Phóng sự: Bếp ăn nghĩa tình – nhóm lửa tình người mùa Covid

11/08/2021    Lượt xem: 629    In bài viết   Độ tương phản  

Bếp ăn nghĩa tình chính thức được đi vào hoạt động từ ngày 8/8/2021 do cô Dương Thị Thao, một mạnh thường quân ngụ tại Thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo và là phật tử giàu lòng nhân ái điều hành. Bếp có sự tham gia phục vụ của hơn 20 thành viên là các phật tử. Để kịp thời lo chu đáo 500 suất ăn trưa cho người dân. Hàng ngày bắt đầu từ 4 giờ sáng, công Thao cùng với hơn 20 thành viên của bếp ăn lại thức dậy đỏ lửa và chuẩn bị các loại rau, củ, quả, lương thực, thực phẩm … để nấu các bữa ăn và đóng thành từng phần gọn gàng, sạch sẽ đem tặng cho người có hoàn cảnh khó khăn tại các khu phong tỏa, công nhân nhà trọ, người lao động nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên tất cả các địa bàn xã – thị trấn trong huyện.

Cô Dương Thị Thao, mạnh thường quân ngụ Thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo cho biết, bếp ăn nghĩa tình được tổ chức tại chùa Huệ Minh xuất phát từ chủ trương của Giáo Hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Dương thực hiện trong vòng 14 ngày, bắt đầu từ ngày 8/8/2021 đến hết ngày 21/8/2021. Chịu trách nhiệm chính là sư cô Thích Nữ Diệu Thảo. Khi triển khai thực hiện, sư cô cũng có kêu gọi phật tử nhà chùa tham gia và có đề xuất cô làm quản lý, điều hành bếp ăn. Ban đầu cô cũng rất ngại, không dám đảm nhận nhiệm vụ nhà chùa giao phó, nên cô từ chối. Tuy nhiên, được sự động viên tinh thần của các anh chị em phật tử nhà chùa, của sư cô Diệu Thảo; cũng như của Giáo Hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Dương. Đặc biệt là khi chứng kiến những người có hoàn cảnh khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid – 19 như người lao động tự do, lao động nghèo, người bán vé số, công nhân ở nhà trọ bị mất việc làm và cả những anh, chị em, các cháu tham gia trực các chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn xã, nên cô mạnh dạn đảm nhận để động viên tinh thần các anh chị em phật tử. Trong đó người tiên phong nhận đảm trách nhiệm vụ bếp trưởng là A Sáu (anh Trần Văn Thơm), chủ nhà hàng tiệc cưới A Sáu, Thị trấn Phước Vĩnh. Cô Thao cho biết thêm việc cô đứng ra đảm nhận quản lý bếp ăn nghĩa tình tại chùa Huệ Minh thực chất chỉ là hình thức nhằm khích lệ tinh thần anh chị em phật tử; còn lại mọi việc do A Sáu đảm nhận, cùng với 20 phật tử khác, nên bếp ăn mới có thể lo nổi 500 suất cơm mỗi ngày.

Ảnh: Mỗi ngày các thành viên của bếp ăn nghĩa tình – chùa Huệ Minh cùng nhau vào bếp để chuẩn bị 500 suất ăn dành tặng cho người có hoàn cảnh khó khăn và lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn huyện và sẽ duy trì trong 14 ngày đều đặn

Bếp ăn nghĩa tình được thực hiện ngoài nguồn hỗ trợ của Giáo Hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Dương; còn có sự hỗ trợ, đóng góp công sức, vật chất của các phật tử và của cả cô Dương Thị Thao, quản lý bếp và cả công sức của các bạn thanh niên trong huyện làm nhiệm vụ nhận cơm và đem đi phát tận tay cho người có hoàn cảnh khó khăn. Cô Thao cho biết để duy trì đều đặn mỗi ngày 500 suất cơm, mỗi suất khoảng 25 ngàn đồng và trong 14 ngày liên tục đòi hỏi nguồn lực rất lớn. Do đó, các anh chị em phật tử ai có nhiêu hỗ trợ, còn thiếu nhiêu cô sẽ vận động để bù vào cho đảm bảo bữa ăn của người được nhận. Tiêu chí của bếp ăn không để cho người được nhận thiếu dưỡng chất, ảnh hưởng đến sức khỏe. Có lẽ với ý nghĩa lớn lao là hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn, anh chị em lực lượng chống dịch mà anh chị em phật tử tham gia rất nhiệt tình. Suốt mấy ngày đầu anh chị em phật tử đều vô bếp đúng giờ, với một tinh thần khẩn trương, nhiệt huyết.

