Toà án nhân dân huyện Phú Giáo: Tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023

12/01/2024    Lượt xem: 287    In bài viết   Độ tương phản  

Theo báo cáo trong năm 2023, Tòa án Nhân dân huyện Phú Giáo thụ lý tổng số 1.095 vụ án các loại; án Dân sự chiếm tỷ lệ 51,41%; án Hôn nhân và Gia đình chiếm tỷ lệ 33,24%; án Hình sự chiếm tỷ lệ 13,33%; án Kinh doanh Thương mại chiếm tỷ lệ 1,82% và án Lao động chiếm tỷ lệ 0,18%. Cụ thể, án Hình sự giải quyết được 146 vụ, với 274 bị cáo/138 vụ, với 262 bị cáo, đạt tỷ lệ 94,52%; án Dân sự chung (gồm dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động) đã giai quyết 817/949 vụ việc đã thụ lý, đạt tỷ lệ 86,09%. Về cơ bản, việc giải quyết, xét xử các vụ án được thực hiện đúng quy định của pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các bên đương sự; đồng thời, Tòa án Nhân dân huyện còn chú trọng công tác hòa giải và hòa giải thành được nhiều vụ án. Cùng với đó, Tòa án Nhân dân huyện cũng đã thụ lý, giải quyết 58/58 trường hợp áp dụng biện pháp xử lý hành chính, đạt tỷ lệ 100%, trong đó 56 trường hợp áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, 1 trường hợp đưa vào trường giáo dưỡng và 1 trường hợp đình chỉ. Ngoài ra, Tòa án Nhân dân huyện còn xét miễn, giam thời hạn chấp hành quyết định xử lý hành chính đối với 955/955 trường hợp.

Ảnh: Ông Nguyễn Khoa Hải, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy phát biểu chỉ đạo

Phát biểu chỉ đạo, ông Nguyễn Khoa Hải, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy đề nghị Tòa án Nhân dân huyện trong thời gián tới, cần quan tâm thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như: Đội ngũ cán bộ cần phải rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, nắm vững về quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tinh thông về chuyên môn, sâu về nghiệp vụ, thật sự trách nhiệm, gương mẫu, công tâm, khách quan, thượng tôn pháp luật, tuân thủ pháp luật để đảm bảo công lý, pháp luật được bảo vệ và thực thi công bằng; nâng cao chất lượng tổ chức các phiên tòa, đảm bảo xét xử nghiêm minh, khách quan, công bằng đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm. Đẩy nhanh tiến độ xử lý các vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, dư luận quan tâm theo đúng quy định của pháp luật. Kiên quyết không để án tồn đọng quá thời hạn luật định. Phấn đấu hoàn thành và vượt các chỉ tiêu của Quốc hội và ngành cấp trên đề ra, giảm đến mức thấp nhất án cải, sửa, hủy đặc biệt là do lỗi chủ quan của thẩm phán. Cũng như làm tốt công tác xây dựng, chính đốn Đảng, tăng cường đoàn kết nội bộ, quan tâm củng cố xây dựng chi bộ Tòa án trong sạch, vững mạnh, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Cấp ủy chi bộ Tòa án phát huy tốt vai trò lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối về mọi mặt đối với Ban lãnh đạo TAND huyện trong thực hiện đường lối, chủ trương theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Đồng thời, chủ động phối hợp với các cơ quan hữu quan để công tác điều tra, truy tố, xét xử được tiến hành mạnh mẽ, quyết liệt. Quán triệt và thực hiện tốt nguyên tắc tích cực, khẩn trương, làm rõ đến đâu xử lý đến đó, các vụ việc khi đã được xác minh làm rõ; có dấu hiệu phạm tội, đã có kết luận điều tra, truy tố, phải khẩn trương tiến hành xét xử đảm bảo nghiêm minh, kịp thời. Chú trọng công tác hòa giải, đối thoại trong giải quyết các tranh chấp, khiếu kiện; tích cực triển khai Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án, qua đó góp phần nâng cao chất lượng giải quyết các tranh chấp và giảm áp lực công việc của Tòa án. Đồng thời thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo không để xảy ra các vụ việc bức xúc kéo dài. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tố tụng của huyện và cơ quan chuyên ngành cấp trên đề ra giải pháp tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc trong điều tra, truy tố, xét xử, giám định tư pháp, định giá tài sản để phục vụ có hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ của ngành. Cùng với đó, chấp hành nghiêm việc báo cáo, thỉnh thị Ban Thường vụ Huyện ủy đối với các vụ án vụ việc phức tạp, được dư luận quan tâm đúng theo quy định tại chỉ thị số 26-CT/TW, ngày 09/11/2018 của Bộ Chính trị. Chủ động phối hợp với các cấp ủy, cơ quan có liên quan trong giải quyết vụ án, vụ việc có liên quan đến cán bộ đảng viên đảm bảo kịp thời, đúng quy định của Đảng; tích cực tham mưu cho Thường trực Huyện ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác cải cách tư pháp phù hợp với điều kiện, tình hình của huyện. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong thực hiện nhiệm vụ nói chung và công tác xét xử nói riêng để hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra.

Dịp này, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao tặng Bằng khen cho 1 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2022 – 2023 và trao tặng Bằng khen cho 3 Hội thẩm nhân dân đã có thành tích trong năm 2023; Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương tặng Giấy khen cho 2 cá nhân đã hoàn tốt nhiệm vụ xét xử năm 2023.

Ảnh: Ông Đặng Văn Chum, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án Toà án Nhân dân tỉnh Bình Dương (bên phải) và ông Nguyễn Khoa Hải, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy (bên trái) trao Bằng khen của Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao cho cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2022 – 2023

Ảnh: Ông Đặng Văn Chum, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án Toà án Nhân dân tỉnh Bình Dương (bên phải) và ông Võ Thanh Hoàng, UVTV, Phó Chủ tịch HĐND huyện (bên trái) trao Bằng khen của Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao cho cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2023

Ảnh: Ông Đặng Văn Chum, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án Toà án Nhân dân tỉnh Bình Dương (bên phải) và ông Nguyễn Khoa Hải, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy (bên trái) trao Giấy khen Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương cho 2 cá nhân đã hoàn tốt nhiệm vụ xét xử năm 2023.

Minh Duy

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 386
Tuần này: 14300
Tháng này: 11938
Tổng truy cập: 8241372