Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Phú Giáo: Hiệu quả từ các mô hình hỗ trợ phụ nữ nghèo

04/01/2023    Lượt xem: 936    In bài viết   Độ tương phản  

Mô hình “Vườn rau nghĩa tình phòng chống dịch Covid-19” tại xã An Linh thành lập năm 2021 trên diện tích 2.000m2. Trong suốt thời gian phòng chống dịch Covid-19, vườn rau đã ủng hộ hàng trăm kg rau, củ các loại cho các khu cách ly, các hộ gia đình trong khu phong tỏa, các chốt trực phòng chống dịch, các khu trọ, gia đình có người cách ly y tế tại nhà và gia đình hội viên khó khăn. Mô hình này đã thực sự tạo sức lan tỏa trong cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân. Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả của mô hình, năm 2022, Hội LHPN huyện Phú Giáo thành lập mới mô hình “Vườn rau an toàn”, ra mắt 03 CLB với 69 thành viên tại 3 xã Tân Hiệp, Vĩnh Hòa và Tam Lập. Hiện nay, mô hình được chuyển đổi hình thức hoạt động cho phù hợp sau khi dịch bệnh Covid – 19 được kiểm soát, các thành viên trong Câu lạc bộ cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, chăm sóc vườn rau của Hội theo hướng an toàn cho sức khỏe, đồng thời cung cấp rau sạch hỗ trợ hội viên khó khăn và gây quỹ hoạt động từ nguồn rau tự trồng. Sau thời gian triển khai thực hiện, với tổng diện tích khoảng 1.200m2, kinh phí thành lập ban đầu là hơn 10 triệu đồng, được trồng xen canh các loại rau, quả như bầu, bí, cải ngọt, đậu bắp, rau lang, mồng tơi, mướp, đậu đũa và các loại rau ăn lá khác, các “Vườn rau an toàn” của Hội bước đầu đã cho thu hoạch gần 500kg rau quả các loại, sản phẩm thu được Hội dùng hỗ trợ trực tiếp cho hội viên nghèo cải thiện bữa ăn, đồng thời bán rau gây quỹ với số tiền gần 6 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, Hội đã tặng 15 phần quà nhu yếu phẩm cho hội viên và cho 01 hội viên vay không tính lãi để làm vốn sản xuất phát triển kinh tế gia đình.

Ảnh: Lễ ra mắt mô hình Câu lạc bộ ‘‘Vườn rau an toàn xã Tân Hiệp’’

Bà Nguyễn Thị Bích Vân – Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Giáo cho biết: Mô hình “Vườn rau an toàn” đã tạo được hiệu ứng tích cực trong cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn, chị em hội viên tham gia rất nhiệt tình, trách nhiệm, phân công chăm sóc vườn rau hàng ngày. Thành quả đem lại từ mô hình không chỉ là những gì cân đo đong đếm bằng số kg rau, củ, quả quy giá trị bằng tiền mà đó là tình người, cùng giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong cuộc sống. Dù phần quà hội viên nghèo nhận được không lớn về vật chất, nhưng có ý nghĩa tinh thần rất lớn khi đó là những sản phẩm thấm đẫm mồ hôi, tự tay của phụ nữ trao nhau lúc khó khăn. Hội sẽ tiếp tục nhân rộng toàn huyện mô hình này trong thời gian tới và luôn duy trì hiệu quả để giúp đỡ các trường hợp khó khăn trong cuộc sống, nhất là hội viên, phụ nữ trong toàn Hội.

Ảnh: Chi hội phụ nữ trường mầm non Tân Hiệp chuẩn bị xuống giống trồng rau an toàn

