Phóng sự: Phú Giáo quyết liệt cấm chợ tạm, siết chặt phòng, chống dịch Covid – 19 chợ truyền thống

16/07/2021    Lượt xem: 896    In bài viết   Độ tương phản  

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 tại chợ Phước Vĩnh, 5 chốt kiểm soát người ra vào tại hai đầu đường Độc Lập, Bờ Kênh và đường 18/9, với hai đường vào và một đường ra đã được thiết lập. Có mặt tại chợ truyền thống Phước Vĩnh những ngày cao điểm phòng chống dịch bệnh lực lượng chức năng làm việc hết công suất bất kể nắng, mưa để hướng dẫn người dân làm các thủ tục khai báo y tế trực tuyến qua các ứng dụng khai báo y tế trên điện thoại thông minh, hoặc khai báo bằng văn bản. Dù vất vả, có những thời điểm cao điểm lực lượng làm công tác phòng, chống dịch bệnh của Thị trấn Phước Vĩnh phải căng mình để điều phối dòng người, xe cộ có nhu cầu vào chợ hoặc đi qua khu vực kiểm soát. Nhưng tất cả đều vì mục tiêu chung đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh cho người dân và hạn chế đến mức thấp nhấp những thiệt hại cho tiểu thương, người dân buôn bán nhỏ tại chợ. Anh Lê Hồng Đức, Bí thư Đoàn Thanh niên Thị trấn Phước Vĩnh – Thành viên BCĐ phòng, chống dịch Covid – 19 Thị trấn Phước Vĩnh cho biết: Nhận được chỉ đạo của BCĐ thị trấn, ngành văn hóa tông tin đã phối hợp với Ban quản lý chợ Thị trấn gửi thông báo tuyên truyền cho người dân, các tiểu thương không buôn bán hàng rong, nơi lòng lề đường. Các tiểu thương buôn bán trong chợ phải chấp hành phòng chống dịch, có địa điểm quét mã QR và thực hiện giãn cách đúng theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, BCĐ phòng chống dịch Covid – 19 thành lập 5 chốt đường vào chợ Phước Vĩnh với 2 chốt vào và 1 chốt ra, còn 2 chốt không cho người dân đi lại, nhằm mục đích kiểm soát việc ra vào chợ của người dân chặt chẽ hơn để khi xảy ra tình huống có thể tiến hành truy vết nhanh nhất.

Ảnh: Người dân tuân thủ việc khai báo y tế khi vào chợ Phước Vĩnh

Mặc dù có những phiền toái khi việc đi lại vào khu vực phạm vi lập chốt tại chợ Phước Vĩnh phải xếp hàng để chờ khai báo y tế mới được vào; nhưng không vì vậy mà người dân sinh sống, mua bán hàng hóa cảm thấy phiền toái, ức chế. Mà tất cả đều chấp hành nghiêm, vui vẻ. Thậm chí có người trong lúc tranh thủ đứng chờ khai báo y tế còn hăng hái góp ý với lực lượng chức năng về cách thức thực hiện việc khai báo y tế để đảm bảo khoảng cách, tránh ùn ứ lúc cao điểm, giảm áp lực cho lực làm công tác khai báo. Bởi tất cả đều có cùng chung suy nghĩ việc làm của chính quyền là nhằm mục đích đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, sớm ổn định cuộc sống bình thường cho người dân. Ông Phan Ngọc Thọ, xã An Bình, huyện Phú Giáo chia sẻ: Việc hàng ngày đi chợ phải làm các thủ tục khai báo y tế như thế này với tôi không có gì phiền phức. Bởi nhà nước làm như vậy cũng nhằm mục đích khoanh vùng an toàn dịch, hạn chế nguy cơ bùng phát dịch bệnh Covid – 19 trong cộng đồng, nhất là tại các chợ. Tất cả cũng chỉ vì sự an toàn phòng, chống dịch bệnh, tính mạng của người dân và sự phát triển ổn định của xã hội; mong cuộc sống bình thường sớm trở lại để người dân được an tâm sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Ngồi buôn bán nhỏ tại chợ Phước Vĩnh đã nhiều năm qua; nhưng đây là lần đầu tiên anh Phạm Ngọc Tuấn, buôn bán nhỏ tại chợ Phước Vĩnh thấy việc buôn bán của mình được kiểm soát chặt chẽ về phòng, chống dịch bệnh Covid - 19. Theo anh Tuấn, những việc này dù có những ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động buôn bán của các Tiểu thương tại chợ Phước Vĩnh. Nhưng không vì vậy mà các tiểu thương chúng tôi bức xúc hay bất mãn. Mà chúng tôi tin tưởng rằng với biện pháp kiểm soát chặt chẽ phòng, chống dịch bệnh tại các chợ nói chung là hướng đến việc sớm ổn định trở lại hoạt động buôn bán cho tiểu thương. Và đó cũng là giải pháp chăm lo đời sống người dân của các cấp chính quyền địa phương. Anh Phạm Ngọc Tuấn nói, việc kiểm soát chặt chẽ dù có ảnh hưởng đến việc buôn bán cho tiểu thương, nhưng tôi thấy việc làm như vậy rất tốt. Bởi không làm vậy sẽ còn nguy hiểm hơn, không chỉ một người, một nơi, một địa phương mà của tất cả mọi người, ở nhiều nơi, nhiều địa phương và cả nước; có khi ảnh hưởng đến cả tính mạng người dân. Do đó, khó khăn là khó khăn chung; mong tất cả mọi người cùng chung tay phòng, chống dịch để ổn định cuộc sống.

