Phóng sự: Người lính cụ Hồ hết lòng vì Nhân dân

03/09/2021    Lượt xem: 1832    In bài viết   Độ tương phản  

Sẽ là một điều gì đó không hay; nhưng phải công nhận rằng trong gian nan mới thấy hết được lòng người và trong đại dịch Covid – 19 hiện nay, chúng ta càng thấy được tinh thần nhân văn, đoàn kết của người dân Việt Nam và càng thấy rõ hơn phẩm chất cao quý người lính cụ Hồ mà bấy lâu nay tôi chỉ được nghe qua các câu chuyện kể của những người cựu chiến binh từng tham gia các chiến trường khói lửa chống giặc ngoại xâm. Tôi với Thiếu tá Hoàng Văn Sửu, một sĩ quan quân đội Nhân dân Việt Nam là đồng hương, từng gặp nhau trong công việc được giao. Nhưng đã bao nhiêu năm quen biết anh, tôi luôn có cảm nhận anh là một con người rất nguyên tắc của một người làm binh nghiệp. Điều đó cũng dễ hiểu, bởi ai cũng biết quân đội là kỉ luật thép và quân lệnh như sơn, bảo đi không ai dám đứng. Thế những ẩn sâu trong con người nguyên tắc đó của một nhà binh là một con người Hoàng Văn Sửu rất giàu lòng nhân ái, thương người, hết lòng, hết sức, hết trách nhiệm với Nhân dân; nhất là các em nhỏ, phụ nữ có thai trong những ngày thực hiện cách ly y tế phòng, chống dịch. Có thể nói không ngoa, anh như mồi lửa nhóm lên tinh thần lạc quan, tin tưởng và yêu đời của những người đang trong tâm trạng chơi vơi khi biết mình là bệnh nhân Covid hay nguy cơ trở thành bệnh nhân Covid. Trong dòng chảy của cuộc sống, biết bao người đã đến và đi luôn mãi nhớ tên anh Hoàng Văn Sửu.

Ảnh: Thiếu tá Hoàng Văn Sửu một ngày bình yên bên con trai khi chưa có dịch Covid – 19

Câu chuyện về Thiếu tá Hoàng Văn Sửu chăm lo cho người cách ly tại khu điều hành anh phụ trách đã trở thành một câu chuyện cảm động, lay động lòng người không phải anh tự kể mà được chính những người từng đến nơi không ai muốn đến; nhưng rồi đến ngày về lại không ít người không muốn trở về kể bằng một niềm kính trọng, quý mến. Câu chuyện về anh đó có thể là một bức thư viết bằng tay rất mộc mạc, nhưng chân thành, chan chứa niềm kính trọng của cô gái có biệt danh “Cô bé điều trị trong khu điều trị Trần Quang Diệu” trải lòng “ Đã qua 2 ngày trong khu điều trị số 5 Trần Quang Diệu đủ cảm nhận tình yêu của mọi người nơi đây”. Trong bức thư, cô bé cho biết cô rất bất ngờ và ấn tượng với một anh tên là Sửu (Thiếu tá Hoàng Văn Sửu – Chính trị viên Phó BCHQS huyện Phú Giáo, Trưởng Ban điều hành khu cách ly Trần Quang Diệu). Theo lời cô, thì khi đang dọn dẹp phòng tự nhiên có số điện thoại gọi đến “Alo, anh Sửu đây, lưu số anh nhé. Người em biết đến nhiều nhất là anh Sửu, luôn động viên, hướng dẫn mọi người cùng vượt qua thời gian này, anh còn cho cả cầu lông, bóng chuyền cho mọi người cùng chơi, ai cũng phấn khởi, cười vui khác hẳn với khu cách ly mà tôi đã ở trước đó. Anh còn thường xuyên hỏi các phòng có thiếu gì, muốn ăn thêm mỳ không; rồi các em bé có bỉm chưa, các bạn có băng vệ sinh chưa để các anh đi xin cho. Cảm động vô cùng, mọi người đều cảm nhận được sự ấm áp, sự quan tâm, yêu thương.

