Phú Giáo: Tập trung nguồn lực, hoàn thành công trình Trường THCS Nguyễn Trãi trước Tết nguyên Đán Giáp Thìn

04/01/2024    Lượt xem: 277    In bài viết   Độ tương phản  

Theo đó, Bí thư Huyện ủy đã tiến hành khảo sát tiến độ thi công và lắng nghe đơn vị thi công dự án xây dựng mới Trường THCS Nguyễn Trãi. Dự án Trường THCS Nguyễn Trãi đóng trên địa bàn khu phố 9 – Thị trấn Phước Vĩnh. Dự án là công trình dân dụng cấp III, do UBND huyện làm chủ đầu tư, được khởi công từ 6 tháng 12 năm 2021, dự kiến hoàn thành vào ngày 20/5/2022; tổng thời gian thi công là 530 ngày. Đến nay công trình bị chậm tiến độ so với thời gian đề xuất gia hạn của đơn vị thi công dự kiến hoàn thành vào ngày 16 tháng 12 năm 2023. Tổng kinh phí đầu tư dự án hơn 120 tỷ 980 triệu đồng. Đơn vị thi công là Công ty TNHH xây dựng – thương mại Ngọc Bảo. Đơn vị tư vấn giám sát là Công ty TNHH tư vấn xây dựng Hùng Chi.

Ảnh: Bí thư Huyện ủy Phú Giáo Nguyễn Khoa Hải cùng lãnh đạo UBND huyện, các ngành chức năng của huyện Phú Giáo kiểm tra tiến độ công trình xây dựng mới Trường THCS Nguyễn Trãi

Dự án công trình Trường THCS Nguyễn Trãi có 4 khối nhà được xây dựng theo quy mô 1 trệt, 3 lầu; bao gồm các hạng mục: Khối nhà chính; gồm 17 phòng học, trong đó có 1 phòng dành cho học sinh khuyết tật và 9 phòng học bộ môn. Khối nhà tập đa năng, nhà ăn, nhà bếp. Khối ký túc xá, với quy mô phục vụ 720 học sinh. Khối nhà nghỉ trưa của học sinh, với quy mô 720 học sinh. Nhà thường trực và các hạng mục phụ khác như nhà xe dành cho giáo viên và học sinh; cổng; hàng rào; sân trường; đường nội bộ; cây xanh; các hệ thống hạ tầng kĩ thuật…

Theo cam kết của đơn vị thi công là Công ty TNHH xây dựng – thương mại Ngọc Bảo tại cuộc làm việc của Bí thư Huyện ủy vào chiều 15-8-2023 sẽ hoàn thành việc thi công vào cuối tháng 11 năm 2023, trước 1 tháng so với đề xuất gia hạn kéo dài tiến độ dự kiến trình Tỉnh xem xét phê duyệt. Tuy nhiên, đến nay đơn vị thi công chưa hoàn thành công trình như cam kết. Khối lượng thi công đạt 95% và đang trong giai đoạn hoàn thiện. Dự kiến ngày 12/1/2024 sẽ hoàn thành. Hiện các gói thầu về trang bị cơ sở vật chất đã được đơn vị cung cấp vận chuyển đến chờ đơn vị thi công bàn giao mặt bằng sẽ bố trí bàn ghế vào lớp học cho học sinh, cùng trang thiết bị các phòng chức năng lý – hóa – sinh. Riêng đối với các trang thiết bị điện tử như máy vi tính, máy chiếu theo đề xuất của đơn vị cung cấp sẽ lắp đặt trước từ 3 đến 5 ngày khi hoạt động giảng dạy chính thức, để tránh hư hỏng.

Ảnh: Bí thư Huyện ủy Phú Giáo Nguyễn Khoa Hải cùng lãnh đạo UBND huyện, các ngành chức năng của huyện Phú Giáo kiểm tra tiến độ công trình xây dựng mới Trường THCS Nguyễn Trãi

