Ban văn hóa – xã hội, HĐND tỉnh: Giám sát việc thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo trên địa bàn huyện

26/10/2017    Lượt xem: 461    In bài viết   Độ tương phản  

Sáng 24/10, Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh Bình Dương do ông Trịnh Đức Tài, Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh cùng các thành viên vừa có buổi giám sát tình việc thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo trên địa bàn huyện 2 năm 2016 và 2017.

Thực hiện chương trình giảm nghèo, trong 2 năm qua, UBND huyện đã triển khai thực hiện tốt các chính sách về giảm nghèo và đạt được những kết quả tích cực. Đã tổ chức được 31 lớp dạy nghề, cho 888 học viên là người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Xét và giải ngân hơn 33 tỷ 579 triệu đồng từ nguồn vốn Ngân hàng chính sách xã hội, cho 985 hộ chính sách vay đầu tư phát triển sản xuất. Mở được hơn 100 lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kĩ thuật cho hơn 6.680 lượt người. Hỗ trợ chi phí học tập, miễn giảm học phí cho 12.695 người, với số tiền gần 4,5 tỷ đồng. Cấp hơn 10.960 thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, với số tiền hơn 4,5 tỷ đồng; cấp 378 thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng hộ gia đình nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình, với số tiền hơn 39 triệu đồng; chỉ đạo các xã – thị trấn rà soát bổ sung và lập danh sách đề nghị cấp 1.647 thẻ bảo hiểm y tế. Triển khai xét sửa chữa và xây dựng 22 căn nhà Đại đoàn kết, với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Chi trả hỗ trợ tiền điện cho 1.281 hộ nghèo, với số tiền hơn 384 triệu đồng. Hỗ trợ tiền Tết cho 826 hộ nghèo, với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng. Lập danh sách đề nghị hỗ trợ đầu thu kĩ thuật số cho 80 hộ nghèo …

Trong năm 2016, toàn huyện đã có 213 hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Cuối năm số hộ nghèo toàn huyện giảm còn 343 hộ, chiếm tỷ lệ 1,57%. Năm 2017, tính đến nay, toàn huyện có 154 hộ thoát nghèo; số hộ nghèo giảm còn 178 hộ, chiếm tỷ lệ 1,14%.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, ông Trịnh Đức Tài, Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh đánh giá cao công tác giảm nghèo và việc thực hiện các chương trình giảm nghèo của huyện Phú Giáo, thời gian qua đã tạo điều kiện cho các hộ nghèo được tiếp cận các chính sách giảm nghèo và vươn lên thoát nghèo. Đồng thời đề nghị huyện Phú Giáo cần chú trọng đến công tác điều tra, rà soát hộ nghèo đảm bảo đúng tiêu chí. Cần có những giải pháp quyết liệt trong công tác tuyên truyền và thực hiện các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, tạo điều kiện hộ nghèo phát triển, thoát nghèo; đặc biệt là chú ý đến tình trạng tái nghèo. Nhân rộng các mô hình tiêu biểu thoát nghèo, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn vay thoát nghèo. Chỉ đạo các ngành chức năng quan tâm, tạo điều kiện những hộ có giải pháp làm ăn hiệu quả thoát nghèo bền vững; hỗ trợ đối tượng nghèo khó khăn có điều kiện để nhà nước xây dựng nhà ở cho người nghèo không có đất. Quan tâm chỉ đạo thực hiện và giải quyết kịp thời các chính sách hỗ trợ cho hộ nghèo theo quy định. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân về chương trình Quốc gia giảm nghèo; thúc đẩy, khơi dậy ý chí vươn lên thoát nghèo của người nghèo. Triển khai thực hiện tốt chính sách đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người nghèo phù hợp với đặc thù của địa phương. Có biện pháp kiên quyết đối với những hộ nghèo có tư tưởng ỷ lại không muốn vươn lên thoát nghèo…

Cũng tại buổi giám sát, Đoàn đã đi khảo sát thực tế đối với các hộ nghèo trên địa bàn xã Tân Hiệp và Thị trấn Phước Vĩnh. Tại đây, đoàn đã ghi nhận các ý kiến kiến nghị, chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng và ghi nhận những phản ánh của các hộ chính sách xã hội. Đồng thời tặng 5 hộ nghèo, chính sách xã hội mỗi hộ một phần quà trị giá hơn 1,5 triệu đồng.

Ảnh: Ông Trịnh Đức Tài, Trưởng đoàn giám sát đi khảo sát thực tế các hộ nghèo

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 6217
Tuần này: 13083
Tháng này: 10721
Tổng truy cập: 8240155