Xã Tam Lập: Đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng hiện đại

08/03/2023    Lượt xem: 2080    In bài viết   Độ tương phản  

Ông Nguyễn Anh Vũ, Chủ tịch UBND xã Tam Lập, huyện Phú Giáo cho biết: Thời gian qua, công tác cải cách hành chính luôn được cấp ủy, chính quyền xã xác định là một trong những nhiệm vụ hàng đầu và phải thực hiện thường xuyên, liên tục. Theo đó, hàng năm xã luôn chú trọng đến công tác chỉ đạo việc cải cách hành chính và lấy hiệu quả công tác cải cách hành chính là thước đo đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức và người lao động. Để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số, UBND xã đã chỉ đạo, quán triệt và triển khai kịp thời các nội dung văn bản chỉ đạo có liên quan như Nghị định 61; Nghị định 107 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Kế hoạch 09 của UBND huyện về xây dựng mô hình chính quyền thân thiện, cơ sở thân thiện; số hóa hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị, địa phương, giai đoạn 2021 – 2025; kế hoạch 5910 của UBND tỉnh về “Đảm bảo lộ trình, tiến độ hoàn thành triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 trên địa bàn tỉnh”… Qua đó đã có những chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính theo hướng hiện đại hóa nền hành chính công của địa phương thời gian qua.

Theo đó, thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính; trong năm 2022 và những tháng đầu năm 2023 UBND xã Tam Lập đã triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4. Tổ chức công khai 133 thủ tục hành chính, thuộc 35 lĩnh vực thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã; trong đó có 7 thủ tục dùng chung và 3 thủ tục đặc thù, 14 thủ tục thuộc 5 lĩnh vực ngành dọc. Có 27 thủ tục hành chính mức độ 3 và 78 thủ tục hành chính mức độ 4. Để đảm bảo công tác cải cách hành chính được thực hiện tốt, theo đúng nội dung, mục đích, yêu cầu kế hoạch đề ra. Hàng năm UBND xã thường xuyên tự kiểm tra, giám sát việc thực hiện cải cách hành chính thuộc thẩm quyền UBND xã nhằm kiến nghị và đơn giản hóa, tạo thuận lợi cho cá nhân và tổ chức trong việc thực hiện thủ tục hành chính. Cập nhật và xử lý hồ sơ thủ tục hành chính trên phần mềm một cửa đầy đủ theo quy định. Trong năm 2022, Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND xã đã tiếp nhận và xử lý 1.897 hồ sơ thủ tục hành chính của người dân; trong đó có 1.594 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến qua mạng và 303 hồ sơ tiếp nhận trực tiếp. Đã giải quyết và giải quyết đúng hẹn 1.897/1.897 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%. Tổ chức rà soát 100% các thủ tục hành chính; trong đó đánh giá 4 thủ tục thuộc lĩnh vực bảo trợ xã hội và 2 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực nhà ở và công sở. Đã triển khai thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành hành đối với 100% thủ tục nộp trực tuyến. Từ đó đã tạo thuận lợi cho người dân.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, người dân ấp Đuôi Chuột, xã Tam Lập, huyện Phú Giáo cho biết: Bản thân ông cũng hay thường xuyên đến làm các giấy tờ liên quan tại UBND xã. Trước đây khi chưa có việc tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; ông thường mất nhiều thời gian đi lại. Nhất là người dân địa bàn các ấp vùng xa như Đuôi Chuột, Cây Khô, Gia Biện thì việc đi lại rất vất vả, mất công. Đến liên hệ làm việc thì nhiều khi cán bộ cũng chưa thật sự tận tình nên việc giấy tờ còn gặp nhiều khó khăn. Nhưng từ ngày có dịch vụ công trực tuyến, cho phép người dân được làm các thủ tục, giấy tờ trên mạng hết sức thuận lợi. Thay vì phải đi lại vừa mất công, mất thời gian, vừa mệt mỏi như trước kia. Nay ông chỉ cần lên điện thoại liên hệ với cán bộ xã làm các thủ tục. Sau khi hoàn thành cán bộ cho cái lịch hẹn nhận hồ sơ. Vừa tiện lợi, vừa đỡ mất thời gian cho người dân. Điều quan trọng nữa là cán bộ tiếp nhận hồ sơ khá chu đáo, tận tình nên việc làm hồ sơ rất ít sai sót và nếu có sai sót thì sửa được liền. Nếu được phép chấm điểm cán bộ làm thủ tục cho dân tại xã, ông sẽ cho điểm 9 về tinh thần thái độ làm việc và trách nhiệm với Nhân dân. Mong rằng trong thời gian tới các thủ tục hành chính của dân sẽ được chính quyền thực hiện thuận lợi hơn nữa so với hiện nay để dân được hưởng nhiều tiện ích, bớt vất vả.

Ảnh: Thời gian qua công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã Tam Lập đã có những chuyển biến tích cực theo hướng hiện đại. Trong ảnh: Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa”, UBND xã

Ông Nguyễn Anh Vũ, Chủ tịch UBND xã Tam Lập, huyện Phú Giáo cho biết: Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác cải cách hành chính theo hướng hiện đại, phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn, đảm bảo công khai, minh bạch, giảm thiểu đến mức tối đa những phiền hà cho người dân; trong thời gian tới UBND xã tiếp tục tập trung công tác chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ cải cách hành chính. Tổ chức thực hiện đảm bảo chất lượng đề án thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông của UBND xã; tổ chức sắp xếp lại cơ sở vật chất và đưa 100% thủ tục hành chính vào bộ phận một cửa. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả mô hình “chính quyền thân thiện, công sở thân thiện vì Nhân dân phục vụ”, gắn với giải quyết thủ tục hành chính trên toàn xã. Chủ động rà soát, cập nhật, niêm yết công khai số lượng thủ tục hành chính lên trang thông tin điện tử, bảng công khai tại bộ phận “một cửa”; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước. Duy trì, áp dụng hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 vào hoạt động; tăng cường sử dụng chữ kí số và ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào việc giải quyết thủ tục hành chính. Rà soát chặt chẽ các nội dung, quy trình thực hiện cải cách hành chính của địa phương nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả trong công tác cải cách hành chính công và chuyển đổi số…

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 414
Tuần này: 414
Tháng này: 20554
Tổng truy cập: 7706287