Xã An Thái: Người phụ có hoàn cảnh khó khăn, bớt phần ăn để dành ủng hộ phòng, chống dịch Covid – 19

27/08/2021    Lượt xem: 1145    In bài viết   Độ tương phản  

Theo chân ông Trần Văn Mạnh, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã An Thái, chúng tôi tìm về nhà cô Nguyễn Thị Mỹ vào một buổi chiều mưa mùa hạ. Trong căn nhà cấp 4 đơn sơ là hai người phụ nữ, một tầm khoảng 80 tuổi đang ngồi trên chiếc võng ở giữa sân (mẹ cô Mỹ) và một người tầm 60 tuổi đang loay hoay dọn dẹp đồ đạc trong nhà cho ngăn nắp. Thấy khách đến nhà, bà vội vàng bỏ dỡ công việc đi vào phía trong khoác vội chiếc áo dài tay để tiếp khách. Nhìn khung cảnh này, nếu vô tình đến nhà cô, chắc không ai biết đây là người đã từng thông qua MTTQ xã An Thái ủng hộ vật chất và tiền phòng chống dịch Covid – 19 với trị giá khoảng 3 triệu đồng. Bởi trước mắt chúng tôi đó là một người phụ nữ mới thoáng nhìn có vẻ khắc khổ. Nhưng nhìn lâu mới thấy từ bà toát lên nét phúc hậu, bao dung. Người mà trong xóm trọ nghèo dành cho bà tên gọi thân thương “má Sáu Mỹ”; bởi với họ bà giống như người mẹ thứ hai, vì trong xóm trọ nghèo này ai cũng ít nhất đã từng được bà giúp đỡ dù ít hay nhiều.

Biết chúng tôi đến để nghe câu chuyện “bớt phần ăn, ủng hộ phòng chống dịch Covid – 19” bà Sáu Mỹ cho biết việc làm của bà có đáng bao nhiêu đâu mà phải ghi nhận. Rồi bà nói các chú cứ coi như đó là việc làm để tôi trả nghĩa cho đời. Thuyết phục hồi lâu và cũng có vẻ nhận thấy sự thành ý của chúng tôi, bà sáu bắt đầu câu chuyện của mình. Cơn mưa chiều mỗi lúc một nặng hạt, ném những giọt nước ầm ầm tung tóe trên mái tôn, khiến cho câu chuyện của bà Sáu Mỹ liên tục bị ngắt quãng bởi chúng tôi không nghe rõ lời của bà tâm sự. Bà cho biết bà có 4 người con, thì hiện nay đã 3 đứa lập gia đình. Tất cả 4 đứa con của bà đều làm công nhân hoặc làm thuê, làm mướn. Ba đứa có gia đình cuộc sống cũng khó khăn, đứa chưa có gia đình thì cũng vậy. Nhưng bà tự hào vì các con có hiếu thuận với mẹ. Dù khó khăn, nhưng hàng tháng các con cũng gửi chút tiền về phụng dưỡng bà lúc tuổi già. Bệnh đau triền miên do thoái hóa cột sống, nên hầu như bà không có thể lao động kiếm sống, mà tất cả dựa vào sự hỗ trợ của các con. Khi dịch bệnh Covid – 19 đến, các con bà do thực hiện cách ly (giãn cách xã hội) cũng khó khăn, đứa chưa có gia đình cũng không về được. Qua điện thoại bà được các con cho biết tại nơi ở đều được chính quyền các cấp chăm lo đời sống chu đáo. Nên khi nghe mấy anh lãnh đạo xã kêu gọi (MTTQ xã phát động) bà quyết định dành bớt một phần chi tiêu bữa ăn hàng ngày để ủng hộ phòng chống dịch. Và trong đợt dịch vừa qua, thông qua Ban thường trực UBMTTQ Việt Nam xã An Thái, bà Sáu Mỹ đã ủng hộ 3 bao gạo, loại 25kg/bao; tiền mặt 1,2 triệu đồng. Tổng trị giá khoảng 3 triệu đồng.

