Phóng sự: Xã An Thái (Phú Giáo) sức trẻ tuổi 17

02/03/2022    Lượt xem: 1035    In bài viết   Độ tương phản  

Ở tuổi ngoài 70; nhưng ông Đỗ Hữu Tín, Nguyên Bí thư Đảng xã An Thái lâm thời và nhiệm kì thứ nhất vẫn còn nhớ như in những “gian truân” ban đầu của một địa phương xã vùng xa của huyện nông nghiêp vùng xa Phú Giáo. Dù ông chỉ giữ cương vị lãnh đạo địa phương chỉ 1/3 tuổi đời của An Thái hiện nay. Nhưng với ông đó là những năm tháng khó khăn, nhưng cũng đầy tự hào và càng tự hào hơn khi ông đã và đang được chứng kiến cuộc chuyển mình vươn lên mạnh mẽ, đầy sức sống của An Thái như một chàng trai trẻ đầy dũng mãnh. Theo ông Tín đó là những ngày vô cùng khó khăn, mà chỉ có tinh thần đoàn kết trong Đảng, trong dân; cùng với đó là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư của Tỉnh, Huyện mới có thể đưa An Thái phát triển vượt bậc như ngày hôm nay. Những thành tựu của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã An Thái đạt được sau 17 năm thành lập nói không quá đó như là một kì tích mà bản thân ông lúc đương nhiệm, với niềm tin và bản lĩnh của một người Cựu chiến binh từng xông pha trận mạc cũng không dám nghĩ đến. Mà chỉ mong được một sự tươi sáng hơn đôi ba phần. Để minh chứng cho lời nói của mình dẫn chúng tôi ra con đường DH507 chạy qua trước nhà được rải nhựa mịn màng, ông Tín cho biết ngày đó, ông không bao giờ dám nghĩ đến có một tuyến đường đẹp như hiện nay. Có chăng chỉ là tuyến đường nhựa cấp phối cũng là một niềm hạnh phúc. Hay như câu chuyện gia đình ông gom góp làm căn nhà cấp 4 ông đang ở hiện nay bằng việc bán gần 1ha đất, đã là một sự “sang” nhất vùng. Nhưng nay nhà thái của người dân mọc lên như nấm, căn nhà của gia đình ông lại trở nên nhỏ bé giữa xung quanh. Nhưng với ông, không bao giờ ông chạnh lòng, mà còn coi đó là niềm vui, niềm vui của “dân giàu, nước mạnh”.

Ảnh: Giờ đây ở tuổi ngoài 70; ông Đỗ Hữu Tín, Nguyên Bí thư Đảng ủy xã An Thái lâm thời và nhiệm kì I (2005 – 2010) dành cho mình những phút giây tận hưởng sự phát triển của An Thái sau gần 20 năm thành lập xã

15 năm gắn bó với An Thái trên cương vị lãnh đạo, với 2 nhiệm kì là Chủ tịch UBND xã và trọn 10 năm trong công cuộc xây dựng Nông thôn mới của địa phương; với ông Phạm Quốc Hữu, Nguyên Chủ tịch UBND xã nhiệm kì 2010 – 2015 và 2015 – 2020, thì An Thái như là quê hương thứ 2 của mình. Giờ đây khi đã về hưu, sinh sống tại xã An Linh; nhưng khi nói về An Thái, với gần 20 xây dựng và phát triển, ông vẫn ngời lên nét tự hào về một thời khó khăn, gian khổ. Cùng đồng kham, cộng khổ với các thế hệ lãnh đạo đầu tiên, lâm thời của An Thái, gắn bó với quê hương thứ 2 sau 3 giai đoạn chuyển mình, 3 nhiệm kì Đại hội Đảng bộ xã. Cũng như ông Đỗ Hữu Tín, với ông sự thành công, vươn tầm phát triển và tràn đầy năng lượng, sức trẻ hôm nay của An Thái nhân tố đầu tiên, quyết định chính là tinh thần đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân. Nếu không có tinh thần đoàn kết ngay từ trong nội bộ Đảng, chính quyền thì khó thể đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, đến với người dân và cũng khó có thể có được sự đồng thuận của Nhân dân. Tinh thần đoàn kết nội bộ, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư của cấp trên đã giúp cho An Thái từng bước vượt qua những khó khăn ban đầu. Tận dụng lợi thế của một xã thuần nông nghiệp, đất đai màu mỡ, thuận lợi cho việc phát triển các cây trồng chủ lực có giá trị kinh tế cao như cao su, cây ăn trái, chăn nuôi, hình thành các trang trại. Tập trung xây dựng chiến lược phát triển kinh tế nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế đưa nền kinh tế của xã từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên cùng các địa phương khác trong huyện. 17 năm sau ngày thành lập, nhất là quá trình 10 năm đầu xây dựng Nông mới và hiện nay đang trong quá trính xây dựng Nông thôn mới nâng cao, hướng đần Nông thôn kiểu mẫu, đời sống của người xã An Thái đã đổi thay vượt bậc. Tiềm năng phát triển của An Thái còn vươn xa. Nhất là tới đây khi huyện đầu tư tuyến đường vanh đai Sông Bé và kết nối hoạt động du lịch sinh thái, thì An Thái còn phát triển lên tầm cao hơn nữa ở tuổi 20.

