Nghe Cựu chiến binh (CCB) Vi Viết Sơn kể chuyện 3 lần gặp Bác

18/05/2017    Lượt xem: 609    In bài viết   Độ tương phản  

Dù đã ở tuổi 90, nhưng CCB Vi Viết Sơn, ngụ khu phố 2, Thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo vẫn còn nhớ như in kỉ niệm 3 lần được gặp Bác Hồ kính yêu. Mỗi lần nhắc đến Bác, vị cán bộ lão thành cách mạng 90 tuổi đời, 65 năm tuổi Đảng đôi mắt bỗng sáng lên, với một niềm kính yêu vô hạn dành cho vị lãnh tụ vĩ đại nhưng rất thân thương, gần gũi của dân tộc.

Chúng tôi tìm đến nhà CCB Vi Viết Sơn, sinh năm 1928, ngụ phố 2 Thị trấn Phước Vĩnh vào một ngày trung tuần tháng năm trong không khí cả nước đang hân hoan chào đón kỉ niệm 127 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (19.5.1890 – 19.5.2017). Mặc dù ngôi nhà của ông ở trong con hẻm, nhưng không khó để chúng tôi tìm ra nhà ông, bởi ông là người nổi tiếng, duy nhất ở Phú Giáo hiện nay vinh dự 3 lần được gặp Bác Hồ. Cũng như bao người con đất Việt, mỗi lần nhắc đến Bác Hồ kính yêu, CCB Vi Viết Sơn như trẻ lại. Ở cái tuổi 90, nhưng ông vẫn còn nhớ như in kỉ niệm lần đầu tiên được gặp Bác cách đây đã 75 năm và lần cuối cùng được gặp Bác cách đây 59 năm, ba lần gặp Bác đều là một kỉ niệm rất bất ngờ đối với tôi.

Ông kể, lần đầu tiên ông được gặp Bác Hồ là vào Tết năm 1942, chỉ mấy tháng sau khi Bác bôn 30 năm trên con đường tìm đường cứu nước. Năm 1941, Bác từ Trung Quốc về tới huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng xây dựng căn cứ cách mạng. Mặc dù bận trăm công ngàn việc cho quá trình xây dựng căn cứ cách mạng. Thế nhưng vào Tết năm 1942, nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc, Bác đã dành thời gian đi chúc Tết đồng bào dân tộc. CCB Vi Viết Sơn cho biết, hôm đó, đồng bào dân tộc Tày, huyện Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng tổ chức lễ hội năm mới, với tục cúng thần linh, đâm trâu, dâng lễ vật. Thì có chú của ông đi cùng đi cùng với một người đàn ông trung niên vào trong bản chúc Tết đồng bào dân tộc với tên gọi ông Ké. Ông Ké nói tiếng Tày rất giỏi, sau khi chúc Tết, ông Ké liền tặng bà con trong bản một bài thơ ca ngợi về con trâu, ngụ ý khuyên bà con trong bản phải biết quý trọng con trâu, vì con trâu vừa đem đến sức kéo cho đồng bào, vừa là người bạn thân thiết của đồng bào. Lúc đó ông Vi Viết Sơn chỉ mới là chàng thiếu niên 14 tuổi nên không biết ông Ké là Bác Hồ và bà con dân bản cũng không biết. Sau khi chúc Tết đồng bào xong, ông Ké ra về, thì bà nội ông Sơn có gói bánh và những vật phẩm của đồng bào dân tộc tặng ông Ké, nhưng ông Ké từ chối rằng ông chỉ có một mình, lại già mang không được, mà nếu mang được ăn không hết để hỏng, trong khi bà con không có để ăn. Mãi mấy tháng sau, bà con trong bản mới biết ông Ké đó chính là Bác Hồ.


Ảnh: CCB Vi Viết Sơn đang kể về câu chuyện 3 lần trong đời được gặp Bác cùng phóng viên Báo Bình Dương

