Phóng sự: Phú Giáo chủ động bám sát địa bàn, nâng cao chất lượng công tác tuyển quân

22/02/2024    Lượt xem: 153    In bài viết   Độ tương phản  

Thượng tá Nguyễn Văn Thành, Chính trị viên Ban chỉ chỉ huy Quân sự huyện Phú Giáo cho biết: Năm 2024, huyện Phú Giáo được Hội đồng nghĩa vụ Quân sự Tỉnh Bình Dương giao tuyển chọn 165 chỉ tiêu chính thức Quân sự và 37 chỉ tiêu chính thức Công an nhân dân. Tổng chỉ tiêu huyện Phú Giáo được giao là 202 thanh niên chính thức. Do đó để thực hiện đạt được những kết quả cho đến thời điểm trước ngày giao nhận quân; ngay từ đầu thực hiện công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; Ban chỉ huy Quân sự huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch, làm tốt tham mưu cho UBND huyện, Hội đồng nghĩa vụ Quân sự (HĐNVQS)  huyện chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể huyện, các xã – thị trấn tổ chức thực hiện tốt, chặt chẽ từng khâu, từng bước trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Chính vì vậy, công tác tuyển quân của Phú Giáo năm nay đã có những bước nâng cao về chất lượng quân nhân. Trong đó điểm nổi bật là tỷ lệ đảng viên, trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ của các Thanh niên trúng tuyển cao nhất từ trước đến nay.

Thực hiện công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024, để công tác tuyển quân hoàn thành đạt yêu cầu đề ra, Huyện ủy, HĐND – UBND các cấp đã lãnh đạo, chỉ đạo HĐNVQS các cập tập trung quán triệt triển khai các bước tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ bài bản, chu đáo, chặt chẽ. Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện đã chỉ đạo các ngành đoàn thể, chính quyền các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, quản lý nguồn thanh niên. Theo đó, công tác tuyên truyền giáo dục được tổ chức bằng nhiều hình thức trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên hệ thống loa đài truyền thanh từ huyện đến các xã – thị trấn. Đồng thời, BCHQS huyện đã tham mưu cho HĐNVQS huyện tổ chức đoàn kiểm tra, phúc tra, rà soát nguồn thanh niên trong độ tuổi ở 11 xã – thị trấn. Tại mỗi xã – thị trấn, BCHQS huyện tổ chức kiểm tra, rà soát hồ sơ, danh sách. Không những vậy, đoàn còn đi xuống tận khu - ấp, đến từng hộ gia đình làm kĩ lưỡng, chặt chẽ, nhất là đối với các xã có dân số đông, nguồn thanh niên lớn, chỉ tiêu giao cao. Sau bước phúc tra, rà soát nguồn, BCHQS huyện đã tham mưu cho HĐNVQS huyện, UBND huyện triển khai kế hoạch sơ tuyển sức khỏe thanh niên thống nhất, chặt chẽ theo đúng tinh thần chỉ đạo của thông tư liên tịch số 16 của Bộ Quốc phòng và  Bộ y tế. Bước tiếp theo, HĐNVQS huyện tổ chức xét duyệt tiêu chuẩn về chính trị, chính sách, đạo đức ở cấp xã và tổ chức xét duyệt cấp huyện. Qua công tác xét duyệt chính trị cơ quan chuyên môn cũng đã xem xét rất kĩ, tỉ mỉ từng thanh niên, từng hồ sơ của thanh niên, nhằm đối chiếu, loại nhiều trường hợp chưa đủ các tiêu chuẩn về chính trị đạo đức.

Ảnh: Nhờ làm tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, năm 2024 chất lượng thanh niên trúng nhập ngũ của Phú Giáo tăng cao. Trong ảnh: Thiếu tướng Nguyễn Văn Hoàng, Phó Tham mưu trưởng Quân khu 7 thăm các thanh niên lên đường nhập ngũ, huyện Phú Giáo, năm 2023

Trên cơ sở kết quả công tác xét duyệt chính trị, HĐNVQS huyện đã tổ chức điều khám sức khỏe đối với thanh niên. Chỉ đạo chặt chẽ khâu khám sức khỏe, với số lượng thanh niên được điều khám lên trạm đạt 100% theo yêu cầu; với kết quả khám sức khỏe đạt khá cao. Cụ thể đối với thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ Quân sự, có 40 thanh niên đạt sức khỏe loại 1; có 97 thanh niên đạt sức khỏe loại 2 và 36 Thanh niên đạt sức khỏe loại 3. Trình độ học vấn có 19 thanh niên tốt nghiệp Đại học; 20 thanh niên tốt nghiệp Cao đẳng; 134 thanh niên trình độ học vấn từ lớp 8 đến lớp 12. Thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ Công an nhân dân có 18 thanh niên đạt sức khỏe loại 1; có 14 thanh niên đạt sức khỏe loại 2 và 8 thanh niên đạt sức khỏe loại 3. Trình độ học vấn có 8 Thanh niên tốt nghiệp Đại học; 6 thanh niên tôt nghiệp Cao đẳng và 26 thanh niên lớp 12. Có 98/165 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ Quân sự viết đơn tình nguyện nhập ngũ và 40 thanh niên tình nguyện nhập ngũ làm nghĩa vụ công an nhân dân. Tuổi đời các thanh niên cũng ngày càng trẻ hóa, với 130 thanh niên tuổi từ 18 đến 20; có 80 thanh niên tuổi từ 21 đến 25 và 3 thanh niên tuổi từ 26 đến 27. Có 7 thanh niên là con em cán bộ, công chức.

