Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương: Giao ban Quý IV, triển khai nhiệm vụ trọng tâm cuối năm 2023

24/11/2023    Lượt xem: 1058    In bài viết   Độ tương phản  

Ảnh: Toàn cảnh Hội nghị

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương; ngay từ đầu năm, Ban Giám đốc Sở đã quyết liệt chỉ đạo triển khai các hoạt động giải quyết việc làm, đào tạo nghề, giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho các đối tượng bảo trợ xã hội, bảo vệ, chăm sóc trẻ em, phòng chống ma túy, mại dâm, góp phần đảm bảo trật tự, an toàn xã hội; đẩy mạnh việc xây dựng, hoàn thiện hệ sinh thái, cơ sở dữ liệu của Ngành trên cơ sở khai thác tối đa kết quả của cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, đảm bảo đồng bộ, tiết kiệm, hiệu quả. Tăng cường đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện pháp luật, chính sách về chăm sóc, bảo vệ trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật; thực hiện bình đẳng giới; phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm... với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, góp phần nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của người dân. Việc thực hiện chi trả chính sách không dùng tiền mặt cho người có công và đối tượng bảo trợ xã hội ngày càng đi vào ổn định, tỷ lệ cơ bản tăng qua từng tháng.

Ảnh: Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương thông qua báo cáo

Bên cạnh đó, kịp thời tham mưu HĐND tỉnh, UBND tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh quản lý nhà nước của ngành Lao động  -Thương binh và Xã hội tỉnh đảm bảo đúng quy định, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành các kế hoạch, chương trình, chính sách về lĩnh vực lao động, người có công và xã hội, nhất là các chính sách tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai nhiệm vụ. Mặc dù năm 2023 có nhiều khó khăn nhưng nhiều chỉ tiêu được hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra như: Tỷ lệ lao động được đào tạo đạt 83%; tỷ lệ lao động có bằng cấp, chứng chỉ đạt 33%; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều mới đạt 1.28%; một số chỉ tiêu về trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc đạt số điểm tuyệt đối.

Ảnh: Ông Trịnh Đức Tài, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương gợi ý thảo luận

Cùng với đó, tham mưu UBND tỉnh Quyết định ủy quyền tiếp nhận báo cáo giải trình nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài, báo cáo giải trình thay đổi nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài, chấp thuận hoặc không chấp thuận về việc sử dụng người lao động nước ngoài đối với từng vị trí công việc của người sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh Bình Dương; nghiên cứu, họp bàn, áp dụng nhiều biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các quy định về lao động người nước ngoài và tiếp nhận bàn giao công tác quản lý lao động người nước ngoài từ Ban Quản lý Các Khu công nghiệp tỉnh theo Nghị định số 70/2023/NĐ-CP của Chính phủ. Tổ chức thành công các hoạt động kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh liệt sĩ; tổ chức Hội nghị gặp gỡ, trao đổi và thông tin đến người có công về các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng năm 2023 tại các huyện, thị xã, thành phố, góp phần giải đáp thắc mắc của người có công, đồng thời ghi nhận, báo cáo đề xuất, kiến nghị lên UBND tỉnh, Cục Người có công.

Ảnh: Bà Trần Hồng Dung, UVTV, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo phát biểu

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã phát biểu nhiều ý kiến, kiến nghị về những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc; trong đó do tình hình phát triển kinh tế của nhiều doanh nghiệp hiện nay gặp nhiều khó khăn nên tình trạng lao động không có việc làm ngày càng nhiều và tình trạng chậm đóng bảo hiểm xã hội, hoặc không đóng, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động và một số khó khăn trong các quy định chi trả cho các đối tượng.

Minh Duy

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 1901
Tuần này: 1901
Tháng này: 22041
Tổng truy cập: 7707774