Lần thứ 2, ông Sơn được gặp Bác Hồ đó là 8 năm sau ngày Bác Hồ về bản quê hương ông chúc Tết đồng bào. Lúc này, ông đã là một chàng Tiểu đội trưởng, Đại đội 674, Tiểu đoàn 251, Trung Đoàn 474, Sư Đoàn 316 chủ lực trên mặt trận Đông Khê. Ông Sơn cho biết: Đó là vào năm 1950, giữa lúc cuộc chiến tranh giữa quân và dân ta với thực dân Pháp đang diễn ra khốc liệt, thì Bác Hồ cùng lãnh đạo chính phủ kháng chiến bất ngờ hành quân lên mặt trận Đông Khê để quan sát và chỉ đạo cuộc chiến. Hôm đó, đơn vị ông nhận được lệnh bảo vệ an toàn cho một phái đoàn của Đảng, nhà nước đi quan sát mặt trận Đông Khê. Vì là mang tính chất bí mật, nên trong đơn vị của ông không một ai được biết thành phần đoàn quan sát đó là những ai. Khi đoàn công tác của lãnh đạo Đảng, nhà nước đi đến vị trí nơi đơn vị ông chốt gác, ông chợt nhận ra “ông Ké”, với đôi mắt sáng tinh anh và vầng trán cao rộng, thu hút tất cả mọi người. Nhận ra Bác, ông chỉ dám chia sẻ với 2 đồng đội của mình là Bác Hồ có mặt trong đoàn công tác đó, mọi người bán tín, bán nghi hỏi ông sao biết thì ông cho biết đã được gặp Bác vào Tết năm 1942 khi Bác đến bản ông chúc Tết. Và đúng thời gian sau, bức ảnh Bác Hồ được chụp tại mặt trận Đông Khê được đăng tải, mọi điều nghi ngờ về lần thứ 2 được gặp Bác Hồ của anh lính Vi Viết Sơn được giải tỏa. Sau lần gặp Bác đó, niềm tin chiến thắng trong ông ngày càng dâng cao, tinh thần chiến đấu, hy sinh cho độc lập dân tộc của ông ngày càng lớn mạnh, bởi theo ông suy nghĩ Bác Hồ còn đích thân ra trận, huống gì thì bản thân chàng thanh niên như ông lại thoái lui.

Lần thứ ba và cũng là lần cuối cùng CCB Vi Viết Sơn được gặp Bác trong cuộc đời của mình đó vào năm 1959. Chín năm sau ngày Bác Hồ ra mặt trận Đông Khê, năm 1959, Bác Hồ đã đích thân đến dự Đại hội chiến sĩ thi đua quân khu Tây Bắc gồm các tỉnh Nghĩa Lộ, Sơn La, Lai Châu. Tại Đại hội đó, ông là một trong những đại biểu của đơn vị vinh dự được về dự Đại hội và được gặp Bác, được nắm tay Bác, trò chuyện với Bác, được Bác ôm và ôm Bác trong vòng tay yêu thương của vị lãnh tụ kính yêu. Lúc này, ông càng cảm nhận hết được tình yêu cao thượng, vĩ đại dành cho dân tộc, cho đất nước, bộ được nghe Bác nói, Bác dặn dò, Bác chia sẻ yêu thương. Mà thật lạ lùng trong Bác toát ra những yêu thương trìu mến ông đã cảm nhận từ khi còn là một chàng thiếu niên cho đến khi đã trở thành một người lính xung chiến trận, nhưng tình cảm đối với ông dành cho Bác như một đứa cháu nhỏ với biết bao niềm kính yêu vô hạn. Và đó cũng là lần cuối cùng của cuộc đời ông, ông được gặp Bác Hồ để rồi 10 năm sau, vào năm 1969 cùng với hàng chục triệu đồng bào trong cả nước ông khóc tiễn đưa vị cha già dân tộc về với “Mác – Lê nin thế giới Người hiền”.

Ông cho biết ông cũng không ngờ đời mình lại có vinh dự được gặp Bác Hồ tới 3 lần trong những điều kiện hoàn cảnh khác nhau. Nhưng đối với ông, dù được gặp Bác trong điều kiện hoàn cảnh nào, thì ông cũng luôn cảm nhận được hơi ấm, tình yêu và cả sức hút tỏa ra trong con người minh triết, vĩ đại đó. Mỗi lần được gặp Bác dù còn nhỏ, dù chỉ là thoáng qua trong cuộc trường chinh vĩ đại của Người, hay khi được gặp mặt Bác, được Bác ôm và ôm Bác, được nghe Bác trò chuyện thì ông cũng luôn cảm nhận được sự ấm áp, chở che, bảo vệ, gần gũi… trong con người Bác. Thời gian trôi qua, càng học tập, tìm hiểu, nghiên cứu về Bác, ông càng quý trọng nhân cách đạo đức giản dị, gần gũi của Bác; Bác không đao to, búa lớn, không giáo điều, cao đạo, mà mỗi việc làm của Bác rất giản dị, gần gũi, chan chứa muôn vàn tình yêu thương. Có lẽ ở gần Bác mỗi con người chúng ta như trẻ lại, muốn được và luôn nhận được những yêu thương từ Bác.

75 năm qua kể từ lần đầu tiên gặp Bác, 59 năm kể từ lần cuối cùng được gặp Bác, nửa đời người đã đi qua, nhưng mỗi lần nhớ về Bác, những kỉ niệm gặp Bác, đối với CCB Vi Viết Sơn vẫn như là câu chuyện vừa diễn ra trong giấc mơ mà ông vừa tỉnh dậy; ông vẫn không tin trong đời mình lại vinh dự 3 lần gặp Bác và vẫn không muốn tin rằng Bác đã đi xa.

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 5387
Tuần này: 12253
Tháng này: 9891
Tổng truy cập: 8239325