Phóng sự: Phú Giáo ổn định hoạt động, tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm ngay từ ngày đầu năm mới

16/02/2024    Lượt xem: 153    In bài viết   Độ tương phản  

Sớm ổn định hoạt động ngay từ những ngày đầu năm

Sau một tuần “tạm nghỉ Tết”; sáng mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn, các cơ quan, công sở trên địa bàn huyện Phú Giáo đã nhộn nhịp trở lại, với không khí khẩn trương như ngày làm việc bình thường. Đội ngũ cán bộ, công chức làm việc với tinh thần hào hứng, phấn chấn, hồ hỡi ngay từ những ngày đầu năm. Mặc dù là 2 ngày cuối của tuần; nhưng tất cả các cơ quan đều “rộng cửa” đón chào người dân với những giao dịch đầu năm mới đầy thuận lợi. Đúng 7 giờ 30 phút tất cả các cơ quan đều mở của phục vụ người dân. Nhưng nhiều địa phương trước đó 30 phút cán bộ, công chức đã có mặt đầy đủ để “điểm quân” và họp mặt đầu năm, chúc Tết nhau những lời tốt đẹp nhất và hy vọng một năm với nhiều thắng lợi mới. Bởi năm 2024 là năm bản lề mở cửa bước vào nhiệm kì mới 2025 – 2030.

Ảnh: Xã Tam Lập tổ chức họp mặt cán bộ, công chức xã ngày đầu năm để khích lệ tinh thần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương năm cuối nhiệm kì 2020 – 2025

Năm Giáp Thìn 2024, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và cả người dân xã Tam Lập bước vào năm mới trong niềm vui và khí thế mới; khi Tam Lập vừa tròn tuổi 20 và đây cũng là năm cuối trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã, nhiệm kì 2020 – 2025. Chính vì vậy không khí “xuân” càng thêm rạo rực. Gần 8 giờ sáng mùng 6 Tết Nguyên đán Giáp Thìn, chúng tôi có mặt tại UBND xã Tam Lập; nhưng toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động xã đã có mặt đông đủ và mang trong mình tinh thần, khí thế mới khẩn trương, náo nức và đầy trách nhiệm. Chị Đoàn Thiên Lý, Cán bộ “một cửa”, UBND xã cho biết: Cũng như mọi năm, anh chị em cán bộ, công chức xã luôn xác định sau kì nghỉ Tết được phục vụ Nhân dân là một niềm vui, trách nhiệm của tất cả mọi người. Nên với chị 3 ngày Tết hay 5 ngày hoặc lâu hơn nữa thì cũng đều ấm áp và khi trở lại làm việc bản thân chị và đồng nghiệp cũng luôn trong tâm thế sẵn sàng phục vụ người dân hết trách nhiệm. Cũng như những năm trước, ngày đầu năm làm việc trở lại sau kì nghỉ Tết, người dân xã cũng ít lên làm các thủ tục hành chính. Sau hơn 2 giờ đồng hồ ngồi “chờ khách” mở hàng đầu năm. Bộ phận một cửa xã tiếp nhận 3 người lên làm các thủ tục hành chính; trong đó có 2 người là hồ sơ đã có hẹn trước từ trong năm. Còn lại là một hồ sơ chứng thực xuất phát từ nhu cầu của người dân. Chị Lý cho biết thêm dù biết buổi chiều người dân cũng sẽ không đến, hoặc có đến cũng chỉ vài người. Nhưng tất cả anh em cán bộ, công chức xã nói chung, bộ phận “một cửa” UBND xã nói riêng sẽ vẫn “trực” đợi người dân hết giờ mới về. Bởi anh chị em muốn ngay từ đầu năm phải tạo được một không khí làm việc phấn khởi, trách nhiệm, tạo sự thông suốt cả năm.

