Cô Triệu Thị Rê: 20 năm miệt mài xây dựng khối Đại đoàn kết từ cơ sở

12/08/2024    Lượt xem: 14    In bài viết   Độ tương phản  

Theo chân ông Trần Văn Mạnh, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã An Thái, huyện Phú Giáo; chúng tôi tìm đến nhà cô Triệu Thị Rê, ngụ ấp 5, xã An Thái, huyện Phú Giáo, nguyên Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp 5 và hiện là Phó Bí thư Chi bộ ấp 5 vào một buổi chiều mưa tháng 6 và trong tiết trời sụt sùi của áp thấp nhiệt đới. Trên con đường đất đỏ mang tên Mỏ Cày nằm lọt giữa bốn bề cao su nối từ đường ĐH507 chạy vào nhà cô Rê khoảng 500m; ông Trần Văn Mạnh cho biết con đường này trước kia chỉ là lối đi nhỏ sình lầy vào mùa mưa và bụi vào mùa khô. Nhất là đoạn khoảng hơn 50m dẫn vào nhà cô Rê trước kia là cái bờ be nhỏ tý, đi bộ còn muốn té lên, té xuống. Vậy mà cô Rê vẫn miệt mài ngày mấy cử đi lại trên con đường này khi thì ra xã (khoảng 3km), ra huyện (gần 20km) để hội họp; khi thì đi đến nhà dân để vận động, để nắm bắt tình hình tư tưởng Nhân dân, để có các kiến nghị với Đảng, Chính quyền địa phương có các chính sách lo cho dân được ấm no, hạnh phúc.

Ở cái tuổi thất thập cổ lai hy, nhưng cô Triệu Thị Rê vẫn còn minh mẩn và còn khoẻ mạnh, đi lại lanh lợi và nhớ rành rọt tên chúng tôi, đã gặp nhau ở những đâu. Thấy khách đến nhà, cô Rê vội đi lấy nước mời chúng tôi uống và bắt đầu kể về cái duyên gắn bó với công tác Mặt trận cơ sở suốt gần 20 năm qua. Cô Rê cho biết cô xuất thân từ dân Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre, vùng đất anh hùng. Con gái Bến Tre tuổi đôi mươi mang trong mình tình yêu nước, yêu quê hương mãnh liệt. Nên đến tuổi trưởng thành cô cũng tình nguyện lên đường nhập ngũ, công tác tại Phòng 2, Bộ tham mưu Miền Nam. Sau giải phóng miền Nam thống nhất đất nước cô phục viên trở về địa phương Mỏ Cày, Bến Tre, với chứng nhận bệnh binh 2/3. Về lại dựng xây quê hương, cuộc sống với rất nhiều khó khăn. Năm 1987, cô cùng gia đình quyết định dời quê hương lên vùng đất An Linh, Đồng Phú, Sông Bé trước đây (Nay là xã An Thái, huyện Phú Giáo kể từ năm 1999) để lập nghiệp.

Vốn xuất thân từ binh nghiệp và cũng từng làm công tác xã hội (Phụ nữ ấp, Ban công tác Mặt trận ấp ở quê hương). Nên khi lên vùng đất mới An Linh lập nghiệp cô cũng tích cực tham gia hoạt động đoàn thể và đảm nhiệm chức Phó Ban công tác Mặt trận ấp 5 từ những ngày đầu mới an cư. Thấy vợ đam mê công tác Mặt trận, chồng cô cũng ủng hộ vợ nhiệt tình. Khi rảnh nếu vợ đi công tác thì sẽ chở vợ đi, còn không tự bản thân lo hết công việc nhà để cho vợ yên tâm công tác. Năm 2005, xã An Thái được thành lập trên cơ sở tách ra từ xã An Linh; cô tiếp tục làm công tác Mặt trận và được bầu làm trưởng Ban công tác Mặt trận ấp 5 từ năm 2005. Đến cuối năm 2023 do yêu cầu công tác cán bộ; cô Rê thôi không làm trưởng Ban công tác Mặt trận ấp 5, mà chỉ đảm nhiệm vai trò Phó Bí thư Chi bộ ấp. Cô Rê cho biết dù đã nghỉ làm công tác Mặt trận, nhưng người dân trong ấp 5 vẫn cứ coi cô là người còn đang làm công tác Mặt trận, có gì cũng hỏi. Rồi các em, các cháu làm công tác Mặt trận ấp hiện nay vẫn hay hỏi cô những việc của Mặt trận ấp.

Kể về hành trang hơn 20 năm làm công tác Mặt trận cơ sở cô Triệu Thị Rê cho biết: Thế hệ những người làm công tác Mặt trận cơ sở thời cô chưa có chế độ chính sách, đi làm phải bỏ tiền nhà ra đi. Rồi sau này cũng có, nhưng chế độ còn thấp, chỉ đủ chia sẻ bớt những khó khăn. Nhưng vì niềm đam mê, vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc, vì mục tiêu xây dựng khối Đại đoàn kết vững chắc ngay từ cơ sở ấp. Nên cô cứ cháy hết bản thân mình. Chế độ không có hoặc thấp, phương tiện, đường sá đi lại khó khăn. Ban đầu là chiếc xe đạp cà tàng, lặn ngụp trên con đường lúc đó chỉ là lối đi, cái bờ be nhỏ, chạy xe té lên xuống, bẩn hết người. Nhưng vẫn cứ thấy vui. Rồi xã hội phát triển, cuộc sống gia đình cũng khá hơn, cô cũng tậu được chiếc xe máy cũ là chiếc xe Dream tàu đi lại cho nhanh, đỡ vất vả. Còn đường đất nhỏ, cái bờ be dẫn vào nhà cô cũng dần được xã đổ đất, nâng cao nền thành hình con đường đất đỏ mang tên Mỏ Cày như hiện nay. Khó khăn là vậy nhưng mà vui, hạnh phúc khi được thấy tình Đoàn kết trong cộng đồng dân cư, thôn ấp dạt dào, đậm tình người.

