Xã An Thái: Nỗ lực kiểm soát, khống chế, thu hẹp vùng đỏ, mở rộng và giữ vững vùng xanh an toàn dịch bệnh Covid – 19

15/08/2021    Lượt xem: 776    In bài viết   Độ tương phản  

Với việc xuất hiện ca dương tính với Covid – 19 trong cộng đồng và ngay lúc xuất hiện ca bệnh đầu tiên, An Thái được đánh giá là một trong những xã có nguy cơ gia tăng số ca bệnh bởi các yếu tố dịch tễ lúc đó khá phức tạp. Nhưng đến nay sau 30 ngày đã trôi qua, xã không có ca nhiễm bệnh Covid; mặc dù trên địa bàn xã có 2 ấp được đánh giá là có nguy cơ cao về Covid – 19. Điều đó cho thấy những nỗ lực hết sức của Đảng, chính quyền và trên hết là tinh thần đồng lòng, nhất trí, ý thức phòng, chống dịch bệnh cao của người dân địa phương. Chính vì vậy mà đến nay, sau hơn 1 tháng từ là vùng đỏ về Covid, xã An Thái đã và đang từng bước khống chế, thu hẹp vùng đỏ, thiết lập, mở rộng vùng xanh an toàn về dịch bệnh. Và đến nay, An Thái là 1 trong 6 xã vùng xanh về Covid – 19 trên địa bàn huyện Phú Giáo sau ngày 16/8/2021. Để từng bước khống chế dịch bệnh, thu hẹp vùng nguy cơ, mở rộng vùng an toàn dịch bệnh Covid – 19, theo ông Bùi Văn Bảo, Chủ tịch UBND xã An Thái, huyện Phú Giáo cho biết đầu tiên đó chính là sự vào cuộc chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo huyện, sự quyết tâm và nỗ lực của Đảng ủy, UBND, các ngành, đoàn thể xã; đặc biệt là sự ủng hộ, hợp tác và ý thức phòng, chống dịch bệnh của người dân đại phương. Do đó, ngay sau khi ghi nhận trường hợp dương tính với Covid – 19, xã đã triển khai thực hiện các biện pháp kịp thời đưa người bệnh đi cách ly. Tổ chức điều tra, truy vết dịch tễ, khoanh vùng các địa bàn có nguy cơ. Qua đó, xác định 2 khu vực là ấp Phú Thịnh I và ấp Phú Thịnh II. Nhờ sự chỉ đạo và hỗ trợ của huyện trong công tác phòng, chống dịch, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến nay sau hơn 1 tháng xã không ghi nhận thêm trường hợp bệnh mới. Cũng trên cơ sở của việc kịp thời khống chế nguy cơ dịch bệnh; thực hiện sự chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, xã đã tổ chức điều tra, rà soát, đánh giá và triển khai kế hoạch xây dựng vùng xanh an toàn dịch bệnh. Trong đó có 2 khu 3 khu vực gồm 2 ấp và một địa bàn có nguy cơ là ấp Phú Thịnh I, ấp Phú Thịnh II; cùng với đó là địa bàn trường giáo dục và giải quyết việc làm số 3 thuộc lực lượng thanh niên xung phong Thành phố Hồ Chí Minh. Các khu vực này được rà soát, đánh giá và lấy mẫu test theo định kì hướng dẫn của ngành y tế. Đến nay cơ bản các khu vực này đảm bảo an toàn.

Ảnh: Chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 tại ấp 5, xã An Thái sau hơn 1 tháng thực hiện Chỉ thị 16 nay đã có thêm biển “vùng xanh an toàn dịch bệnh”

Để góp phần chuyển dịch trạng thái từ vùng đỏ sang vùng xanh Covid – 19 trên địa bàn xã An Thái thời gian qua, có vai trò rất lớn của các chốt kiểm soát dịch bệnh. Trong đó quan trọng nhất là chốt kiểm soát dịch bệnh được thiết lập tại ngã ba đường DH507 nối dài đi tỉnh Bình Phước và đường xã dẫn vào khu vực Trường Giáo dục và Giải quyết việc làm Số 3 và Nông trường Thanh niên xung phong Bình Dương. Mặc đây là khu vực ít người dân sinh sống, nhưng lại có tầm quan trọng đặc biệt trong kiểm soát dịch bệnh xâm nhập vào địa phương. Chốt có nhiệm vụ hàng ngày kiểm tra, kiểm soát phương tiện người qua lại giữa Bình Dương và Bình Phước; người ra vào trại giam An Phước, Nông Trường thanh niên xung phong và Trường 3. Với địa bàn xa trung tâm, lực lượng làm nhiệm vụ lại mỏng chỉ có 5 người. Tuy nhiên, với tinh thần vì một An Thái xanh và an toàn dịch bệnh, tất cả các thành viên của chốt không quản ngại nắng mưa, sắp xếp hợp lý cho nhau để canh gác, giữ sạch địa bàn suốt 1 tháng qua. Ông Tô Công Danh, trưởng chốt phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 ấp 5, xã An Thái, huyện Phú Giáo cho biết để đảm bảo an ninh phòng, chống Covid – 19 trên địa bàn xã lực lượng làm nhiệm vụ trực chốt chúng tôi luôn trong tư thế sẵn sàng nhiệm vụ bất kể ngày đêm và kiên quyết không cho người và phương tiện đi qua chốt nếu không chính đáng trong suốt thời gian thực hiện Chỉ thị 16. Chính vì vậy mà đến nay từ địa bàn có nguy cơ, An Thái nói chung, khu vực chúng tôi làm nhiệm vụ nói riêng đã được đánh giá ổn định về tình hình dịch bệnh và đã chuyển sang trạng thái vùng xanh Covid. Đây cũng sẽ là điều kiện để người dân được lao động, sản xuất, ổn định đời sống gia đình.

