Phú Giáo: Quỹ hỗ trợ nông dân, giúp nông dân phát triển sản xuất, thoát nghèo

24/02/2022    Lượt xem: 1259    In bài viết   Độ tương phản  

Ông Trịnh Đức Dũng, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Giáo cho biết: Nhằm đa dạng hóa các nguồn vốn hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế; thời gian qua với vai trò là Thường trực Ban vận động Quỹ hỗ trợ nông dân, Hội Nông dân huyện đã chỉ đạo các cấp Hội nông dân tham mưu cho các cấp ủy Đảng, Chính quyền chỉ đạo các ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đến các tầng lớp Nhân dân về ý nghĩa, mục đích của Quỹ hỗ trợ nông dân là nhằm hỗ trợ cho nông dân phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Nhờ đó mà người dân ngày càng tin tưởng đóng góp vào Quỹ hỗ trợ nông dân và Quỹ cũng hoạt động ngày càng hiệu quả.

Tính đến cuối năm 2021, tổng nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân toàn huyện đạt hơn 26 tỷ đồng; với tổng dư nợ cho vay đạt hơn 25 tỷ 950 triệu đồng, cho 500 hội viên vay để thực hiện 50 dự án trồng trọt, chăn nuôi và dịch vụ. Trong đó vốn tỉnh Hội ủy thác hơn 22 tỷ 380 triệu đồng, cho 381 hộ vay; vốn cấp huyện gần 1 tỷ 790 triệu đồng, cho 27 hộ vay; vốn cơ sở hơn 1 tỷ 780 triệu đồng, cho 92 hộ vay. Trong hơn 26 tỷ đồng Quỹ hỗ trợ nông dân toàn huyện hiện có, Nhân dân đóng góp, ủng hộ hơn 2,4 tỷ đồng. Đến nay 11/11 cơ sở Hội có nguồn vốn vận động đạt trên 155 triệu đồng; trong đó cơ sở Hội có nguồn vốn cao nhất là Hội Nông dân xã Vĩnh Hòa và Hội Nông dân Thị trấn Phước Vĩnh, với nguồn vốn đạt gần 200 triệu đồng; Hội Nông dân có nguồn vốn thấp nhất là xã Tân Hiệp, với số tiền hơn 155,4 triệu đồng. Để phát huy hiệu quả nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân, hàng năm Hội nông dân huyện và các xã – thị trấn đã chủ động lựa chọn những mô hình, dự án có tính khả thi để triển khai thực hiện. Đặc biệt ưu tiên cho những hộ gia đình có kế hoạch sử dụng nguồn vốn khả thi, hiệu quả, có nguồn nhân lực và điều kiện để phát huy nguồn vốn vay. Đồng thời, Hội thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kĩ thuật về trồng trọt, chăn nuôi cho hội viên, nông dân. Bên cạnh đó, Hội còn tăng cường và chủ động kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng nguồn vốn vay của hội viên, nông dân để đảm bảo nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích, hiệu quả.

Ảnh: Thời gian qua, từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân nhiều nông dân huyện Phú Giáo đã đầu tư các mô hình kinh tế mới. Trong ảnh: Mô hình trồng dưa lưới của hộ nông dân Nguyễn Văn Cường, ấp Cà Na, mỗi năm cho doanh thu hàng tỷ đồng.