17 năm thành lập và phát triển (2005 – 2022), An Thái từ một xã nghèo, khó khăn của huyện Phú Giáo; với tinh thần đoàn kết, quyết tâm vượt qua khó khăn của Đảng, Chính quyền và Nhân dân, đến nay An Thái đã vươn lên trở thành một vùng đất phát triển đầy tiềm năng và sức bật mới. Thành quả mà Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân xã An Thái đạt được hôm nay khẳng định khi “ý Đảng hợp lòng dân” thì mọi khó khăn cũng không thể ngăn được đà tiến bước. Nhất là sau 10 năm thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới, giai đoạn 2010 – 2020 và sau 7 năm xã được công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới. Từ một xã có xuất phát điểm thấp trong bộ 19 tiêu chí, đến nay cuối năm 2021, xã đã hoàn thành xây dựng và đạt xã Nông thôn mới nâng cao và hướng đến xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2023. Ông Bùi Văn Bảo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã An Thái, huyện Phú Giáo cho biết: Đạt được kết quả đổi thay vượt bậc như ngày hôm nay, trước hết đó chính là được sự quan tâm của cấp trên trong việc tạo điều kiện về nguồn lực đầu tư hạ tầng cơ sở cho sự phát triển của xã. Đồng thời là sự đồng thuận của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã, cho nên từ một xã nghèo nhất của huyện Phú Giáo khi mới thành lập với hạ tầng cơ sở vật chất phục vụ cho sự phát triển kinh tế còn khó khăn, đến nay An Thái đã chuyển mình một cách mạnh mẽ.

Ảnh: Bộ mặt xã Nông thôn mới An Thái đã có nhiều đổi thay sau 17 năm thành lập

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển từ ngày thành lập xã từ năm 2005 đến nay, nền kinh tế của xã luôn duy trì mức tăng trưởng ổn định. Thu nhập bình quân đầu người của xã từ 3,8 triệu đồng/người/năm 2005. Đến cuối năm 2021 đã tăng gấp 18,2 lần, đạt 70 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 7,4% năm 2005, xuống còn 0,4% theo tiêu chí của tỉnh. Đời sống văn hóa của người dân ngày càng được nâng cao; tỷ lệ hộ gia đình văn hóa đạt trên 93%; ấp văn hóa đạt 100%. Tỷ lệ hộ sử dụng điện đạt trên 99,9%; sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh đạt 100%; trong đó trên 88% hộ dân sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung; 100% hộ gia đình có công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn; 100% hộ dân có nhà ở, không còn nhà tạm, nhà dột nát và đạt chuẩn theo quy định; người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 90%; lao động đã qua đào tạo đạt 71,5%. Có 100% trường đạt chuẩn Quốc gia và đạt chuẩn kiểm định chất lượng theo chu kì. Hàng năm số trẻ 5 tuổi ra mẫu giáo và 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%; không còn học sinh nghỉ bỏ học ở khối cấp 1 và cấp 2; tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%; tỷ lệ học sinh yếu kém ở cấp THCS và PTTH giảm; tỷ lệ học sinh khá giỏi cấp THCS, THPT ngày càng tăng. Học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục học THPT đạt trên 95%. Xã được công nhận đạt chuẩn Phổ cập bậc trung học phổ thông; xã đạt chuẩn Quốc gia về phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi, xóa mù chữ mức độ 1, đạt phổ cập giáo dục Tiểu học mức độ 3 và đạt phổ cập giáo dục mức độ 1. Toàn xã có 78 tuyến đường giao thông, hiện có 48 tuyến đường được bê tông nhựa hoặc bê tông xi măng, với tổng chiều dài hơn 421 km.

