UBND huyện Phú Giáo: Quan tâm hỗ trợ Quỹ hỗ trợ nông dân, giúp nông dân phát triển kinh tế

23/12/2020    Lượt xem: 637    In bài viết   Độ tương phản  

Hội Nông dân huyện Phú Giáo hiện có hơn 10.400 hội viên, đang sinh hoạt ở 11 cơ sở Hội, 70 Chi hội và 254 tổ Hội trong toàn huyện. Trong những năm qua, nhằm phát huy lợi thế của địa phương trong việc phát triển các mô hình kinh tế mới, nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, an toàn, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo chuỗi hàng hàng; UBND huyện đã chỉ đạo Hội Nông dân huyện tạo điều kiện cho cán bộ, hội viên nông dân được tiếp cận với các nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân và nguồn vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội để đầu phát triển kinh tế. Từ đó đã tạo điều kiện cho hội viên, nông dân trên địa bàn huyện xây dựng và mở rộng các mô hình sản xuất kinh tế hiệu quả. Ông Trịnh Đức Dũng, Chủ tịch Hội Nông dân của huyện Phú Giáo cho biết: Với đặc thù là huyện nông nghiệp, dưới sự chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện thời gian qua Hội nông dân các cấp đã định hướng cho hội viên, nông dân tập trung chủ yếu vào việc xây dựng các mô hình có hiệu quả kinh tế cao như trồng cao su, trồng tiêu, nuôi bò, gà, heo, trồng rau an toàn theo hướng VietGap và một số mô hình cây ăn trái, cây có múi… Tuy nhiên, Hội vẫn xác định dù chuyển đổi cơ cấu cây trồng thì cây cao su vẫn luôn đóng vai trò là cây trồng chủ lực của lĩnh vực nông nghiệp huyện Phú Giáo. Chính vì vậy, nông dân cần tập trung đầu tư để cho hiệu quả ổn định.

Triển khai việc thực hiện nguồn vốn Quỹ hỗ trợ cho nông dân, trong 5  năm (2016 – 2020), Hội Nông dân huyện đã tập trung đẩy mạnh việc thực hiện các hoạt động dịch vụ, hỗ trợ nông dân tích cực vươn lên thoát nghèo. Về nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân; nhằm đa dạng hóa các nguồn vốn cho nông dân vay phát triển kinh tế, UBND huyện Phú Giáo đã chỉ đạo Hội Nông dân huyện và các các cấp Hội Nông dân trong huyện tổ chức vận động được hơn 1 tỷ 946 triệu đồng vốn quỹ hỗ trợ nông dân. Nâng tổng nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân do Hội Nông dân huyện đang quản lý đến nay gần 25,1 tỷ đồng, tăng gần 13 tỷ đồng so với năm 2015; trong đó vốn tỉnh ủy thác gần 21 tỷ đồng, với 382 hộ vay; vốn huyện hơn 1 tỷ 946 triệu đồng, với 35 hộ vay; vốn xã – thị trấn hơn 1 tỷ 645 triệu đồng, với 102 hộ vay. Cùng với nguồn vốn bổ sung, vốn xoay vòng, vốn Hội cấp trên ủy thác, các cấp Hội Nông dân đã xét và giải ngân số tiền hơn 31 tỷ 300 triệu đồng, cho 981 hộ vay xây dựng 75 dự án trồng trọt, chăn nuôi, dịch vụ. Đã có 42 dự án đến hạn thu hồi vốn, với số tiền hơn 21 tỷ 300 triệu đồng/905 hộ vay. Tổng thu nợ hơn 9 tỷ 140 triệu đồng, với 313 hộ vay.

Ảnh: Từ nguồn quỹ hỗ trợ nông dân đã tạo điều kiện cho nông dân sản xuất, vươn lên làm giàu. Trong ảnh: Mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao của nông dân Nguyễn Văn Cường, xã An Bình

Từ các nguồn vốn vay trên, các hộ được vay đầu tư chủ yếu vào trồng trọt và chăn nuôi, đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập, từng bước vươn lên thoát nghèo, làm giàu. Trong 5 năm qua, các cấp Hội Nông dân đã hướng dẫn nông dân đầu tư từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân để thành lập các mô hình kinh tế tập thể, Tổ hợp tác và Tổ ngành nghề. Đến nay đã thành lập được 46 tổ; gồm 12 tổ chăn nuôi, 33 tổ trồng trọt, 1 tổ dịch vụ. Có 18 tổ liên kết làm ăn hiệu quả, tăng thu nhập đáng kể từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/năm và đã giải quyết được việc làm cho nhiều lao động có thu nhập ổn định. Tiêu biểu như tổ liên kết trồng dưa lưới; nuôi dê; trồng và chăm sóc cây ăn trái; trồng và chăm sóc cây tiêu; nuôi gà thả vườn; dịch vụ mộc – mỹ nghệ.

