Phóng sự: Mùa Xuân hy vọng

16/02/2024    Lượt xem: 97    In bài viết   Độ tương phản  

Dạo quanh các khu vực buôn bán và các khu chợ trên địa bàn Thị trấn Phước Vĩnh; xã Tân Hiệp; An Linh; An Thái; Tân Long; An Bình dù đã ngày 27 Tết, nhưng không khí mua bán vẫn khá đìu hiu, không nhộn nhịp như mấy năm trước. Chị Chi, Tiểu thương buôn bán quần áo, giày, dép tại chợ Phước Vĩnh cho than dẫu biết năm nay tình hình kinh tế khó khăn, nên sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức mua của người dân. Nhưng đìu hiu như hiện nay thì là điều khá bất ngờ. Dù là mặt hàng bán chạy dịp Tết; nhưng năm nay ngồi cả buổi sáng chị vẫn chưa bán được cái áo, cái quần nào. Nhìn cảnh này, ai dám bảo đây là chợ Tết. Mà nó giống sau Tết thì đúng hơn. Chị hy vọng nay đến ngày 28, 29 Tết có khá hơn chút. Chứ cứ này năm nay không có Tết luôn.

Ảnh: Trung tâm hành chính huyện tưng bừng sắc xuân

Tại chợ hoa Xuân Phú Giáo, nơi có thể coi là điểm tấp nập nhất vào dịp Tết so với các địa phương khác. Nhưng “bán chậm lắm” vẫn là điệp khúc mà Tiểu thương buôn bán tại đây hay dùng. Chị Mai, một người buôn bán hoa, cây cảnh chia sẻ: Năm nay mặt hàng bông cúc, mào gà, giấy, vạn thọ, thậm chí là cả mai giá giảm từ 1/3 đến một nửa so với năm trước. Nhưng cũng chưa có mấy người mua. Bằng giờ Tết năm trước chị bán không ngừng tay, phải huy động cả nhà, anh nữa là 7,8 người mới phục vụ kịp nhu cầu của khách. Rồi chỉ vào cặp hoa giấy cao khoảng 2m, chị Mai cho biết năm nay cặp giấy này là lớn nhất gian hàng bông, cây cảnh của chị. Và giá cũng khá thấp, chỉ 1,8 triệu đồng; mà cũng chỉ mới có một mối quen. Năm trước gian hàng chị toàn cỡ này và lớn hơn. Có ngày bán vài chục cặp. Năm nay hầu hết bông, hoa gian hàng chị bán chỉ tầm vài trăm ngàn 1 cặp. Nhưng cũng chưa có nhiều người mua. Cũng như nhiều họ buôn bán cây cảnh tại đây, chị cũng đang hy vọng 3 ngày cuối năm sẽ bán hết được số hàng đã mang về chợ, dù không nhiều.

Ảnh: Hoa Tết rực rỡ tại chợ hoa Xuân Phú Giáo, Xuân Giáp Thìn, năm 2024

Anh An, một chủ gian hàng mai cho chúng tôi ngắm cặp mai 40 triệu cười vui cho biết anh mang cặp mai này ra chợ bán thứ nhất là muốn tìm niềm vui sau một năm khó khăn, căng thẳng. Chứ anh cũng không hy vọng bán được cả cặp, thậm chí là một cây giá cỡ đó. Thôi thì vừa tìm niềm vui cho mình, vừa đem niềm vui cho người đi chợ Tết. Ai muốn ngắm cứ ghé gian hàng anh ngắm. Ưng mua thì anh bán. Không thì anh lại chở về năm sau hy vọng sẽ khá hơn. Anh chỉ mong bán được vài chục cặp mai nhỏ từ 500 đến triệu đồng/cây là mừng rồi. Tết của năm khó khăn mà. Thôi thì mỗi người chia sẻ niềm vui với nhau cho cuộc sống thêm ý nghĩa.

Ảnh: Các bạn trẻ du xuân và chụp hình tại chợ hoa Xuân Phú Giáo, Xuân Giáp Thìn, năm 2024

Ông Tâm, một khách hàng đi chợ Tết đi 2 gian hàng mới chọn cho mình chậu quất cảnh ưng ý, vừa đẹp, vừa túi tiền của mình. Ông cho biết ai cũng muốn chọn cho mình những món hàng đẹp nhất, ưng ý nhất. Nhưng do khó khăn nên ông phải cắt giảm nhu cầu chơi Tết. Để dành tiền để sử dụng vào các việc cần thiết hơn. Mai thì gia đình đã có sẵn, cúc thì không phải nhu cầu thiết yếu, để ít bữa nữa giá cả thế nào thì mua sau. Ông chọn chậu quất vì thấy cây có dáng thế đẹp, trái nhiều và chưa chín lắm, vừa đúng dịp Tết và giá so với năm trước cũng rẻ hơn, với quất để chưng được lâu, nên ông tranh mua chậu này về coi như chưng Tết từ bây giờ.