Theo ông Tạ Lâm Quang Thanh, Giám đốc Công ty Ngọc Bảo cho biết: Hiện nay tất cả các hạng mục chính đã cơ bản hoàn thành, Công ty đang tập trung thi công lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, hệ thống điện tại các phòng, khuôn viên, trồng cây xanh tạo mảng xanh cho nhà trường và một số hạng mục nhỏ khác. Đơn vị cam kết tất cả các hạng mục đều có thể đảm bảo tiến độ là ngày 12/1/2024 sẽ bàn giao cho nhà thầu trang thiết bị để bố trí vào phòng. Riêng hệ thống phòng cháy, chữa cháy sẽ phải chờ các cơ quan từ Trung ương về kiểm tra, thẩm định. Dự kiến phải hết tháng 3 năm 2024 mới có thể tổ chức thẩm định. Đây là một sự khó khăn của đơn vị thi công. Vì vậy Công ty đề nghị lãnh đạo huyện có giải pháp xử lý đối với hạng mục này. Bởi nếu chờ thẩm định công tác phòng cháy, chữa cháy, thì sẽ không đảm bảo việc đưa công trình và sử dụng, bố trí học sinh vào học sau Tết nguyên Đán như dự kiến. Còn lại các hạng mục khác Công ty sẽ đảm bảo đúng thời gian 10 ngày sau sẽ bàn giao mặt bằng cho đơn vị cung cấp thiết bị lắp đặt.

Kiến nghị với Bí thư Huyện ủy và Phó Chủ tịch UBND huyện; ông Đặng Thanh Tuấn, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Giáo đề nghị Huyện ủy, UBND huyện cần chỉ đạo nhà thầu thi công xem xét trồng thêm cây xanh và trồng phải đảm bảo cho cây xanh có sự phát triển để sớm tạo mảng xanh cho khuôn viên nhà trường để khi dời học sinh từ cơ sở hiện nay sang cơ sở mới bớt ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh do thiếu mảng xanh. Đồng thời điều chỉnh lại một số nội dung khẩu hiệu tại cổng trường đảm bảo đúng quy định. Riêng trang thiết bị bàn ghế đề nghị cần sớm bố trí vào phòng để tránh bị hư hỏng. Còn với các trang thiết bị điện tử thống nhất với đề xuất của đơn vị cung cấp sẽ bố trí trước ngày trường hoạt động từ 3 đến 5 ngày để đảm bảo trang thiết bị không bị hư hỏng.

Ảnh: Bí thư Huyện ủy phát biểu kết luận buổi làm việc với đơn vị thi công Trường THCS Nguyễn Trãi

Qua khảo sát thực tế và làm việc với đơn vị thi công công trình. Ông Nguyễn Khoa Hải, TUV, Bí thư Huyện ủy Phú Giáo tái khẳng định đây là công trình dự án trọng điểm của huyện phục vụ cho sự nghiệp giáo dục. Việc chậm tiến độ dự án dự đã ảnh hướng rất lớn đến việc tổ chức bố trí việc cho các em học sinh của một trường những trường trọng điểm về giáo dục của địa phương. Do đó, yêu cầu UBND huyện Phú Giáo cần tập trung chỉ đạo quyết liệt các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc đơn vị thi công nhanh chóng hoàn thành các hạng mục như tiến độ đã đề ra. Nhà thầu cần phải tập trung nguồn lực hoàn thành công trình chậm nhất là ngày 12/1/2024 để bàn giao cho đơn vị cung cấp thiết bị bố trí thiết bị vào phòng học. Lưu ý đơn vị cung cấp thiết bị cần bảo quản tốt trang thiết bị, tránh nắng, mưa làm hư hỏng trang thiết bị. Đề nghị UBND huyện cần sớm có chủ trương bố trí một phần đất khu tái định cư phía trước trường để làm công viên, tạo không gian xanh cho các em học sinh và phụ huynh. Đơn vị thi công cần tiếp thu các ý kiến góp ý của các ngành chức năng huyện để điều chỉnh hợp lý. Trong đó cần chú ý trồng cây xanh đảm bảo sống và tăng trưởng. Xem xét, đánh giá lại chất lượng mặt sân trường vì đã xuất hiện tình trạng lún nền, đọng nước; xử lý các góc tường tại các vị trí học sinh thường tiếp xúc để tránh gây nguy hiểm cho các em... Đồng thời giao Phòng giáo dục và Đào tạo chuẩn bị phương án, các bước di dời học sinh đảm bảo, sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn sẽ bố trí cho các em vào học. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng; Phòng Quản lý đô thị phối hợp cùng đơn vị thi công tháo gỡ những khó khăn.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường tạo lực Phú Giáo – Đồng Phú, tuyến đường do Công ty TNHH xây dựng Hoàng Sơn làm đơn vị thi công. Bí thư Huyện ủy Phú Giáo Nguyễn Khoa Hải hết sức chia sẻ những khó khăn với đơn vị thi công do nhiều yếu tố khách quan ảnh hưởng đến tiến độ thi công của đơn vị. Bí thư Huyện ủy Phú Giáo cho rằng với những yếu tố ảnh hưởng đến công trình và khối lượng thi công công trình hiện nay thì mục tiêu công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng đầu tháng 4 năm 2024 sẽ không đạt được. Do đó, đơn vị thi công phải chủ động xây dựng báo cáo, xin chủ trương của UBND tỉnh gia hạn thêm thời gian thi công cho công trình. Trên cơ sở đánh giá các ý kiến của các bên liên quan, Bí thư Huyện ủy đề nghị các ngành chức năng huyện, đơn vị thi công công trình thi công đảm bảo theo thiết kế được phê duyệt của tỉnh. Mọi chủ trương điều chỉnh thiết kế phải có sự chấp thuận của UBND tỉnh mới được thực hiện. Giao cho các ngành chức năng của huyện phối hợp cùng đơn vị thi công đề xuất những kiến nghị, giải pháp để đảm bảo việc triển khai tiến độ thi công công trình đạt yêu cầu đề ra.  

