Nguyên Bí thư Đảng ủy, Nguyên Chủ tịch UBND xã Tam Lập (Phú Giáo) Nguyễn Văn Phố: “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa” tạo đà cho Tam Lập phát triển ổn định, vượt bậc suốt 20 năm qua

18/01/2024    Lượt xem: 165    In bài viết   Độ tương phản  

Là thế hệ đầu tiên dựng xây Tam Lập trong những ngày đầu mới thành lập; ông Nguyễn Văn Phố, Nguyên Bí thư Đảng ủy xã khóa III; Nguyên Chủ tịch UBND xã khóa I nhớ lại những ngày đầu xung phong lên đường xây dựng vùng đất mới, theo ông Phố cho biết thời điểm thành lập (tái lập) xã Tam Lập ông đang là Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa. Khi nghe cấp trên thông tin về việc cần đội ngũ cán bộ xung phong về nơi gian khó, ông đã đề đạt nguyện vọng được “ra đi” đến vùng đất mới. Bởi theo ông là người cán bộ, đảng viên thì phải luôn tiên phong đi đầu. Rồi ông cho biết cái nghiệp của ông hình như là thế hệ cán bộ đầu tiên gầy dựng cơ sở.

Ảnh: Nhờ phát huy yếu tố thiên thời, địa lợi, trong những năm qua, Tam Lập đã chuyển dịch từ nền kinh tế thuần nông sang nền kinh tế đa ngành, với nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp và dịch vụ. Trong ảnh Nguyên Bí thư Đảng ủy, Nguyên Chủ tịch UBND xã Tam Lập (Phú Giáo) Nguyễn Văn Phố

Về với vùng đất mới Tam Lập những ngày đầu trong gian khó, ông cùng với Chi ủy Chi bộ Đảng bắt tay ngay vào việc xây dựng, củng cố tổ chức Đảng, các cơ quan, ngành đoàn thể địa phương. Tam Lập khi đó có dân số toàn xã chưa tới 3 ngàn người ở và hầu hết là người địa phương. Riêng ấp Gia Biện hiện nay (Cựa Gà) chủ yếu là dân lao động làm thuê sinh sống. Dân cư nghèo, điện thắp sáng chưa có. Trụ sở làm việc của Đảng, Chính quyền chưa có mà phải mượn trụ sở xã Vĩnh Hòa cũ làm nơi làm việc. Đến năm 2006 được cấp trên đầu tư xây dựng trụ sở, các cơ quan nhà nước địa phương chính thức vào làm việc tại trụ sở hiện nay. Trụ sở làm việc bước đầu thiếu thốn; nhưng hạ tầng giao thông để phục vụ cho quá trình phát triển còn khó khăn hơn. Thậm chí tuyến đường chính dẫn vào Trung tâm xã chỉ là lối mòn. Cầu Vàm Vá II nối ấp Đuôi Chuột với Trung tâm xã chỉ là những cây được người dân bắc qua để đi. Đường lớn đã không có, nên đường nhỏ dẫn vào trong các ấp lại càng là một cái gì đó quá cao xa luôn. Cơ sở vật chất tầng phục vụ cho quá trình xây dựng của địa phương đã khó khăn, đời sống người dân càng khó khăn hơn. Hộ nghèo toàn xã chiếm trên 10% dân số. Hạ tầng giao thông chưa có nên việc thông thương mua bán, giao thương của người dân cũng hạn chế. Khó khăn bước đầu là vậy, nhưng được sự quan tâm của các cấp Đảng, chính quyền, cùng với sự đồng lòng, đồng sức, yêu thương của người dân đã đưa Tam Lập từng bước vươn lên phát triển.

