Phóng sự: Chợ truyền thống Phú Giáo nhộn nhịp hơn sau áp dụng Chỉ thị 15

10/09/2021    Lượt xem: 1957    In bài viết   Độ tương phản  

Huyện Phú Giáo hiện có 3 chợ truyền thống được công nhận và được phép hoạt động buôn bán các mặt hàng thiết yếu trong nhữn ngày phòng, chống dịch bệnh theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ là chợ Phước Vĩnh, chợ An Linh và chợ Tân Long. 2 ngày sau khi dỡ bỏ giãn cách theo Chỉ thị 16, các chợ này bắt đầu hoạt động nhộn nhịp chợ lại, dù chưa lấy lại lực mua bán như ban đầu do vẫn còn những quy định trong việc người dân được mua bán; nhưng theo đánh giá của các tiểu thương tại các chợ thì 2 ngày qua đã có những dấu hiệu tích cực. Lực mua bán hàng hóa đã có dấu hiệu nhích hơn.

Hơn 7 giờ sáng chúng tôi có mặt tại chợ truyền thống vùng xa Tân Long. Dù rằng các gian hàng quần áo, giày ít người mua bán; nhưng các gian hàng lương thực, thực phẩm, rau, củ quả, hàng ăn sáng người dân đến mua khá đông. Sau một thời gian bị quản lý chặt chẽ trong việc đi lại, thì đây là dịp để nhiều người dân được đến chợ thỏa mái lựa chọn các nhu yếu phẩm cần thiết về bổ sung cho bữa cơm gia đình thêm đầy đủ dưỡng chất. Đây cũng là dịp để các tiểu thương buôn bán được thuận lợi, có thêm thu nhập sau thời gian gặp không ít khó khăn trong buôn bán. Và cũng là mong muốn của tất cả người dân khi trong những ngày này đã được đi lại mua bán, trao đổi hàng hóa trực tiếp. Chị Mai Thị Luyến, tiểu thương gian hàng thịt heo, chợ Tân Long, huyện Phú Giáo phấn khởi cho biết thời gian thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch mỗi ngày chị không dám lấy nhiều hàng hóa về bán, chỉ khoảng vài ba chục ký thịt để giữ mối. Nay được nới lỏng giãn cách dù chưa được thoải mái như trước kia. Nhưng chị cũng hy vọng người dân sớm mua bán nhiều hơn. 2 ngày đầu tiên, chị lấy khoảng 50kg thịt về bán tầm 10 giờ hết. Mong dịch ổn để tiểu thương được buôn bán, chứ như trước quá khó khăn. Cô Phạm Thị Ngọc Hòa, người dân xã Tân Long cho biết thêm, thời gian giãn cách người dân chúng tôi được ra đường rất hạn chế, người buôn bán thì cũng khó khăn. Nay dịch bệnh đã bớt, hoạt động buôn bán, đi lại của người dân được tự do hơn nên chợ họp cũng bắt đầu sôi động, mua bán cũng tấp nập hơn. Rất vui và mong dịch bệnh sẽ sớm hết cho người dân đỡ bí bách.

Ảnh: Sau thời gian giãn cách theo Chỉ thị 16 về phòng, chống dịch bệnh Covid – 19; bắt đầu từ ngày 6/9/2021, Phú Giáo áp dụng Chỉ thị 15, nới lỏng giãn cách đã giúp cho hoạt động buôn bán, trao đổi hàng hóa tại các chợ truyền thống dần nhộn nhịp trở lại. Trong ảnh: Chợ Tân Long đông người mua bán sau 2 ngày thực hiện Chỉ thị 15

