Phú Giáo: Giữ bình ổn thị trường, bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024

16/02/2024    Lượt xem: 91    In bài viết   Độ tương phản  

Vào những ngày Tết Nguyên đán Giáp Thìn đang đến cận kề, các chợ truyền thống như Phước Vĩnh; Tân Long; An Linh, Phước Hòa… trên địa bàn huyện Phú Giáo cũng nhộn nhịp hơn so với ngày thường. Không khí của những buổi chợ cuối năm ngập tràn sắc xuân khi các mặt hàng quần áo thời trang, giày dép, phụ kiện được trưng bày nhiều hơn. Lượng bánh kẹo, nước giải khát với bao bì xuân được bày bán bắt mắt hơn, các loại hàng có giá cả từ bình dân đến cao cấp.

Chị Hồ Thị Nga, tiểu thương kinh doanh của hàng hoa, tại chợ thị trấn Phước Vĩnh cho biết từ cả tháng nay, hàng hóa nhập về để bán dịp tết rất phong phú, đa phần là quần áo, giày dép và các đồ dùng gia đình. Tuy mẫu mã đẹp, chất lượng tốt nhưng không khí mua bán cũng có phần trầm lắng. Theo các tiểu thương, do kinh tế khó khăn, người dân có xu hướng sắm Tết trễ chứ không tích trữ sớm như mọi năm, mặt khác cũng tiết kiệm hơn nên người bán chào hàng với mức giá phù hợp với túi tiền người dân nông thôn.

Ảnh: Người dân mua hoa đón Tết

Liên quan đến công tác chuẩn bị hàng hóa, triển khai kế hoạch bình ổn thị trường, ông Văn Quang Chinh, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết đến thời điểm này, các xã, thị trấn đã và đang triển khai chi tiết kế hoạch. Về công tác quản lý thị trường, Đội Quản lý thị trường số 4 phối hợp với các ngành liên quan trên địa bàn huyện, kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá, chất lượng sản phẩm. Sẽ xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm niêm yết giá bán hàng, đầu cơ găm hàng, tăng giá trái pháp luật, đặc biệt đối với các mặt hàng lương thực, thực phẩm kém chất lượng.

Ảnh: Lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra

Cùng với đó, chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương đẩy mạnh thực hiện công tác kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá; kiểm soát chặt chẽ yếu tố hình thành giá đối với các hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá; đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng chủ động có kế hoạch hoặc lồng ghép vào các kế hoạch nhiệm vụ chuyên môn để tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật; chú trọng các mặt hàng thiết yếu như bánh kẹo, nước giải khát, các mặt hàng thực phẩm tươi sống...; phối hợp với các cơ quan chức năng làm tốt công tác phòng chống buôn lậu, nhất là với các mặt hàng gia súc, gia cầm và các mặt hàng có nhu cầu tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Bên cạnh mục tiêu giữ bình ổn giá, công tác kiểm tra an toàn thực phẩm cũng được huyện chú trọng. Ông Trương Hùng, Phó trưởng Phòng Y tế huyện cho biết mới đây, huyện đã tổ chức kiểm tra các cơ sở dịch vụ ăn uống trên địa bàn. Kết quả, phần lớn các cơ sở có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, bố trí khu vực chế biến bếp theo quy trình một chiều, khu vực ăn uống đảm bảo vệ sinh, nhà vệ sinh cách biệt với khu chế biến… Theo ông Trương Hùng, nhìn chung qua nhiều đợt kiểm tra giám sát liên ngành và ngành chức năng, các cơ sở dịch vụ ăn uống trên địa bàn huyện thực hiện đúng các quy định của pháp luật, đảm bảo an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, vẫn còn một vài trường hợp như giấy khám sức khỏe hết hạn, chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, không lưu mẫu thực phẩm. Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở và hướng dẫn các cơ sở này thực hiện đúng quy trình. “Trong thời gian tới, Ban chỉ đạo an toàn thực phẩm huyện tiếp tục lên kế hoạch kiểm tra đột xuất hoặc tái kiểm tra các cơ sở dịch vụ ăn uống, sẽ xử lý nghiêm các cơ sở cố tình vi phạm theo quy định của pháp luật”.

Ảnh: Người dân mua nhu yếu phẩm phục vụ Tết

Ông Văn Quang Chinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo cho biết, dịp Tết Nguyên đán là thời điểm tiêu thụ thực phẩm lớn trong năm, nhất là bánh mứt kẹo, rượu bia nước giải khát. Bên cạnh đó từ nay đến tết, Đội Quản lý thị trường số 4, Phòng Y tế, Trung tâm Y tế, Công an huyện tăng cường phối hợp với UBND các xã, thị trấn tập trung kiểm tra việc sản xuất, vận chuyển buôn bán hàng hóa và an toàn vệ sinh thực phẩm, xử nghiêm các hành vi vi phạm. Hạn chế tối đa việc xảy ra tình trạng lưu thông, mua bán, tiêu thụ hàng gian, hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng... nhằm giúp nhân dân yên tâm vui xuân, đón tết....

Minh Duy

 

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 3777
Tuần này: 6700
Tháng này: 804361
Tổng truy cập: 7680195