Phóng sự: Xuân biên phòng - ấm lòng dân bản

26/01/2022    Lượt xem: 998    In bài viết   Độ tương phản  

Hành trình đem yêu thương

Để đem mùa xuân yêu thương đến với bà con dân tộc 2 xã vùng biên giới của huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước đó là cả một hành trình dài chuẩn bị của cán bộ, hội viên Hội liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Giáo, cùng với đó là sự kết hợp gắn bó, liên tục giữa Hội liên hiệp Phụ nữ 2 huyện Phú Giáo và Bù Gia Mập, cùng với chỉ huy Đồn biên phòng Bù Gia Mập từ những ngày cuối tháng 12 năm 2021 và cả hành trình chuẩn bị chu đáo cho ngày khởi hành về với bà con dân bản. Trước ngày khởi hành về biên cương, các chị em cán bộ hội phụ nữ huyện Phú Giáo đã chuẩn bị đầy đủ cho một hành trình đem yêu thương đến với bà con đồng bào dân tộc. Ngày khởi hành, 5 giờ 30 phút sáng, tất cả các thành viên trong đoàn có mặt tại điểm khởi hành để Test nhanh Covid – 19. Đúng 6 giờ sáng, 2 chuyến xe 16 chỗ chở các thành viên trong đoàn với những phần quà Tết bắt đầu lăn bánh dời mảnh đất Phú Giáo ấm tình người thẳng tiến về miền biên ải.

Chị Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Giáo cho biết: Trong hành trình về biên cương lần này, ngoài những phần quà Tết và ngoài hoạt động thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Bù Gia Mập. Cán bộ, hội viên Hội liên hiệp Phụ nữ huyện còn tổ chức lễ trao tặng một căn nhà mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ đồng bào dân tộc nghèo, có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; trao 30 phần quà Tết và 20 suất học bổng cho hộ đồng bào dân tộc nghèo và học sinh đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, hiếu học. Trong những yêu thương mà cán bộ, hội viên, phụ nữ huyện Phú Giáo gửi tặng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Bù Gia Mập; phần quà ý nghĩa nhất về cả giá trị vật chất lẫn tinh thần đó chính là căn nhà mái ấm tình thương. Bởi để có được căn nhà mái ấm đó là cả sự nỗ lực trong việc vận động nguồn lực để xây dựng. Nhưng trên tất cả đó là tài sản cả một đời người ai cũng mong ước có được để an cư, lạc nghiệp, nuôi dạy con cái thành người và đặc biệt là lại được trao vào đúng dịp Tết nguyên Đán cổ truyền của dân tộc, nên càng ý nghĩa hơn. Chị Dư Thị Ngoan, Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ xã Tam Lập, huyện Phú Giáo cho biết: Chị cũng từng có nhiều chuyến đi về Bù Gia Mập để tặng quà cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số. Nhưng đây là chuyến đi đối với chị có nhiều háo hức nhất, bởi trong chuyến đi này, chị em Phụ nữ Phú Giáo mong muốn gửi gắm rất nhiều yêu thương và mang mùa xuân đầm ấm đến với bà con đồng bào dân tộc thiểu số nghèo. Và trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19 tác động rất lớn đến đời sống của người dân, thì đây là chuyến đi với chị rất đáng nhớ trong đời. Nhìn những chị em, các cháu là người đồng bào dân tộc, cũng giống như mình, còn em mình, nhưng điều kiện còn nhiều khó khăn, chị em phụ nữ chúng tôi rất chạnh lòng. Chứng kiến niềm vui, niềm hạnh phúc vỡ òa và cả những giọt nước mắt hạnh phúc khi nhận những món quà mà cán bộ, hội viên, phụ nữ huyện Phú Giáo tặng, không ai có thể cầm lòng vì hạnh phúc vui lây.

 Niềm vui vỡ òa

Hành trình đem yêu thương về biên cương tổ quốc lần của đoàn thuận lợi do con đường dẫn về bản đã được nâng cấp, trải nhựa phẳng lì. Chính vì vậy, chuyến đi của Đoàn đã được rút ngắn thời gian rất nhiều so với trước kia và tinh thần của các thành viên thêm phấn chấn. Dù vậy, không khí vùng biên cương vẫn mang không khí đặc trưng dễ nhận thấy. Qua Thị xã Phước Long, không khí bình yên của vùng quê, vùng biên cương bắt đầu hiện diện. Dọc hai bên tuyến đường trên hành trình của đoàn không khí Tết sum vầy, vui tươi nhộn nhịp hiện diện trong từng nhà dân, với mang vàng đang chuẩn bị khoe sắc; nhà cửa được người dân trang hoàng nhiều màu sắc đỏ, vàng chủ đạo. Xuyên suốt dọc đường, chị Nguyễn Thị Lệ Hồng, Phó chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Giáo, thành viên đoàn không ngớt tấm tắc khen không khí chuẩn bị Tết của người dân vùng biên cương. Theo chị Hồng thì đây là lần đầu tiên chị chứng kiến khung cảnh vui tươi, đủ đầy của người dân nơi đây. Bởi trong nhiều chuyến về biên giới trước kia, chị ít khi cảm nhận được không khí ấm áp như lần này.