Anh Trần Văn Thơm (A Sáu), chủ nhà hàng tiệc cưới A Sáu cho biết bản thân anh cũng thường hay đi chùa, cũng rất thích làm những việc thiện nguyện, giúp được ai thì giúp. Nên khi nghe cô Thao kêu gọi tham gia bếp ăn, anh xung phong nhận làm bếp trưởng. Nói là bếp trưởng, nhưng nấu món ăn gì do cô Thao và tất cả anh chị em cùng bàn bạc để người nhận có bữa cơm ngon miệng. Với lại trong mùa dịch, nhà hàng của anh đóng cửa để phòng, chống dịch bệnh. Nên ở nhà cũng buồn nay được tham gia bếp ăn đó vừa là cơ hội anh được ra khỏi nhà, bớt tù túng; nhưng quan trọng đó là cơ hội để anh duy trì “tay nghề” của mình chờ đến ngày hết dịch, nhà hàng của anh được hoạt động trở lại, anh không bị lụt nghề. Và đó cũng là cơ hội để anh cùng anh chị em phật tử đóng góp một phần nhỏ công sức của mình cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh.

Ảnh: Các thành viên cùng tham gia chuẩn bị các phần cơm cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Sau khi các phần ăn được đóng cẩn thận vào các hộp, đúng 9 giờ 30 hàng ngày, Huyện đoàn Phú Giáo, đơn vị phối hợp sẽ đảm nhận việc chuyển những suất cơm nóng hổi và ấm áp tình người đến tận tay người dân. Căn cứ trên danh sách đăng ký của các cơ sở Đoàn, Huyện đoàn sẽ phân bố cho từng cơ sở đoàn để đảm bảo tất cả người dân có hoàn cảnh khó khăn, lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn huyện được nhận những phần ăn theo hình thức luân phiên và nhu cầu thực tế. Chị Đoàn Thị Thúy Phượng, Bí thư Huyện Đoàn Phú Giáo cho biết: Những suất cơm miễn phí do bếp ăn nghĩa tình chùa Huệ Minh thực hiện mỗi ngày nằm trong chương trình do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Bình Dương phối hợp với Giáo Hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Dương tổ chức nhằm hỗ trợ 9.500 suất ăn cho thanh niên công nhân, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid – 19 và cả lực lượng tham gia phòng, chống dịch trên địa bàn huyện Phú Giáo. Những suất cơm thật sự là cả tấm chân tình thương yêu được gửi gắm đến người dân có hoàn cảnh khó khăn; nó thật sự làm ấm áp tình người trong tình hình dịch bệnh và thể hiện tình thương yêu, nghĩa đồng bào, tinh thần đoàn kết của người dân Việt Nam “một miếng khi đói bằng một gói khi no”.

Ảnh: Những phần cơm nghĩa tình được đóng cẩn thận vào các hộp

Nhận những suất ăn ấm áp chân tình từ bếp ăn nghĩa tình của chùa Huệ Minh gửi tặng từ tay các bạn đoàn viên – thanh niên huyện Phú Giáo trao đến tận nơi, nhiều công nhân, người dân có hoàn cảnh khó khăn xúc động và cảm nhận được tình cảm yêu thương của cộng đồng, xã hội dành cho mình. Cô Kim Thị Đan, quê Trà Vinh, công nhân xưởng gỗ Thiện Nhân, xã Tân Hiệp cho biết những ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 ở huyện Phú Giáo cô cùng với các công nhân khác gặp như cô không ít khó khăn dù vẫn được chủ xưởng gỗ hỗ trợ. Bữa ăn những ngày bình thường của những công nhân xa quê như cô trước đã khó khăn, nay càng khó khăn hơn. Chính vì vậy những suất ăn nóng hổi, thơm lừng mùi đồ ăn không chỉ giúp cô bớt được một phần chi phí hàng ngày, mà còn làm cho cô thêm ấm lòng. Cảm ơn các mạnh thường quân, các bạn thanh niên đã đem đến cho cô cùng mọi người tình thương yêu không nói hết.

Ảnh: Chị Đoàn Thị Thúy Phượng, Bí thư Huyện đoàn Phú Giáo trao phần ăn do bếp ăn nghĩa tình chùa Huệ Minh tặng cho chị Kim Thị Đan, quê Trà Vinh, là công nhân xưởng hỗ Thiện Nhân, xã Tân Hiệp

14 ngày để truyền tải 9.500 suất ăn đến những hoàn cảnh khó khăn rồi cũng sẽ đi qua; những ngày Phú Giáo thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 cũng sẽ hết, rồi đây Phú Giáo sẽ trở lại trạng thái bình thường mới. Mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh rồi sẽ dần được khôi phục trở lại. Mọi người sẽ lại được lao động, sản xuất, kinh doanh, sẽ dần ổn định cuộc sống; bếp ăn nghĩa tình rồi sẽ dần dần không đỏ lửa hồng mỗi ngày nơi thanh tịnh chùa Huệ Minh. Nhưng ngọn lửa yêu thương, ngọn lửa tình người, ngọn lửa hồng bùng cháy, ngọn lửa sưởi ấm lòng người trong những ngày khó khăn của dịch bệnh Covid – 19 vẫn mãi cháy; bếp ăn nghĩa tình vẫn nhóm mãi ngọn lửa tình người như một lẽ sống thiêng liêng.

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 3796
Tuần này: 3796
Tháng này: 23936
Tổng truy cập: 7709669