Xã Tân Long (Phú Giáo), giữ vững vùng xanh giữa đại dịch Covid – 19

12/08/2021    Lượt xem: 1615    In bài viết   Độ tương phản  

Những ngày cao điểm của dịch bệnh, chúng tôi về Tân Long, một điểm sáng trong việc giữ vững vùng an toàn dịch bệnh Covid – 19 của huyện Phú Giáo thời gian qua; một sự bình yên đáng tự hào trong bối cảnh tình hình dịch bệnh phức tạp bủa vây xung quanh Tân Long. Vậy nhưng như một phép màu, Tân Long vẫn vững vàng trong cơn đại dịch. Tân Long, với đặc thù là địa bàn giáp ranh với rất nhiều xã của huyện Phú Giáo; Thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng và huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Toàn xã có 7 ấp, thì có 5 ấp là địa bàn giáp ranh; trong đó có 3 ấp tiếp giáp với các địa phương có bệnh nhân Covid – 19 hoặc có các yếu tố nguy cơ cao như ấp 3 tiếp giáp với Thị trấn Lai Uyên, khu công nghiệp Bàu Bàng; ấp 6 tiếp giáp với Thị trấn Lai Uyên, xã Trừ Văn Thố của huyện Bàu Bàng và xã Thành Tâm, huyện Chơn Thành của tỉnh Bình Phước; ấp 4 và ấp 7 giáp với xã Phước Hòa… Đặc biệt là ấp 6 và ấp 3; trong đó ấp 6 nơi được người dân địa phương gọi là ấp 3 suối, 3 xã và 2 khu (có 3 con suối, giáp 3 xã – thị trấn và 2 khu công nghiệp) của 2 huyện, thuộc 2 tỉnh; còn ấp 3, thì ngay bên hông có ca nhiễm bệnh Covid – 19 ở Thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng. Ngoài ra, Tân Long còn có một chợ truyền thống vẫn được duy trì hoạt động trong mùa dịch để phục vụ nhân dân. Đó cũng là một trong những khu vực có nguy cơ cao, nếu không có sự vào cuộc nghiêm túc của chính quyền.

Với một địa hình phức tạp như vậy, ngay từ đầu Tân Long được đánh giá là một trong những địa bàn có nguy cơ rất cao về tình hình dịch bệnh. Vậy nhưng, dòng giã gần 4 tháng đi qua, Tân Long vẫn giữ vững được địa bàn sạch về dịch bệnh. Để giữ vững địa bàn vùng xanh về an toàn dịch bệnh Covid – 19, theo ông Nguyễn Anh Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Long, huyện Phú Giáo, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống Covid – 19 xã cho biết: Nhận thức được những mối nguy cơ do địa bàn giáp ranh với nhiều xã. Do đó ngay từ khi dịch bệnh bùng phát trên địa bàn huyện, xã đã chủ động nhiều phải pháp nhằm kiểm soát, xiết chặt nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa phương. Chỉ đạo các ấp, Ban quản lý chợ tăng cường công tác tuyên truyền, thực hiện nghiêm biện pháp 5K trong phòng, chống dịch; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm phòng, chống dịch bệnh Covid - 19. Trong những nỗ lực của Đảng, chính quyền và Nhân dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh, có một yếu tố khác nữa đó là yếu tố may mắn đã góp phần giúp Tân Long giữ vững vùng xanh về an toàn dịch bệnh thời gian qua.

Ảnh: Lực lượng trực chốt tại ấp 6, trên đường ĐT750, đoạn đi qua địa bàn xã làm các thủ tục kiểm tra giấy tờ người đi đường qua chốt ra vào địa bàn nhằm kiểm soát dịch bệnh

Chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 ấp 6 trên đường DT750 đoạn đi qua địa bàn xã Tân Long là một trong những chốt “trọng điểm”, có tầm quan trọng trong việc kiểm soát dịch bệnh, người ra vào địa phương, nơi giáp ranh 3 xã – thị trấn của 2 huyện và 2 khu công nghiệp lớn là khu công nghiệp Bàu Bàng và khu công nghiệp Chơn Thành, Bình Phước; những ngày cao điểm khi chốt mới được thành lập để thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ có ngày cao điểm chốt ghi nhận 100 lượt người dân đi xe máy ra vào chốt. Còn tính xuyên suốt trong 2 đợt giãn cách theo Chỉ thị 16 và 16 tăng cường, bình quân mỗi ngày chốt ghi nhận 50 lượt người, xe máy ra vào chốt hợp pháp. Chính vì vậy, lực lượng làm nhiệm vụ trực tại chốt này phải căng mình để đảm bảo việc kiểm soát phòng, chống dịch một cách chặt chẽ. Để đảm bảo sức khỏe cho lực lượng làm nhiệm vụ, chốt đã tiến hành phân công ca trực. Theo đó, buổi tối gồm 3 ca trực, bắt đầu từ 18 giờ đến 22 giờ; từ 22 giờ đến 2 giờ sáng và từ 2 giờ sáng đến 6 giờ sáng hôm sau. Ban ngày 2 ca từ 6 giờ sáng đến 11 giờ trưa và từ 11 giờ trưa đến 18 giờ hàng ngày. Với chỉ 14 thành viên làm nhiệm vụ, thực sự đó là một sự cố gắng, nỗ lực và tinh thần trách nhiệm rất cao của từng thành viên. Ông Nguyễn Thanh Tài, Trưởng Ban điều hành ấp 6, Trưởng chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid – 19, ấp 6, xã Tân Long, huyện Phú Giáo cho biết trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh nhận thấy ấp 6 là địa bàn có nguy cơ, với sự chỉ đạo sát sao của xã, Ban điều hành ấp cũng đã tập trung thực hiện tuyên truyền cho nhân dân về những nguy cơ của dịch bệnh. Nhất là trong thời gian thực hiện việc giãn cách. Ban điều hành ấp đã triển khai cho lực lượng làm nhiệm vụ thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng, chỉ cho phép những trường hợp vào, ra địa bàn thật sự cần thiết. Đối với các trường hợp không cần thiết các thành viên trong chốt kiên quyết không cho ra nhằm tránh lây lan dịch bệnh.

