Phú Giáo: Mỏ vàng của Karate Bình Dương

19/01/2024    Lượt xem: 273    In bài viết   Độ tương phản  

Có mặt tại các buổi thi lên đai cho các võ sinh Bộ môn Karate được tổ chức định kì 3 tháng/lần; chúng tôi càng cảm nhận được sự bài bản trong đào tạo đội ngũ kế cận, lực lượng liên tục đem vinh quang về cho thể thao Phú Giáo nói riêng và thể thao Bình Dương nói chung trong suốt những năm qua. Trò chuyện với chúng tôi, Võ sư Nguyễn Toàn Quốc, Trọng tài Quốc gia, Ngũ đẳng huyền đai cấp Quốc gia, là một trong những lứa học trò xuất sắc của Võ sư Nguyễn Thành Giàu, Trưởng Bộ môn Karate Phú Giáo. Hiện Võ sư Nguyễn Toàn Quốc đang là HLV trưởng của Đội tuyển Karate Phú Giáo cho biết: Lứa các võ sinh như anh hồi đó tập luyện Karate không được thuận lợi như bây giờ, muốn đi học phải tìm thầy “bái sư” và phải đi rất xa nhà mới có cơ sở vật chất phục vụ cho việc tập luyện. Nhưng tất cả vì niềm đam mê, mà các môn sinh hiện nay đang theo nghiệp võ như anh đã vượt qua khó khăn. Ban đầu học võ cũng chỉ là học để rèn luyện sức khỏe, để bảo vệ chính bản thân mình, chứ không ai dám nghĩ đi thi đấu, càng không dám nghĩ sẽ đạt giải thưởng nọ kia. Nhưng rồi những nỗ lực tập luyện của tất cả mọi người đã mang lại nhiều thành quả khích lệ. Từ đó càng thúc đẩy các anh phải phát triển bộ môn Karate rộng rãi trong người dân. Những thành quả đó vừa là niềm đam mê, nhưng công lớn thuộc về một trong những người thầy đáng kính là Võ sư Nguyễn Thành Giàu; chính thầy đã thổi bùng ngọn lửa đam mê cho các thế hệ võ sinh như anh. Và giờ đây trong vai trò đội ngũ kế cận Võ sư Nguyễn Toàn Quốc đang tiếp tục công cuộc tìm kiếm nhân tài cho Karate Phú Giáo, Karate Bình Dương và cho cả đội tuyển Quốc gia Việt Nam.

Ảnh: Một buổi tổng duyệt của các Võ sinh bộ môn Karate Phú Giáo trước khi bước vào kì thi thăng hạng đai định kì 3 tháng/lần

Ông Ngô Thế Huy, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể Thao – Truyền thanh (gọi tắt là Trung tâm) huyện Phú Giáo cho biết: Trong những năm qua, xác định bộ môn Karate là một trong những bộ môn thế mạnh, giàu tiềm năng của Phú Giáo; Trung tâm đã có những định hướng chiến lược, quan tâm đầu tư nhiều nguồn lực cho công tác chiêu sinh, đào tạo, huấn luyện, tạo điều kiện thuận lợi để bộ môn Karate phát triển mạnh, như: Đầu tư cơ sở vật chất, sân tập, thành lập các Câu lạc bộ Karate ở các xã – thị trấn, tổ chức các giải thi đấu cấp huyện và tạo điều kiện cho các vận động viên được cọ xát, tham gia các giải thi đấu cấp tỉnh, cấp khu vực. Chú trọng đào tạo vận động trẻ, năng khiếu, vận động viên thành tích cao. Nhìn lại quá trình, có thể nói những định hướng đúng đắn đó đã phát huy hiệu quả rất tốt và Karate thực sự là thế mạnh, niềm tự hào của thể thao Phú Giáo trong những năm qua. Và Trung tâm cũng xác định phát triển bộ môn Karate là định hướng trọng tâm, chủ lực trong việc “lấy vàng” của các giải cấp huyện, cấp tỉnh, Quốc gia, khu vực; cũng như sẽ là nguồn bổ sung lực lượng vận động viên chất lượng cao cho Karate Bình Dương trong tương lai.

Nói đến Karate Phú Giáo là nói đến niềm tự hào của một cái nôi đào tạo những tài năng võ thuật, cung cấp một nguồn lực võ sĩ chất lượng cao, dồi dào và là mỏ vàng của Karate Bình Dương. Trở về thời kì vàng son của Karate Phú Giáo đầu những năm 2002 - 2016. Trong giai đoạn đó, Karate Phú Giáo mỗi năm cung cấp cho Đội tuyển Karate của tỉnh từ 1 - 3 võ sĩ chất lượng cao. Nổi bật nhất trong lứa này có thể kể đến Võ sĩ Nguyễn Toàn Quốc, thuộc lứa đầu tiên của Karate Phú Giáo được tập trung về Đội tuyển Karate Bình Dương và đạt nhiều thành tích như: HCV tại các giải trẻ, Cúp Quốc gia. Tiếp sau đó là đội ngũ kế cận hùng hậu, với các tên tuổi đã khẳng định được danh tiếng trong làng Karate ở Phú Giáo, ở Bình Dương, ở cấp Quốc gia và khu vực như: Nguyễn Thị Yến, Huỳnh Trung Quan, Phạm Thị Nhung, Lê Hoài Thanh, Nguyễn Thiện Phúc, Trần Phạm Viết Thông… Đặc biệt trong đó có võ sĩ Trần Phạm Viết Thông đạt thành tích ấn tượng, với ba năm liên tiếp giành 3 tấm HCV Đông Nam Á vào các năm 2014, 2015 và 2016 và 1 HCB châu Á vào năm 2014 cho Karate Việt Nam.

Bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, đúng trọng tâm, Karate Phú Giáo từ lâu là cái nôi đào tạo, cung cấp võ sĩ Karate chất lượng cho Bình Dương và Việt Nam, là mỏ vàng của thể thao Phú Giáo nói riêng và tỉnh Bình Dương nói chung. Là niềm tự hào của những người yêu thích, đam mê võ thuật nói chung, Karate nói riêng ở Phú Giáo. Tiếp nối từ quá khứ đến hiện tại, từ những lớp võ sĩ chất lượng như thế hệ đầu của những năm 2000. Hiện nay Đội tuyển Karate Bình Dương có rất nhiều võ sĩ gốc Phú Giáo, như: Nguyễn Chí Thanh, Hoàng Tuấn Anh, Nguyễn Thanh Ngân, Phạm Nguyễn Hồng My, Phạm Nguyễn Anh Hậu, Nguyễn Lê Khả Khiêm, Châu Phúc Tài, Hà Thanh Dũng, Nguyễn Thị Phương Anh… Trong đó tiêu biểu là VĐV Nguyễn Chí Thanh vừa đạt thành tích HCV giải vô địch Karate Đông Nam Á được tổ chức tại Philippines và VĐV Phạm Nguyễn Anh Hậu đang tập trung tuyển trẻ Karate Việt Nam.

Ảnh: Đội tuyển Karate Phú Giáo tham dự giải Vô địch các Câu lạc bộ Karate Quốc gia lần thứ XXIII năm 2023 được tổ chức tại Đắk Lắk

Ngoài ra, hàng năm Đội tuyển Karate Phú Giáo khi tham gia các giải đấu cấp tỉnh, Quốc gia và khu vực cũng đều đạt được các giải cao. Gần đây nhất như 9 tháng đầu năm 2023, Đội tuyển Karate Phú Giáo đã tham gia 7 giải đấu từ cấp huyện, tỉnh đến Quốc gia và giành được 30 Huy chương vàng, 18 Huy bạc, 15 Huy chương đồng. Trong đó có thành tích nhất toàn đoàn tại giải vô địch Karate tỉnh Bình Dương năm 2023 và Giải các Câu lạc bộ Karate tỉnh Bình Dương mở rộng năm 2023; đứng thứ 26/61 tại giải vô địch các Câu lạc bộ Karate Quốc gia lần thứ XXIII năm 2023 được tổ chức tại Đắk Lắk.

Ảnh: Võ sư Nguyễn Toàn Quốc (áo đỏ), HLV trưởng Bộ môn Karate Phú Giáo cùng các học trò nhận giải thưởng tại giải vô địch các Câu lạc bộ Karate Quốc gia lần thứ XXIII năm 2023 được tổ chức tại Đắk Lắk

Theo Võ sư Nguyễn Toàn Quốc, Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển Karate Phú Giáo cho biết: Để đạt được những thành tích cao trong các giải thi đấu và đào tạo, cung cấp nguồn vận động viên chất lượng cao cho Karate Phú Giáo, Karate Bình Dương và đội tuyển Việt Nam; Bộ môn Karate huyện đã thành lập các Câu lạc bộ. Đồng thời, hàng năm thông báo chuyên sinh, tuyển chọn học viên vào các lớp năng khiếu, luyện tập thi đấu. Hiện nay trên địa bàn huyện có 8/11 xã - thị trấn có Câu lạc bộ võ Karate, với hơn 500 võ sinh duy trì hoạt động thường xuyên. Vào khoảng tháng sáu hàng năm Đội tuyển Karate huyện Phú Giáo đều đặn đưa những võ sĩ tốt nhất của huyện tập trung về Bộ môn Karate tỉnh để kiểm tra tuyển chọn vận động viên tập trung về Đội tuyển Karate Bình Dương. Từ đó để lựa chọn những vận động viên nổi trội, đam mê để đào tạo bổ sung vào đội ngũ kế cận. Cũng chính từ trong quá trình tuyển chọn kĩ lưỡng, nhiều vận động viên đã trưởng thành, đã có rất nhiều võ sĩ Karate Phú Giáo mang vinh quang về cho Karate Bình Dương cũng như Karate Việt Nam..

Với tiềm lực là đội ngũ vận động viên dồi dào, đội ngũ huấn luyện viên có thành tích cao, kinh nghiệm trong quá trình cọ xát các giải đấu đỉnh cao và có sự đào tạo bài bản, có sự kế cận, kế thừa; theo Võ sư Nguyễn Toàn Quốc, Huấn luyện viên trưởng bộ môn Karate Phú Giáo cho biết: Trong thời gian tới cùng với sự quan tâm đầu tư của của Huyện, sự tạo điều kiện thuận lợi tối đa của lãnh đạo Trung tâm; đặc biệt là định hướng trong việc xã hội hóa hoạt động tập luyện, tổ chức các giải thi đấu phong trào để từ đó phát hiện các tài năng để bổ sung vào đội tuyển Karate huyện. Từ đó có những định hướng cao hơn nữa trong tập luyện, huấn luyện, Karate Phú Giáo sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa về chất lượng và số lượng, để có thể tiếp tục đem vinh quang về cho thể thao huyện nhà và cho thể thao Bình Dương.

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 370
Tuần này: 14284
Tháng này: 11922
Tổng truy cập: 8241356