Sau gần 4 giờ đồng hồ, vượt qua hành trình gần 150km, điểm đầu tiên Đoàn công tác mang xuân về với đồng bào dân tộc thiểu số là việc tổ chức trao căn nhà mái ấm tình thương trị giá 120 triệu đồng, cho hộ gia đình chị Thị Hạnh, người dân tộc Stiêng, ngụ xã Đắk Ơ. Chị Thị Hạnh là hội viên hội phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Trong căn nhà mới xây còn đang còn mùi sơn, vữa chị Thị Hạnh cùng chồng và 3 người con cứ bối rối khi khách đến rất đông để trao nhà, chia sẻ niềm vui cùng gia đình. Lãnh đạo các cấp chính quyền địa phương, đến người dân đến chật khoảnh sân nhỏ phía trước nhà. Nước mắt trực tuôn trào, chị Thị Hạnh không nói được lời nào, đành để cho chồng là anh Điểu Chung trò chuyện với khách. Anh Chung cho biết đến tận lúc nhận căn nhà vợ chồng anh chị vẫn cứ nghĩ đó là giấc mơ dù cho anh chị chính là người trực tiếp tham gia xây dựng ngôi nhà. Bởi theo anh Chung căn nhà gia đình anh chị đó là một ước mơ suốt cả cuộc đời của mỗi người, mà chính vợ chồng anh chị chưa bao giờ dám nghĩ tới, cho đến khi vợ anh được Hội liên hiệp Phụ nữ huyện xét xây dựng. Rồi nay căn nhà mới khang trang, sạch đẹp được các cấp chính quyền giao cho gia đình. Đó sẽ là tổ ấm, là động lực để vợ chồng anh chị cố gắng hơn nữa vươn lên trong cuộc sống, nuôi dạy các con ăn học đàng hoàng và các con anh chị sẽ học tập tốt hơn, có tương lai tốt hơn. Nhất là với người mẹ năm nay đã gần 70 tuổi của vợ chồng anh sẽ không còn sống trong ngôi nhà cũ nát những ngày tháng cuối đời.

Ảnh: Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Giáo trao nhà mái ấm tình thương cho gia đình chị Thị Hạnh, hội viên phụ nữ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số, ngụ xã Đăk Ơ, huyện Bù Gia Mập

Dời điểm trao nhà cho gia đình chị Thị Hạnh, đoàn công tác tiếp tục vượt gần 10km đường đồi dốc đến với bà con đồng bào dân tộc thiểu số xã Bù Gia Mập để trao 30 phần quà Tết cho hộ gia đình nghèo và 20 suất học bổng cho các em học sinh nghèo hiếu học. Ngay khi vừa đến trước cổng trụ sở UBND xã Bù Gia Mập, hình ảnh xúc động đó là việc người dân đã đến chờ đoàn đến dù thời gian của chương trình trao tặng quà chưa đến như trong giấy mời của địa phương. Trước hình ảnh xúc động đó, chị Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ Phú Giáo, truởng đoàn công tác đã nhanh chóng nói lời xin lỗi bà con và các em học sinh vì phải chờ đợi, bởi lý do đoàn phải đi một quãng đường xa. Nhận phần quà Tết ấm áp của Hội liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Giáo trao tặng; ông Điểu Đul, sinh năm 1941, dân tộc Mnông, ngụ thôn Bù Lư, xã Bù Gia Mập, thuộc diện hộ đặc biệt khó khăn vui mừng nói năm nay đồng bào ăn Tết lớn, nhà ông ăn Tết lớn rồi, vui lắm, cảm ơn các cấp chính quyền, chị em phụ nữ đã mang mùa xuân vui tươi đến với bà con dân bản. Cảm ơn bộ đội đã đến nhà cho đồng bào được cái giấy nhận quà. Cảm ơn tất cả, đồng bào hứa sẽ nghe theo Đảng, tin theo Đảng, theo bộ đội để có cuộc sống ấm no, xây dựng thôn, bản ngày càng phát triển hơn. Còn em Điểu Thị Quý, Thôn Bù Rên, học sinh lớp 10A3, Trường phổ thông dân tộc nội trú – THCS – THPT Bù Gia Mập, Bình Phước tự hào cho biết phần học bổng em được nhận sẽ là động lực để em học tập tốt hơn. Với phần học bổng này em sẽ dành để mua sách vở phục vụ cho việc học tập và cũng là phần quà năm mới em sẽ đem về khoe với ba mẹ. Em mong sẽ có nhiều bạn có hoàn cảnh khó khăn như em được nhận những phần học bổng từ các cô chú để có điều kiện học tập tốt hơn nữa và chỉ có con đường học tập mới cho chúng em kiến thức, tương lai ở phía trước. Em hứa sẽ không phụ tấm lòng của các cô chú đã dành tặng cho em để các cô chú, thầy cô và cha mẹ vui lòng.