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, toàn huyện hiện có 07 xã đạt Nông thôn mới nâng cao tiến tới xây dựng NTM kiểu mẫu. Nhằm góp phần giữ vững các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới, năm 2022, Hội thành lập mô hình Phụ nữ thu gom phế liệu – trao cây xanh - tiết kiệm gây quỹ giúp phụ nữ nghèo tại 08 cơ sở Hội với 372 thành viên, thành lập 07 CLB như CLB “Phụ nữ tiết kiệm phế liệu”, “Tiết kiệm phế liệu - Giúp phụ nữ nghèo”, “Thu gom phế liệu – Trao cây xanh”, “Trao phế liệu – nhận quà yêu thương”. Mô hình gây quỹ từ việc thu gom phế liệu trong sinh hoạt của mỗi gia đình hội viên, Hội triển khai tập kết tại một điểm thuận tiện cho hội viên quyên góp, hàng tuần thanh lý gây quỹ hỗ trợ hội viên khó khăn vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Kết quả đã thu được từ bán phế liệu số tiền gần 30 triệu đồng. Số tiền này được sử dụng để hỗ trợ phụ nữ, trẻ em nghèo và mua cây xanh. Cụ thể, Hội đã tặng 250 phần quà nhu yếu phẩm, 20 giỏ xách nhựa, 235 cây xanh cho hội viên khi quyên góp phế liệu với tổng số tiền hơn 15,2 triệu đồng.

Ảnh: Phụ nữ xã Tân Long nhận cây xanh tại buổi ra mắt Câu lạc bộ ‘‘Thu gom phế liệu – Trao cây xanh’’

Bà Nguyễn Thị Bích Vân – Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Giáo cho biết: Với hình thức phát động linh hoạt, sôi nổi khi thành lập mô hình như: đổi phế liệu - nhận quà yêu thương, thu gom phế liệu – trao cây xanh nhằm lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường và hưởng ứng trồng cây xanh, mô hình vừa làm sạch môi trường, vừa hỗ trợ được hội viên vươn lên ổn định cuộc sống. Trong thời gian tới, Hội nhân rộng mô hình này trên toàn huyện để nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường góp phần xây dựng thành công Nông thôn mới kiểu mẫu.

Ảnh: Phụ nữ xã Phước Sang nhận quà từ chương trình ‘‘Trao phế liệu – nhận quà yêu thương’’

Tiếp tục thực hiện chương trình “Đồng hành cùng hội viên phụ nữ”, nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt Hội và xây dựng củng cố tổ chức Hội vững mạnh, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của hội viên phụ nữ để có hướng thu hút tập hợp hội viên hiệu quả, qua khảo sát, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo các cơ sở Hội tập hợp hội viên theo lứa tuổi, sở thích, ngành nghề, tôn giáo...Kết quả, trong năm 2022, Hội thành lập được “Chi Hội Phụ nữ tôn giáo” tại Trường mầm non Sơn Ca với 17 hội viên là phụ nữ Công giáo thuộc giáo xứ Vĩnh Hòa. Đây là mô hình đoàn kết, tập hợp phụ nữ tôn giáo tham gia sinh hoạt Hội Phụ nữ, trở thành hội viên để phát huy vai trò của phụ nữ tôn giáo trong hệ thống chính trị. Toàn huyện hiện có 04 tôn giáo chính, tổng số phụ nữ tôn giáo từ 18 tuổi trở lên là 4.667, số phụ nữ tôn giáo vào tổ chức Hội là 1.840 hội viên với 490 hội viên nòng cốt phong trào. Việc thành lập “Chi Hội Phụ nữ tôn giáo” tại Trường mầm non Sơn Ca nhằm giúp tổ chức Hội kịp thời tuyên truyền, phổ biến đến hội viên, phụ nữ tôn giáo về các phong trào, hoạt động Hội, vận động hội viên sống tốt đời đẹp đạo, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.

Bằng những mô hình hay, cách làm hiệu quả, Hội LHPN huyện Phú Giáo đã tập hợp đông đảo các tầng lớp phụ nữ tham gia vào các hoạt động của Hội. Tổng số hội viên toàn huyện hiện nay là 17.055/ 26.466 phụ nữ từ 18 tuổi trở lên, đạt tỷ lệ 64,44%. Tổng số hộ có hội viên phụ nữ là 13.805 hộ/20.940 hộ có phụ nữ từ 18 tuổi trở lên, đạt tỷ lệ 65,93%. Với sự chủ động, sáng tạo và tinh thần đoàn kết, dám nghĩ, dám làm, hàng năm Hội LHPN huyện Phú Giáo luôn xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ được giao, 05 năm liền là đơn vị dẫn đầu cụm thi đua Hội LHPN các huyện phía Bắc; được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng bằng khen vì đã đạt thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào phụ nữ năm 2022.

Thanh Minh

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 5828
Tuần này: 12694
Tháng này: 10332
Tổng truy cập: 8239766