Nông dân trồng rau an toàn ở Phú Giáo: Nhiều giải pháp thích ứng với thay đổi thời tiết

14/03/2017    Lượt xem: 965    In bài viết   Độ tương phản  

Những tháng đầu năm 2017, trên địa bàn huyện Phú Giáo liên tục có những trận mưa trái mùa đem “vàng” cho người nông dân; nhất là trên lĩnh vực trồng trọt. Mưa trái mùa liên tiếp đã giải hạn cho nông nghiệp, giảm chi phí sản xuất cho người nông dân. Tuy nhiên, mưa trái mùa liên tục cũng báo hiệu cho một sự thay đổi thất thường của thời tiết, buộc người nông dân, nhất là những người trồng rau cần có những giải pháp để thích ứng trong quá trình sản xuất của mình.

Mưa trái mùa nhiều, thuận lợi cho nông dân

Mới chỉ trong 3 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn huyện Phú Giáo đã được hưởng 4 trận mưa trái mùa. Mưa trái mùa nhiều đã thực sự đem lãi nhiều lợi ích cho người nông dân, tưới mát cho hàng ngàn ha cây trồng trong thời điểm khô hạn, thiếu nước. Mưa đã giúp cho người nông dân tiết giảm được nhiều chi phí nhân công tưới nước cho hoa màu và thực sự là một niềm vui lớn đối với người nông dân. Ông Trịnh Đức Dũng, Phó Chủ tịch Hội nông dân huyện Phú Giáo cho biết: Từ kinh nghiệm thực tế nhà ông cũng trực tiếp sản xuất nông nghiệp, thời tiết năm nay thực sự thuận lợi đối với người nông dân trong sản xuất nông nghiệp. Ông Dũng cho biết những trận mưa vừa qua bị ảnh hưởng nhiều nhất là cây điều và cây xoài. Nhưng với Phú Giáo hiện nay diện tích cây điều rất ít, xoài thì càng ít hơn. Còn lại chủ yếu là cây cao su, cây tiêu và cây rau màu, nên thực sự lợi ích của mưa trái mùa đem lại rất lớn. Những năm trước vào thời điểm này vấn đề nước tưới cho nông nghiệp cực kì gay gắt, nhất là năm 2016, không chỉ nước tưới cho sản xuất nông nghiệp mà vấn đề nước uống đã trở thành một vấn đề cực kì cấp bách của Phú Giáo. Hạn hán khiến người dân điêu đứng trong sản xuất nông nghiệp. Đó là thời điểm ngành nông nghiệp Phú Giáo khó khăn nhất. Nhưng năm nay có lẽ ông trời bù đắp lại những gì nông dân Phú Giáo phải gánh ở vụ mùa khô năm trước, nên mới chỉ mấy tháng đầu năm đã đem mưa liên tục đến cho nông dân. Cũng theo ông Dũng, nếu như chỉ có 2 trận mưa vào ngày 5 và 6 Tết vừa qua, thì chỉ có cây cao su và một số cây công nghiệp khác được hưởng lợi, còn bị ảnh hưởng ngoài điều, xoài, thì còn có cả những nông dân trồng rau ăn lá. Nhưng thêm mấy trận mưa sau nữa, thật sự nông dân trồng rau cũng được hưởng lợi rất nhiều. Mưa nhiều, thời tiết mát mẻ thuận lợi cho cây trồng phát triển, nhu cầu nước tưới cho cây rau cũng ít và lại có thêm nguồn nước tưới cho cây trồng sau này. Hiện nay, điều quan trọng là người trồng rau cần chủ động phòng chống một số loại sâu bệnh thông thường như sâu ăn lá, rệp… mà thôi.

Cùng chung ý kiến với ông Trịnh Đức Dũng, ông Nguyễn Trường Hải, Trưởng trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Phú Giáo cho biết thêm: Nếu chỉ có 2 trận mưa hồi Tết rồi nắng nóng liên tục thì người trồng rau sẽ ít nhiều bị tác động do mưa đột ngột, rồi nắng nóng liên tục sẽ làm giảm năng suất cây rau và có nguy cơ sâu bệnh bất thường. Nhưng với liên tiếp 3,4 trận mưa gần đây, thực sự là điều kiện cực kì thuận lợi cho cây rau phát triển. Mưa làm cho thời tiết mát, ngày nắng, nhưng đêm và sáng se lạnh giúp cho cây rau của người nông dân phát triển tốt hơn. Tuy nhiên, Trạm luôn quan tâm và chủ động kiểm soát vấn đề sâu bệnh và những diễn biến bất thường trên vườn rau để kịp thời khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác, chủ động để xử lý theo hướng dẫn của ngành chức năng. Nếu thời tiết cứ tiếp tục mưa đều đều như thời gian qua, thực sự người nông dân nói chung, người trồng rau trên địa bàn huyện Phú Giáo nói riêng sẽ còn được hưởng lợi nhiều nữa.


