Đảng ủy xã Tam Lập (Phú Giáo): Công tác đào tạo và bố trí cán bộ đóng vai trò then chốt trong công tác xây dựng Đảng và phát triển kinh tế trong thời gian qua

15/01/2024    Lượt xem: 1208    In bài viết   Độ tương phản  

Bà Tô Cẩm Nhung, HUV, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Phú Giáo; Nguyên Bí thư Đảng ủy xã Tam Lập cho cho biết: Nói về tầm quan trọng của công tác cán bộ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Cán bộ là gốc của mọi công việc.” Người cho rằng muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém, lựa chọn cán bộ là khâu đầu tiên nhưng quyết định đến thành quả cuối cùng. Chính vì vậy, ngay từ những ngày đầu vừa mới thành lập, dù đang còn non trẻ, với đội ngũ cán bộ của bộ máy Đảng, chính quyền còn hạn chế. Nhưng Đảng ủy xã Tam Lập luôn nhận thức sâu sắc rằng công tác cán bộ là mục tiêu quan trọng, then chốt trong quá trình lãnh đạo của Ban chấp hành Đảng bộ xã. 20 năm thành lập và phát triển, trải qua gần 4 nhiệm kỳ Đại hội, Đảng ủy xã luôn chú trọng và đã thực thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng kết hợp với quy hoạch, bố trí, sử dụng cán bộ phù hợp với nhu cầu thực tế của địa phương.

Cùng với đó, Đảng bộ xã cũng thực hiện tốt công tác luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác. Đặc biệt trong quá trình sử dụng cán bộ đã mạnh dạn giao việc cho cán bộ. Qua đó để đào tạo toàn diện, tạo môi trường rèn luyện, thử thách cho cán bộ đủ bản lĩnh đảm đương với những khó khăn, thử thách, áp lực của công việc. Xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ năng lực chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có trách nhiệm, uy tín và bản lĩnh để đáp ứng yêu cầu công tác trong thời kỳ mới. Trong 20 năm, Đảng ủy xã đã cử 35 cán bộ, đảng viên học các lớp Đại học, trên Đại học chuyên ngành; trong đó có 2 cán bộ đã học xong lớp sau Đại học; 4 cán bộ đang theo học các lớp sau Đại học. Cử 154 cán bộ tham gia học các lớp lý luận chính trị Trung cấp và Sơ cấp và hơn 170 lượt cán bộ, công chức được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, 335 lượt cán bộ, đảng viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng ngắn hạn… Đến nay, đội ngũ cán bộ được Đảng ủy xã cử đi đào tạo và đã qua đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị hầu hết đã trưởng thành, ngày càng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới hiện nay, nhất là đội ngũ cán bộ trẻ của địa phương, không những có trình độ, năng lực chuyên môn, mà còn xông xáo, trách nhiệm.

Với việc thực hiện chặt chẽ công tác cán bộ trong thời gian qua. Nhất là sau khi thực hiện Đề án 711 của Tỉnh ủy Bình Dương về tinh giản, bố trí đội ngũ cán bộ. Công tác cán bộ của địa phương ngày càng được chú trọng. Không chỉ nâng cao về chất lượng đào tạo, mà còn chú trọng cả công tác sử dụng, bố trí cán bộ hết sức khoa học. Ban Chấp hành Đảng bộ xã Tam Lập qua các nhiệm kì luôn nâng cao nhận thức về vai trò của công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ. Trong đó xác định công tác Quy hoạch cán bộ là một nội dung trọng yếu của công tác cán bộ, luôn bảo đảm cho công tác cán bộ đi vào nền nếp, chủ động, có tầm nhìn, đáp ứng cả nhiệm vụ trước mắt cũng như lâu dài. Quá trình Quy hoạch cán bộ, Đảng ủy xã cũng luôn làm tốt công tác giáo dục tư tưởng cho cán bộ, đảng viên phải xác định rõ việc luân chuyển cán bộ là để học tập, rèn luyện, hoàn thiện các kỹ năng, kinh nghiệm công tác của cán bộ để khi bố trí vào nhiệm vụ mới, nhiệm vụ cao hơn có thể đáp ứng được yêu cầu.

