Tết trong khu cách ly, phong tỏa ấm áp, đủ đầy

11/02/2021    Lượt xem: 835    In bài viết   Độ tương phản  

Tết chu đáo nhất cho người dân cách ly, phong tỏa

Đó là ý kiến chỉ đạo của ông Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương, đối với lãnh đạo các cấp Đảng, chính quyền huyện Phú Giáo tại buổi thăm, chúc Tết, tặng quà cán bộ, nhân viên, tình nguyện viên đang làm việc tại khu vực phong tỏa ấp Cà Na, xã An Bình, huyện Phú Giáo vào sáng ngày 28 Tết Canh Tý (tức 9.2.2021). Tại đây, sau khi nghe ông Võ Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã An Bình báo cáo về tình hình dịch bệnh Covid – 19 và công tác phòng chống dịch bệnh của xã từ những ngày đầu xuất hiện ca bệnh đến nay; Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp Đảng, chính quyền của huyện Phú Giáo hết sức quan tâm chăm lo đến đời sống của những người dân khu vực bị cách ly, phong tỏa. Nhất là trong dịp Tết này, để người dân được đón một cái Tết dù không được trọn vẹn, nhưng cũng thật ấm áp, thắm đượm truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Trong đợt dịch Covid – 19 này, huyện Phú Giáo ghi nhận ngoài 5 trường hợp xác định là bệnh nhân Covid – 19 (đã được đưa đi cách ly, theo dõi); qua truy vết đã xác định được 147 trường hợp là F1; 695 trường hợp là F2. Ngoài ra, còn tổ chức xét nghiệm đối 1.393 mẫu. Đã thực hiện  cách ly tập trung tại khu cách ly 388 trường hợp; cách ly tại nhà 673 trường hợp. Riêng đối với khu vực phong tỏa phòng chống dịch bệnh Covid – 19 tại ấp Cà Na có 359 hộ, với 1.244 nhân khẩu; gồm ấp Cà Na là 279 hộ, với 920 nhân khẩu; ấp Bình Hòa có 54 hộ, với 388 nhân khẩu; ấp Bình An có 18 hộ, với 55 nhân khẩu. Đến nay, qua công tác điều tra, truy vết những người có liên quan đến ca bệnh, toàn xã có 91 trường hợp cách ly tập trung; trong đó có 5 trường hợp dương tính với Covid – 19; có 88 trường hợp thực hiện cách ly tại nhà. Nhằm chia sẻ những khó khăn với người dân trong khu vực cách ly, phong tỏa; nhất là dịp Tết nguyên đán Tân Sửu, năm 2021; thời gian qua, chỉ riêng UBMTTQ Việt Nam và các đoàn thể đã vận động, quyên góp, tiếp nhận hàng trăm tấn hàng hóa, với trị giá gần 3 tỷ đồng. Ngoài ra, nhiều tổ chức, cá nhân cũng đến tận nơi để trao tặng quà hàng trăm tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm cho người dân khu vực cách ly, phong tỏa. Đối với người dân vùng phong tỏa ấp Cà Na thông qua các tổ chức đoàn thể và các mạnh thường quân, UBND xã An Bình đã tiếp nhận sự hỗ trợ cho người dân trong khu vực phong tỏa tiền, quà và các nhu yếu phẩm khác…, với tổng trị giá hơn 1,1 tỷ đồng; gồm tiền mặt hơn 750 triệu đồng, 707 phần quà, hơn 10 tấn rau, củ các loại.

Ảnh: Những chuyến hàng Tết vẫn được các cấp Đảng, chính quyền đưa vào hỗ trợ người dân vùng phong tỏa ấp Cà Na, xã An Bình đón Tết thêm đủ đầy hơn.

