Xã Phước Hòa: Lễ rước sắc phong Thành Hoàng Đình Thần Phước Hòa

02/10/2023    Lượt xem: 480    In bài viết   Độ tương phản  

Theo Minh điều Hương ước về sự hình thành Phước Hòa thì vùng đất Phước Hòa cách đây 300 năm, lớp cư dân đầu tiên đã có mặt ở vùng này. Và theo hương ước nơi nào có từ 200 dân trở lên và khai khẩn được khoảng 200 mẫu đất sẽ cho lập làng, thôn, ít hơn số này sẽ cho lập xóm hoặc ấp. Chỉ có làng, thôn mới được lập đình, còn ấp, xóm chỉ được lập miếu. Làng Phước Hòa ra đời từ chỉ dụ này và ngôi đình đầu tiên của làng Phước Hòa được xây dựng ở vùng Bến Trám ngày nay, khi đó được gọi là Đình Bến Trám.

Ảnh: Ban Quý tế Đình Phước Hòa tổ chức rước sắc phong Thành Hoàng Đình Phước Hòa

Đình Bến Trám là đình làng Phước Hòa, do ông cả Khuông vận động Nhân dân xây dựng vào khoảng năm 1820 – 1822 vào thời vua Minh Mạng, nhà Nguyễn. Trong kháng chiến chống Pháp, Đình Bến Trám bị tàn phá, vì vậy ông cả Giống, ông cả Tiếp sau này là ông cả Học đã dời đình về Bến Đình, khu vực Bố Lá giáp với Bàu Cỏ. Sau đó dời tiếp Đình về một vài nơi nữa. Đến năm 2008 Đình được xây dựng lại tại ấp Bố Lá như hiện nay và lấy tên là Đình Phước Hòa. Hàng năm Đình tổ chức cúng 2 lệ là Kỳ Yên vào ngày 16 tháng Giêng âm lịch và Kỳ Bông vào ngày 16 tháng Tám âm lịch. Dù chưa phải là điểm di tích lịch sử được xếp hạng; nhưng hàng năm Đình Phước Hòa cũng thu hút hàng ngàn lượt người đến chiêm bái, cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa.

Ảnh: Ban Quý tế Đình Phước Hòa thực hiện làm các nghi thức cúng lễ cầu cho mưa thuận, gió hòa, quốc thái dân an

Trong khuôn viên Đình Phước Hòa hiện nay được bài trí theo đúng quy cách của Đình làng xưa. Phía trước chính giữa ngôi Đình là tấm bình phong với tượng ông Ba Mươi (ông hổ) đang trong thế uốn lượn như bảo vệ chính cộng đồng của mình. Hai bên bình phong có miếu thờ Bạch Mã Thái Giám phía bên hữu (bên trái) và miếu thờ Thần Nông phía bên tả (bên phải). Trong khuôn viên ngôi Đình được bài trí gồm: Chính điện, tả ban, hữu ban, tiền hiền, hậu hiền; với các câu đối, hoành phi viết bằng chữ nho thể hiện ca ngợi công đức của các bậc hiền nhân, giúp dân, giúp nước an lạc thái bình và sự thuận hòa trong quá trình phát triển của cộng đồng dân cư.

Ảnh: Lãnh đạo xã Phước Hòa dân hương lên chánh điện nơi đặt sắc phong Thành Hoàng Đình Thần Phước Hòa

Với việc được sắc phong Thành Hoàng; Đình thần Phước Hòa sẽ dần được nâng tầm lên quy mô di tích. Đây sẽ là nơi thu hút đông đảo khách thập phương đến tham qua, chiêm bái. Và Đình Thần Phước Hòa sẽ kết nối với chùa Bửu Phước tạo thành hệ quy chiếu trong phát triển du lịch tâm linh của Phước Hòa trong tương lai.

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 191
Tuần này: 14105
Tháng này: 11743
Tổng truy cập: 8241177