Phú Giáo: Đẩy mạnh hoạt động khoa học, công nghệ vào thực tiễn

24/02/2022    Lượt xem: 549    In bài viết   Độ tương phản  

Bà Trần Hồng Dung, UVTV, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo cho biết: Là huyện Nông nghiệp, cho nên việc phát triển khoa học – công nghệ ứng dụng là một trong những nhiệm vụ cần thiết để thúc đẩy quá trình phát triển, trong đó khoa học công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội là một trong những phạm vi quan trọng, quyết định đến quá trình phát triển của địa phương. Trong những năm qua thực hiện đề án phát triển khoa học và công nghệ trên địa bàn huyện, cụ thể là đề án phát triển khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế và xã hội, Hội đồng khoa học và công nghệ huyện đã xây dựng kế hoạch nhằm thúc đẩy quá trình hoạt động khoa học và công nghệ ngày càng phát triển; trong đó chú trọng đẩy mạnh việc phát triển khoa học và công nghệ ứng dụng vào thực tiễn đời sống của người dân. Nhờ đó, trong những năm qua, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều mô hình ứng dụng khoa học và công nghệ vào đời sống và sản xuất; góp phần thúc đẩy quá trình phát triển của địa phương”.

Trên cơ sở kế hoạch phát triển KHCN hàng năm trên địa bàn, Hội đồng KHCN huyện đã tổ chức thông báo đến các tổ chức, cá nhân đăng kí thực hiện nhiệm vụ KHCN. Phối hợp với UBND các xã – thị trấn tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy định pháp luật trong lĩnh vực đo lường đối với các phương tiện đo như công tơ điện, đồng hồ nước… cho các chủ nhà trọ trên địa bàn huyện; phối hợp với Trung tâm kĩ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh, Chi cục quản lý thị trường tỉnh và UBND các xã – thị trấn tổ chức kiểm định phương tiện đo cho các hộ kinh doanh sử dụng phương tiện đo. Tổ chức đoàn kiểm tra về đo lường và nhãn hàng hóa; các phương tiện đo tại các hộ kinh doanh phương tiện đo sử dụng và trong dịch vụ nhà trọ. Phối hợp với Sở khoa học – Công nghệ tổ chức tập huấn sở hữu trí tuệ; các văn bản hướng dẫn về chính sách vay vốn quỹ phát triển khoa học công nghệ cho các ban ngành, đoàn thể huyện, các xã – thị trấn, các trang trại trên địa bàn huyện.

Trong giai đoạn 2019 – 2020 và năm 2021, UBND huyện Phú Giáo đã ban hành nhiều văn bản về phát triển khoa học và công nghệ nhằm thúc đẩy kinh tế, xã hội của địa phương phát triển. Tổ chức xét duyệt 2 dự án và nghiệm thu 2 mô hình áp dụng khoa học và công nghệ trong sản xuất; gồm: Dự án xây dựng mô hình hệ thống phân loại trái cây có múi sau thu hoạch trên địa bàn huyện, do Trường Đại học sư phạm kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện. Dự án xây dựng, khai thác và phát triển nhãn hiệu tập thể cho trái cam và bưởi Phú Giáo, do Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện thực hiện. Mô hình điểm trồng ổi dưới hành lang an toàn lưới điện 500kV, áp dụng phương pháp giới hạn chiều cao cây đảm bảo yêu cầu kĩ thuật an toàn theo quy định, do Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (nay là Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp) chủ trì thực hiện đạt vào năm 2019. Mô hình điều khiển tưới nước tự động trên vườn rau ăn lá và vườn cây ăn trái, tại xã Tam Lập và Phước Sang, do Phòng Kinh tế phối hợp với Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thực hiện đạt vào năm 2019.

Ảnh: Thời gian qua, hoạt động khoa học, công nghệ luôn được huyện Phú Giáo chú trọng triển khai đi vào thực tiễn. Trong ảnh: Dây chuyền phân loại trái cây của trang trại Chiến Thắng

Ngoài ra, trong thời gian qua, UBND huyện cũng đã triển khai tập huấn, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ về quản lý khoa học và công nghệ như: Hội thảo “Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao”; Hội thảo giải pháp liên kết sản xuất nông nghiệp, kết nối tiêu thụ cho tổ chức, cá nhân sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện. Phối hợp tổ chức tập huấn, đào tạo chuyên gia và hướng dẫn kỹ năng đánh giá nội bộ và triển khai các đơn vị xây dựng quy trình thủ tục hành chính cho các lĩnh vực áp dụng mô hình chuyển đổi hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 cho cấp huyện và xã. Triển khai cho 10 xã hoàn thành việc công bố quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015…

Bà Trần Hồng Dung, UVTV, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo cho biết: Để hoạt động ứng dụng khoa học công nghệ ngày càng đi vào thực tiễn, đời sống của người dân; trong thời gian tới UBND huyện, Hội đồng khoa học công nghệ huyện sẽ tiếp tục triển khai các văn bản về thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội huyện giai đoạn 2020 – 2025; chính sách hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo trong thanh niên huyện Phú Giáo, giai đoạn 2020 – 2025; triển khai các giải pháp khuyến khích phát triển các dịch vụ công nghệ nhằm thúc đẩy xã hội hóa hoạt động KHCN. Đẩy mạnh hoạt động triển khai đăng ký bảo hộ các quyền sở hữu trí tuệ cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh. Tăng cường các hoạt động hợp tác KHCN trên địa bàn huyện, xây dựng cơ sở dữ liệu nền tảng phục vụ cho các hoạt động hoạch định chiến lược phát triển kinh tế - xã hội địa phương; vận động địa phương, đơn vị tham gia đăng ký, đặt hàng các dự án, mô hình khoa học công nghệ với các trường, viện nghiên cứu… để phục vụ công tác quản lý, sản xuất và đời sống người dân ngày càng tốt hơn.

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 1279
Tuần này: 81430
Tháng này: 790436
Tổng truy cập: 7666270