Ảnh: Do khó khăn trong việc đi lại, nên thông qua MTTQ xã ủng hộ 3 bao gạo, mỗi bao 25kg để phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 và được Chủ tịch Hội CTĐ xã xuống tận nhà tiếp nhận vận chuyển về MTTQ xã

Ông Trần Văn Mạnh, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã An Thái cho biết: Bà Nguyễn Thị Mỹ dù thuộc diện hộ cận nghèo, bản thân bà lại đau bệnh thường xuyên; nhưng khi nghe lời kêu gọi của MTTQ xã, bà hăng hái ủng hộ vật chất để tham gia cùng Đảng, chính quyền địa phương chăm lo cho các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, mà đúng ra trong điều kiện hiện nay bà chính là người được xét thụ hưởng. Giá trị vật chất mà bà Mỹ ủng hộ dù không lớn, nhưng giá trị tinh thần thì thật sự không thể nói hết. Nó vừa thể hiện tình cảm cao quý “một miếng khi đói bằng một gói khi no” mà những phần quà bà ủng hộ; vừa thể hiện tấm lòng thiện nguyên, chân chất có cái gì, có bao nhiêu thì ủng hộ bấy nhiêu. Cụ thể trong 1,2 triệu đồng tiền mặt, bà Mỹ đóng góp 2 lần; một lần 200 ngàn, một lần 1 triệu đồng. Thật sự khi tiếp nhận ủng hộ của bà chúng tôi cũng định từ chối, nhưng để thuyết phục chúng tôi tiếp nhận bà lấy lý do các con bà nhờ bà ủng hộ. Xã hội này nếu ai cũng có tấm lòng nhân ái, vì người khác như bà Mỹ sẽ tốt đẹp biết bao.

Ảnh: Bà Nguyễn Thị Mỹ (Sáu Mỹ - bìa phải), trao tiền hỗ trợ nhà trọ cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn trong xóm

Trong đợt dịch bệnh Covid – 19 này, ngoài việc ủng hộ trực tiếp vật chất phòng, chống dịch Covid cho địa phương; bằng tình cảm thương yêu của mình với những lao động ở trọ trong khu nhà trọ trong xóm, bà Mỹ còn đạp xe đạp đi vận động ủng hộ 6 phòng trọ, mỗi phòng nửa tháng tiền trọ trị giá 300 ngàn đồng; tổng số tiền bà vận động hỗ trợ là 1,8 triệu đồng. Không những vậy, 3 năm về trước, bà cũng từng bỏ tiền và vận động được số tiền 5 triệu đồng ủng hộ một công nhân bị tai nạn lao động nhưng không có tiền điều trị bệnh. Nói về bà Nguyễn Thị Mỹ; anh Huỳnh Hoàng Anh, ngụ Cờ Đỏ, Cần Thơ là công nhân nhà trọ ấp 4, xã An Thái, huyện Phú Giáo thể hiện sự ngưỡng mộ vào kính trọng. Theo anh Hoàng Anh thì anh được biết đế má Sáu Mỹ đã 3 năm rồi; từ khi anh chuyển về ở tại khu nhà trọ trong xóm nhà má Sáu. Không chỉ hàng ngày có món ăn gì ngon ngon má cũng đem cho mọi người trong khu trọ, nhất là cho tụi nhỏ là con của các anh em ở trọ. Mà câu chuyện anh nhớ nhất đó là má Sáu từng cho người bạn của anh bị tai nạn số tiền 5 triệu đồng để điều trị, mua thuốc thang. 5 triệu đồng với những người công nhân xa quê như anh rất lớn, còn với những người gặp tai nạn không có tiền thuốc men, điều trị thì đó là cả sinh mạng của họ. Đến giờ này, anh em trong xóm trọ với anh mang ơn má Sáu rất nhiều; rất quý trọng má bởi tấm lòng bao dung, giàu tình người mà không phải ai cũng có được. Bởi nhiều người họ rất giàu có về vật chất gấp nhiều lần má Sáu, nhưng tấm lòng bao dung, vì người nghèo, khó khăn như má Sáu đến giờ này anh chưa gặp được người thứ 2.

Chia tay bà Nguyễn Thị Mỹ (Sáu Mỹ), trong cơn mưa chiều xối xả, bất giác chúng tôi như sợ quên nhà của bà, nên quay xe lại để nhìn cho kỹ hơn. Bởi trong căn nhà cấp 4 đơn sơ ấy, hiện diện một trái tim giàu lòng nhân ái, quên cảnh khó khăn của mình để cùng chung tay chăm lo những người có hoàn cảnh khó khăn hơn. Đi dưới làn mưa lạnh lẽo, nhưng chúng tôi vẫn thấy ấm áp trong lòng, thêm yêu cuộc sống bởi vẫn còn đó biết bao nhiêu người sống đẹp, cao cả, vị tha.

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 1078
Tuần này: 4001
Tháng này: 801662
Tổng truy cập: 7677496