Ảnh: Mô hình trồng sầu riêng theo hướng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của hộ chị Bùi Thị Mộng Thúy, ấp Gia Biện

Ông Nguyễn Văn Phố, Nguyên Chủ tịch UBND xã Tam Lập, Nguyên Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Để đưa Tam Lập vươn tầm phát như ngày hôm nay có thể nói đó là thành tựu của tinh thần đoàn kết thống nhất cao trong Đảng, Chính quyền địa phương. Tập thể Ban chấp hành Đảng bộ, Đảng ủy xã qua các thời kì đã đoàn kết, lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền và các đoàn thể, Nhân dân trong xã thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ mục tiêu đề ra. Trong đó, ngay từ đầu những ngày thành lập, Đảng bộ xã đã tập trung lãnh đạo thực hiện kế hoạch của huyện về các nhiệm vụ phát triển của địa phương. Đầu tiên là tập trung phát triển hạ tầng giao thông nông thôn tạo điều kiện cho việc đi lại của người dân thuận lợi hơn. Tiếp đó định hướng mục tiêu phát huy thế mạnh của địa phương mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao đời sống của người dân, với các mô hình kinh tế mới, cây con chủ lực. Từ đó đã tạo đà cho sự đi lên của địa phương.

20 năm xây dựng và phát triển, với 4 nhiệm kì Đại hội Đảng, cùng với đó là 4 kế hoạch 5 năm phát triển địa phương đã tạo sự chuyển mình của vùng đất khó Tam Lập như một giấc mơ mà ngay cả những người trong cuộc cũng không dám nghĩ tới. Ông Nguyễn Văn Phố, Nguyên Chủ tịch UBND, Nguyên Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Tam Lập phát triển mạnh mẽ như ngày hôm nay đó là cả một quá trình phấn đấu của cả hệ thống chính trị, vượt quá sức tưởng tượng của những người dù có lạc quan nhất. Có những con đường khi đó được làm chỉ với mục đích để cho người dân đi lại, chở nông sản buôn bán thuận tiện. Nhưng rồi trên con đường đó, nay đã được thảm nhựa thông thương suốt, nối liền nhau. Rồi lại còn hình thành tuyến đường tạo lực. Tam Lập từ một xã thuần nông, nghèo nhất Phú Giáo, nay trở thàn địa phương đi đầu trong phát triển công nghiệp phục vụ sản xuất nông nghiệp của địa phương. Nhất là Tam Lập trong khoảng 10 năm trở lại đây phát triển cực kì ấn tượng. Có sự phát triển toàn diện về điện, đường, trường, trạm. Trong đó nhất là hạ tầng phục vụ cho sự nghiệp giáo dục, y tế được đầu tư khang trang, xứng tâm phát triển và đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.

Ảnh: Sản xuất lốp xe du lịch của Công ty cổ phần Hưng Hải Thịnh tại Cụm công nghiệp Tam Lập 1

Đúc rút thực tiễn 20 năm xây dựng và phát triển của Tam Lập; trong đó có khoảng 10 năm đảm nhiệm cương vị lãnh đạo địa phương; ông Nguyễn Văn Phố cho biết Tam Lập là vùng đất hội tụ được 3 yếu tố cho sự phát triển của địa phương đó là “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Trong đó địa lợi nổi bật của Tam Lập là đất rộng, đất tốt; nên người dân có điều kiện phát triển sản xuất, đầu tư, mở rộng các mô hình, trang trại kinh tế. Và bài học kinh nghiệm thành công trong công lãnh đạo để xây dựng một địa phương phát triển từ thực tế của xã Tam Lập đó là phải chấp hành tốt Nghị quyết, Kế hoạch của cấp trên. Phải biết dựa vào dân, những cán bộ lão thành, người có uy tín trong cộng đồng dân cư, người dân địa phương. Cán bộ, đảng viên và Nhân dân đoàn kết, chấp hành chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước. Có những định hướng phát triển đúng đắn, phù hợp đưa địa phương càng ngày càng đi lên tốt theo các xã khác trong huyện; quan tâm chăm lo đến người dân và có những định hướng sát với thực tiễn để đưa Tam Lập ngày càng phát triển đúng hướng.

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 5807
Tuần này: 12673
Tháng này: 10311
Tổng truy cập: 8239745