Ảnh: Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa xã Tam Lập ngày đầu năm mới mùng 6 Tết Giáp Thìn

Ông Võ Văn Hồng, người dân ấp Vĩnh An, xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo cho biết: Ông cũng thường hay lên xã Tam Lập làm hồ sơ; nhưng mà là ngày thường. Chứ ngay ngày đầu năm mới thì đây là lần đầu tiên ông đi làm. Mà nguyên nhân cũng là do hồ sơ của ông đã đến hẹn giải quyết; nên ông mới lên để làm thủ tục. Nếu chưa đến hẹn chắc ông chưa lên. Bởi với ông nói gì thì nói, ông cũng luôn mong muốn anh em cán bộ ngày đầu năm có đến trụ sở làm việc; nhưng không phải tiếp dân, phải bận rộn, vội vã. Mà thảnh thơi ít hôm cho dần quen guồng quay mới. Nhưng khi đến làm thủ tục tại bộ phận một cửa xã Tam Lập. Điều đầu tiên ông cảm nhận đó là không khí xuân vui vẻ, ấm áp, còn cán bộ tiếp dân thì luôn nở nụ cười, hết sức thân thiện, nhiệt tình, trách nhiệm và chu đáo. Hồ sơ của ông được cán bộ ở đây giải quyết rất nhanh, chưa đến 15 phút. Không chỉ cán bộ xã Tam Lập mà ngay xã Vĩnh Hòa nơi ông sinh sống, anh em cán bộ xã cũng rất nhiệt tình. Ngay đầu năm đi làm tinh thần sảng khoái, sẽ hứa hẹn nhiều điều tốt đẹp cả năm. Ông mong muốn đội ngũ cán bộ các cơ quan nhà nước ở Phú Giáo nói chung luôn hết lòng, hết sức, hết trác nhiệm với Nhân dân khi dân cần thì không có hạnh phúc nào bằng. Cán bộ ai cũng vậy thì những người dân như ông được nhờ và sẽ có niềm tin rất lớn.

Đối với xã An Bình, dù là địa phương có dân số đông nhất huyện và từng được biết đến là địa phương có lượng hồ sơ giải quyết trong ngày nhiều nhất ở Phú Giáo trong mấy năm trước kia. Nhưng đầu năm Giáp Thìn, 2024 này dù đã khai trương hơn 2 giờ đồng hồ; nhưng gần 10 giờ sáng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã (Bộ phận một cửa) mới chỉ tiếp nhận 3 hồ sơ của người dân, chủ yếu là hồ sơ chứng thực. Anh Trần Đình Công, Cán bộ một cửa xã An Bình cho biết đây là Tết mà bộ phận một cửa xã nhận lượng hồ sơ ít nhất trong mấy năm gần đây. Dù biết rằng hiện nay người dân làm hồ sơ, thủ tục trực tuyến khá nhiều; nhưng với lượng người dân đến trụ sở UBND xã, cũng như lượng hồ sơ thủ tục hành chính của người dân trong xã ít như năm nay cũng là điều khá bất ngờ. Tuy nhiên, dù người dân đến ít hay đến nhiều, nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính ra sao thì những người phụ trách công tác giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa xã vẫn luôn “trực chiến”, khi có người dân đến là giải quyết ngay cho dân một cách nhanh chóng nhất, với tâm thế giải quyết nhanh, đơn giản, chính xác cho người dân ngay từ những ngày đầu năm mới, để cả năm đều trôi chảy, thuận lợi.

