Hạnh phúc ngày về

17/02/2021    Lượt xem: 878    In bài viết   Độ tương phản  

Ngồi trong khuôn viên khu vực cách ly của Trường Tiểu học và THCS Tam Lập, chú Nguyễn Văn Đảng, ngụ ấp Cà Na, xã An Bình, huyện Phú Giáo xúc động khoe, ngay tối hôm qua (tức mùng 1 Tết nguyên Đán Tân Sửu), khi nghe tin tôi cùng người thân trong gia đình được công nhận hoàn thành cách ly và về nhà cả gia đình tôi rất vui sướng. Bởi không có hạnh phúc nào hơn khi cả gia đình được về đúng ngày 2 Tết nguyên Đán. Dù có lỡ mất một ngày và nếu tính cả ngày 30 Tết nữa là hai ngày. Nhưng dù sao gia đình chúng tôi cũng là một trong số ít những người được về ăn Tết tại nhà. Niềm vui cứ trào dâng, suốt tối hôm qua, cả nhà không ngủ được, mong trời sáng để được về dọn dẹp nhà cửa, trang hoàng và quan trọng hơn để thắp lên bàn thờ tổ tiên nén nhang thơm tạ ơn vì đã bảo vệ cho gia đình tai qua, nạn khỏi. Mặc dù sau khi trở về gia đình mọi người còn tiếp tục thực hiện cách ly, theo dõi y tế theo quy định. Nhưng như vậy cũng đã là quá đủ và gia đình. Theo chú Đảng cho biết trong đợt dịch vừa qua, gia đình chú có tất cả 7 người phải đi cách ly. Trong đó vợ chồng chú, cùng hai con và đứa cháu nội thực hiện cách ly y tế tại Trường tiểu học và THCS Tam Lập, huyện Phú Giáo, còn 2 người nữa đang cách ly tại Bàu Bàng (Trung tâm y tế Bàu Bàng – cơ sở mới), cũng một vài hôm nữa được về nhà.

Ảnh: Người dân hoàn thành cách ly y tế tập trung nhận quyết định từ Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Hồng Dung, đúng ngày 2 Tết nguyên Đán Tân Sửu

Trong chuyến trở về này, chúng tôi thấy gia đình chú Đảng tay xách, nách mang rất nhiều đồ đạc. Ngoài đồ dùng cá nhân, còn có rất nhiều gạo, bánh kẹo, rau, củ qua, sữa… Hỏi chú Đảng những đồ thứ này do gia đình mua hay ai tặng; chú Đảng cho biết những ngày cách ly ở đây gia đình chú nhận được sự quan tâm rất lớn của Đảng, nhà nước nên đồ ăn uống hàng ngày rất nhiều. Không chỉ đủ đầy về vật chất, mà cả về mặt tinh thần; chính vì vậy gia đình chú mới yên tâm để thực hiện, chấp hành tốt nội quy, quy định trong khu cách ly. Sự việc bất đắc dĩ, nhưng tất cả cũng vì Đảng, Nhà nước quan tâm, chăm lo cho dân được đảm bảo an toàn tính mạng. Với ai không biết, nhưng với gia đình tôi thì tôi muốn gửi muôn vàn lời cảm ơn sâu sắc đối Đảng, Nhà nước đã vì dân mà chăm lo hết sức mình. Đây sẽ là cái Tết đáng nhớ đối với tất cả các thành viên trong gia đình chúng tôi. Và đây cũng sẽ là bài học quý để mỗi người trong gia đình chúng tôi tự nhắc nhở nhau hãy tự ý thức bảo vệ sức khỏe của chính mình để các cấp Đảng, chính quyền và cả xã hội không phải vất vả vì chúng tôi. Nhân đây, cũng mong muốn mỗi người đang thực hiện nhiệm vụ cách ly y tế hãy trân trọng những gì mà Đảng, Nhà nước và rất nhiều người dân đã dành cho, hãy thực hiện tốt nhiệm vụ cách ly. Có như vậy chúng ta mới sớm được trở về gia đình.

Kết nối với những người đang thực hiện cách ly y tế tập trung trong những ngày này khi nhà nhà đang tưng bừng đón xuân, người người đang chào đón hương xuân và không khí mùa xuân mới đang ngập tràn khắp từng căn nhà, lối xóm, còn đường, góc phố thân thương; chúng tôi càng cảm nhận được khát khao niềm hạnh phúc ngày trở về với gia đình. Đó có thể là lời tâm sự từ đáy lòng của chị Võ Thị Hồng Thủy, trước ngày giao thừa, đón chào năm mới rằng dù được sự quan tâm, hỗ trợ đầy đủ vật chất, nhưng vẫn thèm muốn được không khí đoàn tụ gia đình trong ngày Tết thiêng liêng, gần gũi với các con, cùng chồng con chăm chút ngôi nhà cho khang trang hơn vào những ngày Tết. Khát khao là vậy, nhưng cũng đành phải chịu, vì còn biết bao nhiêu người không phải đi cách ly mà vì nhiệm vụ của những người như chúng tôi mà hy sinh hạnh phúc, gia đình, cũng không có một mùa xuân trọn vẹn. Nên mỗi người dân chúng tôi tự động viên nhau, nhắn tin cho nhau ráng chấp hành tốt quy định, bởi dù gì mình vẫn còn may mắn hơn.

