Ban pháp chế HĐND huyện: Giám sát tình hình hoạt động của bộ phận một cửa huyện

29/08/2017    Lượt xem: 1110    In bài viết   Độ tương phản  

Chiều 25-8, Ban pháp chế HĐND huyện do ông Nguyễn Thanh Ngân, UVBTV Huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Trưởng Ban pháp chế HĐND huyện cùng các thành viên vừa có buổi giám sát tình hình hoạt động của bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại huyện (gọi tắt là bộ phận một cửa) về việc thực hiện công tác cải cách hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại. Tham dự buổi giám sát còn có ông Ngô Đình Thanh, Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND huyện Phú Giáo.

Theo báo cáo của Đại diện bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, bộ phận một cửa trực thuộc UBND huyện Phú Giáo đi vào hoạt động từ ngày 4/5/2016 có chức năng xử lý các hồ sơ liên quan đến các thủ tục hành chính của huyện. Đến nay, sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, bộ phận một cửa đã tiếp nhận giải quyết được 26.430 hồ sơ các loại; có 26.238 hồ sơ tiếp nhận mới và 192 hồ sơ kỳ trước chuyển qua. Đã giải quyết được 26.045 hồ sơ; trong đó có 23.080 hồ sơ giải quyết đúng hẹn; 888 hồ sơ trễ hẹn; 523 hồ sơ quá hạn đã được giải quyết và 1.554 hồ sơ không đủ điều kiện giải quyết. Tất cả những hồ sơ không đủ điều kiện giải quyết đều có văn bản trả lời cho người dân về lý do không đủ điều kiện giải quyết của các cơ quan chuyên môn. Hiện còn 385 hồ sơ đang giải quyết, gồm 346 hồ sơ đang giải quyết còn trong thời hạn được chuyển sang kì sau và 39 hồ sơ đng giả quyết quá hạn do thiếu chủ sử dụng đất, thiếu chủ giáp ranh, diện tích trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sai lệch nhiều so với thực tế sử dụng…

Cũng trong thời gian qua, bộ phận một cửa huyện đã phát hành 348 thư xin lỗi đối với các thủ tục hành chính trễ hẹn gửi đến người dân; trong đó có 37 thư xin lỗi do Trưởng, Phó bộ phận một cửa thực hiện theo sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện; còn lại là thư xin lỗi do ngành chức năng có hồ sơ liên quan thực hiện.

Triển khai đề án một cửa liên thông, trong năm 2016 có 239 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện; áp dụng thực hiện tại bộ phận một cửa 231 thủ tục hành chính. Hiện thủ tục hành chính được cập nhật, bổ sung, sửa đổi thuộc thẩm quyền UBND huyện là 41 lĩnh vực, với 289 thủ tục hành chính và đã được thực hiện 100% lĩnh vực, thủ tục theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; trong đó có 2 lĩnh vực, với 31 thủ tục được thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông với Chi cục thuế huyện. Hiện có 8 thủ tục hành chính không thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện gồm: Thủ tục cấp chứng chỉ chất lượng giống đối với lợn đực giống sử dụng để phối giống trực tiếp nuôi tại hộ gia đình (thuộc phòng kinh tế). Thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh thú y để chăn nuôi gia cầm thương phẩm; thủ tục cấp giấy chứng nhận kiểm dịch đối với thủy sản, sản phẩm thủy sản vận chuyển trong tỉnh; thủ tục cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thủy sản giống tại địa phương (thuộc trạm chăn nuôi và thú y huyện). Thủ tục cấp giấy phép quy hoạch dự án đầu tư xây dựng công trình thuộc thẩm quyền của UBND thành phố thuộc tỉnh, thị xã, quận, huyện quản lý; thủ tục thẩm định, phê duyệt dự án phát triển nhà ở bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước có mức vốn dưới 30 tỷ đồng (không tính tiền sử dụng đất) và được Chủ tịch UBND cấp tỉnh cấp quyền cho Chủ tịch UBND cấp huyện phê duyệt; thủ tục chấp thuận đầu tư dự án phát triển nhà ở bằng nguồn vốn không phải từ ngân sách nhà nước có số lượng nhà ở dưới 500 căn; thủ tục chấp thuận bổ sung nội dung dự án phát triển nhà ở bằng nguồn vốn không phải từ ngân sách nhà nước (có số lượng nhà ở dưới 500 căn) đã được phê duyệt (thuộc phòng quản lý đô thị). Quy trình thực hiện một cửa tại UBND huyện được thực hiện theo 8 bước và mỗi bước đều xác định rõ trách nhiệm của từng bộ phận chuyên môn.

Ông: Nguyễn Thanh Ngân, UVBTV Huyện ủy, Trưởng Ban dân vận Huyện ủy, Trưởng Ban pháp chế HĐND huyện, Trưởng đoàn giám sát phát biểu kết luận buổi giám sát.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, ông Nguyễn Thanh Ngân, UVBTV Huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Trưởng Ban pháp chế HĐND huyện, Trưởng đoàn giám sát đánh giá cao kết quả hoạt động của bộ phận một cửa, cũng như việc trang bị cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ cho nhân dân tại khu vực phòng chờ. Đồng thời cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân. Đề nghị trong thời gian tới, bộ phận một cửa cần tiếp tục có những cải tiến, đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức bộ phận một cửa; từng ngành chức năng cần phải phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình để phục vụ nhân dân tốt hơn. Lưu ý đối với các thủ tục công khai cần đặt ở những vị trí thuận lợi hơn cho người dân tìm hiểu khi đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa.

Trước đó, Đoàn đã đi thị sát thực tế tình hình hoạt động tại bộ phận một cửa và ghi nhận những ý kiến của người dân về tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại bộ phận một của và các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa để bộ phận một cửa hoạt động ngày càng hiệu quả hơn.


Ảnh: Phó Chủ tịch HĐND huyện Ngô Đình Thanh và Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND huyện Trần Thị Hồng Vân (bìa trái, đứng) lắng nghe ý kiến người dân đến liên hệ tại bộ phận một cửa huyện 

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 3074
Tuần này: 5997
Tháng này: 803658
Tổng truy cập: 7679492