Căn cứ chỉ tiêu trên giao và số lượng thanh niên khám đạt sức khỏe cao, HĐNVQS huyện đã giao chỉ tiêu cụ thể cho từng xã – thị trấn để xem xét bình cử công khai tại địa phương, căn cứ vào 4 yếu tố bình cử để đảm bảo đủ chỉ tiêu giao đó là ưu tiên cử những thanh niên có trình độ học vấn cao chọn gọi nhập ngũ trước, những thanh niên có sức khỏe từ loại cao xuống đến thấp. Những thanh niên có hoàn cảnh gia đình thuận lợi hơn để gọi nhập ngũ trước và những thanh niên có tuổi đời lớn hơn gọi nhập ngũ trước. Song song với việc làm tốt các bước xét duyệt chính trị, Đảng, chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể trong toàn huyện Phú Giáo cũng chú trọng đến công tác hậu phương quân đội, nhằm tạo sự an tâm hơn nữa về tư tưởng cho thanh niên và thân nhân thanh niên trúng tuyển lên đường làm nghĩa vụ quân sự. Thượng tá Nguyễn Văn Thành, Chính trị viên Ban chỉ huy Quân sự huyện Phú Giáo chia sẻ điều đáng mừng là sau khi phát lệnh gọi nhập ngũ, trước, trong và sau Tết cổ truyền số thanh niên nhận lệnh gọi nhập ngũ qua thâm nhập, nắm bắt tư tưởng 100% thanh niên được gọi nhập ngũ đều an tâm tư tưởng, tinh thần phấn khởi và sẵn sàng cho ngày hội tòng quân lên được làm nghĩa vụ cao cả đối với tổ quốc.

Ảnh: Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương thăm hỏi, động viên tinh thần và tặng hoa, quà các tân binh Phú Giáo trước giờ lên đường về đơn vị, năm 2023

Cùng với công tác quản lý nguồn, các bước tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; thời gian qua, HĐNVQS huyện luôn coi trọng và làm tốt các chính sách hậu phương quân đội, coi đây là một trong những yếu tố thúc đẩy, tạo động lực để thanh niên và thân nhân gia đình thanh niên an tâm lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc, động viên tinh thần con em hăng hái làm nhiệm vụ của người công dân. Ngoài việc thăm, tặng quà cho các thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ Quân sự và nghĩa vụ Công an nhân dân, với mỗi thanh niên nhập ngũ nhận quà bình quân khoảng 2,8 triệu đồng. Ban chỉ huy Quân sự huyện còn tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện tổ chức lễ đón quân nhân xuất ngũ trở về địa phương một cách trang trọng tại huyện và tặng mỗi thanh niên phần quà trị giá 500 ngàn đồng. Sau khi tổ chức xong lễ đón nhận tại huyện, BCHQS huyện tổ chức bàn giao cho địa phương và chỉ đạo cho các xã – thị trấn tiếp tục tổ chức lễ đón do UBND xã tổ chức. Tại buổi lễ đón nhận quân xuất ngũ, các cấp Đảng, chính quyền cũng tổ chức trao tặng mỗi thanh niên 1 phần quà trị giá 300 ngàn đồng.

Thượng tá Nguyễn Văn Thành, Chính trị viên Ban chỉ huy quân sự huyện Phú Giáo cho biết: Việc thực hiện chu đáo các chính sách hậu phương quân đội vói những thanh niên đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự với những phần quà tuy nhỏ nhưng thể hiện sự quan tâm của Đảng, chính quyền đối với những người vừa trở về địa phương sau khi hoàn thành nhiệm vụ của người công dân đối với nhân dân, đất nước. Sau đó tổ chức đăng ký ngạch dự bị đối với tất cả các thanh niên vừa xuất ngũ. Phối hợp tuyên truyền, tư vấn nghề nghiệp cho các thanh niên xuất ngũ. Đối với thanh niên đang tại ngũ, đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn,  có con em đang tại ngũ, đang phục vụ nơi biên giới, hải đảo đều được cấp ủy chính quyền địa phương quan tâm tổ chức thăm động viên, tặng quà trong các dịp lễ Tết. Qua đó đã tạo được tinh thần khích lệ, động viên đối với thanh niên và thân nhân các thanh niên chuẩn bị lên đường làm nghĩa vụ quân sự tiếp theo.

