Phú Giáo: Những tấm gương đoàn viên, thanh niên tham gia mặt trận chống dịch Covid-19

25/08/2021    Lượt xem: 4545    In bài viết   Độ tương phản  

Giữa cái nắng gay gắt của trưa hè và sức nóng của nơi tâm dịch xã An Bình, chúng tôi gặp em Nguyễn Văn Ước khi em đang khoác lên mình bộ đồ bảo hộ nóng bức, mang trên vai bình phun khử khuẩn với sức nặng hàng chục ký đi phun dung dịch khử khuẩn tại khu cách ly Trường tiểu học An Bình & Trường THCS An Bình. Xong công việc, trong khi còn đang thấm mệt và nhễ nhại mồ hôi, em vẫn vui vẻ tiếp chuyện với chúng tôi. Em Nguyễn Văn Ước cho biết, năm nay em mới 17 tuổi, là đoàn viên Trường THPT Tây Sơn, huyện Phú Giáo. Khi thấy được tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng căng thẳng, được sự động viên của Đoàn trường và sự đồng ý của gia định, em đã xung phong đi hỗ trợ chống dịch tại khu cách ly. Khi được hỏi còn nhỏ tuổi mà sao lại làm công việc nặng nhọc như thế thì em mới mỉm cười trả lời: “Thật ra là do em xin đi phun vì em thấy mấy anh làm hoài cực quá, chứ công việc chính của em là giám sát camera”. Nghe câu nói của em, chúng tôi thật sự cảm thấy xúc động trước tinh thần công hiến của chàng trai trẻ này. Được biết công việc chính của em Ước là giám sát các camera quan sát khu vực cách ly. Em chia sẻ, có hôm em thức tới 4 giờ sáng vì lo sợ trong khi ngủ có người trốn cách ly. Em cũng là đoàn viên nhỏ tuổi nhất trong lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia vào công tác phòng, chống dịch của địa phương.

Ảnh: Em Nguyễn Văn Ước - Đoàn viên Trường THPT Tây Sơn, huyện Phú Giáo

Giữa buổi trưa hè nóng bức, nhưng qua trò chuyện với em chúng tôi thấy mát lòng đến lạ. Một đoàn viên nhỏ tuổi như thế, nhưng ý chí lại không hề nhỏ bé. Ước chia sẻ, sợ thì có sợ, tuy nhiên so với nỗi sợ bị lây nhiễm thì em sợ dịch bệnh bùng phát, sợ số ca mắc ngày càng nhiều hơn. Đó cũng là một trong những lý do thôi thúc em tham gia tình nguyện vào khu cách ly. Khi được hỏi về những khó khăn, em chỉ lắc đầu bởi em biết bên cạnh em là Ban Điều hành, đội ngũ bác sĩ, các anh dân quân, các anh chị đoàn viên khác luôn quan tâm, sát sao, đoàn kết cùng nhau thực hiện nhiệm vụ. Giữa nơi tuyến đầu chống dịch, em vẫn giữ được thái độ lạc quan, vui vẻ và đâu đó chúng tôi thấy được nét hạnh phúc trong đôi mắt em. Không chỉ hỗ trợ về sức lực em còn mang tới những món ăn tinh thần cho mọi người bởi sự hài hước của mình.

Ảnh: Em Nguyễn Văn Ước - đoàn viên Trường THPT Tây Sơn, huyện Phú Giáo khi thực hiện nhiệm vụ phun dung dịch khử khuẩn tại khu cách ly Trường tiểu học An Bình & Trường THCS An Bình

Sau khi kết thúc câu chuyện với em ước, chúng tôi được mọi người trong ban điều hành khu cách ly Trường Tiểu học An Bình A và Trường THCS An Bình kể về một cô sinh viên ngành luật cũng đang tình nguyện tham gia tại đây. Và chúng tôi cũng đã may mắn được gặp gỡ và hỏi thăm cô sinh viên ấy.

