Xuân trên quê hương Nông thôn mới Phú Giáo

19/01/2023    Lượt xem: 669    In bài viết   Độ tương phản  

Ảnh: Sắc Xuân trên quê hương Nông thôn mới Phú Giáo. Trong ảnh: Đường vào Trung tâm hành chính huyện

Như thường lệ hàng năm khi một năm cũ dương lịch sắp qua, những chút nắng vàng vương trên khắp nẻo đường, những cơn gió heo may se se lạnh báo hiệu mùa xuân mới sắp về. Thì ngay từ những ngày đầu tháng 12 âm lịch, không khí lễ hội mùa xuân ở Phú Giáo đã hiện diện khắp nơi nơi. Từ những con đường trục chính dẫn vào trung tâm hành chính của huyện, đến các tuyến đường liên xã ở các xã vùng xa như An Thái, An Linh, An Long, Tân Long, Tam Lập; xã xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu Tân Hiệp, hay Trung tâm như Thị trấn Phước Vĩnh thì điều mà ai cũng dễ dàng nhận thấy đó là không khí xuân ấm áp đã bắt đầu ngập tràn một sắc mới của mùa xuân bình anh, hạng phúc và phát triển. Cờ hoa, biểu ngữ, băng rôn, tuyên truyền, mừng Đảng, mừng xuân được treo khắp nơi như báo hiệu một niềm vui trọn vẹn.

Ảnh: Không khí mùa xuân từng bừng ở xã vùng xa An Long

Ông Hoàng Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo cho biết: Năm nay bên cạnh công tác chăm lo đời sống cho người dân địa phương, Đảng ủy, UBND xã cũng tập trung chỉ đạo ngành chức năng tổ chức tuyên truyền, trang trí Tết cho sinh động, tạo nét vui tươi và sức bật mới. Trong đó, UBND xã đã đầu tư thay mới hai cổng chào vào, ra trên tuyến đường DH507 đoạn qua địa bàn xã bằng màn hình Led nhằm tạo điểm nhấn và dấu ấn cho người dân. Nhìn chung đời sống tinh thần của người dân địa phương năm nay có những đổi thay tích cực; đời sống vật chất cũng có nhiều sự đột phá, với nhiều nhà dân xây dựng nhà mới khang trang, càng làm cho sắc xuân trên quê hương Tân Hiệp thêm đổi mới và giàu sức sống. Hy vọng trong năm mới Quý Mão 2023 này kinh tế của Tân Hiệp nói riêng và của huyện Phú Giáo nói chung sẽ có những khởi sắc tươi đẹp hơn nữa so với năm 2022.

Ảnh: Cổng chào Nông thôn mới nâng cao Tân Hiệp đã được thay áo mới đón xuân

Dù còn không ít khó khăn do đời sống người dân vẫn còn bị ảnh hưởng do sự tác động của dịch bệnh Covid – 19 từ những năm 2020. Nhưng cũng như mọi năm, không khí xuân Phú Giáo bắt đầu nhộn nhịp, hối hả từ ngày 23 tháng Chạp - ngày người dân tiễn đưa ông Táo về trời. Mặc dù năm nay do thời tiết bất thường nên mai vàng rất ít; nhưng các loại hoa trưng Tết khác như mào gà, thọ, cúc mâm xôi, cúc đại đóa, hướng hương, giấy… vẫn rực rỡ khoe  sắc. Sau ngày 23 tháng chạp, càng về những ngày giáp Tết không khí mùa xuân Phú Giáo lại càng ngập tràn. Lúc này không chỉ tại các chợ hoa mới có muôn màu sắc hoa đua nở, mà trên các con đường hoa Tết cũng sặc sỡ khoe sắc hương. Đây là năm thứ 11, huyện Phú Giáo bố trí sắp đặt gian hàng chợ hoa Tết một cách quy củ, thì không khí Tết càng có vẻ rộn ràng và háo hức hơn.

Ảnh: Sắc Xuân trên quê hương Nông thôn mới Phú Giáo. Trong ảnh: Trang trí tại một góc Công viên 18/9

Dọc quanh các chợ hoa, các điểm bán hoa dọc đường ở các địa phương trên địa bàn huyện nhộn nhịp người đi chợ Tết bao nhiêu thì vào khu vực các chợ không khí chợ Tết càng rộn ràng, ồn ào bấy nhiêu. Người người tranh thủ cùng nhau đi mua sắm Tết. Một điều đặc biệt dễ nhận thấy của không khí Tết no đủ đó chính là một màu đỏ thắm chủ đạo, vui tươi từ những sự trang trí trên những tuyến đường khiến cho không khí của ngày Tết ở Phú Giáo càng thêm ấm nồng và ngập tràn sức sống mới. Những ngày này, khi Tết đã cận kề đi bất cứ nơi đâu, vào bất cứ nhà ai chúng ta cũng đều cảm nhận được không khí Tết nhộn nhịp, hối hả. Người thì đi mua sắm ít đồ Tết như chậu hoa, bánh kẹo, trái cây… về trưng Tết cho thêm phần tươi mới; người lo dọn dẹp nhà cửa khang trang sạch đẹp với mong muốn đón một năm mới gặp nhiều điều may mắn. Bên cạnh những ngôi nhà mới xây, nhà nhà cũng đang tất bật sơn sửa, bài trí, trang điểm lại cho thêm sức sống mới.

