Thường trực HĐND huyện: Giám sát tình hình quản lý, khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên nước dưới đất ở xã An Thái

16/06/2015    Lượt xem: 1273    In bài viết   Độ tương phản  

Ngày 16-6, ông Nguyễn Văn Tư, Phó Chủ tịch HĐND huyện Phú Giáo cùng Thường trực HĐND huyện vừa có buổi giám sát về tình hình quản lý, khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên nước dưới đất trên địa bàn xã An Thái.

Theo báo cáo của UBND xã, hiện toàn xã có hơn 155ha mặt nước từ các hệ thống sông, suối chủ yếu là sông Bé và các dòng suối chảy dạy theo địa bàn. Mạch nước ngầm trên địa bàn xã rất phong phú do lượng mưa trung bình hàng năm cao đạt từ 1.800mm đến 2.000mm. Do đó việc khai thác nước ngầm ở xã chỉ ở độ sâu trung bình từ 15m đến 18m. Để bảo vệ nguồn tài nguyên nước quý giá trên địa bàn, trong thời gian qua UBND xã đã thực hiện việc kiểm kê số lượng giếng khoan của người dân không sử dụng và tổ chức vận động người dân trám, lấp nhằm bảo vệ và phòng chống ô nhiễm nguồn nước; tăng cường các biện pháp quản lý, khai thác, sử dụng một cách hợp lý, hiệu quả. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nâng cao nhận thức của người dân trong hoạt động bảo vệ, khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả nước thải, rác thải vào nguồn nước vv…

Qua đó, nhận thức của người dân từng bước được nâng cao, hiện toàn xã có 14 trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm; 12 cơ sở xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp. Các trang trại, hộ gia đình đều xây dựng các hầm chứa chất thải, nước thải đúng quy định và xử lý bằng cách tận dụng làm phân bón cho cây trồng hoặc xây hầm biogas. Đến tháng 5 năm 2015, qua thống kê toàn xã có 182 giếng bị hư hoặc người dân bỏ không sử dụng; trong đó có 90 giếng đã được người dân trám lấp, còn một số giếng hiện đang được xã vận động người dân trám lấp hoặc người dân tái sử dụng. Trên địa bàn không xảy ra vi phạm đến công tác quản lý, khai thác nguồn tài nguyên nước ngầm và bảo vệ môi trường. Đến cuối năm 2014, toàn xã có gần 99% hộ sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh, trong đó có 345 hộ sử dụng nước từ trạm cấp nước tập trung.

Phát biểu kết luận buổi giám sát tại xã An Thái, ông Nguyễn Văn Tư, Phó Chủ tịch HĐND huyện, Trưởng đoàn giám sát ghi nhận một số kiến nghị chính đáng của UBND xã trong công tác hỗ trợ nâng tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch từ nhà máy nước tập trung, công tác bảo vệ môi trường. Đồng thời, đánh giá cao hiệu quả trong công tác quản lý, nắm tình hình về hoạt động, khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên nước dưới đất của nhân dân của UBND xã.

HOÀI PHƯƠNG

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 15782
Tuần này: 81226
Tháng này: 788953
Tổng truy cập: 7664787