Việc xanh hóa địa bàn về Covid – 19 thực sự là một niềm vui mừng của người dân của xã. Bởi trong suốt gần 1 tháng thực hiện giãn cách xã hội, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã An Thái luôn đồng lòng trong việc thực hiện Chỉ thị 16. Mỗi người ở xã thực sự đã trở thành một chiến sĩ trên mặt trận chống Covid bằng những việc làm thiết thực. Đó có thể là một lời động viên nhau, là một cuộc điện thoại nhắc nhở nhau hãy thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch, cũng chính là chung tay góp sức cùng Đảng, chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Bà Phạm Thị Thảo, người dân ấp Tân Bình, xã An Thái, huyện Phú Giáo phấn khởi nói bản thân bà rất vui khi An Thái sắp được công nhận là vùng xanh anh toàn dịch bệnh Covid – 19. Thời gian thực hiện Chỉ thị 16 về phòng, chống dịch Covid, bà cũng nhưng người dân xã chấp hành tốt các quy định về phòng chống dịch. Việc trở thành xã vùng xanh đó chính là sự thể hiện tinh thần quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch bệnh của toàn dân, của Đảng và của toàn xã hội.  

Chuyển trạng thái địa bàn từ vùng đỏ sang vùng xanh về Covid, đó là quá trình, sự nỗ lực quyết tâm của Đảng, chính quyền và Nhân dân xã An Thái. Để tiếp tục thu hẹp vùng đỏ, mở rộng vùng xanh và tiến đến việc xóa hoàn toàn vùng đỏ về Covid – 19 trên địa bàn xã, An Thái đã và đang khẩn trương triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp quyết liệt. Huy động tổng lực để nâng cao nhận thức của người dân trong việc cùng chung tay với Đảng, chính quyền giữ vững vùng xanh an toàn dịch bệnh trong thời gian tới. Ông Bùi Văn Bảo, Chủ tịch UBND xã An Thái, huyện Phú Giáo cho biết: Để đảm bảo giữ vững vùng xanh Đảng ủy, UBND xã tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả trong việc thực hiện các chủ trương, các quy định trong phòng, chống dịch. Tiếp tục chỉ đạo lực lượng công an, xã đội tăng cường công tác tuần tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong công tác phòng, chống dịch để xanh hóa hoàn toàn địa bàn, không còn khu vực xanh nhưng còn có nguy cơ về dịch bệnh.

Ảnh: Người dân nghiêm chỉnh chấp hành thủ tục kiểm soát khi đi qua chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid – 19 đặt tại ngã ba đường vào đập thủy lợi Phước Hòa, tại ấp 4

Và để cùng với BCĐ xã, Đảng, chính quyền địa phương trong việc chung tay giữ vững vùng xanh về an toàn Covid – 19, đòi hỏi sự vào cuộc của tất cả các thành phần, ngành, đoàn thể của địa phương và nhất là sự đồng lòng, chung sức của người dân. Ông Tô Công Danh, Trưởng chốt phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 ấp 5, xã An Thái, huyện Phú Giáo cho biết, để cùng toàn xã thực hiện tốt xã vùng xanh lực lượng làm nhiệm vụ trực chốt chúng tôi tiếp tục nâng cao tinh thần chủ động, cảnh giác; thường xuyên tuần tra, kiểm soát chặt chẽ đối với các trường hợp người dân ra vào địa bàn; kiểm soát triệt để các phương tiện đi qua chốt đảm bảo đi đúng luồng, đúng địa điểm thì chúng tôi mới cho qua. Bà Phạm Thị Thảo, người dân ấp Tân Bình, xã An Thái cho biết thêm, tới đây xã chúng tôi được công nhận là xã xanh, không có nhiễm Covid nữa đó là niềm vui, niềm phấn khởi; nhưng không vì vậy mà chúng tôi chủ quan. Người dân chúng tôi vẫn sẽ luôn nhắc nhở nhau phải thực hiện đúng chính sách 5K để bảo vệ sức khỏe chính mình.

Rồi đây, xã An Thái sẽ cùng với các địa phương khác chuyển sang vùng xanh – trạng thái bình thường mới. Người dân sẽ dần trở lại nhịp sống, làm việc, sinh hoạt bình thường. Nhưng để giữ vững vùng xanh, xóa hết các nguy cơ về dịch bệnh Covid -19 đòi hỏi từng người dân cần tiếp tục nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh như suốt hơn 1 tháng đã qua kể từ ngày xã ghi nhận ca bệnh đầu tiên. Có như vậy, Đảng, chính quyền và Nhân dân xã An Thái mới yên tâm sản xuất, đóng góp chung vào sự phát triển của huyện; nhất là trong công tác xanh hóa các vùng đỏ Covid trên địa bàn huyện hiện nay.

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 6401
Tuần này: 22853
Tháng này: 10615
Tổng truy cập: 7696348