Sự đổi thay của An Thái càng mạnh mẽ hơn sau 10 năm triển khai chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới. Nhờ Nông thôn mới, đến nay kinh tế của xã có sự chuyển biến rõ nét. Nổi bật trong quá trình xây dựng Nông thôn mới ở An Thái là việc Đảng, chính quyền đã định hướng cho nhân dân trong việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi và áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất được địa phương thực hiện hiệu quả; các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao dần được hình thành, góp phần để địa phương phát triển kinh tế nhanh và bền vững. Bên cạnh đó, xã đã thực hiện tốt cơ chế chính sách hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống và phát triển sản xuất. Nông thôn mới đã làm thay đổi đời sống người dân; tạo niềm tin của nhân dân vào việc thực hiện Nông thôn mới và chung tay cùng Đảng, chính quyền trong xây dựng Nông thôn mới. Tổng nguồn lực xây dựng NTM toàn xã, giai đoạn 2016 – 2020 đạt gần 610 tỷ đồng. Ngoài nguồn vốn nhà nước, Nhân dân xã đóng góp gần 300 tỷ đồng, chiếm trên 49,2% tổng nguồn vốn xây dựng Nông thôn mới. Ông Đặng Xuân Đối, người dân ấp Phú Thịnh I, xã An Thái, huyện Phú Giáo phấn khởi cho biết: Gia đình ông đã có hơn 40 năm gắn bó với mảnh đất An Thái từ khi còn là xã An Linh; nhất là hành trình gần 20 năm kể từ ngày An Thái được thành lập vào năm 2005. Đối với ông thành tựu của An Thái hôm nay cứ như một giấc mơ mà 20 năm trước ông không dám nghĩ tới. Hồi đó, ông chỉ mong thu nhập cả gia đình một năm được 50-60 triệu đồng là cả một sự cố gắng, nỗ lực hết mình. Còn nay, mỗi tháng gia đình ông thu nhập 50-60 triệu, thậm chí có tháng đạt 70 triệu. Đời sống người dân đổi thay rõ rệt. Còn đường xá đi lại càng rõ hơn. Bê tông xi măng, bê tông nhựa nóng đã xóa hoàn toàn cảnh bụi đất mù mịt trong các khu dân cư. Đạt được thành tựu như ngày hôm nay, ngoài sự nỗ lực của người dân chúng tôi, thì yếu tố chính đó là có Đảng lãnh đạo, Nghị quyết của Đảng soi đường và chính quyền định hướng phát triển cho dân ấm no, giàu mạnh. Từ đó tạo đà cho xã nghèo An Thái lột xác tươi mới như ngày hôm nay.

Ảnh: Trụ sở UBND xã được đầu tư khang trang, tạo thuận lợi cho người dân đến liên hệ với các cơ quan công quyền

Ông Bùi Văn Bảo, Chủ tịch UBND xã An Thái, huyện Phú Giáo cho biết, thành tựu của An Thái sau 17 năm xây dựng và phát triển hôm nay sẽ là cơ sở, tiền đề để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã An Thái hướng đến hoàn thành các nhiệm vu, mục tiêu kỉ niệm 20 năm ngày tái lập xã vào năm 2025 và cũng là năm Đảng bộ xã tổ chức Đại hội lần thứ 5; tổng kết 5 năm nhiệm kì 4 để mở ra cơ hội phát triển, định hướng cho mục tiêu Nghị quyết Đại hội. Từ đó sớm đưa Nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống người dân. Bài học về tinh thần đoàn kết trong Đảng, trong Nhân dân sẽ mãi là bài học quý giá để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã An Thái hướng đến những mục tiêu, nhiệm vụ cao hơn. Trong đó, mục tiêu hoàn thành xã Nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm 2023 sẽ là trọng tâm hướng đến kỉ niệm 20 năm ngày tái lập xã.

HẢI SÂM

 

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 2148
Tuần này: 8479
Tháng này: 28619
Tổng truy cập: 7714352