Tại UBND Thị trấn Phước Vĩnh dù là ngày đầu tiên của năm mới đi làm; nhưng tất cả cán bộ ở bộ phận một cửa UBND Thị trấn không còn vướng vất hơi xuân. Bởi ai cũng quan niệm Tết đã qua và năm nào cũng có Tết. Chỉ duy nhất việc phục vụ Nhân dân tốt hay không để dân còn đến lần hai và nhiều lần nữa. Nên ai cũng thấy vui vẻ khi hướng dẫn các thủ tục hành chính cho Nhân dân, không còn cảm thấy hơi xuân ngăn cản ý chí làm việc. Chị Nguyễn Thị Bích Như, Cán bộ bộ phận một cửa UBND Thị trấn Phước Vĩnh tươi cười tiếp nhận hồ sơ và hướng dẫn người dân tận tình các thủ tục. Theo chị Như chia sẻ thì ngay từ trong năm, trước khi nghỉ Tết cán bộ, công chức của Thị trấn luôn quan niệm Tết là dịp để nghỉ ngơi, để nhìn nhận lại tinh thần làm việc của mình trong năm qua đã tốt chưa để năm sau làm tốt hơn. Dù biết những năm gần đây nhu cầu giải quyết hồ sơ của người dân những ngày đầu năm mới rất ít. Nhưng cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa nói riêng và toàn Thị trấn nói chung đều hăng say, trách nhiệm làm việc, giải quyết nhu cầu cho dân. So sánh năm sau với năm trước thì tỷ lệ người dân Thị trấn có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính ngày đầu năm giảm dần. Năm nay, dù hơn 10 giờ sáng; nhưng chỉ có 19 hồ sơ thủ tục hành chính của Nhân dân được bộ phận một cửa tiếp nhận. Điều đó cũng cho thấy hiệu quả trong việc áp dụng dịch vụ công trực tuyến, giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến cho người dân. Tuy nhiên, có như thế nào thì cán bộ một cửa UBND Thị trấn vẫn trực đúng, đủ và hết thời gian mới ra về. Không vì vậy mà chúng tôi xao nhãng, bởi nếu vậy sẽ làm lỡ việc của dân.

Ảnh: Người dân làm thủ tục tại bộ phận một của UBND Thị trấn Phước Vĩnh ngày 6 Tết Giáp Thìn

Gần 11 giờ trưa, chúng tôi có mặt tại Trung tâm phục vụ hành chính công huyện Phú Giáo, nhưng không nghe tiếng chuông và câu Slogan quen thuộc “mời khách hàng số…”. Tưởng cơ quan không làm việc, chúng tôi đi thẳng vào bên trong. Tất cả cán bộ các bộ phận tại đây đều có mặt đông đủ. Nhưng chỉ có 2 cán bộ đang làm thủ tục cho dân, còn lại đang ngồi chờ người dân đến nên cũng có đôi ba câu chuyện đầu năm mới. Bà Trương Thanh Trâm, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công huyện Phú Giáo cho biết: Ngay từ cuối năm Ban lãnh đạo Trung tâm đã quán triệt triệt để tinh thần anh em cán bộ, nhân viên của đơn vị đó là ngay sau Tết mỗi người phải tập trung cao độ làm việc trách nhiệm, không được lơ là, không được thiếu trách nhiệm, càng không được làm khó khăn trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính cho dân; 7 giờ 30 sáng tất cả anh em cán bộ liên quan đều có mặt đông đủ và phục vụ cho dân rất trách nhiệm, nhanh chóng. Hơn 11 giờ sáng; nhưng Trung tâm chỉ tiếp nhận và giải quyết 17 hồ sơ, thủ tục cho dân. Đây cũng là năm đầu tiên mà cán bộ tại Trung tâm nhàn như vậy. Cán bộ, công chức, viên chức tại Trung tâm luôn sẵn sàng trong tâm thế phục vụ Nhân dân tốt nhất và xác định bước sang tuần làm việc thứ 2 sau Tết sẽ bắt đầu “nóng” như trước kia.