Để có nguồn quy hoạch cán bộ, cần thực hiện quy hoạch mở rộng không khép kín nhưng có chọn lọc mạnh dạn giao các việc khó, việc mới cho cán bộ, đặc biệt là cán bộ trẻ, tạo môi trường rèn luyện, nâng cao năng lực, kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý cho cán bộ. Quá trình hoạch cán bộ địa phương luôn tuân thủ quy định có đưa vào quy hoạch và có đưa ra khỏi quy hoạch. Từ đó, cán bộ được đưa vào quy hoạch luôn không ngừng nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ, bền bỉ, kiên trì phấn đấu để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ hàng năm được thực hiện công khai, minh bạch, tuân thủ theo các tiêu chuẩn quy định. Luôn đề cao ý thức, trách nhiệm, bản lĩnh của cán bộ, đảng viên trong quá trình bỏ phiếu quy hoạch nghiêm túc, trong quá trình lựa chọn cán bộ vào diện quy hoạch địa phương luôn chọn những cán bộ xứng đáng nhất, có uy tín và sức quy tụ cao, phù hợp với vị trí quy hoạch. Hàng năm công tác đánh giá cán bộ chính là tạo cơ sở tốt để thực hiện quy hoạch, luân chuyển, sử dụng cán bộ, từ đó đưa ra những tiêu chí cụ thể, cần được tiến hành dân chủ, công khai. Việc luân chuyển cán bộ cũng cần được thực hiện các khâu chặt chẽ, nghiêm túc, khách quan ở cả nơi đi và nơi đến. Cán bộ luân chuyển cần được bố trí công việc phù hợp để phát huy tốt nhất năng lực, kinh nghiệm công tác.

Ảnh: Trong những năm qua Đảng ủy Tam Lập luôn coi trọng công tác cán bộ, từ đó đã góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng địa phương ngày càng phát triển. Trong ảnh: Khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc qua nửa nhiệm kì thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã, nhiệm kì 2020 – 2025

Một nhiệm vụ hết sức quan trọng trong công tác cán bộ của Tam Lập trong giai đoạn triển khai thực hiện Đề án số 01-ĐA/ĐU ngày 14/9/2018 về việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị xã tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Công văn 148/UBND-NC ngày 10/01/2020 của UBND tỉnh Bình Dương về việc triển khai, hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 21/2019/NQ-HĐND ngày 12/12/2019 của HĐND tỉnh Bình Dương và Công văn 98/UBND-NC ngày 11/02/2020 của UBND huyện Phú Giáo về việc hướng dẫn bố trí số lượng, chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã. Cụ thể trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 đến nay, Đảng ủy đã chỉ đạo UBND lập tờ trình đề xuất cấp trên ra quyết định luân chuyển, bố trí 3 chức danh cán bộ; gồm Chủ tịch ND; Phó Chủ tịch HĐND. 2 công chức; gồm Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự, Trưởng Công an xã và cán bộ Tư pháp xã. 6 chức danh không chuyên trách; gồm Thư ký Đảng ủy, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ, Phó chủ tịch Hội Nông dân, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên, Phó chủ tịch Hội CCB. 

Bà Tô Cẩm Nhung, HUV, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Phú Giáo; Nguyên Bí thư Đảng ủy xã Tam Lập, huyện Phú Giáo cho biết: Quá trình triển khai công tác cán bộ của xã thời gian qua một điều dễ nhận thấy rằng đội ngũ cán bộ công chức của xã luôn có lập trường tư tưởng vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, luôn nhiệt tình, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, tác phong gọn gàng trong công tác phục vụ Nhân dân, đoàn kết, giúp đỡ nhau trong công tác. Dù ở cương vị nào đội ngũ cán bộ được luân chuyển, bố trí cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Hằng năm qua đánh giá, phân loại chất lượng đảng viên, phân loại cán bộ, công chức đều đạt 100% hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhiều cán bộ đã trường thành tư quá trình luân chuyển, bố trí cán bộ. Nhiều cán bộ được bố trí, luân chuyển đảm nhiệm cương vị mới cao hơn. Điều quan trọng nhất, thắng lợi lớn nhất của công tác cán bộ đó là sự đoàn kết nội bộ trong từng cán bộ, đảng viên, không có sự bè phái, chia rẽ hay tiêu cực trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 5697
Tuần này: 12563
Tháng này: 10201
Tổng truy cập: 8239635