Ảnh: Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Giáo trao quà cho gia đình chị Thị Hạnh, hội viên phụ nữ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số, ngụ xã Đăk Ơ, huyện Bù Gia Mập

Ông Điểu Thuận, Phó chủ tịch UBND xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước cho biết xã Bù Gia Mập là xã đặc biệt khó khăn không chỉ của huyện mà của tỉnh Bình Phước; với diện tích rộng, người thưa. Toàn xã còn khoảng hơn 7.600 hộ dân, thì trong đó trên 75,4% là đồng bào dân tộc thiểu số. Đời sống người dân còn nhiều khó khăn, với mức thu nhập bình quân đầu người năm 2021 là 25 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo gần 40%. Đó là những khó khăn mà nếu không có sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương và người dân trong và ngoài tỉnh thì Đảng, chính quyền xã cũng rất khó giải quyết kịp thời. Chính vì vậy những phần quà mà Hội liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Giáo cũng như các mạnh thường quân mang đến cho người dân địa phương đó là nguồn động lực, sự sẻ chia và cùng chung tay để chăm lo cho đồng bào được tốt hơn; nhất là trong cái Tết Nhâm Dần năm 2022 này khi dịch bệnh Covid – 19 ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống xã hội của cả nước. Nhưng với tình thần xuân vì đồng bào vùng biên cương, đồng bào dân tộc thiểu số, cán bộ, hội viên, phụ nữ huyện Phú Giáo đã sẻ chia kịp thời tấm lòng hậu phương và biên giới, chúng tôi vô cùng biết ơn. Thiếu tá Trần Văn Thành, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn biên phòng Bù Gia Mập, Bình Phước cho biết thêm trong những năm qua, cùng với Đồn, Hội liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Giáo đã cùng chung tay chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân trong huyện nói chung và xã Bù Gia Mập, nơi đơn vị đóng quân nói riêng. Qua đó, không chỉ giúp bà con vươn lên thoát nghèo, mà còn tạo niềm tin của đồng bào vào Đảng, chính quyền, thắt chặt mối đoàn kết tình quân dân, giữa cán bộ, chiến sĩ Đồn với bà con dân bản. Mùa xuân này bà con dân bản nơi đơn vị đóng quân sẽ có thêm một mùa xuân vui tươi, ấm áp, nghĩa tình.

Ảnh: Trao quà Tết và học bổng cho hộ nghèo và học sinh nghèo hiếu học đồng bào dân tộc thiểu xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập

Dời vùng đất biên cương của Tổ quốc, chia tay bà con dân bản Bù Gia Mập; bất giác người viết bài chợt văng vẳng câu thơ của nhà thơ Chế Lan Viên “Khi ta ở chỉ là nơi đất ở. Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn”, và “Tình yêu làm đất lạ hóa quê hương”. Không hóa quê hương sao được, khi ở nơi miền biên cương tổ quốc xa xôi nơi ấy có đồng bào ta, những con người Việt Nam máu đỏ da vàng đang cùng chung tay với Đảng, chính quyền, quân đội Nhân dân Việt Nam bảo vệ vững chức vùng biên ải. Để nơi hậu phương chúng ta được sống trong thái bình. Yêu quý biết bao hai tiếng “đồng bào” và tiếng mẹ “tổ quốc” yêu thương. Xuân biên cương, xuân của tình yêu thương thắm thiết. Xuân biên phòng ấm áp, càng làm cho dân bản thêm ấm lòng dân bản gắn bó biết bao tình mến thương.

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 149
Tuần này: 14063
Tháng này: 11701
Tổng truy cập: 8241135