Xã Vĩnh Hòa: Hoàn thành chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới

16/12/2016    Lượt xem: 1994    In bài viết   Độ tương phản  

Xã Vĩnh Hòa, cùng với xã Phước Hòa là 2 xã của huyện Phú Giáo triển khai thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2014 – 2020. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, với sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cùng với sự quan tâm chỉ đạo, đầu tư cả tỉnh huyện; đến cuối năm 2016, xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và 39/39 chỉ tiêu về xây dựng Nông thôn mới và đang chờ Ủy ban nhân dân tỉnh ra quyết định công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới giai đoạn 2014 – 2020 vào cuối năm 2016.

Ông Vũ Minh Hải, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa, Trưởng Ban quản lý chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới xã cho biết: Ngay sau khi có quyết định của ủy ban nhân dân huyện về việc xây dựng xã Vĩnh Hòa là xã Nông thôn mới vào cuối năm 2014. Đảng ủy, UBND xã đã khẩn trương xây dựng kế hoạch và đề ra nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công xã Nông thôn mới theo tiến độ đề ra là đến cuối năm 2020. Mặc dù quyết định về xây dựng xã Vĩnh Hòa là xã Nông thôn mới; nhưng thực chất, bắt đầu từ năm 2015, xã mới chính thức bước vào thực hiện các tiêu chí Nông thôn mới. Đặc biệt, vào đầu năm 2016, Huyện ủy, UBND huyện quyết định chọn xã Vĩnh Hòa là một trong 3 xã còn lại của huyện Phú Giáo hoàn thành xây dựng Nông thôn mới vào cuối năm 2016. Với quyết định đó, Đảng ủy, UBND xã nhận thấy vinh dự nhiều, nhưng trách nhiệm cũng rất nặng nề phải quyết tâm lớn thì mới có thể hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Tuy nhiên, chúng tôi cũng xác định không chạy theo thành tích, mà phải thực chất, phải coi việc xây dựng Nông thôn là vì quyền và lợi ích của người dân, chứ không phải thành tích của lãnh đạo xã. Do đó, Đảng ủy, UBND, Ban quản lý xã đã chỉ đạo các ngành chức năng tổ chức rà soát kĩ các tiêu chí đề ra nhằm có những giải pháp phù hợp. Đồng thời huy động sức dân đồng lòng cùng với chính quyền trong thực hiện các tiêu chí Nông thôn mới. Nhờ nỗ lực của nhân dân, của cả hệ thống chính trị địa phương, cộng với sự quan tâm đầu tư, chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, huyện đến cuối năm 2016, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và 39/39 chỉ tiêu xây dựng Nông thôn mới đã đề ra.

Để hoàn thành các tiêu chí xây dựng Nông thôn, ngay từ đầu triển khai thực hiện Đảng ủy, UBND, BQL Nông thôn mới xã đã tập trung chỉ đạo ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí Nông thôn mới; trong đó xã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, thu nhập, thoát nghèo. Đồng thời với đó, tập trung chỉ đạo các ngành chức năng đẩy mạnh việc giải ngân các nguồn vốn vay cho hộ nghèo, tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao KHKT cho nông dân, tăng cường công tác giám sát, hướng dẫn người dân trong trồng trọt, chăn nuôi như trồng cây gì, nuôi con gì phù hợp với tình hình của địa phương, cũng như nhu cầu của thị trường để tăng thu nhập cho người dân. Ông Vũ Minh Hải, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa, Trưởng Ban quản lý Nông thôn mới xã chia sẻ: Trong quá trình thực hiện Nông thôn mới, có rất nhiều tiêu chí rất khó khăn đòi hỏi sự đồng thuận từ phía người dân như tiêu chí về y tế, thu nhập, văn hóa, an ninh trật tự … Do đó, để hoàn thành các tiêu chí này, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền thường xuyên để cho nhân dân hiểu về những lợi ích của việc tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện và vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế. Chỉ đạo các  Ban phát triển NTM các ấp, các ngành đoàn thể từ xã đến ấp tăng cường vận động người dân tích cực tham gia xây dựng ấp văn hóa, gia đình văn hóa, đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, giữ gìn mối đoàn kết trong nhân dân, xây dựng tình làng nghĩa xóm. Vận động nhân dân cùng tham gia với Đảng, chính quyền đầu tư xây dựng. Chỉ đạo cán bộ, đảng viên giữ phẩm chất đạo đức, xây dựng bộ máy Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Nhờ làm tốt công tác vận động nhân dân mà trong 2 năm triển khai xây dựng Nông thôn mới, BQL xã đã vận động người dân, doanh nghiệp cùng tham gia thực hiện với nhà nước trong phong trào làm đường GTNT, chỉnh trang đô thị; với tổng nguồn lực huy động được là 262 tỷ 921 triệu; trong đó vốn ngân sách nhà nước hơn 15,47 tỷ đồng; vốn nhân dân đóng góp hơn 41 tỷ đồng; vốn doanh nghiệp hơn 105 tỷ đồng; vốn tín dụng hơn 100 tỷ 980 triệu đồng. Ngoài ra, Ngoài ra Nhân dân còn hiến đất, tự giải tỏa cây trái, hoa màu trên đất để làm đường giao thông và các doanh nghiệp ủng hộ khắc phục đường ĐH 512 và đường GTNT ấp Kỉnh Nhượng với tổng số tiền là 531.708.000 đồng.

Với việc hoàn thành 19/19 tiêu chí và 39/39 chỉ tiêu xây dựng Nông thôn mới, đến nay xã Vĩnh Hòa đã về đích Nông thôn mới đúng tiến độ, yêu cầu đề ra theo tinh thần Nghị quyết của Đảng bộ huyện. Tuy nhiên, theo ông Vũ Minh Hải, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa, Trưởng Ban quản lý Nông thôn mới xã chia sẻ thì điều mà ông hài lòng và cảm thấy phấn khởi nhất đó là bộ mặt đời sống vật chất, tinh thần của người dân xã Vĩnh Hòa ngày càng đổi thay. Bộ mặt Nông thôn mới xã ngày càng đổi mới; các tiêu chí Nông thôn mới bền vững. Người dân được hưởng những lợi ích thiết thực từ việc chung tay cùng chính quyền trong xây dựng Nông thôn mới suốt thời gian qua.


Ảnh: Trường Tiểu học Vĩnh Hòa B, một trong những công trình “đồng hành” cùng quá trình xây dựng Nông thôn mới của xã được đầu tư khang trang và được công nhận đạt chuẩn Quốc gia vào năm 2016

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 12183
Tuần này: 77627
Tháng này: 785354
Tổng truy cập: 7661188