Phú Giáo: Cùng Nông dân phát triển nông nghiệp xanh

30/06/2021    Lượt xem: 1263    In bài viết   Độ tương phản  

Hợp tác xã nông nghiệp Bình Dương được thành lập năm 2016, với 45 thành viên tham gia. Thời gian đầu, các thành viên của hợp tác xã chỉ trồng các giống tiêu truyền thống. Cùng với giá cả bấp bênh, dịch bệnh, cách canh tác tiêu lạc hậu nên đa số nông dân chỉ đủ thu hồi vốn, thời điểm giá tiêu giảm mạnh, có hộ còn lỗ vốn. Thấy được những khó khăn của các thành viên cũng như bà con nông dân, anh Lê Văn Thuận - Giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã nông nghiệp Bình Dương không khỏi trăn trở, tìm ra giải pháp, ông cho biết: “Làm cách nào để bà con nông dân có thể chuyển mình trong thời kỳ khó khăn này, luôn là điều khiến tôi phải suy nghĩ và tìm phương hướng khắc phục. Bởi lẽ, chính gia đình tôi cũng đã làm nông bao đời nhưng khó khăn cứ mãi chồng chất. Thấu hiểu và đồng cảm với bà con nông dân, tôi không ngừng tìm tòi học hỏi thử nghiệm, thậm chí liên kết với các nhà khoa học để tìm ra câu trả lời”.

Ông Thuận chia sẻ trong một chuyến đi công tác tại Đài Loan, ông đã được giới thiệu và thưởng thức loại trái cây bản địa. Người dân ở đây gọi chúng là Na Dứa Đài Loan. Loại trái cây này có màu sắc khát giống với quả mãng cầu hay quả na của nước ta, tuy nhiên hình dáng bắt mắt và hương vị ngon hơn nhiều so với giống mãn cầu trong nước. Ông Thuận cũng được giới thiệu tường tận và đưa đi thăm vùng sản xuất loại trái cây này. Được biết nhiều người nông dân nơi đây cũng đã thoát nghèo nhờ loại cây này. Nhận thấy khí hậu vùng miền không có nhiều sự khác biệt, ông quyết định mang giống cây này về Bình Dương và Bình Phước để trồng.

Vừa trồng vừa học hỏi kinh nghiệm, sau hơn 1 năm cây na đã bắt đầu cho quả, lứa quả đầu tiên tuy chưa đạt trọng lượng chuẩn nhưng có mùi vị vô cùng thơm ngon. Điều đặc biệt là những quả na ở đây lại có mùi dứa đậm đà hơn so với những quả na được trồng ở Đài Loan. Không vội vui mừng, anh tiếp tục nhân rộng giống na này trên 30 ha đất của mình, liên tục tìm hiểu và thực nghiệm để cây cho ra những quả na đạt năng suất nhất. Sau nhiều lần thử nghiệm, cuối cùng anh Thuận đã thu hoạch được những quả na dứa to và nặng gần 1 kg, mắt na to đều và có giá lên tới 300.000 đồng/ký. Với vẻ ngoài đặc biệt, bên trong ngọt ngào, hiện nay cây na dứa đã thay thế cho những vườn tiêu già cỗi, mà không mất quá nhiều công chăm sóc. Ông cũng đã giới thiệu và nhân rộng loại giống cây trồng này cho các thành viên của Hợp tác xã cùng trồng theo một quy trình chăm sóc  để cho ra những quả na đạt năng suất cao.

Ảnh: Ông Trịnh Đức Dũng, Chủ tịch Hội Nông dân huyện (áo trắng) đang kiểm tra những quả na đầu tiên tại vườn ươm HTX Nông nghiệp Bình Dương

Bà Nguyễn Thị Thu Cúc, ngụ ấp 2 xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo là thành viên Hợp tác xã cho biết gia đình tôi đã tròng được 1 ha Na dứa sau khi trừ toàn bộ chi phí có thể mang lại lợi nhuận đến 400 đến 500 triệu đồng/ năm tùy theo năng suất của mỗi vườn. Bà con nông dân không còn phải lo lắng về kỹ thuật bởi hợp tác xã Nông nghiêp Bình Dương đã hướng dẫn chăm sóc và thu mua lại sản phẩm khi tới vụ thu hoạch

Hiện nay trên thị trường, quả na dứa đài loan khá được ưa chuộng với giá thành cao. Vì vậy đã thu hút được sự tò mò, tìm hiểu nhiều người nông dân. Nắm bắt được nhu cầu này, HTX Nông nghiệp Bình Dương luôn sẵn sàng chia sẻ, giới thiệu đến bà con. Với những bà con nông dân đang muốn trồng loại cây này có thể đến thăm quan trực tiếp vườn cây của HTX để có thể trực tiếp tham quan và học hỏi tại địa chỉ: Số 79/1 ấp Sa Dụp, xã Phước Sang, huyện Phú Giáo tỉnh Bình Dương. Tại đây, bà con sẽ được tham quan thực tế vườn na dứa của HTX, được thưởng thức loại trái cây đặc sản này. Đồng thời sẽ được hướng dẫn các kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch và được HTX cung cấp cây giống, bao tiêu sản phẩm nếu có nhu cầu.

Ảnh: Ông Trịnh Đức Dũng, Chủ tịch Hội Nông dân huyện (áo trắng) và ông Lê Văn Thuận, Giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã nông nghiệp Bình Dương đang hướng dẫn cách chăm sóc cho thành viên HTX

Đánh giá về năng suất và hiệu quả mang lại cho bà con trồng Na dứa, Ông Trịnh Đức Dũng, Chủ tịch Hội nông dân huyện cho biết và khuyến cáo thêm “Để tránh trường hợp “Sai một ly, đi một dặm” HTX khuyến cáo bà con nông dân tìm mua giống ở những nơi bán cây giống lâu năm, có uy tín, chớ mua các loại cây bán dạo, không có nguồn gốc rõ ràng. Bởi lẽ, trồng 1 loại cây là cả quá trình cố gắng chăm sóc. Trồng đúng, chăm sóc đúng thì kết quả sẽ vô cùng ngọt ngào”

Với sự cố gắng không ngừng, HTX Nông nghiệp Bình Dương cam kết là nơi cung cấp nguồn giống chất lượng tốt tại địa phương đồng thời là đầu mối thu mua đầu ra sản phẩm với giá thành cao cho bà con nông dân. HTX đang hướng tới việc mở rộng thị trường tiêu thụ cho loại trái cây đặc sản này, bao gồm cả việc xuất khẩu ra nước ngoài. Qua đó góp phần giúp bà con nông dân làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của mình.

Minh Duy

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 2772
Tuần này: 2772
Tháng này: 22912
Tổng truy cập: 7708645