Tại ấp 2, một ấp cũng thuộc điểm nóng về nguy cơ lây lan dịch bệnh, bởi bên cạnh ấp là vùng dịch của huyện Bàu Bàng. Do đó, để tránh nguy cơ xảy ra dịch bệnh, Ban chỉ đạo chốt đã có những giải pháp chặt chẽ trong việc kiểm soát, không để những người đi đến từ vùng dịch được qua chốt. Và cũng để giúp người dân ở đây mua được hàng hóa tại chợ Tân Long, khi mà chợ Lai Uyên bị phong tỏa, chốt đã bố trí bàn để hàng hóa cho những người bên trong địa bàn với bên ngoài địa bàn, thực hiện khoảng cách, khi giao dịch và tổ chức sát khuẩn hàng hóa từ bên trong đưa ra bên ngoài, hoặc có khi các thành viên của chốt còn đi chợ giúp người dân bên ngoài chốt. Sự chặt chẽ đó vừa làm hài lòng người dân trong và ngoài địa phương, nhưng cũng đồng thời kiểm soát chặt chẽ những nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn. Ông Nguyễn Ngọc Phúc, Bí thư Chi bộ ấp 2, xã Tân Long, thành viên chốt kiểm soát dịch bệnh ấp 2 cho biết: Dù địa bàn của ấp 2 là giáp ranh với ấp Bến Lớn của Thị trấn Lai Uyên. Đây là ấp có ca bệnh Covid; nên quá trình trực chốt lực lượng làm nhiệm vụ luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, kiên quyết không cho những người địa phương đến không rõ mục đích và đến từ vùng nguy cơ để dịch bệnh không phát sinh, lây lan ở địa phương.

Sự quyết liệt trong việc triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch, giữ vững vùng xanh an toàn dịch bệnh Covid - 19 của chính quyền xã Tân Long không những không làm cho người dân cảm thấy bất tiện mà còn nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao. Nhất là trong suốt thời gian 2 lần áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội. Trong suốt chặng đường đi kiểm tra các chốt, ông Vũ Hoàng Chương, Chỉ huy trưởng BCHQS xã Tân Long, thành viên BCĐ phòng, chống dịch Covid – 19 xã lâu lâu chỉ cho chúng tôi những ngôi nhà kín cổng cao tường đóng im ỉm và nói trong đợt dịch này người dân xã rất ủng hộ chủ trương của địa phương trong công tác kiểm soát dịch bệnh; nhất là những gia đình có điều kiện thì hầu như họ không bước chân ra khỏi nhà. Muốn mua gì đặt hàng qua điện thoại, còn rau của hầu như các hộ này họ đều tự trồng được. Chính sự đồng thuận và tinh thần chia sẻ của người dân chính là yếu tố góp phần làm xanh vùng an toàn dịch bệnh. Ông Nguyễn Minh Đức, người dân ấp 6, xã Tân Long, huyện Phú Giáo cho biết việc Tân Long đến nay chưa có ca bệnh Covid – 19 đó là niềm vui, niềm phấn khởi của người dân như ông. Và đó cũng là thành quà cho những nỗ lực, quyết tâm của Đảng, chính quyền và Nhân dân địa phương. Chính vì vậy để giữ vững vùng xanh của địa phương, người dân Tân Long chúng tôi sẽ tiếp tục chung tay cùng với chính quyền địa phương thực hiện tốt hơn nữa công tác phòng chống dịch bệnh nhằm đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Với việc Phú Giáo đang hướng đến xây dựng vùng xanh an toàn covid – 19 để đưa huyện trở về trạng thái bình thường mới. Vùng xanh Covid – 19 Tân Long sẽ là điểm sáng và là bài học kinh nghiệm trong công tác kiểm soát dịch bệnh Covid 19 của huyện trong thời gian tới. Sự đồng lòng, quyết tâm của Đảng, chính quyền và Nhân dân sẽ là nhân tố quyết định đến thành quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 hiện nay.

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 188
Tuần này: 6519
Tháng này: 26659
Tổng truy cập: 7712392