Tam Lập (Phú Giáo): Chuyển dịch từ nền kinh tế thuần nông nghiệp sang nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, gắn với phát triển công nghiệp

15/01/2024    Lượt xem: 204    In bài viết   Độ tương phản  

Với mục tiêu đưa Tam Lập từ một xã thuần nông nghiệp, chuyển dịch dần sang phát triển nền nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và phát triển một phần công nghiệp đó là một phần trong việc thực hiện chủ trương phát triển công nghiệp các huyện phía bắc của UBND tỉnh. Đặc biệt là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2020. Trên cơ sở đó, UBND Phú Giáo đã tập trung quy hoạch các khu, cụm công nghiệp nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện, thông qua đó để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Do đó, việc xây dựng hạ tầng Cụm công nghiệp Tam Lập, cụm công nghiệp đầu tiên của huyện Phú Giáo là nhằm cụ thể hóa chủ trương, Nghị quyết của Đảng bộ huyện.

Nhớ lại hành trình gian nan chuyển mình của xã thuần nông nghiệp Tam Lập từ những ngày đầu như đứa trẻ còn chập chững; ông Võ Thanh Hoàng, UVTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện Phú Giáo; Nguyên HUV, Bí thư Đảng ủy xã Tam Lập, khóa II, nhiệm kì 2010 – 2015 cho biết, khi ông được Ban thường vụ Huyện ủy Phú Giáo điều động về công tác tại địa phương xã Tam Lập từ ngày 1 tháng 10 năm 2013; lúc đó Tam Lập vẫn còn là một xã thuần nông của huyện Phú Giáo. Là địa phương đất rộng, người thưa. Với diện tích tự nhiên hơn 11 ngàn ha; cây trồng chủ lực của Tam Lập đó là là cây công nghiệp lâu năm như cao su, điều, tiêu. Người dân sinh sống chủ yếu dựa vào cây cao su và một số loại cây khác như cây điều, cây tiêu, cây khoai mì. Về chăn nuôi chủ yếu là chăn nuôi nhỏ lẻ, một số trang trại còn thô sơ. Thực sự nhìn lại quá trình phát triển của Tam Lập bây giờ mới thấy được đó là một thành tựu hết sức to lớn, ghi nhận sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị; trong đó người dân đóng vai trò quan trọng, quyết định sự thắng lợi trong việc thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra.

Giai đoạn 2010 – 2015 cũng là giai đoạn đánh dấu quá trình 10 năm thành lập và phát triển của Tam Lập. Đây cũng là giai đoạn mà Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Tam Lập bước vào thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ III, nhiệm kì 2010 – 2015; với định hướng mục tiêu đề ra đó là để phát triển Phú Giáo trong tương lai, thì phát triển địa phương xã Tam Lập là hướng đi tất yếu của Phú Giáo. Cụ thể đó là hướng đến mục tiêu phát triển Tam Lập với nền kinh tế nông nghiệp thuần nông sang phát triển nền kinh tế nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; mở rộng các hình thức hợp tác trang trại chăn nuôi gia công với những trang trại lạnh quy mô lớn và một phần phát triển các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn xã. Đây cũng là giai đoạn Tam Lập được ghi dấu ấn bởi sự quan tâm của các cấp chính quyền trong việc xác định đầu tư cho xã Tam Lập các khu, cụm công nghiệp để tạo đà phát triển cho Phú Giáo trong tương lai.

Ảnh: Tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng dần hoàn thiện và sẽ định hình sự chuyển dịch kinh tế mạnh mẽ của Tam Lập trong tương lai

