Phú Giáo: 15 năm thực hiện Chỉ thị 15-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường và nâng cao chất lượng nghiên cứu, biên soạn Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam

01/08/2017    Lượt xem: 710    In bài viết   Độ tương phản  

Xác định việc thực hiện Chỉ thị 15-CT/TW của Ban Bí thư là quan trọng, Ban Thường vụ Huyện ủy đã đưa nội dung thực hiện Chỉ thị 15- CT/TW vào Nghị quyết và chương trình làm việc hàng năm, từ đó đề ra những biện pháp tích cực trong việc nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng bộ địa phương, góp phần từng bước tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng của quê hương và phát huy truyền thống cách mạng của các Đảng bộ, các ngành.

Qua 15 năm thực hiện Chỉ thị 15-CT/TW, ngày 28/2/2002 của Ban Bí thư về tăng cường và nâng cao chất lượng nghiên cứu, biên soạn Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, Huyện ủy Phú Giáo đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo để làm tốt việc triển khai, nghiên cứu, quán triệt và tổ chức thực hiện; tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 15-CT/TW cho các đồng chí trong ban chấp hành Đảng bộ huyện, thành viên Ban Chỉ đạo viết lịch sử của huyện Phú Giáo và các đồng chí Bí thư Chi, Đảng bộ cơ sở. Kết quả có trên 94% cán bộ, đảng viên dự học.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo cho cấp ủy 11 xã, thị trấn triển khai học tập và thực hiện Chỉ thị 15-CT/TW tại cơ cở. Thường xuyên chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trên toàn huyện, từ đó nhận thức về việc biên soạn lịch sử truyền thống địa phương được quan tâm hơn.

Sau khi cuốn lịch sử Đảng bộ huyện Phú Giáo, giai đoạn 1930 - 2005 được xuất bản, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng chỉ đạo các trường THPT, THCS đưa nội dung lịch sử địa phương vào chương trình dạy học môn lịch sử cho học sinh. Từ đó đến nay, công tác dạy và học ở các trường đạt kết quả tốt, học sinh nhận thức và hiểu biết về các sự kiện lịch sử và công trình lịch sử ở địa phương rõ hơn và sâu sắc hơn.

Để thực hiện tốt Chỉ thị 15-CT/TW của Ban Bí thư, Ban Thường vụ Huyện ủy thành lập Ban Chỉ đạo viết sử huyện và giao Ban chỉ đạo hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ và thẩm định các bản thảo của cơ sở trước khi thông qua Ban thường vụ huyện, trình Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thẩm định xuất bản. Bố trí đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo làm Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo viết sử huyện, một đồng chí phó trưởng ban có am hiểu về lịch sử trực tiếp phụ trách công tác lịch sử cùng 01 cán bộ của Ban Tuyên giáo Huyện ủy có trình độ chuyên môn về lịch sử làm thư ký Ban Chỉ đạo; 11/11 Đảng bộ xã, thị trấn đã bố trí đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo cơ sở trực tiếp phụ trách công tác biên soạn lịch sử Đảng bộ cơ sở.

Để đẩy mạnh công tác xuất bản lịch sử Đảng bộ các xã, thị trấn, năm 2005, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thống nhất quyết định dành một phần kinh phí thuộc ngân sách Đảng để chi cho công tác biên soạn, in ấn lịch sử Đảng bộ ở các xã, thị trấn trong huyện với mức 6.000.000 đồng/01 Đảng bộ xã, thị trấn. Tuy nhiên, từ đó đến nay Ban Thường vụ Huyện ủy đã dùng ngân sách Nhà nước để chi cho công tác viết sử ở các xã, thị trấn tăng lên nhiều lần cho phù hợp với tình hình thực tế. Đến nay, tùy vào tình hình thực tế của địa phương, mỗi xã, thị trấn được UBND duyệt kinh phí từ 120.000.000 đồng đến 185.000.000 đồng để biên soạn và xuất bản lịch sử Đảng bộ. Kết quả qua 15 năm thực hiện Chỉ thị 15-CT/TW, ngân sách huyện duyệt chi cho các xã, thị trấn tổng số tiền trên 1 tỷ 300 triệu đồng.

Nhờ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, thường xuyên của Ban Thường vụ Huyện ủy đối với công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng bộ địa phương. Chính vì vậy, trong 15 năm qua đã có 13 đơn vị đã tiến hành xây dựng kế hoạch và dành nguồn kinh phí cho công tác biên soạn lịch sử. Đến nay, có 09 đơn vị đã hoàn thành công tác biên soạn lịch sử theo chỉ đạo của Huyện ủy, gồm: Lịch sử Đảng bộ Huyện Phú Giáo, Lịch sử Đại đội 301, Lịch sử Đảng bộ và nhân dân các xã: An Long, Phước Hòa, Phước Sang, Vĩnh Hòa, Tân Hiệp, Tân Long và thị trấn Phước Vĩnh. Còn 04 đơn vị đang trong quá trình nghiên cứu, biên soạn và 02/11 Đảng bộ xã do mới chia tách nên chưa có chủ trương viết sử.


Ảnh: Lịch sử truyền thống Đảng bộ và nhân dân xã Vĩnh Hòa anh hùng giai đoạn 1930 - 2010 (được xuất bản năm 2012)

Công tác tuyên truyền giáo dục lịch sử truyền thống của địa phương được quan tâm đã góp phần giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào về truyền thống Phước Thành, cổ vũ các tầng lớp nhân dân ra sức thi đua phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của huyện Phú Giáo đã đề ra.

Chí Huy

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 15704
Tuần này: 81148
Tháng này: 788875
Tổng truy cập: 7664709