Ảnh: Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công huyện Phú Giáo

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm

Năm 2024 là năm cuối trong thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kì 2020 – 2025, nên đây là năm được Đảng, Chính quyền các xã – thị trấn trong huyện Phú Giáo xác định sẽ là năm có nhiều nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng nhất. Đầu tiên đó là nhiệm vụ giao quân và tiếp đó sẽ là các nhiệm vụ kinh tế xã hội năm 2024 để làm tiền đề cho những định hướng Đại hội Đảng nhiệm kì 2025 – 2030. Ông Nguyễn Anh Vũ, Chủ tịch UBND xã Tam Lập, huyện Phú Giáo cho biết: Năm 2024 là năm cuối trong việc thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương, theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã, nhiệm kì 2020 – 2025. Và nhất là trên tinh thần của một địa phương giàu sức trẻ, với tinh thần và khí thế của địa phương tròn 20 năm xây dựng và phát triển. Nên ngay từ những ngày cuối năm 2023 đầu năm 2024, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung chỉ đạo tất cả cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đoàn thể xã phải hết sức nỗ lực, quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ năm 2024 ngay từ những ngày đầu năm với một tinh thần hết sức khẩn trương. Bên cạnh đó, tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ trước, trong và sau Tết nguyên Đán Giáp Thìn trên tinh thần chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện với trách nhiệm đạo đức công vụ của người cán bộ, công chức “Vì Nhân dân phục vụ”. Chính vì vậy xuyên suốt những ngày Tết và ngay những đầu năm mới 2024 anh em cán bộ, công chức, viên chức của xã đều với tinh thần trách nhiệm làm việc như những ngày bình thường, không phải là những ngày đầu năm mới. Ngay sau buổi họp mặt đầu năm, Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn bắt tay ngay vào công việc trọng tâm trước mắt đó là chuẩn bị cho công tác giao quân. Tiếp đó, sẽ tập trung xây dựng và triển khai các giải pháp thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2024, với việc nỗ lực thực hiện, giữ vững các tiêu chí Nông thôn mới nâng cao, hướng đến Nông thôn mơi kiểu mẫu, cũng như các nhiệm vụ, mục tiêu kinh tế - xã hội toàn khóa trên tinh thần xây dựng Tam Lập phát triển nông nghiệp công nghệ cao, gắn với phát triển công nghiệp, dịch vụ. Trên tinh thần trách nhiệm, thái độ công vụ của từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức các ngành, đoàn thể xã lãnh đạo địa phương tin rằng các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra trong năm 2024 sẽ hoàn thành với kết quả cao nhất với một sức bật mới của một địa phương có nhiều yếu tố về thiên thời, địa lợi, nhân hòa.

Ông Võ Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã An Bình, huyện Phú Giáo cho biết: Là địa phương đất rộng, người đông, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống; An Bình cũng có những yếu tố thuận lợi và khó khăn. Như thông lệ hàng năm ngày làm việc đầu tiên của năm mới xã tập trung họp mặt, nghe UBND, các ngành chủ lực báo cáo tình hình trước, trong và sau các ngày cao điểm Tết. Đồng thời triển khai, quán triệt các nhiệm vụ sẽ phải làm ngay trong những ngày đầu năm. Trong đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm giống như các địa phương trong huyện đó là tập trung tốt cho công tác giao quân. Nhiệm vụ thứ 2 đó là thực hiện các nhiệm vụ mục tiêu năm cuối của nhiệm kì; trong đó có việc thực hiện hoàn thành tất cả các tiêu chí Nông thôn mới nâng cao và hướng đến Nông thôn mới kiểu mẫu. Và nhiệm vụ thứ 3 không kém phần quan trọng đó là chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số, để góp phần ổn định vào quá trình phát triển của địa phương. Nhìn chung đến nay các chính sách chăm lo cho đồng bào dân tộc của địa phương được tỉnh, huyện và xã hết sức quan tâm nên đồng bào rất tin tưởng vào Đảng, Chính quyền. Dù là địa bàn đông dân, đông đồng bào dân tộc thiểu số. Nhưng năm nay, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã bình yên. Nhân dân, đồng bào phấn khởi ăn Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm. Đó cũng là động lực để Đảng, Chính quyền và các ngành, đoàn thể xã thực hiện tốt hơn nữa các chính sách dân tộc, tôn giáo trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Ảnh: Lãnh đạo xã An Bình phát biểu giao nhiệm vụ cán bộ, công chức, viên chức xã đầu năm mới

Với sự khẩn trương, nghiêm túc trong không khí làm việc phấn khởi, hào hứng và tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ, công chức các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện, các xã – thị trấn trên địa bàn huyện Phú Giáo; thông điệp của Thủ tướng chính phủ về thái độ, tinh thần làm việc ngày đầu năm mới tiếp tục được cụ thể hóa trong hệ thống chính quyền huyện Phú Giáo, cũng như tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của đội ngũ cán bộ, công chức trên địa bàn huyện. Và với một tinh thần, trách nhiệm đó, các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương trong năm 2023 sẽ đạt được những kết quả tích cực. Việc xây dựng một chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân sẽ ngày càng tạo được niềm tin trong Nhân dân.

HẢI SÂM

 

 

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 5003
Tuần này: 11869
Tháng này: 9507
Tổng truy cập: 8238941