Xã An Thái: Nâng cao chất lượng công tác tuyển quân từ cơ sở

18/02/2019    Lượt xem: 856    In bài viết   Độ tương phản  

Ông Phạm Quốc Hữu, Chủ tịch UBND xã An Thái, huyện Phú Giáo, Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã cho biết: Trong những năm qua công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ luôn được Đảng ủy, UBND xã, Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã chú trọng và coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng và xuyên suốt hàng năm. Nên mỗi năm, sau khi thực hiện xong công tác giao quân, Đảng ủy xã chỉ đạo UBND, Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã xây dựng kế hoạch công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ cho năm tiếp theo. Trên cơ sở kế hoạch về công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ hàng năm, Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã chỉ đạo cho Ban chỉ huy quân sự, các ngành đoàn thể trong xã phối hợp làm tốt các khâu, bước quản lý nguồn thanh niên trong độ tuổi đăng ký nghĩa vụ một cách chặt chẽ; cùng các bước xét duyệt chính trị, khám sức khỏe … Do đó, hàng năm chất lượng công tác tuyển quân của địa phương năm sau luôn cao hơn năm trước và đảm bảo 100% chỉ tiêu chất lượng, quân số được giao. Đặc biệt là chưa năm nào xã xảy ra hiện tượng thanh niên tìm cách trốn tránh trách nhiệm công dân; tỷ lệ thanh niên tình nguyện lên đường nhập ngũ hàng năm tăng cao; có những năm đạt 100%, với trên 60% thanh niên tình nguyện phục vụ lâu dài trong quân ngũ.

Theo ông Phạm Quốc Hữu, để chất lượng công tác tuyển quân hàng năm của xã ngày càng tăng, đó chính là việc Đảng ủy, UBND, Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã đặc biệt thống nhất cao trong việc định hướng nâng cao chất lượng công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ ngay từ dưới cơ sở ấp. Do đó, hàng năm, Đảng ủy, UBND xã, Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã chỉ đạo cho các thành viên, các ngành, đoàn thể ấp tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật nghĩa vụ quân sự, quyền và nghĩa vụ của người công dân đối với thân nhân, đặc biệt là thanh niên trong độ tuổi nghĩa vụ ý thức trách nhiệm của mình. Ngoài ra, xã còn chú trọng làm tốt công tác hậu phương quân đội, chăm lo cho thanh niên và thân nhân gia đình thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự kể cả trong thời gian tại ngũ lẫn sau thời đã xuất ngũ trở về địa phương. Từ đó đã sự tin tưởng và hướng khởi cho thanh niên, thân nhân gia đình các thanh niên trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự, cũng như các thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự hàng năm. Tạo hiệu ứng tích cực trong nhân dân, cũng như những suy nghĩ tích cực của thanh niên và các tầng lớp nhân.

Ảnh: Những năm qua, Đảng ủy, UBND xã An Thái, huyện Phú Giáo luôn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng công tác tuyển quân từ cơ sở, kịp thời động viên thanh niên trúng tuyển lên đường làm nghĩa vụ quân sự. Trong ảnh: Lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND và người dân chụp hình lưu niệm với các thanh niên trước lúc lên đường nhập ngũ

Thanh niên tình nguyện Lê Đình Cường, ấp 5, xã An Thái, huyện Phú Giáo cho biết: Thời gian qua, bản thân em và gia đình luôn nhận được sự quan tâm và động viên tinh thần của lãnh đạo xã, cùng các cơ quan, ban ngành đoàn thể xã, ấp. Cùng với đó, qua thông tin các anh và gia đình các anh đang làm nghĩa vụ trong quân đội, bản thân em và gia đình rất yên tâm, tin tưởng vào việc tình nguyện lên đường làm nghĩa vụ quân sự đã có sự quan tâm của chính quyền đối với gia đình. Sau khi trở về địa phương thì được chính quyền tạo điều kiện để thanh niên xuất ngũ được học nghề, có công ăn việc làm ổn định. Do đó, em càng ý thức hơn trách nhiệm của mình đối với đất nước, với nhân dân. Em tự hứa, sau khi vào quân đội sẽ nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, học tập để không phụ sự quan tâm của Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, giữ niềm tự hào cho gia đình, bản thân, xứng đáng với vinh dự và hình ảnh của người lính cụ Hồ trong lòng người dân. Em cũng tự hứa với bản thân sẽ quyết tâm được đứng trong hàng ngũ chính thức của quân đội để phấn đấu cho mục tiêu, lý tưởng của tuổi trẻ. Và sau khi trở thành người lính, có điều kiện em cũng sẽ chia sẻ, động viên các bạn trẻ đang trong độ tuổi nhập ngũ hãy phấn đấu và luôn tự hào về hình ảnh người lính cụ Hồ cao quý, về hình ảnh quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, từ nhân dân mà ra và vì nhân dân mà chiến đấu như lời dạy của Bác Hồ dành cho quân đội nhân dân Việt Nam.