Ảnh: Thanh Thủy, sinh viên năm 3 Trường ĐH Luật TPHCM, hiện đang là tình nguyện viên tại khu cách ly Trường Tiểu học An Bình A và Trường THCS An Bình

“Em sợ chứ, nhưng mà ai cũng sợ rồi ở nhà thì lấy ai đi chống dịch đây?”. Câu trả lời của cô khiến chúng tôi xúc động. Là sinh viên năm 3, Trường ĐH Luật TPHCM, Thanh Thủy hiện đang là tình nguyện viên tại khu cách ly Trường Tiểu học An Bình A và Trường THCS An Bình. Vốn là người hoạt bát, ưa nhìn nên trong khu cách ly, những khi được nghỉ ngơi Thủy là người luôn tạo niềm vui, tiếng cười cho mọi người. Còn khi bắt tay vào công việc, khoác lên mình bộ đồ bảo hộ kín mít, nóng bức, Thủy lại trở thành những chiến binh mạnh mẽ cùng các anh chị em khác chăm sóc, hỗ trợ điều trị cho những người đi cách ly, giúp họ nhanh chóng vượt qua khó khăn của dịch bệnh để trở về với gia đình.

Ảnh: Sinh viên Thanh Thủy trong bộ đồ bảo hộ tại khu cách ly Trường Tiểu học An Bình A và Trường THCS An Bình.

Không quản nắng mưa, Thủy vẫn cùng các bác sĩ trong khu cách ly của mình đi đo nhiệt độ, thăm khám cho những người cách ly tại đây. Sau khi hoàn thành việc, gỡ bỏ bộ đồ bảo hộ xuống, cả tấm lưng bạn ướt đẫm mồ hôi, bàn tay nhăn nheo vì đeo bao tay cả buổi. Ngoài hỗ trợ các bác sĩ, Thủy và các bạn đoàn viên khác còn hỗ trợ ban điều hành trong việc cấp phát cơm, nhu yếu phẩm, các vật dụng cần thiết cho bà con đang thực hiện cách ly ở đây. Thủy cho biết: “vào trong này, không còn phân biệt nghề nghiệp hay chức vụ gì nữa, tất cả đều cùng nhau làm, cùng nhau phục vụ bà con, làm sao cho bà con thấy thoải mái, vui vẻ thì mới hoàn thành cách ly một cách tốt nhất được”. Một ngày sinh hoạt của Thủy bắt đầu từ 5h30 và kết thúc sớm nhất là 21h đêm, có hôm muộn hơn nhiều. Tuy nhiên Thủy vẫn luôn tươi cười, hoạt bát, góp phần lan tỏa năng lượng tích cực , đem lại tiếng cười cho các dồng chí trong ban điều hành khu cách ly. Qua trò chuyện với Thủy, chúng tôi thấy được trong bạn là một ý chí kiên cường. Một cô gái nhỏ bé tuy nhiên đầy dũng cảm, dám xông pha vào tuyến đầu chống dịch, không ngại mọi nguy hiểm. Chúng tôi thầm chúc cho cô gái nhỏ này luôn mạnh khỏe, giữ được sự lạc quan yêu đời và hoàn thành thật tốt nhiệm vụ.

Ảnh: Trần Thị Hải Vân – đoàn viên xã An Bình, đang phục vụ tại khu cách ly Trường tiểu học Vĩnh Hòa A