Ảnh: Làm việc với lãnh đạo xã Tam Lập về việc giải phóng mặt bằng 2 hộ dân trên đoạn đường tạo lực Phú Giáo – Đồng Phú

Tuyến đường tạo lực Phú Giáo – Đồng Phú từ huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương, đi huyện Đồng Phú của tỉnh Bình Phước có chiều dài toàn tuyến là 12,2km bắt đầu từ ngã ba Tam Lập đi Đồng Phú có 2 cây cầu bắc qua Suối Giai và Suối Rạt. Được khởi công vào ngày 20/12/2021, hoàn thành theo hợp đồng là ngày 8/4/2024, với tổng thời gian thực hiện là 840 ngày. Đến nay thời gian thi công 735 ngày, bằng 87,5% tổng thời gian. Khối lượng thi công đạt 60,3%; trong đó phần tuyến đường giao thông đạt 69,49%. Hệ thống thoát nước ngang đạt 88,2%, thoát nước dọc đạt 72,82%. Phần công trình cầu Suối Giai 1 đạt 72,1%; cầu Suối Rạt chưa có khối lượng. Phần phát sinh nền đường, hệ thống thoát nước đạt 28,5%. Giá trị giải ngân vốn gói thầu thi công giai đoạn 1 đạt hơn 284 tỷ 962 triệu đồng, bằng 56,42%.

Ảnh: Kiểm tra thực địa nút giao nhau đường tạo lực Phú Giáo – Đồng Phú với đường DH502 từ Tam Lập đi An Bình

Theo báo cáo của nhà thầu thi công tuyến đường này chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân. Trong đó, có nguyên nhân chậm trễ do giải phóng, bàn giao mặt bằng của đơn vị chủ đầu tư cho đơn vị thi công và do địa hình, địa chất sai khác với hồ sơ khảo sát địa chất và hồ sơ thiết kế. Hiện tại trên tuyến đường này còn 2 hộ dân chưa bàn giao xong mặt bằng cho đơn vị thi công. Mặt bằng đủ điều kiện thi công hiện đạt 98,1%. Đối với cầu Suối Giai 1 đến hết Quý 1 năm 2024 mới hoàn thành. Đối với cầu Suối Rạt bắc qua huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước quá trình thi công gặp đá tảng và các khối đá cục gây khó khăn cho việc thi công, buộc đơn vị thi công phải thực hiện khoan cắt địa chất để đánh giá nền địa chất. Hiện đang hoàn thiện hồ sơ phương án xử lý đảm bảo để thi công.

Theo ông Văn Quang Chinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo trên cơ sở các ý kiến chỉ đạo của Bí thư Huyện ủy, UBND huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các địa phương, phòng, ban chức năng huyện phối hợp thực hiện việc vận động 2 hộ dân nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Đồng thời có phương án cưỡng chế nếu không chấp hành việc bàn giao mặt bằng. Nhà thầu thi công công trình cần tập trung nguồn lực, tăng tốc đẩy nhanh tiến độ trên quan điểm có mặt bằng thì tổ chức thi công nhanh, gọn, gấp rút thời gian, tiến độ của công trình.

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 3050
Tuần này: 27634
Tháng này: 15396
Tổng truy cập: 7701129