Cảnh giác với tin giả mùa dịch

23/07/2021    Lượt xem: 1605    In bài viết   Độ tương phản  

Ảnh: Người dân nếu không tỉnh táo sẽ tiếp tay cho các thế lực xấu lan truyền thông tin thất thiệt

Theo cơ quan chức năng của Bộ Công an cho biết, từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát cho đến nay, trên không gian mạng đã có rất nhiều thông tin thất thiệt, chưa được kiểm chứng, xuyên tạc, sai sự thật, thu hút hàng triệu lượt bình luận, chia sẻ. Đã có hàng nghìn trường hợp bị các cơ quan chức năng xác minh, đấu tranh và xử lý ở các mức độ khác nhau. Hành vi trên của một số người dân đa phần vẫn là do thiếu hiểu biết về pháp luật, chủ quan, đơn giản trong việc tạo tin và đưa tin lên mạng xã hội. Mặt khác là do người tham gia mạng xã hội thiếu trách nhiệm, muốn tạo thông tin lạ, nhằm câu like, câu view, gây sự chú ý trên mạng hoặc phục vụ việc bán hàng online…

Không chỉ gây hoang mang trong dư luận, những hành vi do thiếu hiểu biết và nhằm động cơ, mục đích xấu của cá nhân như đã nêu trên còn gây nhiễu loạn thông tin khiến người dân hoang mang khó phân biệt được đâu là thông tin chính xác, đâu là thông tin giả, để chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đặc biệt khi mà các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị ở trong nước và nước ngoài lợi dụng tình hình dịch để xuyên tạc, kích động chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, thì sự xuất hiện tràn lan những tin đồn thất thiệt, tin giả như trên chẳng khác nào “nối giáo cho giặc trên “mặt trận” thông tin truyền thông từ internet (gồm: trang tin, báo điện tử, mạng xã hội...)

Thật ra trên nền tảng thông tin truyền thông mạng xã hội đã có rất nhiều bài viết hay và bổ ích giúp mọi người cập nhật tình hình và biết cách phòng tránh bệnh dịch. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn vô số bài viết chỉ nhằm mục đích câu khách /view/like. Khắp các diễn đàn, mạng xã hội như: Zalo, Facebook, YouTube... đâu đó vẫn còn những video clip bị cắt xén, lồng ghép vào là những giọng điệu hù doạ, làm hoang mang dư luận, nhưng lại thu hút được nhiều người quan tâm và chia sẻ, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch. Những thông tin sai trái, những giọng điệu xuyên tạc ấy ít nhiều đã làm ảnh hưởng không tốt đến tư tưởng, tâm lý của những người dân nhẹ dạ, cả tin, thiếu hiểu biết; làm cho thế giới hiểu chưa đúng về quan điểm, tư tưởng chỉ đạo và tinh thần “Chống dịch như chống giặc” của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Thực chất rất có thể một số phần tử bất mãn trong nước tung tin thất thiệt theo sự giật dây của các thế lực thù địch nhằm tạo dư luận trái chiều, kích động người dân gây áp lực với Đảng và Nhà nước.

Giữa “cơn bão” thông tin thật - giả trên môi trường mạng như hiện nay, vai trò của các cơ quan quản lý, cơ quan báo chí chính thống càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Cuộc chiến phòng, chống đại dịch COVID-19 chưa thể kết thúc một sớm, một chiều và phía trước chúng ta còn rất nhiều khó khăn, thử thách. Đây chính là thời điểm mà mỗi người dân cả nước nói chung và mỗi người dân Phú Giáo, Bình Dương nói riêng thể hiện rõ nhất trách nhiệm công dân của mình, chung sức, đồng lòng phấn đấu vì mục tiêu chung chiến thắng đại dịch COVID-19. Một trong những việc làm cụ thể, có ý nghĩa thiết thực nhất trong lúc này là nói không và kiên quyết tuyên chiến với những thông tin không chính thống và rất cần có sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng khi tham gia vào môi trường mạng mỗi người dân là một chiến sĩ; mỗi gia đình, tổ dân phố, khu phố là một pháo đài chống dịch.

 Mỗi người dân cần nhận thức đúng đắn về  quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác phòng chống dịch Covid 19, không đăng tải, chia sẻ những thông tin bịa đặt, sai sự thật, bình luận về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Những hành động như vậy chẳng những làm giảm niềm tin của một bộ phận nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch, mà còn tự biến mình thành kẻ tiếp tay cho các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.

Phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam, mong rằng mỗi người dân cần nâng cao cảnh giác không đăng tải, bình luận, chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin giả mạo, sai sự thật nói chung, đặc biệt là các thông tin sai sự thật liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. Đối với những trường hợp vi phạm, cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.                                                                                                                                                                                                                                                                   Chí Huy

 

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 4122
Tuần này: 10988
Tháng này: 8626
Tổng truy cập: 8238060