Chúng tôi gặp Thiếu tá Hoàng Văn Sửu vào một ngày làm việc trong khu cách ly khi khu điều hành anh phụ trách vừa tiếp nhận hơn 150 người là bệnh nhân F0 từ Thuận An đưa lên điều trị. Với phong cách ăn mặc giản dị, đời thường không ai nghĩ anh là một sĩ quan quân đội Nhân dân Việt Nam, một người làm công tác chính trị; với chiếc quần sọoc, áo ba lỗ của quân nhân anh cho biết mặc vậy cho thoáng mát, dễ chịu, dễ làm việc và với anh quan trọng nhất là để dễ gần gũi với mọi người; bởi họ là những người ở thời điểm này dễ bị tổn thương nhất. Mình mà ăn mặc chỉnh tề, đúng quy định của quân ngũ vừa đạo mạo và rất khó để gần dân. Tay cầm chiếc micro, anh bỏ lửng câu chuyện với chúng tôi để thông báo cho tất cả mọi người vừa đến ai thiếu đồ, thiếu vật dụng sinh hoạt hàng ngày thì kết nối Zalo với anh để nhắn tin trên nhóm báo cho Ban điều hành phân bổ. Trẻ em nào chưa có bỉm, chưa có sữa hay ăn cháo gì cũng báo để các anh biết các anh lo. Đợt nào có các cháu nhỏ, anh cùng với các thành viên còn bớt một phần nhu yếu phẩm trong chế độ ăn của mình hoặc được các mạnh thường quân tặng, tiếp tế như sữa, bánh, kẹo, hoa quả. Có khi anh còn nhờ người ngoài khu cách ly mua giúp cả món khoái khẩu mà các cháu bé thích là bim bim để phân phát cho các cháu ăn vặt.

Ảnh: Tiếp nhận quà tặng do lãnh đạo Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Phú Giáo trao tặng hỗ trợ phòng, chống dịch Covid – 19 cho Ban điều hành khu cách ly trường THCS Trần Quang Diệu do anh làm trưởng ban

Anh Sửu cho biết khu cách ly anh phụ trách tiếp nhận hầu hết những người là công nhân tại Thuận An, Dĩ An đưa lên, nên nhiều người rất khó khăn. Suốt thời gian làm nhiệm vụ tại đây, anh từng chứng kiến nhiều trường hợp đi cách ly nửa tháng trời nhưng đem theo duy nhất một bộ quần áo mặc trên người. Nên các anh phải gọi điện xin BCĐ huyện hoặc gọi điện thoại cho các mạnh thường quân chi viện, hỗ trợ. Rồi có những người sau khi cách ly xong xin lại toàn bộ quần áo mình mặc, vì ở nhà cũng không có đồ. Anh Sửu chia sẻ đối với những người như vậy bản thân các thành viên trong khu cách ly như anh cầm lòng không được. Thực sự còn rất nhiều người quá khó khăn bởi những tác động của dịch bệnh Covid. Nhiều người sau khi hoàn thành thời gian cách ly tập trung tại đây còn xin tự nguyện ở lại để phụ các anh dọn dẹp khu vực phòng của người cách ly hoặc phục vụ người cách ly đến sau để các anh bớt vất vả.

Được biết, đã 2 tháng trời ròng rã, Thiếu tá Hoàng Văn Sửu, xa gia đình, làm nhiệm vụ tại Ban điều hành khu cách ly số 5, Trường THCS Trần Quang Diệu, huyện Phú Giáo, cùng với các anh em trong thành viên Ban điều hành chưa một lần về thăm gia đình đến độ chiếc xe hơi anh để ở nhà đã hai lần chim làm tổ nở thành con và bay đi; cũng là bấy nhiêu thời gian anh chưa một lần về thăm gia đình, gặp mặt con thơ. Bởi với anh, người lính cụ Hồ luôn sẵn sàng chấp nhận những hy sinh để giữ vững bình yên cho Nhân dân và trong cuộc chiến với đại dịch Covid – 19 hiện nay cũng vậy. Anh cho biết trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 hiện nay, lực lượng làm nhiệm vụ trong Ban điều hành các khu cách ly luôn xác định việc chống dịch như chống giặc. Đây là nhiệm vụ được từng thành viên trong các khu cách ly coi như là cuộc chiến và cuộc chiến bao giờ thành công, bao giờ thắng lợi thì các anh mới trở về.

Trò chuyện với Thiếu tá Hoàng Văn Sửu, Chính trị viên Phó Ban chỉ huy quân sự huyện Phú Giáo chợt chúng tôi nhớ đến câu nói của Đại tá Nguyễn Đức Toại, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Phú Giáo, đó là với người lính các anh rất nghiêm khắc trong công việc, trong huấn luyện quân nhân. Thậm chí với cả con cái; nhưng với Nhân dân những người lính các anh luôn thấm nhuần tư tưởng của Bác Hồ “Quân đội Nhân dân Việt Nam từ Nhân dân mà ra và vì Nhân dân mà chiến đấu, hết lòng, hết sức phụng sự Nhân dân”. Có lẽ vì vậy mà với Thiếu tá Hoàng Văn Sửu, anh luôn hết sức để chăm lo cho những người dân phải thực hiện việc cách ly điều trị bệnh Covid – 19 với mong muốn họ mau chóng khỏe mạnh để sớm trở về với gia đình thân yêu.

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 2173
Tuần này: 5096
Tháng này: 802757
Tổng truy cập: 7678591