Là một trong 2 đơn vị có chỉ tiêu giao nhận quân cao nhất trong mùa tuyển quân năm 2024, ngay từ sau mùa tuyển quân năm 2024, Đảng ủy, UBND xã An Bình, HĐNVQS xã đã có những động thái chuẩn bị cho một mùa tuyển quân mới thành công theo đúng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Ông Võ Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã An Bình, huyện Phú Giáo, Chủ tịch HĐNVQS xã cho biết: Để đảm bảo công tác tuyển quân năm 2024 theo chỉ tiêu được giao; ngay từ đầu năm 2023 thực hiện Nghị quyết, kế hoạch của BCHQS huyện, Đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Trên cơ sở đó, UBND xã chỉ đạo HĐNVQS, BCHQS xã phối hợp các ngành chức năng như công an, trường học, khu phố tổ chức rà soát số thanh niên trên địa bàn trong độ tuổi, đang học tại các trường để xác minh cụ thể qua đó tổ chức sàng lọc để thực hiện các bước xét duyệt theo đúng quy trình.

Ảnh: Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, Chủ tịch HĐNVQS huyện thăm hỏi động viên tinh thần và tặng hoa, quà cho các tân binh trước giờ về đơn vị năm 2023

Qua đó, tính đến thời điểm trước ngày giao quân, xã An Bình đã tổ chức phát lệnh gọi công dân nhập ngũ đối với 56 thanh niên; trong đó thực hiện nghĩa vụ Công an có 11 thanh niên, còn lại 45 thanh niên thực hiện nghĩa vụ Quân sự. Trong đó, lãnh đạo xã đặc biệt coi trọng việc chỉ đạo các thành viên của HĐNVQS xã phải thực hiện tốt công tác bám sát cơ sở, bám sát địa bàn để nắm bắt và xử lý kịp thời những tình huống xảy ra. Ngoài ra còn kịp thời động viên tinh thần thanh niên và thân nhân gia đình. Do đó, UBND xã đã triển khai, yêu cầu các thành viên phụ trách từng ấp phải chủ động hỗ trợ cho BCHQS xã và phối hợp thường xuyên bám sát, nắm chắc địa bàn ấp mình phụ trách, với phương châm “phải biết từng nhà, phải biết rõ mặt từng thanh niên, biết rõ từng gia đình, biết rõ thanh niên đi đâu, làm gì”, nếu đột xuất lãnh đạo hỏi phải nắm được. Để đảm bảo cho ngày giao quân được thành công tốt đẹp, sau khi chốt danh sách, phát lệnh thanh niên, Đảng ủy, UBND xã tiếp tục chỉ đạo HĐNVQS, BCHQS xã và các ngành chức năng, các ấp tiếp tục bám sát địa bàn, từng gia đình, nắm vững từng thanh niên. Qua bám sát địa bàn, tinh thần các thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ rất phấn khởi, háo hức chờ ngày lên đường, không có trường hợp nào có tư tưởng lệch lạc, thoái lui.

Ông Nguyễn Anh Vũ, Chủ tịch UBND xã Tam Lập, huyện Phú Giáo, Chủ tịch HĐNVQS xã cho biết thêm: Để công tác tuyển quân năm 2024 đạt chất lượng, UBND, HĐNVQS xã đã chú động đến công tác nắm nguồn, quản lý công dân trong độ tuổi, cũng như công tác khám, sàng lọc đối với các thanh niên đúng đối tượng, đảm bảo yêu cầu đề theo quy định. Đặc biệt chú trọng đến công tác nắm địa bàn, quan tâm chăm lo các chế độ chính sách cho các thanh niên. Đối với các thanh niên trúng tuyển, Đảng ủy, HĐND, UBND, HĐNVQS xã tổ chức các hoạt động như gặp gỡ, họp mặt thanh niên trúng tuyển, thăm, tặng quà trước và sau Tết nguyên đán để động viên tinh thần; nhưng cũng đồng thời nắm bắt tư tưởng của thanh niên để kịp thời có những giải pháp xử lý các tình huống ngoài ý muốn. Nhìn chung mùa tuyển quân năm 2024 này, tình hình tư tưởng các thanh niên, cũng như thân nhân gia đình các thanh niên đều hồ hỡi, phấn khởi và đã sẵn sàng lên đường nhập ngũ bảo vệ tổ quốc, xây dựng quê hương.

Thượng tá Nguyễn Văn Sử, Chỉ huy trưởng BCHQS huyện Phú Giáo, Phó chủ tịch HĐNVQS huyện cho biết: Với sự chuẩn bị chu đáo, chủ động ngay từ đầu các bước tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Thì điều mừng nhất đối với những người làm công tác tuyển quân đó là năm nay chất lượng thanh niên được nâng lên về mọi mặt từ sức khỏe, đến trình độ chuyên môn, đảng viên. Điều đó cho thấy tinh thần trách nhiệm của HĐNVQS các cấp; đặc biệt là thân nhân và thanh niên về nghĩa vụ của người công dân đối với tổ quốc. Với sự chủ động, tích cực, chu đáo trong các bước tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và công tác chuẩn bị cho các bước giao quân. Công tác giao quân của Phú Giáo sẽ được diễn ra đảm bảo yêu cầu “an toàn và trang trọng” là nguồn cổ vũ, động viên các tân biên trước lúc lên đường về đơn vị.

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 3209
Tuần này: 28378
Tháng này: 19349
Tổng truy cập: 7705082