Xã Vĩnh Hòa: Nhiều chỉ tiêu kinh tế đạt và vượt kế hoạch đề ra trong năm 2017

28/11/2017    Lượt xem: 491    In bài viết   Độ tương phản  

Năm 2017, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo bước vào việc thực hiện các chỉ tiêu về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong niềm vui khi xã được công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới vào cuối năm 2016. Niềm vui nhiều, nhưng thách thức cũng rất lớn khi Nông thôn mới vừa là tiền đề cho động lực phát triển của địa phương, nhưng cũng là nhiệm vụ đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã phải phát huy cao độ tinh thần đoàn kết để giữ vững và từng bước nâng dần các tiêu chí Nông thôn mới.

Ông Vũ Minh Hải, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa cho biết: Với việc trở thành xã Nông thôn mới, Vĩnh Hòa đã có được những tiền đề cơ bản cho quá trình xây dựng và phát triển của địa phương. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm 2017, thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy, HĐND xã về nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh năm 2017; dù còn không ít khó khăn, thách thức, song được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã đã phát huy cao độ tinh thần đoàn kết, nỗ lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội theo tinh thần Nghị quyết của Đảng ủy, HĐND xã đã đề ra. Với hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đạt kế hoạch đề ra. Trong đó, chỉ tiêu tăng trưởng ấn tượng nhất là thu ngân sách nhà nước đã đạt vượt 17,19% so với kế hoạch năm; 100% ấp đạt ấp văn hóa; xã tiếp tục giữ vững các tiêu chí Nông thôn mới đã đạt được vào năm 2016.

Theo đó, đến cuối năm 2017, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 44,27 triệu đồng năm; đạt 100% chỉ tiêu Nghị quyết đề ra và tăng 3,8 triệu đồng/người/năm so với năm 2016. Hộ nghèo giảm 14 hộ, xuống còn 24 hộ, chiếm tỷ lệ 0,74% và giảm 8 hộ so với năm 2016. Cơ cấu nền kinh tế của xã tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp, xây dựng, thương mại – dịch vụ; giảm dần tỷ trọng nông nghiệp trong cơ cấu nền kinh tế, với tỷ trọng nông – lâm nghiệm chiếm 38%; công nghiệp – xây dựng chiếm 29,3%; thương mại – dịch vụ chiếm 32,7%. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn xã đạt hơn 16 tỷ 965 triệu đồng, bằng 117,19% kế hoạch năm. Tổng chi ngân sách đạt hơn 16 tỷ 139 triệu đồng, bằng 100% kế hoạch năm. Đến cuối năm 2017, tỷ lệ hộ sử dụng điện trên địa bàn xã đạt 100%; tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%, trong đó có 40% hộ dân sử dụng nước sạch tại trạm cấp nước tập trung; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 75%, đạt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Triển khai hoàn thành các công trình xây dựng cơ bản theo kế hoạch đề ra, với việc triển khai thực hiện và đưa vào nghiệm thu 6 tuyến đường bê tông xi măng, có tổng chiều dài gần 3km, kinh phí thực hiện hơn 4,8 tỷ đồng; sửa chữa 1 tuyến đường giao thông nội đồng, với chiều dài hơn 4,5km, với kinh phí đầu tư hơn 1,3 tỷ đồng; duy tu, sửa chữa 1 tuyến đường giao thông nông thôn, với chiều dài hơn 1km, kinh phí thực hiện hơn 236 triệu đồng. Ngoài ra, nhân dân trong xã còn tự giải tỏa cây trái, hoa màu, đóng góp tiền để thi công, sửa chữa các công trình đường giao thông nông thôn, với kinh phí hơn 1,15 tỷ đồng. Toàn xã có 100% hộ gia đình đạt gia đình văn hóa; 100% ấp đạt ấp văn hóa, vượt 1 ấp so với chỉ tiêu; có 15/25 khu nhà trọ đạt văn hóa, đạt tỷ lệ 60%. Xã tiếp tục giữ vững xã đạt chuẩn Nông thôn mới, năm 2017. Các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo, đào tạo nghề và giải quyết việc làm được UBND xã triển khai đảm bảo; đã phối hợp và giải ngân số tiền hơn 8,8 tỷ đồng, cho 395 hộ vay phát triển kinh tế, nâng tổng số hộ được vay vốn đến nay hơn 2.250 lượt hộ, với tổng dư nợ hơn 40 tỷ đồng. Hoàn thành việc sửa chữa 7 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách; xây dựng và trao tặng 1 căn nhà Đại đoàn kết, 2 căn nhà mái ấm tình thương và 1 căn nhà tình thương cho hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Quốc phòng – an ninh được giữ vững ổn định.


Ảnh: Bộ mặt kinh tế - xã hội của xã Vĩnh Hòa ngày càng được khang trang (Trong ảnh: Đường ĐT 741, tuyến đường huyết mạch nối liền thành phố TDM, tỉnh Bình Dương và thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước đi qua xã Vĩnh Hòa)

Mặc dù các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của xã đã đạt được theo tinh thần Nghị quyết của Đảng ủy, HĐND xã đã đề ra trong năm 2017; tuy nhiên, theo chia sẻ của ông Vũ Minh Hải, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa có những chỉ tiêu theo Quyết định 730 của UBND tỉnh Bình Dương về tiêu chí Nông thôn mới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 – 2020 thì có những chỉ tiêu Nghị quyết của xã chưa đạt như chỉ tiêu về tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 85% dân số; tỷ lệ hộ sử dụng nước tại trạm cấp nước tập trung phải từ 70% trở lên. Hay như tỷ lệ hộ sử dụng điện an toàn mặc dù hiện nay đạt 100% nhưng nhiều tuyến đường điện chưa thật sự an toàn. Do đó, giải pháp trong những tháng còn lại cuối năm 2017 và năm 2018, UBND xã tiếp tục tập trung chỉ đạo các ngành đoàn thể, các ấp tích cực tuyên truyền cho người dân hiểu những lợi ích thiết thực của việc tham gia bảo hiểm y tế và vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, cố gắng đạt tỷ lệ từ 85% người dân tham gia bảo hiểm y tế; cũng như vận động người dân sử dụng nguồn nước sạch tại trạm cấp nước tập trung để đảm bảo an toàn sức khỏe. Đồng thời với đó, UBND xã đề nghị UBND huyện, ngành điện đầu tư nâng cấp 16 nhánh rẽ để cung cấp điện cho người dân nguồn điện đảm bảo an toàn theo quy định. Trong công tác phát triển kinh tế, UBND xã tiếp tục vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi từ những cây trồng, vật nuôi kém hiệu quả kinh tế, sang những loại cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao, bền vững; triển khai thực hiện mô hình nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, duy trì và phát triển mô hình hợp tác kinh tế làm ăn có hiệu quả, phát triển sản phẩm sạch. Vận động người dân cùng với Đảng, chính quyền nâng cao các tiêu chí Nông thôn mới bằng những mô hình hiệu quả. Đặc biệt tranh thủ sự quan tâm và nguồn lực đầu tư của tỉnh, huyện để đưa kinh tế của địa phương ngày càng phát triển, bộ mặt Nông thôn mới của địa phương ngày càng đổi mới, đời sống mọi mặt của người dân ngày càng được nâng cao.

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 6253
Tuần này: 13119
Tháng này: 10757
Tổng truy cập: 8240191