Ảnh: Cô Triệu Thị Rê kể lại những ngày làm Mặt trận cơ sở ấp trong vai trò Trưởng Ban công tác Mặt trận

Kỉ niệm mà cô nhớ nhất trong suốt hơn 20 năm làm công tác Mặt trận cơ sở đó là vào năm đầu tiên 2005 khi xã An Thái vừa mới được thành lập hồi tháng 3; thì đến tháng 11 tổ chức ngày Hội Đại đoàn kết ở khu dân cư. Vì mới được thành lập, ai ai cũng háo hức muốn có một ngày Hội Đại đoàn kết vui tươi, được tổ chức chu đáo nhất, tạo điều kiện cho người dân được phấn khởi nhất để làm động lực xây dựng địa phương ngày càng phát triển. Chuẩn bị khá chu đáo về công tác tổ chức, ngày Hội Đại đoàn kết ấp 5 năm đó được coi là hoành tráng nếu không có sự việc đáng tiếc. Tại ngày Hội người dân trong ấp đua nhau phát biểu ý kiến. Ý kiến hay cũng có, ý kiến dở cũng có. Làm cho không khí náo nhiệt, đoàn kết thành không khí náo nhiệt, nhưng khá căng thẳng giữa người dân trong ấp với nhau. Với kinh nghiệm từng làm công Mặt trận từ thời còn xã An Linh. Cô nhanh chóng ổn định tình hình. Dù sau đó, mọi người vui vẻ trở lại và cùng liên hoan đến gần 7 giờ tối. Nhưng qua đó, cô cũng rút ra được bài học kinh nghiệm đắt giá cho sự nghiệp làm công tác Mặt trận của mình đó là trước khi làm việc gì liên quan đến người dân, cũng nên đi nắm bắt tâm tư, lắng nghe Nhân dân và giải quyết ngay từ bước đầu. Ngoài tầm thì xin ý kiến lãnh đạo cấp trên để giải quyết. Không nên để những việc nhỏ trong cộng đồng dân cư xóm ấp trở thành vấn đề lớn ảnh hưởng đến địa phương. Nhất là trong ngày Hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, càng nên tránh xa những điều đó.

Ảnh: Niềm vui của cô Triệu Thị Rê đó là hàng ngày còn đủ sức tìm niềm vui trong lao động

Hơn 20 năm làm công tác Mặt trận cơ sở, theo cô Triệu Thị Rê cho biết để làm tốt công tác này đòi hỏi người cán bộ làm công tác Mặt trận phải đi sâu, bám sát tình hình nội bộ trong Nhân dân. Nhất là đối với những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn phải gắn bó, gần gũi để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân; phải chịu khó, chịu khổ. Biết cách làm sẽ thành công. Đồng thời với đó, chính đội ngũ cán bộ ấp; mà trong đó là Bí thư Chi bộ ấp; Trưởng Ban điều hành ấp và Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp phải đoàn kết, gắn bó thì mới kéo sự nghiệp Đại đoàn kết dân tộc ở cơ sở ngày càng đi lên. Nếu mỗi người mỗi ý hoặc 3 người 2 ý thì cũng khó thành công trong sự nghiệp Đại đoàn kết dân tộc ở cơ sở.

Ông Trần Văn Mạnh, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã An Thái, huyện Phú Giáo cho biết: Đối với ông, cô Triệu Thị Rê là tấm gương tiêu biểu, với nhiều bài học quý giá về công tác Mặt trận, về xây dựng khối Đại đoàn kết từ cơ sở. Nhất là nghị lực vượt qua khó khăn, về tinh thần, trách nhiệm với người dân, với cộng đồng dân cư. Chưa nói đến việc hơn 20 năm làm công tác Mặt trận cơ sở không có chế độ hoặc sau này có những thấp. Chỉ nói đến việc mỗi ngày cô lặn lội đi trên con đường dẫn vào nhà mình với sình lầy, bụi bẩn, rồi hành trình hơn 3km từ nhà ra UBND xã, gần 20km từ nhà ra huyện để tập huấn, hội họp, triển khai các chính sách cho người dân cũng đủ thấy đó là một con người bản lĩnh, giàu tình yêu, tinh thần trách nhiệm đối cộng đồng dân cư, với quê hương, đất nước. Và với tình yêu đó cô Triệu Thị Rê được các cấp chính quyền tặng nhiều giấy khen và kỉ niệm chương vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Chia tay cô Triệu Thị Rê, Phó Bí thư Chi bộ, Nguyên trưởng Ban công tác Mặt trận ấp 5, xã An Thái trong trận mưa chiều tháng 6 vừa dứt. Con đường dẫn vào nhà cô nước lại lúp xúp trên mặt đường, giữa bao bốn bề cao su, không một ánh nắng chiếu xuống; Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã An Thái Trần Văn Mạnh đùa lái xe có được không, để anh gọi bà Rê ra chở. Lời trêu đùa khiến tôi cảm thấy rưng rưng “Phải có một sức mạnh như thế nào để một người phụ nữ như cô Triệu Thị Rê suốt hơn 20 năm miệt mài in dấu chân trên con đường đất đỏ, mà mấy chục năm trước đây chỉ là một lối mòn? Phải có một sức mạnh, một tình yêu như thế nào để suốt mấy chục năm cô miệt mài ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”. Để rồi đây người dân ấp 5 sống chan hoà trong tình yêu thương, đoàn kết, gắn bó.

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 2425
Tuần này: 16727
Tháng này: 47168
Tổng truy cập: 8374541