ĐẬP THỦY LỢI PHƯỚC HÒA
Cỡ chữ: A+ A A- In bài viết: 🔼Tăng tương phản 🔽Giảm tương phản
Đập thủy lợi Phước Hòa, nằm trên địa bàn tỉnh Bình Phước, Bình Dương, được khởi công xây dựng vào tháng 8-2008 và khánh thành vào tháng 11-2011.
anh tin bai

Ảnh: Đập thủy lợi Phước Hòa

Đây là công trình thủy lợi đầu tiên của cả nước có chức năng chuyển nước từ sông này qua sông khác, hồ tiếp nước cho hồ. Đó là nước từ sông Bé được chuyển sang sông Sài Gòn, từ hồ Phước Hòa sang hồ Dầu Tiếng. Với diện tích lòng hồ rộng 2.077 ha, đập thủy lợi Phước Hòa có nhiệm vụ cải thiện môi trường và chất lượng nguồn nước vùng hạ du của sông Sài Gòn và sông Vàm Cỏ Đông.

anh tin bai

Ảnh: Đập thủy lợi Phước Hòa nhìn từ trên cao

Đập thủy lợi Phước Hòa thuộc hệ thống đập thủy lợi của khu vực Đông Nam Bộ, được xây dựng theo lối xả lũ tập trung, đập xả lũ có hình dáng như những cánh hoa, khi nước thoát mạnh tạo nên làn khói sương mờ ảo, bao trùm cả một góc trời vừa lãng mạn, vừa ma mị tạo nên một khung cảnh huyền ảo tựa chốn bồng lai tiên cảnh. Khi đến đây bạn sẽ bị choáng ngợp bởi cảnh quan hùng vĩ lại còn được đến gần với thiên nhiên, khi xung quanh Đập Phước Hòa là những màu xanh biếc của dòng sông và những thảm cỏ bạt ngàn.

anh tin bai

Ảnh: Đập thủy lợi Phước Hòa 

Không chỉ có khu đập chính đẹp huyền ảo, toàn bộ công trình cũng kéo dài hơn 40km, xuống đến hồ Dầu Tiếng, cũng đẹp không kém với con đường bê tông 2 bên kênh uốn lượn, nhiều đoạn cua, gấp khúc bởi địa hình trước khi đổ nước vào hồ Dầu Tiếng với lưu lượng khoảng 50m3/s, tạo nên công trình thủy lợi liên hoàn Dầu Tiếng - Phước Hòa.

anh tin bai

Ảnh: Con kênh dẫn nước về hồ Dầu Tiếng.

Trên con kênh này, có 2 cây cầu máng hiện giữ kỷ lục cầu máng cao nhất Việt Nam, đó là cầu máng suối Căm Xe (địa bàn xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng, Bình Dương), cầu dài 700m, từ mặt kênh đến mặt cầu cao trên 19m, giữ kỷ lục quốc gia về chiều cao cầu máng, tốc độ chuyển nước 55m3/s. Chiếc cầu máng thứ 2 bắc qua Suối Thôn, thuộc địa bàn xã Tân Long, Phú Giáo. Chiều cao 16m từ mặt suối đến cầu.

anh tin bai

Ảnh: Đập thủy lợi Phước Hòa 

Đập thủy lợi Phước Hòa ngoài việc trữ nước, tưới tiêu thì sắp tới còn bổ sung thêm công năng phát triển du lịch. Dù chưa chính thức được khai thác du lịch nhưng nơi đây lại là điểm thu hút đông đảo mọi người ghé thăm. Nếu có dịp về Phú Giáo ghé thăm Đập thủy lợi Phước Hoà để có dịp chiêm ngưỡng công trình thủy lợi độc đáo này nhé!

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Bản quyền thuộc Ủy ban nhân dân huyện Phú Giáo
Địa chỉ: đường Hùng Vương, thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương
Điện thoại : 02743. 672 441    Fax : 02743. 672 578 
Email:  vpubphugiao@binhduong.gov.vn