Phóng sự: Về Phước Hòa nghe chuyện xây dựng vùng xanh Covid

03/09/2021    Lượt xem: 1090    In bài viết   Độ tương phản  

Xã Phước Hòa là cửa ngõ ra vào địa bàn huyện Phú Giáo, nơi có tuyến đường ĐT741 chạy qua địa bàn nối liền Thị trấn Tân Bình của huyện Bắc Tân Uyên. Ngoài ra, Phước Hòa còn giáp ranh với khu Công nghiệp Tân Bình - huyện Bắc Tân Uyên; xã Hưng Hòa của huyện Bàu Bàng. Bên cạnh đó, trên địa bàn xã còn là nơi đóng chân của các cơ sở đặc thù của lực lượng công an như Trại giam Bố Lá; Trại giam Phú Hòa; Trung tâm cai nghiện Bố Lá và Trường giáo dục Phú Hòa; cùng với đó là hàng trăm phòng trọ, với một lượng lớn công nhân lưu trú, ở trọ tại đây. Đó là các yếu tố tiềm ẩn nguy cơ rất cao sự bùng phát của dịch bệnh Covid – 19 trong cộng đồng nếu không có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp Đảng, chính quyền và đặc biệt là người dân địa phương. Còn nhớ những ngày cao điểm của dịch bệnh, nói đến việc về Phước Hòa không khỏi khiến nhiều người e ngại. Thời điểm đó, Phước Hòa như một điểm nóng Covid – 19 trên bản đồ Covid của cả nước, với sự việc hơn 600 học viên của Trung tâm cai nghiện Bố Lá bị nhiễm. Sự việc Bố Lá đã kéo theo nhiều ấp của xã tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh như ấp 1B, ấp 1A. Sau sự việc tại Bố Lá, đến lượt ấp Đồng Chinh xảy ra việc một số công nhân làm việc tại khu Công nghiệp Tân Bình đang trọ tại các khu nhà trọ trên địa bàn ấp bị dương tính.

Bà Nguyễn Thị Diễm Đang, Bí thư Đảng ủy xã Phước Hòa, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 xã cho biết: Trước tình hình cấp bách trên Đảng ủy, UBND, BCĐ xã đã kịp thời báo cáo cấp trên về những diễn biến của tình hình. Đồng thời chỉ đạo ngành chức năng, các thành viên BCĐ kịp thời triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để truy vết, khoanh vùng dập dịch. Trong cuộc chiến này, chúng tôi xác định vai trò của người dân là yếu tố then chốt quyết định đến sự thắng lợi. Do vậy, cùng với việc triển khai các nhiệm vụ cấp bách cho từng thành viên, Đảng ủy, UBND, BCĐ xã cũng kêu gọi người dân thông qua tin nhắn, phát trên loa truyền thanh xã hãy tích cực tham gia cùng Đảng, chính quyền trong việc khống chế, dập dịch như khai báo y tế, chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh theo yêu cầu đề ra. Tổ chức chia nhỏ địa bàn để đánh giá, dự báo nguy cơ cho sát với tình hình thực tế. Qua đó, xã đã xác định có 4 ấp thuộc vùng đỏ là 1A, 1B, Bố Lá, Đồng Chinh, với 2.273 hộ/11.871 nhân khẩu; khóa chặt vùng đỏ và từng bước xây dựng, mở rộng vùng xanh.

Bên cạnh đó, để từng bước xanh hóa địa bàn, BCĐ xã đã xây dựng kế hoạch thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân các khu vực theo thứ tự nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, nguy cơ và bình thường. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của UBND, BCĐ huyện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid -19 trên địa bàn xã Phước Hòa; BCĐ xã tiếp tục triển khai 4 đợt test nhanh, PCR đối với toàn bộ người dân 2 ấp vùng nguy cơ rất cao là Bố Lá và Đồng Chinh. Và triển khai tiêm vaccine ngừa Covid – 19 đảm bảo đúng đối tượng ưu tiên theo hướng dẫn của cấp trên. Đặc biệt là nâng cao vai trò cảnh giác, kịp thời phát hiện, tố giác các trường hợp khả nghi, người có nguy cơ, người từ địa bàn khác di chuyển vào địa phương. Cùng với đó, thiết lập các chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội từ ngày 19/7/2021.