Là một trong số nhiều hộ gia đình hội viên được Hội nông dân xét cho vay nguồn vốn vay từ Quỹ hỗ trợ nông dân; anh Nguyễn Văn Sum, ngụ ấp Vĩnh Tiến, xã Vĩnh Hòa cho biết sau khi được Chi hộ nông dân ấp bình xét cho được tiếp cận nguồn vốn vay từ Quỹ hỗ trợ nông dân và tham gia là thành viên Chi hội nông dân nghề nghiệp chăn nuôi dê của xã. Với số vốn được vay ban đầu là 100 triệu đồng, anh quyết định đầu tư triển khai dự án chăn nuôi dê sinh sản. Sau khi được vay vốn, anh quyết định mua thêm 7 con dê giống, nâng tổng đàn dê của gia đình là 10 con và mở rộng chuồng trại. Đến nay, sau 3 năm được vay vốn và mở rộng đầu tư, đàn dê của gia đình anh Sum đã phát triển lên 45 con. Bên cạnh việc nhân đàn, nuôi dê thịt, anh còn cung cấp ra thị trường dê giống cho bà con trong và ngoài huyện có nhu cầu. Lấy ngắn, nuôi dài, đến nay anh Sum đã xây dựng được trang trại hỗn hợp có quy mô hơn 1,8ha; gồm nuôi dê sinh sản, dê thịt, trồng sầu riêng, bưởi… với thu lãi mỗi năm hơn 200 triệu đồng. Từ một gia đình có hoàn cảnh khó khăn do thiếu vốn sản xuất, nhờ Quỹ hỗ trợ nông dân đến nay gia đình anh Sum đã trở thành một trong những gia đình tiêu biểu trong sản xuất kinh doanh từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân. Và cũng từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân, anh Sum có điều kiện đóng góp trở lại Quỹ và hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển kinh tế.

Hoạt động của Quỹ hỗ trợ nông dân huyện Phú Giáo thời gian qua đã và đang ngàu càng phát huy hiệu quả, thiết thực. Thông qua nguồn vốn đã hỗ trợ hàng ngàn lượt hộ gia đình hội viên, nông dân có thêm nguồn lực đầu tư phát triển, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Ngoài hộ gia đình anh Sum, còn có nhiều hộ nông dân trở nên khá, giàu từ nguồn vốn này, với nhiều mô hình kinh tế mới, hiệu quả như mô hình trồng tre lấy măng, mô hình trồng mít, trồng dưa lưới, nuôi bò sinh sản, nuôi gà, vịt… Và tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương. Nhiều hội viên là những điển hình tiêu biểu, với các mô hình kinh tế cho doanh thu mỗi năm hàng trăm triệu, đến hàng chục tỷ đồng như hộ gia đình anh Đặng Văn Trường, ấp Bình An, xã An Bình; hộ gia đình bà Trương Thị Hoa, khu phố 6 – Thị trấn Phước Vĩnh; hộ gia đình ông Trần Công Toại, ấp Sa Dụp, xã Phước Sang; hộ gia đình ông Dương Văn Hải, ấp 1, xã Tân Hiệp. Tiêu biểu nhất phải kể đến là hộ gia đình ông Đinh Ngọc Khương, ngụ ấp Nước Vàng, xã An Bình, với doanh thu mỗi năm hơn 10 tỷ đồng từ mô hình sản xuất gà giống và nuôi gà thịt. Ông Khương cũng là 1 trong 100 nông dân tiêu biểu toàn quốc năm 2021 được vinh danh và được nhận bằng khen của Thủ tướng chính phủ.

Ông Trịnh Đức Dũng, Chủ tịch Hội nông dân huyện Phú Giáo cho biết: Để tiếp tục mở rộng Quy mô nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân và việc sử dụng có hiệu quả nguồn vốn này; trong thời gian tới, Hội nông dân huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ sở Hội trong huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tạo nguồn Quỹ theo phương châm xã hội hóa, tranh thủ tối đa nguồn vốn vận động từ các tổ chức và cá nhân đóng góp. Mặt khác, chú trọng xây dựng, nhân rộng mô hình, dự án theo hướng liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm, gắn với việc thành lập các Chi, Tổ hội nghề nghiệp. Chú trọng việc cho vay nguồn vốn theo các dự án, các mô hình điểm có sự liên kết. Mục tiêu cuối cùng là xây dựng Quỹ hỗ trợ nông dân trở thành điểm tựa giúp hội viên, nông dân có điều kiện đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm ổn định cho lao động địa phương. Qua đó góp phần vào mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương; xây dựng Nông thôn mới…

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 208
Tuần này: 14122
Tháng này: 11760
Tổng truy cập: 8241194