Ảnh: Đa dạng hóa các loại cây trồng sẽ giúp cho người nông dân kịp thời thích ứng với sự bất thường của thời tiết và giảm rủi ro. Trong ảnh: Bên cạnh 2 sào rau ăn lá, ông Hoàng Thái Hà, Tổ trưởng tổ hợp tác rau an toàn ấp Lễ Trang, xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo còn trồng thêm 1 sào rau gia vị được chuyển đổi từ rau ăn lá sang

Nhiều giải pháp thích ứng với sự thay đổi bất thường của thời tiết

Theo ông Hoàng Thái Hà, Tổ trưởng tổ hợp tác rau an toàn ấp Lễ Trang, xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo, thì mưa trái mùa nhiều như vừa qua thực sự đem lại rất nhiều lợi ích cho người nông dân, trong đó có cả những người trồng rau an toàn chúng tôi. Bởi nó giúp cho người trồng rau tiết giảm được chi phí chăm sóc cho cây rau, từ đó giảm giá thành và đem lại lợi nhuận cho người sản xuất và cả người tiêu dùng. Tuy nhiên, sự bất thường của thời tiết năm nay cũng đòi hỏi người nông dân nói chung, người trồng rau như chúng tôi nói riêng cần phải sớm có những giải pháp để kịp thời thích ứng với sự thay đổi của thời tiết hiện nay. Ông Hà cho biết: Để thích ứng với những thay đổi của thời tiết hiện nay, tránh những thiệt hại và để tạo được sự đa dạng các sản phẩm rau an toàn, thu hút được thương lái, tạo thuận lợi khi xuất bán, gia đình ông đã thực hiện việc đa dạng hóa các loại rau trong vườn và ông cũng đã phổ biến đến các thành viên của tổ hợp tác thực hiện đa dạng hóa. Do đó, ngoài trồng rau ăn lá truyền thống như cải ngọt, cải thảo, cải củ, xà lách… ông Hà chuyển đổi 1/3 diện tích (tương đương với 1 sào) trồng rau trước kia sang trồng các loại rau gia vị như hành, ngò, rau húng, tía tô, diếp cá, thìa là … ông Hà cho biết việc chuyển sang trồng các loại rau gia vị này vừa tiết giảm nhân công, chi phí chăm sóc, tưới nước, giống, lại còn giảm rủi ro do thời tiết và cả do thị trường. Bởi theo ông Hà, nếu như đối với rau ăn lá, đến lứa mà chưa kịp bán, hoặc chưa bán được thì sẽ mất giá trị, thậm chí không bán được; nhưng với rau gia vị người trồng có thể bỏ quá lứa cả tháng cũng được, khi bán chọn những phần non của thân cây bán, còn những phần quá lứa có thể cắt bỏ, sau đó nó lại cho ra lứa mới. Còn đối với rau ăn lá, nhằm tránh những thiệt hại do mưa, nắng nóng bất thường, người trồng rau nên đầu tư hệ thống tưới phun sương, nhà lưới hở càng tốt. Khi có mưa đột ngột, rồi nắng nóng bất thường, thì nên tưới phun sương thường xuyên cho cây rau mát, giảm nhiệt độ vườn rau để tránh hiện tượng rau bị úng lá do mưa, nóng hầm gây ra. Mưa xong tưới, rồi chia ra ngày có thể tưới 5, 6 lần hay hơn tùy thời tiết, nếu chúng ta cảm thấy nhiệt độ quá nóng thì tưới mát cho cây rau. Làm như vậy sẽ giúp hạn chế tối đa những thiệt hại cho người trồng rau khi có sự bất thường về thời tiết.

Thích ứng với sự biến đổi thất thường của thời tiết bằng những giải pháp đơn giản như chuyển đổi, đa dạng hóa các loại cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng, thay đổi chế độ chăm sóc, tưới nước cho cây, đầu tư hệ thống tưới tiêu hiện đại, theo dõi thường xuyên những diễn biến thất thường của thời tiết, của vườn cây … là những giải pháp mà người nông dân nói chung, nông dân trồng rau an toàn trên địa bàn huyện Phú Giáo nói riêng đang thực hiện để giảm thiểu tối đa những thiệt hại khi có những bất thường xảy ra, để không còn điệp khúc được mùa, mất giá; được giá mất mùa. Đồng thời đó cũng là một trong những hướng đi thích hợp nhằm xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, phù hợp với quá trình phát triển tất yếu của khoa học, kĩ thuật hiện nay.

HẢI SÂM  

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 5347
Tuần này: 12213
Tháng này: 9851
Tổng truy cập: 8239285