Ảnh: Lấy mẫu xét nghiệm Covid – 19 cho người dân

Ông Nguyễn Quang Trên, người dân ấp vùng đỏ Bố Lá cho biết: Ấp Bố Lá ngay từ đầu đợt dịch lần thứ 4 này đã trở thành điểm nóng về Covid – 19 của xã. Tận mắt chứng kiến lực lượng chức năng căng mình chống dịch; trong đó vất và nhất là đội ngũ cán bộ y tế, công an, quân sự phải xuyên đêm truy vết các ca bệnh và người tiếp xúc với ca bệnh. Nên người dân chúng tôi mỗi người tự vận động, động viên nhau hãy nâng cao ý thức phòng, chống dịch. Ai có tinh thần thì tham gia cùng chính quyền trong công tác phòng, chống dịch như phân phát nhu yếu phẩm cho người dân những ngày giãn cách, tham gia trực tại các chốt hay cùng tham gia hướng dẫn người dân lấy mẫu xét nghiệm. Dù là ấp nguy cơ cao, nhưng có thể nói ấp Bố Lá với hầu hết người dân là cán bộ, công chức, cán bộ công an về hưu nên ý thức cảnh giác rất cao, chỉ cần phát hiện có người lạ xâm nhập vào địa bàn không minh bạch là chúng tôi báo ngay cho chính quyền xử lý. Không chỉ vậy, Chi hội CCB ấp còn tổ chức tuyên truyền lưu động bằng xe máy trên các tuyến đường trong khu dân cư để người dân biết và chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Đến thời điểm hiện nay, theo đánh giá cá nhân tình hình dịch bệnh trên địa bàn ấp đã được kiểm soát tốt. Chúng tôi đang nỗ lực hướng đến việc được công nhận là địa bàn ấp vùng xanh an toàn dịch bệnh sau ngày 31/8/2021 này.

Ảnh: Chốt kiểm soát vùng đỏ, kiểm soát ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh lan ra vùng xanh.

Bà Vũ Thị Hiểu, người dân ấp vùng đỏ Đồng Chinh cho biết thêm: Ấp Đồng Chinh là ấp có rất nhiều khu nhà trọ, với hàng trăm công nhân làm việc tại khu công nghiệp Tân Bình. Trong đợt dịch vừa rồi, ấp cũng đã xuất hiện các ca bệnh trong cộng đồng là công nhân. Nhận thức được những nguy cơ của dịch bệnh. Hưởng ứng lời kêu gọi của lãnh đạo xã về nâng cao tinh thần cảnh giác đấu tranh với dịch bệnh thời gian qua cùng với các ngành, đoàn thể ấp; người dân trong ấp Đồng Chinh cũng chung tay mỗi người một việc. Ai không tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch thì thực hiện nghiêm quy định “ai ở đâu ở yên đó”; cần nhu yếu phẩm gọi Ban điều hành ấp hoặc Tổ Covid  cộng đồng sẽ được hỗ trợ mua giùm hoặc được cấp phát tùy theo đối tượng. Mỗi người mỗi việc, người thì tham gia việc đi chợ giúp dân, người thì nấu ăn cung cấp cho người dân và các chốt kiểm soát dịch bệnh; người thì tham gia việc xét nghiệm lấy mẫu. Tất cả như một guồng máy chạy nhịp nhàng, vì vậy mà việc khoanh vùng, khống chế dịch bệnh của xã đã mang lại hiệu quả tích cực. Từ một ấp vùng đỏ, đến nay ấp Đồng Chinh đã từng bước xanh, sạch mầm bệnh Covid ngoài cộng đồng.

