đảng, chính quyền địa phương chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch. Và đến nay, người dân trong ấp chúng tôi cảm thấy rất vui mừng khi ấp đã trở thành vùng xanh; người dân trong ấp đã được đi lại thoải mái hơn, tự do hơn sau những ngày “ai ở nhà nào ở yên nhà đó”. Tôi mong rằng người dân trong xã sẽ sớm được đi lại, làm ăn trong điều kiện an toàn dịch bệnh.

Bà Tô Cẩm Nhung, Bí thư Đảng ủy xã Tam Lập, huyện Phú Giáo, Trưởng BCĐ xã cho biết: Những kết quả trong việc xanh hóa địa bàn của xã thời gian qua ghi nhận sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò rất lớn của mọi tầng lớp Nhân dân địa phương; cũng như vai trò kiểm soát địa bàn của các chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn xã. Để duy trì mục tiêu và thành quả của việc xanh hóa địa bàn; thời xã sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp chặt chẽ như duy trì các chốt địa bàn trọng yếu như chốt cầu Bà Ý; chốt Rạch Bé; chốt cầu Tam Lập. Đồng thời tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Đảng ủy, UBND xã, Ban chỉ đạo xã An Bình tổ chức xác nhận và cấp giấy xác nhận vùng xanh cho người dân xã An Bình vào sản xuất tại địa bàn và chỉ cho những người dân đến từ địa bàn vùng xanh vào địa phương. Không cho người dân đi từ vùng đỏ đến”. Ông Trương Văn Bình, thành viên chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh cầu Bà Ý cho biết thêm thời gian tới chốt chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt công tác kiểm soát người dân ra vào địa phương qua chốt. Kiên quyết không cho người từ địa bàn vùng có nguy cơ dịch bệnh được vào địa bàn và chỉ có kiên định mục tiêu đó, xã Tam Lập mới có thể giữ vững vùng xanh an toàn dịch bệnh Covid -19 cho người dân. Để Tam Lập giữ vững trạng thái bình thường mới ổn định và phát triển đi lên sau dịch bệnh

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 599
Tuần này: 3522
Tháng này: 801183
Tổng truy cập: 7677017