Ảnh: Mô hình chăn nuôi bò sinh sản của nông dân Nguyễn Thị Thúy Kiều, xã Tam Lập

Ông Trịnh Đức Dũng, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Giáo cho biết: Thời gian qua được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp chính quyền, việc hỗ trợ vốn vay từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân được các cấp Hội Nông dân trong huyện triển khai thực hiện kịp thời. Các hội viên của Hội khi tham gia vay vốn đều sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả. Từ việc được tiếp cận dễ dàng với các nguồn vốn và sử dụng vốn có hiệu quả, số hội viên nông dân thoát nghèo của Hội Nông dân huyện Phú Giáo hàng năm đều được nâng lên. Trong 5 năm qua đã có hàng trăm lượt hộ hội viên nông dân thoát nghèo, làm giàu, nhiều nông dân trở thành những gương điển hình tiêu biểu trong phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Nhiều nông dân điển hình, với các mô hình kinh tế mới như mô hình như mô hình nuôi cá sặc rằn, cá sâu của nông dân Phùng Văn Thức, Tam Lập; mô hình trồng hoa lan cắt cành của nông dân Nguyễn Ngọc Diệp, Thị trấn Phước Vĩnh; mô hình trồng bưởi da xanh của nông dân Nguyễn Hữu Vận, xã Phước Hòa; mô hình nuôi cá sấu, cá lăng của nông dân Đinh Công Sắc, xã Phước Sang; mô hình nuôi dế của nông dân Cao Văn Đoàn, xã An Linh; mô hình nuôi vịt trại lạnh của nông dân Võ Quang Dũng, xã Tân Hiệp; mô hình nuôi nhím, nuôi yến… của nông dân Nguyễn Hoàng Hiếu, xã An Long; mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính của ông Nguyễn Văn Cường, xã An Bình …

Ảnh: Mô hình nuôi vịt trại lạnh của nông dân Võ Quang Dũng, xã Tân Hiệp

Mô hình chăn nuôi vịt trại lạnh của nông dân Võ Quang Dũng, ngụ ấp 5, xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo, là một minh chứng cho hiệu quả từ nguồn vốn quỹ hỗ trợ nông dân đem lại. Anh Dũng cho biết: Trước kia gia đình anh chăn nuôi vịt theo truyền thống “chạy đồng”, trong các vườn cao và chỉ làm chuồng trại đơn sơ cho vịt ở tạm dù cũng thu nhập khá. Tuy nhiên về căn cơ sẽ không bền vững, lâu dài. Sau khi tìm hiểu và được tiếp cận nguồn vốn vay từ Quỹ hỗ trợ nông dân, anh  chuyển sang đầu tư trại lạnh. Với 300m2 trại lạnh, mỗi một năm thả được 5 lứa, cho lợi nhuận từ 100 đến 150 triệu đồng/lứa. Và quan trọng hơn theo anh Dũng cho biết chăn nuôi trại lạnh sẽ bảo vệ môi trường, hạn chế tối đa mùi hôi thối từ chất thải, cũng như mùi đặc trưng của vịt đối với môi trường, người dân xung quanh.

Huy động tối đa nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi nhất để nông dân được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi phát triển kinh tế, những năm qua với sự quan tâm tạo điều kiện của UBND huyện trong việc hỗ trợ Quỹ hỗ trợ nông dân, hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế; các cấp Hội nông dân huyện Phú Giáo đã nỗ lực để giúp hội viên, nông dân được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi từ Quỹ hỗ trợ nông dân, tạo điều kiện cho nông dân vươn lên thoát nghèo. Từ đó, nông dân Phú Giáo đã và đang ra sức thi đua làm giàu chính đáng trên mảnh đất của mình bằng đôi tay cần cù, bằng ý chí và nghị lực, sức  sáng tạo để cùng chung tay xây dựng địa phương ngày càng phát triển, xây dựng Nông thôn mới ngày càng hoàn thiện hơn, giàu đẹp hơn.

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 4390
Tuần này: 11435
Tháng này: 809096
Tổng truy cập: 7684930