Để đảm bảo hoạt động buôn bán của các tiểu thương tại chợ và người dân khi đến mua bán hàng hóa một cách an toàn phòng, chống dịch, Ban quản lý các chợ nói chung, chợ Tân Long nói riêng đã kịp thời triển khai các biện pháp cụ thể nhằm quản lý chặt chẽ người ra, vào chợ. Các thông tin của người ra vào chợ đều được Ban quản lý chợ ghi chép đầy đủ không để xảy ra nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, đe dọa đến thành quả phòng, chống dịch bệnh; cũng như công tác xây dựng vùng xanh an toàn dịch bệnh của địa phương. Ông Trịnh Xuân Hùng, Trưởng Ban quản lý chợ Tân Long, huyện Phú Giáo cho biết: Chợ Tân Long xuyên suốt trong mùa dịch các gian hàng thiết yếu vẫn được buôn bán bình thường và cũng giữ vững được an toàn dịch bệnh. Là chợ địa bàn xã vùng xanh nên chúng tôi siết chặt việc quản lý người dân ra vào chợ. Nhất là thương lái đến giao hàng chúng tôi yêu cầu phải đáp ứng đủ các yêu cầu mới cho vào chợ. Đặc biệt là yêu cầu thực hiện nghiêm 5K phòng, chống dịch. Chính vì vậy mà chợ chưa có trường hợp nào dương tính với Covid.

Ảnh: Người dân đến mua hàng hóa tại khu vực rau củ tại chợ Tân Long một cách thoải mái, lựa chọn hàng hóa theo ý muốn của mình

Tại chợ Phước Vĩnh, một chợ Trung tâm, đầu mối của huyện Phú Giáo qua hai ngày được nới lỏng giãn cách dù lực mua chưa có sự tăng đột biến. Việc buôn bán của Tiểu thương tại đây vẫn còn cầm chừng. Gần 10 giờ sáng hoạt động buôn bán dù vẫn diễn ra, nhưng đã có dấu hiệu vãn. Bởi hầu hết những người dân đi chợ là người dân địa bàn Thị trấn; các địa phương chưa được đến mua bán như bình thương. Mặc dù vậy, với việc người dân dần được đi chợ chủ động hơn đó cũng là những tín hiệu tốt cho hoạt động buôn bán của các tiểu thương ở chợ trong thời gian tới. Nhất là khi địa bàn huyện Phú Giáo dần chuyển sang trạng thái xanh và trở về bình thường mới; khi điều kiện cho phép người dân trong huyện được đến mua bán. Và cũng như chợ vùng xa Tân Long, các gian hàng quần áo, giày dép – những mặt hàng không thiết yếu vẫn chưa hoạt động trở lại, hoặc sức mua còn yếu. Thì các gian hàng thiết yếu lương thực, thực phẩm, rau, củ quả thu hút khá đông khách hàng đến mua. Cũng theo các tiểu thương ở chợ qua hai ngày thực hiện Chỉ thị 15, dù sức mua hàng hóa chưa thật sự như mong muốn của các tiểu thương; nhưng Chỉ thị 15 cũng đã tạo điều kiện để tiểu thương hy vọng việc đi lại, buôn bán được dễ hơn, thuận lợi hơn trong những ngày tới. Cô Phạm Thị Lệ Dung, Tiểu thương hàng rau củ chợ Phước Vĩnh chia sẻ: Sau khi được gỡ bỏ Chỉ thị 16, tiểu thương chúng tôi rất vui mừng vì từ nay việc buôn bán được thuận lợi hơn. Hàng hóa dồi dào hơn, người dân đến mua cũng đông hơn. Mong rằng ít ngày nữa việc đi lại sẽ được nới lỏng tiếp để người dân các địa phương khác đến mua. Như vậy thì hàng hóa của chúng tôi mới tiêu thụ được nhiều. Trong quá trình mua bán, tiểu thương chúng tôi cũng thường xuyên nhắc nhở nhau phải thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách đảm bảo nhằm phòng, chống dịch bệnh Covid, không để dịch bệnh lan truyền. Vì như vậy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến người dân nói chung và tiểu thương chúng tôi nói riêng.

Dù vẫn còn những khó khăn trong việc đi lại, trao đổi hàng hóa giữa người dân các địa phương trong huyện. Nhưng không khí nhộn nhịp đang tăng từng ngày tại các chợ truyền thống trên địa bàn huyện Phú Giáo sau hai ngày thực hiện Chỉ thị 15 hứa hẹn những kỳ vọng về hoạt động buôn bán thuận lợi hơn trong thời gian tới khi các điều kiện an toàn về phòng, chống dịch bệnh Covi – 19 trên địa bàn huyện ngày càng tốt hơn.

HẢI SÂM –THANH MINH

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 2031
Tuần này: 8897
Tháng này: 6535
Tổng truy cập: 8235969