Nhưng nhộn nhịp nhất vẫn là trên các tuyến đường đổ về trung tâm huyện, xã, các điểm mua bán hàng Tết. Mặc dù có những khó khăn, nhưng năm nay tại các chợ Tết sức mua hàng hóa vẫn tăng. Đặc biệt là tại các gian hàng chợ hoa, cây cảnh. Tại chợ hoa xuân hầu hết những người đến đây ngoài mục đích tham quan, còn mong muốn lựa chọn, tìm mua cho mình một cây cảnh ưng ý nhất về trưng trong ngày Tết. Chị Hà, người dân xã Tam Lập cho biết: Năm nay mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, thu nhập trong gia đình có ảnh hưởng một chút, nhưng làm lụng vất vả cả năm có mỗi cái Tết không lẽ mình lại không cố gắng lo chu đáo tươm tất một tí; có lạm chi thì cũng bình thường vì là cả năm chỉ có một lần. Cho nên khi tham quan chợ hoa này thấy nhiều cây cảnh đẹp, giá cả cũng vừa phải, nên tôi cũng muốn mua một chậu cây cảnh đẹp đẹp về trưng Tết lấy hên.

Anh Long, một tiểu thương chuyên bán hoa mai tại chợ hoa Xuân Phú Giáo cho biết: Đây là năm thứ 4 hay thứ 5 anh đăng kí gian hàng chợ hoa xuân. Nói chung cũng như mọi năm, từ trước 28 Tết thì việc mua bán hoa, cây cảnh tại chợ hoa Xuân diễn ra không thật sự náo nhiệt. Hầu hết khách hành mua tại thời điểm này chủ yếu là mua hoa cúc, hoa giấy… vì đây là những loại hoa mà người mua dễ nhìn được “mặt hoa” thời điểm này. Còn đối với hoa mai phải đến ngày 28 Tết việc mua bán mới nhộn nhịp. Dù xác định Tết năm 2023 này vẫn còn khó khăn cho việc buôn bán; nhưng với anh Long như thành thói quen mỗi năm đến chợ hoa Xuân là anh lại đem mai, cây cảnh ra ngồi bán. Vừa có thể bán cây có thêm đồng tiêu Tết; nhưng theo anh Long, việc đem cây cảnh ra chợ còn là dịp để anh chiêm nghiêm về cuộc sống qua việc tiêu thụ của người dân. Anh vẫn hy vọng đây sẽ là một năm “làm ăn được” cho giới buôn bán hoa, cây cảnh ở Phú Giáo.

Ảnh: Chợ hoa xuân Phú Giáo 2023

Anh Lợi, một tiểu thương buôn bán hoa, cây cảnh tại chợ An Linh chia sẻ những ngày cúng ông công, ông táo hay chập mộ từ 25 Tết đến 28 Tết (rước ông bà, tổ tiên); loại hoa mà người dân ưa chuộng và cũng là loại hoa có sức tiêu thụ mạnh nhất là hoa vạn thọ, hoa cúc. Bởi đây là loại hoa mang biểu tượng đặc trưng và có giá vừa túi tiền. Chính vì vậy có ngày anh cũng bán được vài chục cặp. Sau những ngày này, tiểu thương mới có thể bán được các loại cây cảnh khác như hoa mai, hoa giấy, hoa đồng tiền, hướng dương… vì đây là những loại hoa được người dân mua về trưng bày trong gia đình. Dự đoán sẽ có khó khăn, có thể mức tiêu thụ của người dân sẽ giảm so với trước dịch bệnh. Nhưng anh Lợi vẫn tin những ngày tới sức mua của người dân sẽ tăng và những tiểu thương buôn bán nhỏ lẻ như anh cũng có chút tiền để “tiêu Tết”. Khó khăn chung, nên anh chỉ hy vọng sang năm mới này sẽ có những bước đột phá mới về mọi mặt.

Có thể cảm nhận, Tết Quý Mão năm 2023 này kinh tế của người dân vẫn còn nhiều khó khăn; nhưng Xuân năm nay không khí xuân ấm áp, ngập tràn niềm tin, hy vọng trên đường quê hương Nông thôn mới Phú Giáo vẫn rộn ràng. Dáng xuân Quý Mão đã ngập tràn nơi nơi, niềm tin vào một năm con mèo thông minh, lanh lợi, không kém phần an nhàn, đủng đỉnh, nhẹ nhàng vẫn tràn đầy tinh thần lạc quan mới.

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 3879
Tuần này: 28378
Tháng này: 20019
Tổng truy cập: 7705752