Cựu chiến binh Nguyễn Quang Trên: Luôn giữ vững phẩm chất cao đẹp của lính cụ Hồ

01/05/2017    Lượt xem: 531    In bài viết   Độ tương phản  

Phát huy tinh thần, phẩm chất của người lính cụ Hồ, trong những năm qua, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Quang Trên, sinh năm 1954, Chi hội Trưởng Chi hội CCB ấp Bố Lá, xã Phước Hòa đã tích cực tham gia thực hiện các phong trào thi đua, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế và hoạt động nghĩa tình.

Là người lính từng tham gia nhiều chiến trường ác liệt, ông rất hiểu tình cảm của những người lính trong chiến tranh là quý giá như thế nào. Năm 1968, theo tiếng gọi của tổ quốc thiêng liêng, chàng thiếu niên Nguyễn Quang Trên giác ngộ lý tưởng cách mạng tích cực tham gia hoạt động kháng chiến và trở thành quân báo trinh sát biệt động thành. Đây cũng là năm tháng ác liệt nhất của cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại, với chiến dịch Mậu Thân. Sau chiến thắng lịch cử 30/4/1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, chàng trung sĩ quân báo trinh sát biệt động thành được xuất ngũ trở về quê hương. Những tưởng cuộc đời 7 năm quân ngũ đối với ông đến đây đã trở thành kí ức. Thì năm 1979, người cựu binh quân báo trinh sát biệt động thành Nguyễn Quang Trên lại một lần nữa theo tiếng gọi của non sông khoác ba lô lên đường phục vụ chiến trường biên giới Tây Nam 4 năm trời đằng đẵng. 11 năm cuộc đời binh nghiệp, 2 lần nhập ngũ rồi giải ngũ ở 2 chiến trường khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam đã tôi luyện, hun đúc trong con người ông bản lĩnh can trường và nghị lực phi thường, phẩm chất cao quý của người lính cụ Hồ là giàu tình thương yêu đồng đội và không lùi bước trước mọi khó khăn, gian khổ.

Bỏ lại sau lưng những năm tháng của cuộc đời binh nghiệp đầy gian lao, nhưng cũng đầy ắp những kỉ niệm, những yêu thương; người cựu binh Nguyễn Quang Trên trở về quê hương sống cuộc đời bình dị của một người công dân chí thú làm ăn trên mảnh đất Phước Hòa, Tân Uyên, Sông Bé (nay là xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương). Với nghề mộc trong tay, người cựu binh năm xưa đã cùng với gia đình vượt qua những khó khăn của cuộc sống; đi qua muôn vàn khó khăn của những năm tháng sau chiến tranh và nhất là thời kì bao cấp của đất nước. Sau đổi mới, đất nước hội nhập cũng là thời điểm nghề mộc của ông ăn nên, làm ra. Có của ăn, của để, ông đầu tư mua máy xay xát phục vụ người dân trong vùng và cũng là thêm kế sinh nhai, làm giàu cho gia đình cùng với nghề mộc truyền thống. Nhớ lại những tháng năm gian khó, CCB Nguyễn Quang Trên chia sẻ: Không nằm ngoài hoàn cảnh chung của đất nước thời đó, cuộc sống gia đình tôi lúc đó cũng khá khó khăn, chật vật, mặc dù có cái nghề trong tay. Nhưng để ổn định cuộc sống, lo cho gia đình, tôi cũng phải xoay xở đủ nghề. Thất bại cũng có, đôi lúc cảm thấy chùn bước, nhưng chợt nghĩ lại những năm tháng gian khổ trong chiến tranh bản thân mình còn vượt qua được, thì với những khó khăn của cuộc sống hàng ngày trên mảnh đất đã hòa bình mình không thể gục ngã được. Và vợ chồng lại động viên nhau cùng hướng tới tương lai. Trời không phụ lòng người, cuộc sống của gia đình từng bước khá giả lên. Khi cuộc sống đã ổn định, con cái đã trưởng thành cũng là lúc tôi nghĩ đến việc trả nghĩa cho đời, cùng nắm tay những người đồng chí, đồng đội. Khi thì trực tiếp, khi thì gián tiếp thông qua tổ chức Hội CCB và các tổ chức từ thiện xã hội để hỗ trợ đồng chí, đồng đội, người nghèo trong xã hội cùng vươn lên trong cuộc sống.