Đồng hành cùng với chính quyền địa phương; Đảng bộ, MTTQ và các đoàn thể của địa phương và người dân xã Tam Lập cũng đang hết sức nỗ lực thực hiện công tác tuyên truyền, chuyển tải chủ trương của Đảng bộ huyện; Kế hoạch điều hành của UBND huyện đối với địa phương xã Tam Lập để cán bộ, đảng viên và Nhân dân xã Tam Lập cùng hiểu và đồng lòng trong tổ chức thực hiện. Quá trình triển khai các nhiệm vụ, mục tiêu chuyển dịch từ một nền kinh tế thuần nông nghiệp, sang một nền kinh tế mới ở Tam Lập cũng vấp phải không ít những khó khăn bởi một bộ phận người dân và có cả cán bộ, đảng viên cho rằng đó là những điều chưa thực sự sát với thực tế của một địa phương được mệnh danh là “lá phổi xanh” của Phú Giáo; với diện tích đất tự nhiên lớn nhất, nhì ở Phú Giáo và hầu hết là rừng, trong đó có diện tích rừng tự nhiên lớn nhất nhì của tỉnh Bình Dương. Nhưng với sự quyết tâm, cùng sự đồng lòng của Đảng, Chính quyền và Nhân dân trong việc tiềm hướng đi mới, sức bật mới cho địa phương. Quá trình “chuyển mình” của Tam Lập đã thành công trong niềm vui, sự tự hào và xen lẫn những ký ức đáng nhớ của “lần đầu” những đồng chí lãnh đạo thời điểm chuyển mình đó.

Ông Võ Thanh Hoàng, UVTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện Phú Giáo; Nguyên Bí thư Đảng ủy xã Tam Lập, khóa II, nhiệm kì 2010 – 2015 chia sẻ: Là địa phương đầu tiên của huyện Phú Giáo đi đầu trong việc xây dựng cụm công nghiệp tại thời điểm đó có một số bộ phận cán bộ địa phương và một bộ phận người dân cũng rất tâm tư, rất là lo lắng. Dù rằng đại đa số người dân cho rằng phát triển công nghiệp sẽ là cơ hội cho địa phương phát triển trong tương lai. Nhưng một bộ phận người dân, một số ít cán bộ cũng lo lắng, cũng tâm tư không biết khi mà quy hoạch cụm công nghiệp này người dân có bị mất đất hay không. Rồi thì địa phương còn nghèo, điều kiện phát triển lúc đó còn thấp, chưa đảm bảo thì liệu có triển khai thực hiện dự án này được ngay hay không, hiệu quả của nó đối với nền kinh tế thuần nông của địa phương sẽ như thế nào? Hay còn tâm lý sợ quy hoạch treo. Và để khai mở được những tâm tư hết sức chính đáng đó của cán bộ, đảng viên và Nhân dân Đảng ủy, cùng với Mặt trận và các đoàn thể xã đã luôn sát cánh, đồng hành cùng với Chính quyền trong việc tuyên truyền đưa chủ trương của Đảng bộ, kế hoạch của UBND xã thực hiện xây dựng và phát triển xã Tam Lập để người dân cùng với cán bộ ai cũng hiểu thấu, ai cũng hiểu rõ được cái lợi ích của nó để cùng nhau đồng sức, đồng lòng trong cái việc thực hiện. Qua đó cũng góp phần trong việc xây dựng xã Tam Lập có được như ngày hôm nay.

Ảnh: Khởi công xây dựng cụm công nghiệp Tam Lập 1

20 năm xây dựng và phát triển Tam Lập từ một nền kinh tế thuần nông nghiệp chuyển dịch sang nền kinh tế nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và tiên phong đi đầu trong phát triển công nghiệp, với sự hình thành và đi vào hoạt động của cụm Công nghiệp Tam Lập I. Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết: Việc xây dựng Cụm công nghiệp Tam Lập là một bước đột phá cho quá trình phát triển kinh tế của huyện Phú Giáo nói riêng và của tỉnh nói chung. Đối với một huyện nông nghiệp như Phú Giáo thì đây sẽ là điểm nhấn, một bước tiến mới cho quá trình phát triển kinh tế của huyện. Cụm công nghiệp Tam Lập đi vào hoạt động thực sự là động lực để thúc đẩy quá trình phát triển của huyện, đưa Phú Giáo tiến nhanh, tiến mạnh trong quá trình thực hiện mục tiêu xây dựng Phú Giáo trở thành huyện nông nghiệp phát triển, có nền nông nghiệp công nghệ cao trong tương lai.

HẢI SÂM

 

 

 

 

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 5809
Tuần này: 12675
Tháng này: 10313
Tổng truy cập: 8239747