Ngập tràn, ấm áp vị mùa xuân Covid

9 giờ sáng ngày 28 Tết Canh Tý, chúng tôi có mặt tại chốt phong tỏa phòng, chống dịch bệnh Covid – 19, thuộc ấp Cà Na, xã An Bình, huyện Phú Giáo. Điều đầu tiên chúng tôi cảm nhận được đó là không khí Tết đang tràn về trong khu phong tỏa. Từng đợt gió đông thổi mang hơi lạnh se se, cuốn theo những chiếc lá cá su vàng cuối mùa rơi xào xạc, càng làm cho không khí Tết thêm phần chộn rộn. Vượt qua hàng chục km đường, cô Ninh Thị Bướm, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước chở theo một xe hàng nào gà, thịt, rau, củ quả… đem xuống cho gia đình con gái mình đang sống trong vùng cách ly, phong tỏa ở ấp Cà Na, xã An Bình. Nước mắt rưng rưng cô Bướm cho biết, mọi năm cứ khoảng 20 Tết là con gái cô báo về cho bố mẹ biết vợ chồng, con cái sẽ về ăn Tết với bố mẹ. Năm nay, chưa kịp nghe tin con gái báo ngày về ăn Tết thì vợ chồng tôi nghe tin khu vực con gái tôi đang sinh sống bị phong tỏa không thể đi lại ra bên ngoài. Nghe thông tin các cấp Đảng, chính quyền huyện Phú Giáo và cả tỉnh Bình Dương chăm lo đầy đủ đời sống cho con và người dân trong đó tôi cũng mừng. Nhưng bữa nay gần Tết, tôi tranh thủ đem xuống cho em nó ít đồ do gia đình tự có để động viên tinh thần con. Gặp mặt con mà không được ôm con, nói chuyện với con một cách thân mật tự nhiên thấy tủi tủi. Nhưng chứng kiến các bác lo lắng cho con tôi và người dân tôi thấy rất an lòng. Thay mặt cháu, thay mặt gia đình tôi gửi lời cảm ơn chân thành, chúc các bác sức khỏe để lo cho người dân.

Ảnh: Cô Ninh Thị Bướm, vượt qua hàng chục km đường từ Đồng Phú, Bình Phước đem đồ Tết do gia đình tự nuôi trồng, cho gia đình con gái đang nằm trong khu vực phong tỏa ấp Cà Na, xã An Bình để gia đình con gái đón Tết sung túc, vui tươi.

Ảnh: Những chậu mai được chuyển vào khu cách ly để trang hoàng cho không khí ngày Tết thêm ấm cúng.

Càng về trưa, hoạt động vận chuyển hàng hóa phục vụ Tết với người dân càng nhộn nhịp. Những chậu mai, cúc, mào gà… nối tiếp nhau vào khu cách ly. Nhận những chậu mai và hoa kiểng từ bên ngoài chuyển vào, anh Đỗ Văn Mười hài hước cho biết: Năm nay trưng hoa Tết cho vui, tự mình ngắm cho nhanh chóng hết ngày để hết thời gian phong tỏa được sinh hoạt trở lại bình thường. Chứ hoa cảnh này trưng cũng có ai đến nhà mình đâu mà ngắm. Đồ ăn, thức uống nhà em cũng đã chuẩn bị đầy đủ, cũng thịt, cá và những thứ khác đầy đủ như mọi năm. Em, cũng như gia đình em rất cảm ơn các cô, chú, anh chị đã hết lòng vì người dân ngày đêm không quản khó khăn để bảo vệ sức khỏe người dân được an toàn. Anh Nguyễn Trung Thành, người dân đang thực hiện cách ly phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tam Lập, huyện Phú Giáo cho biết: Những ngày thực hiện việc cách ly tại đây, gia đình anh chị nhận được sự quan tâm rất nhiều từ các cấp chính quyền về vật chất, cũng như tinh thần. Tết năm nay dù không được vui xuân đón Tết cùng bố mẹ, người thân trong gia đình và bạn bè; nhưng gia đình anh cũng như những người dân đang thực hiện nhiệm vụ cách ly y tế phòng, chống dịch Covid – 19 tại đây rất vui. Nhất là những ngày này khi không khí Tết đang trở nên nhộn nhịp, gia đình anh cũng tranh thủ trang trí phòng ở bằng việc lấy những cành cây khô có ở phía ngoài hành lang, rồi gắn hoa mai, hoa đào giả vào để đón Tết. Dù tụi nhỏ nhớ ông bà, nhưng đến nay các cháu cũng rất vui vì cũng có “Tết”, tuy không đủ đầy nhưng vẫn ấm áp vì có hoa mai, có bánh tét, kẹo, bánh để đón xuân.

Rời khu phong tỏa ấp Cà Na, xã An Bình vào một buổi trưa ngày cuối năm Canh Tý; trong cái nắng chói chang, nhưng những chuyến hàng Tết của người dân ngoài đưa vào trong cho người dân khu vực phong tỏa vẫn nhộn nhịp. Chúng tôi càng thêm xúc động khi nhìn thấy trên khuôn mặt người đến giao hàng, người ra nhận hàng luôn rạng ngời nụ cười hạnh phúc, tràn ngập niềm tin vào một mùa xuân vui tươi, hạnh phúc, an lành, dù rằng không phải là một mùa xuân với nhịp sống bình thường như những mùa xuân khác. Mà đó là mùa xuân Covid, với ngập tràn những kỉ niệm đầy yêu thương. Ngập tràn một niềm tin tất thắng “Mai này thắng dịch, hạnh phúc vạn lần hơn”.

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 3310
Tuần này: 10176
Tháng này: 7814
Tổng truy cập: 8237248