Hay đó là những sẻ chia đượm nỗi buồn lo của chị Nguyễn Thị Thanh Hằng ngay đúng ngày 2 Tết khi nhìn thấy những người hoàn thành xong thời gian cách ly y tế về với gia đình; đón một cái Tết muộn nhưng dù sao cũng hơn không. Theo chị Hằng, do chị là F1 của bệnh nhân, nên các con chị là F2 phải thực hiện cách ly y tế tại nhà, chồng chị đi làm xa và theo lệnh không được về gia đình. Ở nhà chỉ có 2 con đứa năm nay 17, đứa năm nay 12 tuổi. Anh em tự lo Tết, không được ra ngoài, phải nhờ bà con xung quanh hỗ trợ. Cũng may là cách cháu biết tự lập lo toan, ngày nào cũng gọi cho mẹ trò chuyện, nên chị cũng yên tâm. Ngày mùng một Tết hai con chụp hình cây mai trước sân nhà nở vàng rực cảm giác xúc động trào dâng nước mắt. Bởi mọi năm những ngày Tết khi cây mai nở, mẹ con lại được cùng nhau chụp những tấm hình kỉ niệm. Năm nay, chỉ có hai con, không khí Tết trong nhà cũng bớt vui hơn. Mong rằng sau cách ly tập trung để về với các con. Bởi dù về nhà có cách ly, theo dõi y tế tại gia đình, cũng hạnh phúc rất nhiều. Nói như vậy, không có nghĩa là những ngày cách ly cá nhân chị không cảm thấy hạnh phúc. Mà từ trong sâu thẳm chị thấy rằng chính sách của Đảng, Nhà nước ta chăm lo cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid – 19 nói chung; những người phải đi cách ly y tế tập trung nói riêng rất tốt. Chị biết rằng ở trong khu cách ly tập trung của chúng tôi rất yên bình; nhưng bên ngoài kia là sự vất vả, mất ăn, mất ngủ của lãnh đạo các cấp Đảng, chính quyền. Hàng ngày đọc báo, cứ nghe nói chỗ này thêm một vài ca là chị có cảm giác lãnh đạo địa phương đang căng mình ra truy vết, khoanh vùng, chống dịch, giữ cho cuộc sống bình yên. Từ trong sâu thẳm, chị hiểu rằng hạnh phúc ngày về với gia đình lớn bao nhiêu, thì hạnh phúc chung của những người làm công tác phòng, chống dịch bệnh và của cả xã hội càng lớn bấy nhiêu. 14 ngày rồi sẽ đi qua nhanh và hạnh phúc ngàn ngày của xã hội càng thêm quý giá.

Ảnh: Người dân hoàn thành cách ly y tế tập trung trở về gia đình đón Tết đúng ngày 2 Tết nguyên Đán cổ truyền của dân tộc

Không biết có phải hiểu được tâm trạng, khát khao và niềm hạnh phúc trào dâng, vỡ òa của những người đang thực hiện cách ly; nhất là những người đã hoàn thành việc cách ly y tế đang chuẩn bị hành trang dời khu vực này không hẹn ngày trở lại, hay trong một không khí xuân tươi phơi phới giữa ngày mùng 2 Tết cổ truyền của dân tộc, hay vì dịch bệnh trên địa bàn huyện đã được khống chế mà những tiểu tiết trong lễ công bố, trao chứng nhận người hoàn thành nhiệm vụ cách ly y tế và chúc Tết với 12 người hoàn thành cách ly y tế tập trung và 79 người đang thực hiện cách ly y tế tập trung tại khu cách ly Trường Tiểu học và THCS Tam Lập, bà Trần Hồng Dung, UVTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 huyện Phú Giáo chỉ tập trung vào những lời chúc Tết, căn dặn mọi người yên tâm hoàn thành nhiệm vụ cách ly. Đồng thời gửi lời chúc mừng năm mới và lời cảm ơn chân thành đến những người dân thực hiện cách ly y tế phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 ở Phú Giáo nói chung, ở khu vực cách ly Trường Tiểu học và THCS Tam Lập nói riêng, vì những ngày qua đã hợp tác và chấp hành tốt các quy định cách ly, phòng chống dịch. Không những vậy, Phó chủ tịch UBND huyện còn thẳng thắn chia sẻ những khó khăn, những thiệt thòi với những người dân thực hiện cách ly y tế do phải đón Tết xa nhà. Qua lời chúc, Phó chủ tịch UBND huyện cũng mong rằng những người đã được công nhận hoàn thành cách ly và những người đang cách ly tiếp tục chung tay cùng các cấp Đảng, chính quyền thực hiện tốt hơn nữa các quy định cách ly phòng, chống dịch hiệu quả.

Ảnh: Với em bé này đây sẽ là cái Tết cổ truyền “lịch sử” và là câu chuyện nhân sinh, ấm áp tình người khi em được ăn Tết xa nhà một ngày và 2 ngày Tết đoàn viên trong gia đình

Dời khu cách ly y tế tập trung Trường Tiểu học và THCS Tam Lập trong một ngày đầu xuân năm mới với nắng vàng dịu nhẹ. Chúng tôi ấn tượng mãi hình ảnh một em bé chừng 6,7 tuổi đầu đội chiếc nón tai bèo, tay khệ nệ ôm phần quà Tết từ trong khu cách ly sóng bước cùng cha và ông bà nội ra ngoài cổng khu cách ly để lên xe trở về nhà; bất giác chúng tôi chợt nghĩ xa xôi đây sẽ là mùa xuân “lịch sử” với bé và có thể sẽ là một câu chuyện ấm áp tình người, về nhân sinh, đạo nghĩa truyền lại cho thế hệ con cháu sau này sống phải biết hy sinh. Và chúng tôi cũng lại vang lên lời ca “Đừng hỏi tổ quốc đã làm gì cho ta, mà hãy hỏi ta đã làm gì cho tổ quốc hôm nay” của một bài hát được bao thế hệ thanh niên Việt Nam lấy đó như một phương châm sống.

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 2655
Tuần này: 68099
Tháng này: 775826
Tổng truy cập: 7651660