Anh Trần Thanh Nguyện, phụ trách công tác tuyển quân, Ban chỉ huy quân sự xã An Thái, huyện Phú Giáo cho biết: Trong công tác tuyển quân nói riêng và công tác xây dựng lực lượng vũ trang nói chung, Ban chỉ huy quân sự xã luôn nhận được chỉ đạo, lãnh đạo sát sao của Đảng ủy, UBND, Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã. Đặc biệt trong công tác tuyển quân hàng năm, Ban chỉ huy quân sự xã luôn được Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo trực tiếp và quyết liệt. Với phương châm chung đó là phải bám sát cơ sở, bám sát công tác quản lý nguồn thanh niên ngay từ dưới ấp, từ mỗi gia đình thanh niên, nắm vững, tìm hiểu kĩ tâm tư, nguyện vọng của thanh niên để làm tham mưu cho Đảng, chính quyền địa phương có những định hướng đúng đắn. Phải coi chất lượng công tác tuyển quân là nhiệm vụ hàng đầu. Do đó, trong những năm qua, Ban chỉ huy quân sự xã đã quán triệt triệt để tinh thần đối với cán bộ, chiến sĩ của đơn vị và chính mỗi cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đều ý thức được nhiệm vụ chính trị của mình. Nên mỗi năm, công tác tuyển quân của địa phương luôn đạt và vượt chỉ tiêu được giao và chất lượng tuyển quân năm sau luôn cao hơn năm trước về mọi mặt. Đặc biệt, qua nắm bắt tình hình thanh niên, tất cả các thanh niên trong độ tuổi đều sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ công dân.

Mùa tuyển quân năm 2019 này, xã An Thái được Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện giao chỉ tiêu công dân lên đường làm nghĩa vụ; trong đó làm nghĩa vụ công an có 12 chỉ tiêu nghĩa vụ quân sự và 8 chỉ tiêu nghĩa vụ công an. Để đảm bảo tuyển đủ chỉ tiêu được giao. Ngay từ đầu năm 2018, Đảng ủy, HĐND, UBND đã chỉ đạo Hội đồng nghĩa vụ quân sự từ xã xuống ấp tập trung quán triệt, triển khai chặt chẽ các bước tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2019. Tổ chức đăng ký nguồn, quản lý nguồn thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng gọi nhập ngũ. Ngoài ra, cũng để đảm bảo nắm chắc nguồn thanh niên trong độ tuổi sẵng sàng gọi nhập ngũ, Thường trực Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã đã tham mưu cho Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã triển khai kế hoạch nắm nguồn và tổ chức Đoàn thanh niên phối hợp với các ấp nắm nguồn thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ tại địa bàn các ấp. Thực hiện việc thực hiện không gọi nhập ngũ đối với 13 thanh niên có tật khúc xã về mắt/171 thanh niên. Tạm hoãn, miễn gọi công dân nhập ngũ theo Luật định đối với 38 thanh niên. Chưa gọi nhập ngủ 133 thanh niên và có 66 thanh niên đủ điều kiện. Tổ chức đầy đủ, đảm bảo các bước xét duyệt chính trị, đạo đức, sơ tuyển sức khỏe đối với 100% thanh niên theo quy định. Qua các bước, đã có 44 thanh niên đủ điều kiện khám sức khỏe và có 23 thanh niên đạt sức khỏe theo yêu cầu. Trong đó có 9 thanh niên sức khỏe loại 1, có 10 thanh niên sức khỏe loại 2 và 3 thanh niên sức khỏe loại 4. Có 5 thanh niên trình độ học vấn lớp 9; có 5 công dân học vấn lớp 10-11 và 10 thanh niên học vấn lớp 12; có 1 thanh niên có trình độ chuyên môn trung cấp; 1 thanh niên có trình độ cao đẳng và 1 thanh niên có trình độ Đại học; có 1 đảng viên; có 20/20 thanh niên làm đơn tình nguyện nhập ngũ, trong đó có 1 thanh niên có đơn tình nguyện phục vụ lâu dài trong quân đội.

Ông Phạm Quốc Hữu, Chủ tịch UBND xã An Thái, huyện Phú Giáo, Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã cho biết: Với sự chủ động và chu đáo đối với các bước trong công tác tuyển quân ngay từ dưới hậu phương, cơ sở; cũng như những năm trước, mùa tuyển quân năm nay chất lượng công tác tuyển quân về mọi mặt của xã An Thái không ngừng được nâng lên. Ý thức trách nhiệm công dân của thanh niên, thân nhân gia đình thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, cũng như các tầng lớp nhân dân về vai trò, trách nhiệm của người công dân đối với tổ quốc ngày càng sâu rộng và trách nhiệm hơn. Với những chuyển biến đó, chúng tôi tin rằng, xã An Thái sẽ đóng góp một phần nhỏ vào sự thành công trong công tác tuyển quân của Phú Giáo trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 3549
Tuần này: 81430
Tháng này: 792706
Tổng truy cập: 7668540