Qua lời giới thiệu của Huyện đoàn Phú Giáo, chúng tôi đến tham bạn Trần Thị Hải Vân – đoàn viên xã An Bình, đang phục vụ tại khu cách ly Trường tiểu học Vĩnh Hòa A. Phát huy tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, trước khi tham gia phục vụ tại địa phương, Vân đã tham gia đội hình Tình nguyện hỗ trợ tại TP.Thủ Dầu Một. Tuy nhiên khi biết tình hình dịch đang diễn biến trên địa bàn Huyện và nhân lực hỗ trợ khu cách ly còn thiếu, Vân đã đăng kí tham gia đội hình hỗ trợ khu cách ly để có thể đóng góp một phần công sức nào đó cho hoạt động chống dịch của huyện nhà và được phân công nhận nhiệm vụ phục vụ tại Trường tiểu học Vĩnh Hòa A. Là một đoàn viên thanh niên năng nổ trong mọi hoạt động, là một người con của huyện Phú Giáo mang một tinh thần thép của thanh niên, Vân chia sẻ: “rất vui khi được tham gia chống dịch giúp đỡ một phần nào đó cho mọi người. Vân không sợ dịch, chỉ sợ vì dịch mà mọi người đều không có cuộc sống bình yên. Bình Dương cố lên! Phú Giáo cố lên!”. Trước tình hình dịch bệnh hiện nay tất cả mọi người đều đồng lòng thì chắc chắn chúng ta sẽ chiến thắng. "Với Vân thì ở trong khu cách ly không có gì khó khăn cả, tại mọi thứ đều được các cấp lãnh đạo, Ban Điều hành hỗ trợ hết mình. Với lại các y bác sỹ ở các bệnh viện rồi các anh chị trực chốt ở ngoài còn khó khăn hơn rất nhiều. Vân chỉ mong hết dịch thôi để cho mọi người đều bình an."

 

Ảnh: Trần Thị Hải Vân – đoàn viên xã An Bình, đang phân chia khẩu phần ăn cho người cách ly tại khu cách ly Trường tiểu học Vĩnh Hòa A

Một tấm gương khác mà chúng tôi cũng có dịp trò chuyện, đó là bạn Đỗ Nguyễn Tuấn Anh - Đoàn viên trường THPT Phước Vĩnh. Mặc dù có thể phải đối mặt với khó khăn, nguy hiểm do nguy cơ phơi nhiễm dịch bệnh khi tiếp xúc với nhiều  người, nhưng chàng trai trẻ này vẫn không ngần ngại đăng ký tình nguyện tham gia đội Thanh niên tình nguyện hỗ trợ lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trên địa bàn. Tuấn Anh chia sẻ, khi được biết Huyện đoàn Phú Giáo đăng tuyển tình nguyện viên hỗ trợ công tác Phòng chống dịch Covid-19, bạn đã liên hệ ngay với Thầy Bí thư đoàn trường của mình để đăng ký tham gia đóng góp một phần công sức nhỏ của mình với công tác phòng chống dịch tại địa phương, mang lại cuộc sống bình yên cho dân. Tuấn Anh cũng nguyện rằng sẽ tự cố gắng hết mình, luôn giữ cho mình tinh thần mạnh mẽ, chống dịch như chống giặc để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

 

Ảnh: Đỗ Nguyễn Tuấn Anh - Đoàn viên trường THPT Phước Vĩnh

Giờ đây, có những bạn đã tạm thời gác lại nhiệm vụ của mình để tiếp tục cho nhiệm vụ tương lai – quay trở lại công việc học tập cho năm học mới 2021 – 2022. Có những bạn vẫn tiếp tục kiên cường chiến đấu với giặc Covid-19. Tuy nhiên, điều mà chúng tôi và có thể là tất cả chúng ta thấy được sau khi nghe về những tấm gương ấy, đó là trong tình hình cả nước chung tay chống dịch hiện nay, những hành động đẹp như những tấm gương đoàn viên, thanh niên quên mình lao vào cuộc chiến chống dịch thật đáng được trân trọng. Những hành động của các bạn đã góp phần phát huy sức mạnh đoàn kết, sẻ chia, đồng thời cổ vũ, động viên các bạn ĐVTN nói riêng và các tầng lớp nhân dân Phú Giáo nói chung trong toàn huyện trong công tác phòng chống dịch tại địa phương. Các bạn thật sự là những “Chiến binh xanh” đúng nghĩa, xông pha chiến đấu với thứ giặc vô hình Covid-19. Sự có mặt của các chiến binh ấy đã đem đến cho chúng ta niềm tin về một tương lai chiến thắng đại dịch Covid-19 và nhất định chúng ta sẽ chiến thắng.

VĂN THẮNG – THÚY VUI

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 2067
Tuần này: 8933
Tháng này: 6571
Tổng truy cập: 8236005