Tích cực tham gia phong trào thi đua “Cựu chiến binh giúp nhau làm kinh tế, giảm nghèo và làm giàu chính đáng, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần”, CCB Nguyễn Quang Trên đã tham gia nhiều hoạt động có ý nghĩa của Hội. CCB Nguyễn Quang Trên cho biết, trong những năm qua, quán triệt việc thực hiện và học tập các Nghị quyết của Đảng, của Hội, nhất là chính sách tam nông của Đảng, nhà nước gia đình ông đã tập trung vào việc áp dụng các tiến bộ khoa học, kĩ thuật, đầu tư phát triển kinh tế gia đình; nhất là phát triển theo hướng kinh tế trang trại, với quy mô 12 ha, chủ yếu là cao su. Với trang trại này, không chỉ cho gia đình ông nguồn thu nhập ổn định, mà ông còn tạo việc làm thường xuyên cho 8 lao động địa phương và 10 lao động thời vụ. Ngoài ra, với một xưởng mộc được ông gầy dựng từ những ngày đầu xuất ngũ đến nay, ông cũng đã tạo việc làm thường xuyên, ổn định cho 6 lao động địa phương, với thu nhập bình quân 5 đến 6 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ tập trung làm giàu cho bản thân, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho lao động địa phương, CCB Nguyễn Quang Trên còn tích cực tham gia các hoạt động tình nghĩa, xã hội từ thiện. Với bản chất truyền thống của người lính cụ Hồ yêu thương, giúp đỡ, hỗ trợ mọi hoàn cảnh trong điều kiện có thể, hưởng ứng lời kêu gọi của các tổ chức xã hội, ông cùng gia đình đã đóng góp, hỗ trợ giúp đỡ được hàng trăm trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ trong và ngoài địa phương như: Hỗ trợ gạo thường xuyên cho các hộ gia đình khó khăn; hỗ trợ bếp ăn tình thương tại bệnh viên đa khoa huyện Phú Giáo (nay là Trung tâm y tế huyện Phú Giáo); bệnh viện Bến Cát; Trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi Bồ Đề, Thị xã Thuận An; ủng hộ Hội Chữ thập đỏ xã, huyện trong công tác khám, chữa bệnh cho đối tượng chính sách, hộ nghèo; cho hội viên vay tiền không tính lãi để phát triển kinh tế gia đình; hỗ trợ đột xuất cho các trường hợp khó khăn; trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học; vận động 4 người thân trong gia đình tham gia hiến máu tình nguyện. Riêng trong năm 2016, CCB ông đã tham gia các hoạt động trên với số tiền hàng trăm triệu đồng.


Ảnh: CCB Nguyễn Quang Trên trong một lần tham gia hỗ trợ bếp ăn tình thương của Trung tâm y tế huyện Phú Giáo

Ông Nguyễn Văn Khu, Phó Chủ tịch Hội CCB xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo cho biết: Cùng với CCB Nguyễn Hữu Vận, ngụ ấp 1A; CCB Nguyễn Quang Trên là một trong những điển hình tiêu biểu cho phẩm chất đạo đức của người lính cụ Hồ của CCB xã Phước Hòa trong suốt những năm qua. Không chỉ đi đầu trong các phong trào thi đua của Hội, CCB Nguyễn Quang Trên còn tích cực tham gia các phong trào hoạt động xã hội, từ thiện do các tổ chức Hội khác phát động. Với những đóng góp lớn lao đó, đồng chí Nguyễn Quang Trên không chỉ góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ mục tiêu của Hội CCB mà còn góp phần vào quá trình thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội và các chính sách an sinh xã hội của địa phương.

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 5398
Tuần này: 12264
Tháng này: 9902
Tổng truy cập: 8239336