Chợ Trung tâm huyện đìu hiu, chợ xã cũng chung cảnh người bán ngồi nhìn nhau chờ người mua sắm Tết. Chị Hải, một tiểu thương buôn bán thịt heo tại chợ tạm Tân Hiệp cho biết sức mua thịt heo của người dân không tăng mà vẫn duy trì so với ngày thường. Có nghĩa là không mang được yếu tố của chợ Tết. Thậm chí còn có khi thấp hơn một số ngày thường. Bình thường mỗi ngày sạp thịt heo của chị tiêu thụ 1 con. Cũng có những ngày 2 con. Nhưng mấy ngày giáp Tết từ 23 tháng chạp đến nay, chỉ có một ngày sạp thịt heo chị bán được 2 con. Còn lại mỗi ngày chỉ một con. Ngay như các hàng hóa dặn trước ngày Tết như dò, chả lụa, lạp xưởng cũng sụt giảm số lượng so với năm trước. Chợ Tết mà cứ như không, mong rằng từ 28 Tết trở đi người dân sẽ mua sắm nhiều hơn. Cả năm trông chờ mấy ngày Tết mà tình hình này nghe không biết sao đây. Biết là người dân năm nay cũng khó khăn do ảnh hưởng chung và tiểu thương buôn bán cũng không thể đòi hỏi theo ý mình được.

Chở cặp giấy và 2 cặp hoa hướng dương đi giao cho khách, ông Sáu Thi, một nhà vườn hoa cây cảnh khoe đây là cặp giấy thứ 8 ông bán cho khách có nhu cầu và là cặp hướng dương thứ mười mấy, hai chục rồi. Vườn cây cảnh Tết ông năm nay có người mở hàng khá sớm. Mới chỉ rằm tháng chạp đã có người mở hàng cặp giấy 2,5 triệu và 4 cặp hướng dương. Ngoài ra, còn có 2 người mỗi người mua 2 cặp giấy, hai cặp hướng dương nữa. Dù vườn cây cảnh nhà mình có triển vọng. Nhưng theo ông Sáu Thi thì tình hình chung năm nay hoa, cây cảnh giá thấp. Như cặp giấy 2,5 triệu của ông bán trước đó, nếu năm trước phải 2,8 triệu đến 3 triệu. Còn hướng dương năm trước mỗi cặp 150 đến 180 ngàn/cặp. Năm nay, hướng dương ông bán chỉ 120 ngàn đến 140 ngàn/cặp. Khó khăn chung, mình không thể neo giá cao được. Neo cao khách không mua thì nước vứt bỏ.

Ảnh: Tết Nguyên đán Giáp Thìn, năm 2024 dự báo sẽ nhiều khó khăn. Nhưng niềm lạc quan về mùa Xuân với nhiều hy vọng ở phái trước vẫn ngập tràn. Trong ảnh: Địa phương xã An Thái trang trí tạo không khí vui tươi cho người dân.

Là chợ “Trung tâm” của 3 xã Tân Long, Trừ Văn Thố, Lai Uyên; nhưng chợ Tân Long, huyện Phú Giáo sức mua sắm Tết của người dân cho đến ngày 27 Tết còn khá yếu so với cùng thời điểm năm trước. Ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng ban quản lý chợ Tân Long, huyện Phú Giáo cho biết năm nay lượng hàng hóa về Tết tại chợ không tăng so với ngày thường. Người mua cũng khá ít so với chợ Tết, điều đó cho thấy sự ảnh hưởng của kinh tế chung đến người dân mà năm 2023 để lại. Hy vọng còn vài ngày nữa, lượng người mua bán ở chợ tăng lên và cũng hy vọng trong năm 2024 tình hình kinh tế sẽ khởi sắc hơn để đời sống người dân được nâng lên. Cô Lê Thị Tình, tiểu thương buôn bán rau, củ tại chợ cho biết: Năm nay tình hình buôn bán chậm, giá cả các mặt hàng không tăng; nhưng sức mua của người dân còn chậm lắm. Không chỉ hàng rau, củ, mà tất cả các mặt hàng đều chung cảnh vậy. Hoa, cây cảnh, quần áo là những mặt hàng theo lẽ thường sẽ rất nhiều người mua vào dịp Tết. Nhưng đến giờ thì cũng lắc đầu như các mặt hàng khác, cũng ít người mua.

Dự đoán sẽ có khó khăn, có thể mức tiêu thụ của người dân sẽ giảm so Tết năm 2023. Nhưng những tiểu thương như chị Chi, cô Tình, anh An… và nhiều người buôn bán khác vẫn tin những ngày tới sức mua của người dân sẽ tăng và những tiểu thương buôn bán nhỏ lẻ có thêm chút tiền để “tiêu Tết”. Khó khăn chung, nên hầu như mọi người chỉ hy vọng sang năm mới này sẽ có những bước đột phá mới về mọi mặt. Năm Giáp Thìn 2024 này kinh tế của người dân có thể là năm khó khăn; nhưng Xuân Giáp Thìn vẫn mang trong mình không khí xuân ấm áp, ngập tràn niềm tin, hy vọng trên đường quê hương Nông thôn mới Phú Giáo vẫn rộn ràng. Hơi thở mùa Xuân đã ngập tràn nơi nơi, niềm tin vào một năm hóa rồng vươn mình phát triển đang ở phía trước.

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 2154
Tuần này: 28378
Tháng này: 18294
Tổng truy cập: 7704027