Câu chuyện về xây dựng vùng xanh an toàn dịch bệnh Covid – 19 của xã Phước Hòa, còn xúc động hơn với câu chuyện về gia đình anh Mai Đình Tứ, Trưởng chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh ấp Bố Lá; một trong những chốt đặc biệt nhất của xã Phước Hòa vì chốt có nhiệm vụ vừa kiểm soát vùng xanh, vừa khóa chặt vùng đỏ. Theo anh Tứ cho biết dịch bệnh Covid – 19 khiến gia đình anh mỗi người một nơi. Trước khi làm nhiệm vụ trực chốt giữa “hai bờ vùng xanh đỏ”, để đảm bảo an toàn cho các con, anh đã đưa các cháu về ở với ông bà ngoại. Sau khi “nhập ngũ”, anh bám chốt suốt gần 2 tháng qua chưa về nhà một lần. Còn ở nhà, vợ anh vừa làm nhiệm vụ trông nhà, những cũng đồng thời tham gia hoạt động nấu ăn phục vụ các chốt và người dân khu phong tỏa. Dù gia đình mỗi người một nơi, nhưng với anh Tứ niềm vui nhất của anh đó là tinh thần cảnh giác cao độ của người dân trong việc chung tay phòng, chống dịch cùng với chính quyền. Anh Tứ cho biết chốt anh làm nhiệm vụ có 5 người, nhưng đóng tại vị trí hết sức quan trọng – giữa hai vùng xanh đỏ tại tổ 2, ấp Bố Lá, với 106 hộ và hơn 360 nhân khẩu; nơi giáp ranh địa bàn của xã Hưng Hòa bằng con đường bê tông nơi các anh đứng chốt. Với lực lượng mỏng và địa bàn phức tạp như vậy, mỗi người các anh dù có nỗ lực 200% tinh thần và sức lực cũng khó kiểm soát chặt tình hình nếu không có sự giúp đỡ của nhân dân. Anh Tứ cho biết trong thời gian làm nhiệm vụ tại đây, thông qua sự phối hợp của người dân, chốt anh canh gác đã phát hiện và kịp thời xử lý 5 trường hợp từ xã Hưng Hòa xâm nhập trái phép vào địa bàn. Qua đây anh Tứ cũng mong muốn mỗi người dân không chỉ ở địa phương mà cả ngoài địa phương hãy thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch bệnh để những người làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn toàn huyện và cả tỉnh sớm trở về nhà với người thân, gia đình. Năm học mới cũng sắp đến, nếu tình hình dịch bệnh kéo dài do ý thức của một số người dân còn kém thì không biết các cháu sẽ học hành ra sao.

Ảnh: Chốt kiểm soát vùng xanh, bảo vệ, kiểm soát chặt nguy cơ xâm nhập dịch bệnh vào địa bàn.

Với sự vào cuộc của hệ thống chính trị cho một mục tiêu xanh hóa địa bàn vùng đỏ. Đến nay sau gần 2 tháng nỗ lực khống chế dịch bệnh và sau hơn 1 tuần kể từ ngày huyện Phú Giáo trở thành địa bàn vùng xanh an toàn dịch bệnh Covid – 19; giờ đây 2 ấp vùng đỏ Bố Lá và Đồng Chinh của xã Phước Hòa đang dần xanh lại những niềm vui. Bà Nguyễn Thị Diễm Đang, Bí thư Đảng ủy xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 xã cho biết thành quả xanh hóa địa bàn ở xã thời gian qua ngoài quyết tâm nỗ lực của từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, thành viên các lực lượng tham gia hỗ trợ địa phương. Thì nhân tố quyết định đến sự thắng lợi của cuộc chiến chống đại dịch Covid – 19 đó chính là sức dân, tinh thần đoàn kết một lòng quyết tâm của người dân theo đúng tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi nhà, mỗi thôn - ấp là một pháo đài”. Và sau mục tiêu xanh hóa, đó là giữ vững địa bàn đã xanh hóa, thành công, thắng lợi cũng là nhờ công sức của nhân dân.

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 1935
Tuần này: 8801
Tháng này: 6439
Tổng truy cập: 8235873