Ảnh:  Bên trong chợ Phước Vĩnh hoạt động buôn bán diễn ra bình thường, không có nhiều xáo trộn

Chợ Đoài Loan trên đường DH513, ấp Bưng Riềng là một chợ tạm lớn và đã có từ lâu trên địa bàn xã Vĩnh Hòa, trước kia buôn bán rất sầm uất, có vai trò điều tiết hàng hóa cho người dân địa phương, nhất là cung cấp hàng hóa cho rất đông công nhân tại các công ty, xí nghiệp trên địa bàn xã; giảm áp lực cho chợ Phước Vĩnh. Nhưng những ngày áp dụng việc cấm hoạt động, tất cả các quầy sạp tại chợ đã được Tiểu thương nơi đây đóng, xếp gọn gàng, chuyển sang hình thức bán qua điện thoại, bán tại nhà chờ ngày được phép hoạt động trở lại. Việc cấm hoạt động của chợ Đài Loan có tác động không nhỏ đến hoạt động thương mại của địa phương đó là cả một sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, sự hy sinh lợi ích kinh tế trước mắt của các Tiểu thương cho mục tiêu chung sớm khống chế, đẩy lùi dịch bệnh. Ông Lê Hoàng Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo, Phó trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 xã cho biết: Chợ tự phát Đài Loan đã hoạt động đến nay rất lâu. Là nơi sinh hoạt, buôn bán của người dân địa phương. Tuy nhiên, nhằm đảm bảo an toàn công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, UBND xã đã bàn hành một số văn bản thông báo về việc thực hiện công tác phòng chống dịch tại chợ tạm này, cụ thể đó là đề nghị người dân buôn bán tạm dừng không buôn bán tại đây. Ban đầu triển khai dù cũng có một vài hộ do nguồn sống chủ yếu của gia đình nhờ vào việc buôn bán tại đây nên chưa chấp hành tốt; còn lại đa số người dân đều đồng thuận cao với chủ trương của chính quyền. Đến nay qua công tác tuyên truyền vận động, các hộ buôn bán ở đây đã chấp hành rất tốt việc dừng buôn bán hàng hóa. Đối với các hộ buôn bán tạp hóa quanh khu vực đều cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo 5K; ghi nhận thông tin họ tên, địa chỉ, số điện thoại, thời gian người đến giao nhận hàng hóa, mua bán hàng hóa với những khách vãng lai, hoặc ở nơi xa đến.

Ảnh:  Tiểu thương chợ tự phát Đài Loan, xã Vĩnh Hòa chuyển sang hình thức bán qua điện thoại, tại nhà

Việc cấm chợ tạm hay việc siết chặt các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 tại các chợ truyền thống trên địa bàn huyện Phú Giáo chắc chắn sẽ có những tác động, những phiền phức đối với hoạt động mua bán của người dân địa phương. Tuy nhiên, mục đích của việc này không nhằm hướng đến việc gây khó khăn cho người dân, kiềm chế sự phát triển của địa phương. Mà tất cả nhằm hướng đến mục tiêu lớn nhất vì an toàn tính mạng của Nhân dân, sự ổn định phát triển bền vững của xã hội. Khó khăn nào cũng sẽ đi qua, cuộc sống bình thường dần sẽ trở lại từ sự chung tay, đồng thuận của tất cả người dân với các cấp Đảng, chính quyền địa phương trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh hiện nay.

HẢI SÂM – THANH MINH

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 4249
Tuần này: 11115
Tháng này: 8753
Tổng truy cập: 8238187